5 สิ่งที่คนหางานต้องการจากประกาศงาน

5 สิ่งที่คนหางานต้องการจากประกาศงาน
08/05/19   |   29.1k   |  

เรารู้กันดีอยู่แล้วว่าการหาพนักงานสักคนที่ทั้งมีศักยภาพและเข้ากับบริษัทได้ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ยิ่งทุกวันนี้ไม่ใช่แค่บริษัทเท่านั้นที่มีสิทธิ์เลือกคน แต่คนหางานเองก็สามารถเลือกบริษัทที่คิดว่าเหมาะกับเขาหรืองานที่สนใจและต้องการจริง ๆ ได้เหมือนกัน

 

ซึ่งสิ่งที่จะช่วยเพิ่มโอกาสให้บริษัทของเราได้พนักงานที่มีคุณภาพก็คือการทำประกาศรับสมัครงานที่โดดเด่นและมีประโยชน์กับคนที่กำลังหางาน และวันนี้ JobThai ก็มีวิธีง่าย ๆ ที่จะทำให้ประกาศงานของคุณน่าสนใจมากขึ้นมาฝาก

 

 

  • ใส่รายละเอียดในประกาศงานให้ครบถ้วนมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ สวัสดิการ และค่าตอบแทน เพื่อไม่ให้ผู้สมัครเกิดความสงสัยในตำแหน่งงานนั้น ๆ และมองข้ามประกาศงานของเราไป
  • ออกจากกรอบรูปแบบประกาศงานเดิม ๆ แล้วทำให้ประกาศงานของเราน่าสนใจ และแตกต่างไปจากประกาศงานของคนอื่น ๆ การทำแบบนี้อาจจะทำให้เราดึงดูดผู้สมัครได้มากขึ้น
  • ใช้ชื่อตำแหน่งงานที่เข้าใจง่าย เพราะคนส่วนใหญ่มักจะไม่ใช้ชื่อตำแหน่งแปลก ๆ ในการค้นหางาน และถ้าเขาไม่เข้าใจว่าชื่อตำแหน่งของเราคืออะไรก็อาจทำให้เขามองข้ามไปเช่นกัน
  • อย่าใช้ขั้นตอนการสมัครที่ซับซ้อนเกินไป จนทำให้คนหางานรู้สึกยุ่งยากและเสียเวลา การโพสต์ประกาศงานบนเว็บไซต์หางาน จะทำให้คนหางานสามารถอัปโหลดและส่งใบสมัครของเขาได้สะดวกมากขึ้น และหากประกาศงานของเราสามารถดูรายละเอียดและส่งใบสมัครทางโทรศัพท์มือถือได้ ก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสให้เราได้เรซูเม่มากขึ้นอีกด้วย

 

 

1. รายละเอียดในประกาศงานต้องบอกข้อมูลพื้นฐานที่สำคัญให้ครบ

ใครจะส่งเรซูเม่ให้คุณถ้าเขาไม่เข้าใจว่าประกาศงานที่เห็นนั้นต้องทำอะไรบ้าง ประกาศงานที่ดีจึงไม่ควรทำให้คนที่เห็นเกิดคำถามต่าง ๆ หลังจากที่ได้อ่านประกาศงานแล้ว เพราะทุกคนย่อมต้องการที่จะส่งเรซูเม่ไปยังตำแหน่งที่เขาเข้าใจว่ารายละเอียดงานของตำแหน่งนั้นคืออะไร แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ใช่ว่ามีรายละเอียดมากเกินไปจนคนที่หางานไม่กล้าส่งใบสมัคร

 

รายละเอียดตำแหน่งงานเป็นส่วนที่มีประโยชน์ที่สุดในประกาศงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าระบุหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบและสิ่งที่นายจ้างคาดหวังเอาไว้ในประกาศงานด้วย นอกจากนั้นรายละเอียดเรื่องเงินเดือนและสวัสดิการต่าง ๆ ก็สำคัญมากเหมือนกัน การไม่ระบุสวัสดิการหรือค่าตอบแทนลงไปก็อาจทำให้ผู้สมัครมองข้ามประกาศงานของเรา ดังนั้นการใส่รายละเอียดให้ครบถ้วนมากที่สุดจึงเป็นอีกวิธีที่จะทำให้ประกาศงานน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

 

2. ประกาศงานโดดเด่นน่าสนใจ ยิ่งไม่เหมือนใครยิ่งดี

ในเมื่อ HR สามารถมองข้ามเรซูเม่ที่เหมือนไปก็อปปี้ของคนอื่นมาได้ คนหางานก็สามารถมองข้ามประกาศงานที่ธรรมดาและไม่น่าสนใจได้เหมือนกัน

 

หาคำตอบให้เจอว่าทำไมผู้สมัครถึงจะต้องอยากทำงานกับบริษัทเรา แล้วทำให้ตำแหน่งงานที่เราประกาศแตกต่างไปจากประกาศงานอื่น ๆ ลองออกจากกรอบรูปแบบการเขียนประกาศงานแบบเดิม ๆ ที่น่าเบื่อดู การเขียนรายละเอียดตำแหน่งงานที่น่าสนใจและมีประโยชน์อาจใช้เวลานานไปบ้าง แต่มันจะช่วยให้สามารถดึงดูดผู้สมัครได้มากขึ้น

 

3. ชื่อตำแหน่งงานต้องสร้างสรรค์แต่พอดี

ไม่ว่ารายละเอียดตำแหน่งงานจะน่าสนใจแค่ไหน ก็ไม่มีประโยชน์ถ้าชื่อตำแหน่งงานทำให้คนที่กำลังหางานอยู่เกิดความงุนงงว่าตกลงมันเป็นตำแหน่งอะไรกันแน่

 

การคิดชื่อตำแหน่งงานที่สร้างสรรค์และแปลกใหม่ก็ดีอยู่หรอก แต่ต้องระวังไม่ให้มันแปลกและเข้าใจยากเกินไป อย่าลืมว่าไม่มีคนหางานคนไหนใช้ชื่อแปลก ๆ ในการค้นหาตำแหน่งงาน และถ้าเขาไม่เข้าใจว่าชื่อตำแหน่งของเราคืออะไร ก็อาจจะทำให้เขามองข้ามประกาศงานของเราไปโดยที่ไม่แม้แต่จะคลิกเข้าไปอ่านรายละเอียดด้วยซ้ำ และประกาศงานของเรากลายเป็นเหมือน Click Bait ที่ไม่มีใครอยากจะกดเข้าไปอ่าน

 

4. ดูรายละเอียดและส่งใบสมัครผ่าน Smartphone ได้ อย่างไม่มีปัญหา

ยุคที่ Smartphone แทบกลายเป็นอวัยวะที่ 33 ของเรา คนหางานจำนวนไม่น้อยก็คาดหวังที่จะดูประกาศงานรวมทั้งส่งใบสมัครได้ง่ายจากทุกที่ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ ถ้าประกาศงานของเราไม่รองรับการใช้งานบนโทรศัพท์ หรือ Mobile Application และส่งเรซูเม่ได้ยาก เราก็อาจจะพลาดโอกาสที่จะได้ผู้สมัครที่มีคุณภาพได้

 

5. วิธีสมัครงานไม่ยุ่งยากซับซ้อน

ส่วนใหญ่คนที่มีงานทำอยู่แล้วและต้องการหางานใหม่นั้นมักจะไม่มีเวลามากพอที่จะมาลงทะเบียนในเว็บไซต์ของบริษัทเพื่อสมัครงาน หรือกรอกข้อมูลลงในแบบฟอร์มออนไลน์ที่ยาวมากเกินไป ลองตัดแบบฟอร์มหรือขั้นตอนที่ยุ่งยากต่าง ๆ ออกไป แล้วเลือกใช้วิธีง่าย ๆ อย่างเช่นการโพสต์ประกาศงานบนเว็บไซต์หางานแทน คนหางานจะได้อัปโหลดและส่งใบสมัครของเขาได้โดยตรง และง่ายขึ้น

 

ขั้นแรกอาจจะขอให้ผู้สมัครส่งแค่เรซูเม่อย่างเดียวก่อน และถ้ายังต้องการให้มีการกรอกแบบฟอร์มการสมัครงานของบริษัทอยู่ ก็ให้เลือกส่งเฉพาะผู้สมัครที่มีเรซูเม่น่าสนใจจริง ๆ เท่านั้น

 

 

JobThai มี Line แล้วนะคะ

ติดตามสาระความรู้สำหรับคนทำงาน ที่ย่อยง่าย อ่านสนุก และพูดคุยทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำงานอย่างใกล้ชิดที่

เพิ่มเพื่อน

 

ที่มา:
theundercoverrecruiter.com

tags : งาน, สมัครงาน, หางาน, คนหางาน, hr, recruitment, human resource, การเขียนประกาศงาน, การสรรหาพนักงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม