เที่ยวตามรอยที่พ่อสร้าง: อุทยานแห่งชาติกุยบุรี

เที่ยวตามรอยที่พ่อสร้าง: อุทยานแห่งชาติกุยบุรี
24/12/16   |   10.6k   |  

เส้นทางที่คดเคี้ยว วิวสองข้างทางที่สลับสับเปลี่ยนไปตามระยะทางและความเร็วพาหนะที่วิ่งผ่าน ทั้งชุมชน ไร่สับประรด อ่างเก็บน้ำที่มีนักท่องเที่ยวบางกลุ่มเลือกใช้เป็นที่พักค้างแรม ผ่านจุดนี้ไปวิวสองข้างทางก็จะเริ่มเปลี่ยนเป็นพื้นที่ที่มีต้นไม้เยอะมากขึ้นเรื่อย ๆ ดูคล้ายกับป่าแม้ว่าถนนยังเป็นถนนลาดยาง ปลายทางของถนนเส้นนี้ คือ อุทยานแห่งชาติกุยบุรี
 

ใกล้ช่วงวันหยุดยาวแบบนี้หลายคนคงมีแพลนสำหรับออกท่องเที่ยวไว้ในใจบ้างแล้ว แต่ใครที่ยังไม่มีและเบื่อที่จะเที่ยวทะเลหน้าหนาว หรือเดินขึ้นดอยไปสัมผัสความหนาว แถมยังเบื่อการเดินห้างสรรพสินค้าสบาย ๆ แล้วล่ะก็ JobThai ขอเสนออุทยานแห่งชาติกุยบุรี สถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติให้เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ไม่ว่าจะไปกับเพื่อนหรือไปกับครอบครัวก็สนุกสนานได้ไม่ต่างกัน พร้อมได้ศึกษาพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดชที่ทรงมีพระกรุณาธิคุณต่อปวงชนชาวไทยและต่อช้างไทย ด้วยการพระราชทานแนวพระราชดำริแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างคนกับช้างได้เป็นผลสำเร็จ

 

 

สูดอากาศบริสุทธิ์ สัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิดที่กุยบุรี     
กิจกรรมที่นักท่องเที่ยวทุกคนนิยมทำเมื่อมาเยือนอุทยานแห่งชาติกุยบุรี คือการนั่งรถเช่าที่ได้รับอนุญาตจากอุทยานให้ไปในพื้นที่ป่า เพื่อเข้าไปทักทายเจ้าบ้านอย่างช้างป่าและกระทิงกุยบุรี ซึ่งหากโชคดีก็จะมีโอกาสได้เห็นเนื้อทรายและวัวแดงด้วย กิจกรรมชมช้างป่าและชมกระทิงนี้จะอยู่ภายใต้การควบคุมความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่อุทยานที่ประจำรถชมสัตว์ ในขณะเดียวกันก็มีกฎระเบียบที่นักท่องเที่ยวต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัดเช่นกัน นอกจากกิจกรรมที่เป็นไฮไลท์ของอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ให้เลือกทำอีก ซึ่งทุกกิจกรรมปลอดภัยหายห่วงด้วยผู้นำทางที่เป็นเจ้าหน้าที่จากอุทยาน ซึ่งกว่าจะมาเป็นอุทยานแห่งชาติกุยบุรีที่มีช้างป่าอยู่ในป่าอย่างสงบสุขแบบทุกวันนี้ เมื่อเกือบยี่สิบปีก่อนพื้นที่ป่ากุยบุรีถูกรุกรานจากมนุษย์จนเข้าขั้นวิกฤติ ทำให้สัตว์ป่า โดยเฉพาะช้างป่ามีอาหารไม่เพียงพอจึงต้องลงมาหาอาหารในไร่สับประรดของชาวบ้าน เกิดเป็นความขัดแย้งระหว่างคนกับช้างที่ทำให้เกิดความสูญเสีย จนกระทั่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช ทรงมีพระราชดำริให้ฟื้นฟูป่าเพื่อสร้างพื้นที่หาอาหารให้ช้างป่ากุยบุรีอย่างพอเพียง เมื่อช้างมีอาหารมากพอก็จะไม่รบกวนคนก็จะสามารถแก้ปัญหาความขัดแย้งของคนกับช้างได้ และยังเป็นการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติให้กลับมาอุดมสมบูรณ์เช่นเดิมด้วย นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อชาวกุยบุรีและช้างป่ากุยบุรีเป็นอย่างยิ่ง

 

 

กิจกรรมห้ามพลาด

  • กิจกรรมชมช้างป่าและชมกระทิง ซึ่งจะลงมาหากินบริเวณแปลงอาหารที่อุทยานปลูกไว้ให้ตามจุดต่าง ๆ
  • กิจกรรมชมน้ำตก ซึ่งในอุทยานแห่งชาติกุยบุรีมีจำนวนมากถึง 5 แห่ง
  • กิจกรรมศึกษาธรรมชาติ เช่น เส้นทางศึกษาธรรมชาติไม้จันทน์หอม
  • กิจกรรมดูนก
  • พักค้างคืนในที่พักของอุทยานแห่งชาติกุยบุรี
  • ตั้งแคมป์ พักแรมในพื้นที่ที่อุทยานจัดไว้ให้
  • กิจกรรมสร้างโป่งอาหารให้สัตว์ป่า

 

 

แหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง

  • อุทยานแห่งชาติสามร้อยยอด ซึ่งอยู่ระหว่างอำเภอกุยบุรีและปราณบุรี มีพื้นที่กว้างขวางเป็นหมื่น ๆ ไร่ มีจุดให้เที่ยวชมหลายแห่ง โดยเฉพาะบริเวณทุ่งสามร้อยยอด ซึ่งเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่เป็นแหล่งอาศัยของนกนานาชนิด ในช่วงเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์จะมีนกให้ชมจำนวนมาก
  • ศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี เดินตามรอยเส้นทางรับเสด็จฯ ชมต้นโกงกางประวัติศาสตร์ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทรงปลูก
  • สวนสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริเพื่อเป็นตัวอย่างในการทำเกษตรแบบผสมผสาน และเป็นแหล่งผลิตสินค้าจากสมุนไพรธรรมชาติแบรนด์ "ภัทรพัฒน์" ของมูลนิธิชัยพัฒนา

 

 

เรื่องน่ารู้

  • อุทยานแห่งชาติกุยบุรี มีพื้นที่ครอบคลุมในท้องที่อำเภอปราณบุรี อำเภอสามร้อยยอด อำเภอกุยบุรี และอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
  • อุทยานแห่งชาติกุยบุรี มีพื้นที่ทั้งหมด 605,625 ไร่
  • จุดประสงค์ เพื่อรักษาสภาพสมดุลธรรมชาติ จากการที่พื้นที่ป่าไม้ถูกทำลาย
  • อุทยานแห่งชาติกุยบุรี มีพรรณไม้หายากที่สำคัญเช่น ไม้จันทน์หอม ซึ่ง เป็นไม้มีค่าที่หายากจัดเป็นไม้มงคลชั้นสูงใช้ในพระราชประเพณีตั้งแต่สมัยโบราณมาจนถึงปัจจุบัน และต้นตะเคียนทอง เป็นพันธุ์ไม้ที่หายากของไทยชื่อเป็นมงคล ดอกมีกลิ่นหอม

 

 

ข้อมูลสถานที่

สถานที่ตั้ง บ้านย่านซื่อ ตำบล หาดขาม อำเภอ กุยบุรี จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์

รายละเอียดเพิ่มเติม www.kuiburinationalpark.blogspot.com เบอร์โทรศัพท์ :032-646292  มือถือ 0817762410

 

บทความเทิดพระเกียรติ เที่ยวตามรอยที่พ่อสร้าง 

 

บทความเทิดพระเกียรติ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนทำงานในสายอาชีพต่างๆ 

ที่มา:  park.dnp.go.th  amazing-thailand-tour.blogspot.com  busbuddythailand.com   kuiburinationalpark.blogspot

tags : บทความเทิดพระเกียรติรัชกาลที่ 9, เที่ยวตามรอยที่พ่อสร้าง, แรงบันดาลใจ, ไลฟ์สไตล์, ท่องเที่ยว, lifestyle, อุทยานแห่งชาติกุยบุรี



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม