เที่ยวตามรอยที่พ่อสร้าง: ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

เที่ยวตามรอยที่พ่อสร้าง: ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
26/12/16   |   15.9k   |  

ทางเดินไม้ที่ทอดยาวพาผู้มาเยือนลัดเลาะไปในเส้นทางธรรมชาติ สองข้างทางถูกรายล้อมไปด้วยป่าโกงกาง ที่ออกมายืนเรียงแถวต้อนรับอย่างอบอุ่น และถ้าสังเกตดี ๆ อาจจะเจอปูแสมที่โผล่หน้าออกมาทักทายให้เห็นเป็นระยะ ๆ ในฐานะที่เป็นเจ้าบ้านด้วย ระหว่างทางที่เดินยังมีศาลาสื่อความหมายทำหน้าที่เสมือนมัคคุเทศก์ที่คอยบอกเล่าเรื่องราวของป่าชายเลนอันอุดมสมบูรณ์แห่งนี้ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่โครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน อำเภอท่าใหม่ จังหวัด จันทบุรี

 

แต่กว่าที่จะมาถึงวันนี้ได้นั้นทรัพยากรธรรมชาติในบริเวณนี้เคยอยู่ในสภาพเสื่อมโทรมเนื่องจากการทำประมงอย่างไม่มีระบบ ป่าชายเลนถูกทำลาย ทำให้น้ำทะลหนุนจนดินเค็มไม่สามารถเพาะปลูกได้ ชาวบ้านต้องลุกล้ำเข้าไปในพื้นที่ป่าเพื่อหาที่ดินทำกินเพิ่ม จนกระทั่งวันหนึ่งที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้มีพระราชดำรัสให้มีการจัดทำโครงการพัฒนาพื้นที่แห่งนี้ขึ้น เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินเยือนจังหวัดจันทบุรี เมื่อปี พ.ศ. 2524 พื้นที่ป่าชายเลนแห่งนี้จึงถูกชุบชีวิตขึ้นมาใหม่กลายเป็น พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติที่มีชีวิต ศูนย์เรียนรู้ด้านการเกษตร แหล่งศึกษาดูงาน และแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ที่เปิดรับผู้มาเยือนไม่ต่ำกว่าปีละ 700,000 คน

 

 

สำหรับคนที่กำลังมองหาที่เที่ยวปลายปีกันอยู่ JobThai อยากชวนมาแวะมาเยี่ยมชม ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนแห่งนี้ ที่นอกจากจะได้สัมผัสกับธรรมชาติอย่างใกล้ชิด และศึกษาองค์ความรู้ต่าง ๆ ที่มีประโยชน์แล้วยังจะได้เห็นถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล ที่ทรงสร้างความเจริญที่ยั่งยืนต่อสถานที่แห่งนี้และประชาชนชาวคุ้งกระเบนด้วย

 


 

เที่ยวสนุกได้ความรู้ในพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติที่มีชีวิต และเยี่ยมชมสัตว์น้ำอย่างใกล้ชิด
ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนถูกเรียกว่าเป็น “พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติที่มีชีวิต” เปิดโอกาสให้ผู้มาเยือนได้เรียนรู้ ควบคู่กับการท่องเที่ยว โดยนักท่องเที่ยวจะต้องเดินไปตามสะพานไม้ที่สร้างด้วยไม้ตะเคียนทอง ผ่านศาลาให้ความรู้ทั้งหมด 10 จุดโดยที่แต่ละศาลานั้นก็จะบอกเล่าที่มารวมถึงองค์ความรู้ที่เกิดขึ้นจากการทดลองทำจริงในสถานที่แห่งนี้ อีกทั้งยังมีจุดที่น่าสนใจส่วนอื่นอีก เช่น ศาลาชมวิว ที่จะเชื้อเชิญให้คุณนั่งห้อยขาและดื่มด่ำกับธรรมชาติแบบพาโนรามา จนแทบไม่อยากลุกไปไหน หลังจากนั้นเตรียมกำลังขาให้พร้อมเพื่อที่จะเดินขึ้นไปบนหอดูเรือนยอดไม้ ที่มีความสูงถึง 15 เมตร ซึ่งวิวที่เห็นรับรองได้ว่าคุ้มค่ากับเหงื่อที่เสียไปแน่นอน

 

 

และเมื่อเดินวนจนครบแล้ว ห่างจากเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติเพียงไม่ไกลนักเราก็จะพบกับ สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษาที่มีการจัดแสดงสัตว์น้ำมากมาย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นพันธุ์ปลาที่มีถิ่นอาศัยอยู่บริเวณอ่าวคุ้งกระเบน ภายในจะแบ่งหมวดหมู่ปลาออกเป็นหลายประเภท​ ทั้งปลาเศรษฐกิจ ปลาสวยงาม ปลาสายพันธุ์แปลก ๆ โดยไฮไลต์จะอยู่ที่แท็งก์ใหญ่ที่รู้สึกเหมือนเดินอยู่ในอุโมงค์ใต้น้ำ เหมาะที่สุดสำหรับครอบครัวที่มีลูกหลานเล็ก ๆ รับรองได้เลยว่าไม่ผิดหวัง ที่สำคัญค่าเข้าฟรีอีกต่างหาก

 

กิจกรรมห้ามพลาด

  • เดินศึกษาธรรมชาติ บนสะพานไม้ที่มีความยาว 1,433 เมตร
  • พายเรือคายัค เที่ยวชมป่าชายเลน
  • ชมวิวมุมสูง บนหอดูเรือนไม้ที่สูงถึง 15 เมตร
  • ตั้งแคมป์ พักแรมในพื้นที่ กางเต็นท์ของศูนย์ฯ
  • เยี่ยมชม แหล่งเรียนรู้ด้านระบบนิเวศน์และพันธุ์สัตว์น้ำที่ สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา
     

 

แหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง

  • แหลมเสด็จ ชายหาดสวยงามบรรยากาศเงียบสงบ (อยู่ติดกับสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา)
  • จุดชมวิวเนินนางพญา มุมถ่ายภาพสวย ๆ ที่ใครก็ต้องแวะมา (สามารถแวะถ่ายรูปช่วงขากลับ)

 

 

เรื่องน่ารู้

  • ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนเกิดขึ้นเนื่องจากพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่มีต่อผู้ราชการจังหวัด จันทบุรี เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินไปทรงประกอบพิธีเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชที่จังหวัดจันทบุรี ในปี พ.ศ. 2524 "ให้พิจารณาพื้นที่ที่เหมาะสม จัดทำโครงการพัฒนาด้านอาชีพการประมงและการเกษตร ในเขตพื้นที่ชายฝั่งทะเล และจังหวัดจันทบุรี"
  • ทุนเริ่มต้นดำเนินการ มาจากเงินที่ราษฎรจังหวัดจันทบุรีถวายให้กับในหลวงรัชกาลที่ 9 และพระองค์พระราชทานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้สร้างโครงการนี้
  • มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 4,000 ไร่ ลักษณะเป็นพื้นที่ราบลุ่มชายฝั่งทะเลจนถึงที่ราบเชิงเขา
  • วัตถุประสงค์โครงการคือ เพื่อเป็นศูนย์กลางในการอบรมและเผยแพร่ความรู้ เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนบริเวณอ่าวคุ้งกระเบน พัฒนาอาชีพประมง และอนุรักษ์สภาพแวดล้อม
  • ศูนย์ศึกษาแห่งนี้ได้ชื่อว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติที่มีชีวิตซึ่งเป็นสถานที่ที่ใช้ในการศึกษา ทดลอง ทดสอบ และแสวงหาแนวทางวิธีการพัฒนาด้านต่าง ๆ ซึ่งเกษตรกรและบุคคลทั่วไปสามารถเข้าไปศึกษาดูงานได้ในสภาพพื้นที่จริง

 

ข้อมูลสถานที่

ที่ตั้ง: ตำบล คลองขุด อำเภอ ท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี

ช่วงเวลาเปิดให้เข้า: เปิดให้เข้าชมทุกวัน  8.30 – 16.30 น. สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี

รายละเอียดเพิ่มเติม: www.fisheries.go.th  โทร.  039-433-216

 

บทความเทิดพระเกียรติ เที่ยวตามรอยที่พ่อสร้าง 

 

บทความเทิดพระเกียรติ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนทำงานในสายอาชีพต่างๆ 

 

ที่มา: 
youtube.com      km.rdpb.go.th     fisheries.go.th

tags : บทความเทิดพระเกียรติรัชกาลที่ 9, เที่ยวตามรอยที่พ่อสร้าง, แรงบันดาลใจ, ไลฟ์สไตล์, lifestyle, ท่องเที่ยว, ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม