ซื้อของขวัญปีใหม่ยังไงให้ได้ใจเพื่อนร่วมงาน

ซื้อของขวัญปีใหม่ยังไงให้ได้ใจเพื่อนร่วมงาน
27/12/21   |   25.3k   |  

 

  • ไม่จำเป็นต้องให้ของขวัญปีใหม่กับทุกคน และควรพิจารณาจากสภาพแวดล้อมในการทำงาน วัฒนธรรมของบริษัท
  • วางแผนงบประมาณค่าของขวัญให้สมเหตุสมผล
  • คำนึงถึงความชอบของผู้รับ ระวังอย่าเลือกของขวัญที่แสดงถึงความสนิทสนมลึกซึ้ง หรือบอกให้เขาเปลี่ยนแปลงความเป็นตัวเอง
  • เลี่ยงที่จะให้ของขวัญขณะอยู่ต่อหน้าคนอื่น ๆ โดยเฉพาะคนที่ไม่ได้อยู่ในลิสต์รายชื่อของคุณ

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย ได้งานที่ใช่

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

ปีใหม่เป็นเทศกาลที่เต็มไปด้วยความสุข รอยยิ้ม และเสียงหัวเราะ สถานที่ต่าง ๆ จะเต็มไปด้วยสีสันจากแสงไฟ และของประดับตกแต่ง ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับช่วงเทศกาลปีใหม่ก็คือ ของขวัญสำหรับคนสำคัญ ที่ไม่ได้มีแค่ครอบครัว เพื่อน หรือคนรักเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงเพื่อนร่วมงานอีกด้วย ซึ่งหลายคนยังมีปัญหาในการเลือกซื้อของขวัญให้เพื่อนร่วมงาน เพราะไม่รู้ว่าควรต้องให้อะไร หรือต้องให้ทุกคนเลยไหม

 

แม้คนทำงานหลาย ๆ คนยังไม่ได้กลับไปเจอหน้ากัน แต่ความรู้สึกดี ๆ ก็ยังสามารถส่งต่อได้อยู่ JobThai เลยมีคำแนะนำดี ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้มาฝากกัน

 

1. ลิสต์รายชื่อคนที่จะให้

เราไม่จำเป็นต้องให้ของขวัญปีใหม่กับทุกคน เลือกให้แค่คนในแผนกที่พูดคุยกันเป็นประจำ คนนอกแผนกที่ทำงานร่วมกันบ่อย ๆ หรือเพื่อนร่วมงานที่กลายเป็นเพื่อนที่คุยด้วยแล้วสบายใจ

สำหรับการซื้อของขวัญให้หัวหน้า เราอาจต้องพิจารณาจากสภาพแวดล้อมในการทำงาน วัฒนธรรมบริษัท ความสัมพันธ์ระหว่างเรากับหัวหน้า รวมทั้งกฎระเบียบหรือข้อบังคับขององค์กร ซึ่งในบางบริษัทก็อาจจะมีการห้ามในเรื่องนี้ เพราะมันอาจดูเหมือนว่าเป็นการกระทำเพื่อหวังผลในเรื่องการก้าวหน้าในหน้าที่การงาน มากกว่าการให้ของขวัญเพื่อส่งมอบความรู้สึกดี ๆ ให้


2. กำหนดงบประมาณ

เราควรมีการวางแผนและกำหนดงบประมาณในการซื้อของขวัญให้เรียบร้อยก่อน ซึ่งงบประมาณนั้นก็ต้องสมเหตุสมผลด้วย อย่าซื้อของขวัญที่มีมูลค่ามากเกินไป จนสร้างความลำบากหรือหนี้สินให้กับตัวเอง เพราะบางครั้งของขวัญบางชิ้นที่ไม่ได้มีมูลค่าอะไรมากมาย ก็อาจสร้างความประทับใจให้กับผู้รับได้เหมือนกัน

 

ก่อนจะกำหนดงบของขวัญปีใหม่ อย่าลืมวางแผนรายจ่ายให้เงินเดือนไม่รั่วไหลก่อน

 

3. เลือกด้วยความใส่ใจ

ในการเลือกของขวัญ ควรจะคิดถึงความชอบของคนรับ สิ่งที่เหมาะสม หรือจำเป็นกับเขา เช่น ซื้อผ้าพันคอสักผืนให้กับคนที่ชอบบ่นว่าหนาวเวลาทำงานอยู่ในออฟฟิศ หรือการบริจาคเงินให้กับองค์กรการกุศลที่เพื่อนร่วมงานให้ความช่วยเหลือที่นั่นอยู่เป็นประจำก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ดีในการให้ของขวัญปีใหม่ แต่ถ้าการตัดสินใจเลือกของขวัญที่เหมาะกับคนรับทำให้เราปวดหัว ของกินคืออีกหนึ่งทางเลือกที่ใช้ได้ทุกโอกาส ไม่ว่าจะเป็นตะกร้าผลไม้หรือของกินสารพัดที่จะทำให้ทุกคนมีความสุขกับอาหาร แต่ก็อย่าลืมระวังการให้ของขวัญกับบางคนที่มีโรคประจำตัวด้วย เช่น อย่าให้คุกกี้เนยหรือขนมหวานกับเพื่อนร่วมงานที่เป็นโรคเบาหวาน 


นอกจากนี้ ถึงแม้ว่าเราจะสนิทกับเพื่อนร่วมงานแค่ไหน ก็ควรระวังการเลือกของขวัญที่อาจแสดงถึงการละเมิดความเป็นส่วนตัว หรือของขวัญที่อาจทำให้เขารู้สึกว่าเรากำลังบอกให้เขาเปลี่ยนแปลงความเป็นตัวเอง เช่น การให้คูปองร้านทำผม ครีมอาบน้ำ หรือโลชั่น ก็อาจทำให้เขาคิดมากเรื่องความสะอาดของตัวเอง เพราะบางครั้งของขวัญที่เราเลือกให้คนอื่น ก็เป็นการแสดงให้เห็นว่าเราคิดกับคนเหล่านั้นยังไง


4. อย่าให้ของขวัญต่อหน้าเพื่อนคนอื่น 

การให้ของขวัญปีใหม่กับเพื่อนร่วมงาน ควรเลี่ยงที่จะให้ของขวัญขณะอยู่ต่อหน้าคนอื่น ๆ โดยเฉพาะคนที่ไม่ได้อยู่ในลิสต์รายชื่อของเรา รอให้ของขวัญในช่วงที่กำลังทานอาหารเย็นด้วยกันหลังเลิกงาน หรือลองมาถึงออฟฟิศให้เร็วขึ้น แล้วเอาของขวัญไปวางไว้ที่โต๊ะของคนที่เราต้องการให้ ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกว่า ซึ่งในช่วงที่คนทำงานหลายคน Work from Home ก็เป็นช่วงเวลาที่เราสามารถส่งของขวัญผ่านบริการขนส่งต่าง ๆ ไปถึงเพื่อนร่วมงานคนนั้นได้เลย


แม้เราจะเป็นคนที่ชื่นชอบเทศกาลปีใหม่ หรือต้องการสร้างสีสันในออฟฟิศในช่วงเทศกาลนี้ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องคิดถึงคนที่ไม่ต้องการมีส่วนร่วมหรือไม่ได้ชอบบรรยากาศแบบเดียวกันกับเราด้วย หากทำได้ ให้หลีกเลี่ยงที่จะทำให้พวกเขารู้สึกไม่ดี ไม่ว่าจะเป็นการทำเสียงดังรบกวน หรือลำบากใจที่จะต้องร่วมกิจกรรมแลกของขวัญต่าง ๆ ก็เป็นอีกสิ่งสำคัญที่เราไม่ควรมองข้ามและควรถามถึงความสมัครใจของทุกคนก่อนทุกครั้ง
 

สมัครสมาชิกกับ JobThai หางานต้อนรับปีใหม่ที่ ได้ ที่นี่

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

 

ที่มา:
fastcompany.com

tags : ไลฟ์สไตล์, คนทำงาน, lifestyle, เพื่อนร่วมงาน, ของขวัญปีใหม่, ความสัมพันธ์, เคล็ดลับการทำงาน, งาน, หางาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม