เที่ยวตามรอยที่พ่อสร้าง: สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์

เที่ยวตามรอยที่พ่อสร้าง: สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์
26/12/16   |   7.4k   |  

จากสถานที่เสื่อมโทรมที่คนในท้องถิ่นปลูกฝิ่นเพื่อดำรงชีพ ทำเกษตรผิดวิธี และบุกรุกพื้นที่ป่าไม้จนก่อให้เกิดความเสียหายต่อธรรมชาติอย่างมากมาย  กลับกลายมาเป็นห้องทดลองบนดอยสูง จุดกำเนิดขององค์ความรู้ ที่พลิกฟื้นชีวิตของชาวไทยภูเขาให้มีอาชีพที่มั่นคง และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

 

 

พื้นที่แห้งแล้งแห่งนี้ค่อย ๆ ถูกแต่งเติมด้วยความเขียวขจีของต้นไม้นานาพันธุ์ เสริมด้วยสีสันสดใสของดอกไม้เมืองหนาว และความมีชีวิตชีวาของเกษตรกรชาวไทยภูเขาในท้องที่ จนเกิดเป็นเสน่ห์เฉพาะตัวที่ทำให้ สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ แห่งนี้ กลายเป็นสวรรค์ของคนรักพรรณไม้ที่ถ้าลองได้มาเยือนแล้วอาจจะตกหลุมรักได้ในทันที ใครที่กำลังมองหาที่เที่ยว หรือมีแผนที่จะไปเยือนเชียงใหม่อยู่แล้ว JobThai ขอชวนเชิญให้คุณไปลองสัมผัสความสวยงามของสถานที่แห่งนี้ด้วยตัวคุณเอง

 

สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ องค์ความรู้ ควบคู่ความงดงาม
สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์แห่งนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอ จอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ พื้นที่ 150 ไร่ที่เป็นเสมือนห้องทดลอง ค้นคว้าวิจัย  เพื่อหาแนวทางที่จะสร้างอาชีพและพัฒนาความเป็นอยู่ของชาวไทยภูเขาที่อาศัยอยู่บริเวณนั้น ทั้งการปลูกพืชไร่ ไม้ผล ตลอดจนการการประมงบนพื้นที่สูง และด้วยความที่สถานที่แห่งนี้ตั้งอยู่บนดอยสูงทำให้อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี บวกกับทุนเดิมซึ่งก็คือความสวยงามของธรรมชาติ ทำให้นักท่องเที่ยวมากมายแวะเวียนมาเยี่ยมชมไม่ขาดสาย ซึ่งนอกจากจะได้สัมผัสอากาศบริสุทธิ์แล้วยังได้เห็นถึงองค์ความรู้ต่าง ๆ ที่ถูกสร้างขึ้นในที่แห่งนี้ด้วย

 

 

สัมผัสความสุนทรีย์ท่ามกลางหมู่แมกไม้ และสายน้ำตก ณ ห้องทดลองบนดอยสูง
การท่องเที่ยวที่สถานีเกษตรนี้ส่วนใหญ่จะเป็นการเยี่ยมชมงานวิจัยต่าง ๆ ที่แยกออกเป็นหลาย ๆ จุด โดยเริ่มจาก โรงเรือนจัดแสดงพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับสายพันธุ์เมืองหนาว เช่น รองเท้านารีอินทนนท์ กล้วยไม้หายากที่ใกล้สูญพันธุ์  โรงเรือนรวบรวมและ จัดแสดงพันธุ์เฟินหายากหลากสายพันธุ์  หลังจากนั้นเดินต่อไปที่ สวนหลวงสิริภูมิ สวนเฟินหลากชนิด ที่จะเชื้อเชิญให้ผู้มาเยือนได้เดินชมพรรณไม้พร้อมดื่มด่ำความสดชื่นของน้ำตกขนาดเล็กที่มีชื่ออันไพเราะว่า น้ำตกสิริภูมิ

หลังจากนั้นแวะไปชมไฮไลต์อีกจุดหนึ่งของสถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ คือ สวน 80 พรรษา ที่ถูกจัดสร้างขึ้นเนื่องในวโรกาสที่ในหลวงรัชกาลที่  9 ทรงมีพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา เป็นสวนที่ใช้จัดแสดงพรรณไม้ดอก ไม้ยืนต้น ที่ได้จากการวิจัยนำมาแสดงในรูปแบบของสวนสวย โดยที่ระหว่างทางเดินยังมีจุดให้นักท่องเที่ยวได้นั่งพักขา และซึมซับความงามของดอกไม้เมืองหนาวไปตลอดทางอีกด้วย
 

 

ลิ้มรสปลาสเตอร์เจียน และปลาเทราต์ เคล้ากับผลไม้เมืองหนาว ที่ทุกอย่างส่งตรงจากสวน
นอกจากที่นี่จะทำการปลูกพรรณไม้มากมายแล้ว อีกหนึ่งจุดเด่นของสถานที่แห่งนี้คือ ร้านอาหารประจำสถานีที่มีความโดดเด่นจากการใช้วัตถุดิบชั้นเลิศ ไม่ว่าจะเป็นปลาเทราต์ และปลาสเตอร์เจียน สายพันธุ์ปลาต่างประเทศ ที่เป็นผลผลิตจากหน่วยวิจัยประมงบนพื้นที่สูง ที่ทดลองเลี้ยงและขยายพันธุ์จนประสบความสำเร็จ ซึ่งเมนูเด็ดๆคงหนีไม่พ้น สลัดสเตอร์เจียนซันซ่าซอส ปลาเรนโบว์เทราต์ทอดกระเทียม เป็ดอี้เหลียงอบกาแฟดอยคำ และสลัดกุ้งอะโวคาโดที่สำคัญคือวัตถุดิบเกือบทุกอย่างส่งตรงมาจากสวนในโครงการนี้เอง ทำให้มั่นใจได้ว่าสด และสะอาดจริง ๆ นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถแวะซื้อผักผลไม้ตามฤดูกาลจากที่นี่ได้เลย ไม่ว่าจะเป็น ลูกพีซ อะโวกาโด สตรอเบอร์รี เคปกูสเบอร์รี รวมถึงแยมผลไม้แปรรูป และกาแฟดอยคำ หรือจะซื้อไม้กระถางสวย ๆ กลับบ้านไปด้วยก็ยังได้ 

 

 

บ้านพักสไตล์รีสอร์ทที่สวยงามไม่แพ้โรงแรมห้าดาว
สำหรับคนที่สนใจอยากจะพักผ่อนในสถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ ที่นี่มีบริการบ้านพักให้ด้วยซึ่งบอกเลยว่าตกแต่งได้โดดเด่นและสวยงามน่าพักสุด ๆ เหมาะมากสำหรับคนที่ต้องการสูดอากาศบริสุทธิ์ให้ชุ่มปอดจริง ๆ

 

กิจกรรมห้ามพลาด

  • เที่ยวชมสวน และดื่มด่ำกับความสดชื่นของน้ำตก ในสวนสิริภูมิ
  • ชมดอกไม้งาม พันธุ์ไม้หายาก ที่โรงเรือนจัดแสดงพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับ
  • ชิมอาหารรสเลิศที่ใช้วัตถุดิบชั้นยอดส่งตรงจากสวน ที่ร้านอาหารประจำสถานี

 

แหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง

  • บ้านแม่กลางหลวง เยี่ยมชมชุมชนชาวปกาเกอญอ ชมนาขั้นบันไดและเดินป่าศึกษาธรรมชาติ
  • เที่ยวพระมหาธาตุนภเมทนีดล และ พระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ
  • เส้นทางศึกษาธรรมชาติอ่างกา 
  • เส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน

 

 

เรื่องน่ารู้

  • เกิดขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.  2522 เป็นหน่วยงานหนึ่งในมูลนิธิโครงการหลวงเดิมชื่อ สถานีวิจัยโครงการหลวงอินทนนท์
  • เกิดขึ้นเนื่องมาจากพระราชประสงค์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่จะช่วยเหลือชาวเขาให้มีพื้นที่ทำกินเป็นหลักแหล่ง ส่งเสริมการปลูกพืชทดแทนฝิ่น ปรับปรุงฐานะความเป็นอยู่ของชาวไทยภูเขาให้ดีขึ้น โดยแบ่งเป็นสามส่วนงานหลักคือ งานวิจัย  งานส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ งานฟื้นฟูและอนุรักษ์ธรรมชาติด้วย
  • ตั้งอยู่บนพื้นที่ 150 ไร่ในอำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ลักษณะพื้นที่เป็นหุบเขาลาดชัน สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,300 เมตร
  • ดำเนินงานวิจัยเรื่องการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ พืชผักผลไม้ พันธุ์ไม้ใกล้สูญพันธุ์ และการประมงบนพื้นที่สูง

 

 

ข้อมูลสถานที่

สถานที่ตั้ง ตำบล บ้านหลวง อำเภอ จอมทอง  จังหวัดเชียงใหม่ 

สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี โดยอุณภูมิจะหนาวเย็นสุดในช่วงเดือนมกราคม

ข้อมูลเพิ่มเติม http://www.royal-inthanon.com โทร. 053-286-771

 

บทความเทิดพระเกียรติ เที่ยวตามรอยที่พ่อสร้าง 

 

บทความเทิดพระเกียรติ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนทำงานในสายอาชีพต่างๆ 

 

 

ที่มา: 

youtube.com     royal-inthanon.com   kanchanapisek.or.th   thairoyalprojecttour.com

tags : บทความเทิดพระเกียรติรัชกาลที่ 9, เที่ยวตามรอยที่พ่อสร้าง, แรงบันดาลใจ, ไลฟ์สไตล์, lifestyle, ท่องเที่ยว, สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์, ดอยอินทนนท์



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม