เทคนิคการหาคนทำงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วยการสร้าง Candidate Experience

เทคนิคการหาคนทำงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วยการสร้าง Candidate Experience
18/01/24   |   24.5k   |  

 

  • ใช้ข้อมูลผลสำรวจมาช่วยเลือกช่องทางในการประกาศหาพนักงานเพื่อให้ประกาศงานมีประสิทธิภาพและช่วยลดค่าใช้จ่าย

  • ทำประกาศงานให้น่าสนใจโดยใช้การเล่าแบบ Storytelling แทนการประกาศงานแบบเดิม ๆ และเลือกนำเสนอ Company Culture ให้ Candidate รู้ว่าเขาเหมาะกับองค์กรนี้มากแค่ไหน

  • ทำให้ทุก ๆ ขั้นตอนสะดวกต่อ Candidate มากที่สุด อย่างการใช้ Platform ที่สามารถอัปโหลดไฟล์เรซูเม่ผ่าน Smart Phone ได้ทันทีก็ยิ่งเพิ่มโอกาสให้ Candidate เลือกส่งใบสมัครงานกับเรามากขึ้น

  • อย่าใช้เวลาในการพิจารณานานเกินไป เพราะอาจทำให้เสียโอกาสในการได้ Candidate ที่เหมาะสมกับองค์กรเราจริง ๆ 

 

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย!

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

การสร้าง “Candidate Experience” ที่ดีเป็นหนึ่งเทคนิคการหาคนให้เหมาะสมกับองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ โดย Candidate Experience คือการมอบประสบการณ์ดี ๆ ในกระบวนการสมัครงานและสัมภาษณ์งานแก่ผู้สมัคร หากเราสามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับเขาได้ก็จะช่วยให้เขาตัดสินใจทำงานกับเราง่ายขึ้น หรือแม้ว่าเขาจะไม่ได้ทำงานกับเรา ผู้สมัครก็ยังบอกต่อถึงประสบการณ์ดี ๆ ที่ได้รับกับคนอื่น ๆ และสุดท้ายประโยชน์ก็จะมาอยู่ที่องค์กรของเรา

 

JobThai ขอบอกว่านอกจากเรื่องของมารยาท การสื่อสาร ให้เกียรติ พูดคุย และดูแลผู้สมัครอย่างดีในวันสัมภาษณ์งานแล้ว ขั้นตอนต่าง ๆ ตั้งแต่เริ่มจนจบกระบวนการสรรหาและคัดเลือกพนักงานต้องสามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้สมัครด้วย

 

หาคนได้ตรงใจมากขึ้นได้ยังไง มาลองใช้ Platform จาก JobThai ดูสิแล้วจะรู้

สมัครสมาชิกสำหรับบริษัท กดเลย

 

ใช้ข้อมูลผลสำรวจมาช่วยในการเลือกช่องทางการหา Candidate

ข้อมูลผลสำรวจจะทำให้การหาคนมีประสิทธิภาพมากขึ้นและช่วยลดค่าใช้จ่าย อย่างเช่นตำแหน่งงานA ส่วนใหญ่จะได้คนจาก Platform C มากที่สุด ทำให้เรารู้ว่าพฤติกรรมคนทำงานตอนนี้เป็นยังไง เราจะได้ปรับตัวและนำมาพัฒนา ปรับเปลี่ยนรูปแบบการหาคนให้เหมาะสม ตรงตามที่ Candidate ต้องการมากขึ้น เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับเขา 

 

ทำประกาศงานน่าสนใจและหลากหลาย

ประกาศงานเป็นสิ่งแรกที่คนหางานจะเห็น เราจึงควรสร้างประกาศงานที่น่าสนใจเพื่อดึงดูดให้เขาส่งใบสมัครกับเรา ควรใส่ข้อมูลอย่างรายได้ สวัสดิการ ให้ครบถ้วน ส่วน Job Description ก็ควรปรับให้น่าสนใจมากขึ้น เช่น

  • จากการเขียนเป็น Bullet ธรรมดาก็เปลี่ยนเป็น Storytelling เล่าถึงการทำงานให้น่าอ่าน น่าสนใจมากขึ้น 

  • ส่วนของหน้าที่ คุณสมบัติก็บอกว่าตำแหน่งนี้เราทำอะไร เราอยากได้คนแบบไหนมาร่วมทีม เพื่อให้ผู้สมัครรู้สึกว่าเขาเป็นที่ต้องการ

 

นอกจากนั้นการดีไซน์ประกาศงานที่มีรูปแบบใหม่ ๆ เช่น Artwork หรือวิดีโอเพื่อใช้บน Social Media ให้เหมาะสมกับตำแหน่งหรือผู้สมัครกลุ่มที่เรากำลังมองหาก็ช่วยได้เช่นกัน

 

เขียนรายละเอียดประกาศงานอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

 

นำเสนอ Company Culture เพื่อ Match กับ Candidate มากขึ้น

การสร้าง Company Profile เพื่อนำเสนอองค์กรเกี่ยวกับบรรยากาศการทำงาน หรือข้อมูลต่าง ๆ ขององค์กร จะทำให้ Candidate รู้ว่าองค์กรมีวัฒนธรรมหรือรูปแบบการทำงานยังไง ให้ความสำคัญกับอะไร ซึ่งจะส่งผลต่อการสมัครงานและการตัดสินใจทำงานได้มากขึ้น แถมตัวองค์กรก็จะได้ Candidateที่เลือกสมัครเพราะรู้สึกว่าตัวเอง Match กับองค์กรนี้จริง ๆ ลดอัตราการลาออกในอนาคตได้อีกด้วย 

 

ซึ่งเดี๋ยวนี้มีพื้นที่ให้เราได้โชว์วัฒนธรรมองค์กรของเราได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Company Profile บน Platform ประกาศงาน เว็บไซต์และ Social Media ของบริษัท หรือแม้แต่ในวันที่เขามาสัมภาษณ์งานเองก็สามารถเห็นได้จากการตกแต่งในองค์กรนั่นเอง

 

นอกจากจะเข้าถึง Candidate จำนวนมาก JobThai ก็ยังมีข้อดีของการเป็นสมาชิกอีกมากมาย

อ่านเพิ่มเติมที่นี่เลย

 

ทำให้ทุกขั้นตอนในการสมัครงานง่ายและสะดวก

การหางานสมัครงานในปัจจุบันมี Platform เกิดขึ้นมากมาย เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับองค์กรและผู้สมัคร โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือที่แทบจะเป็นปัจจัยที่ห้าของคนเรา หากองค์กรเลือกใช้ Platform การหางาน สมัครงานที่สามารถทำทุกอย่างบนโทรศัพท์มือถือได้เลย ไม่ว่าจะเป็นการส่งใบสมัครงานได้ง่าย ๆ หรืออัปโหลดไฟล์ผ่าน Smart Phone ได้ทันทีก็ยิ่งเพิ่มโอกาสให้ Candidate เลือกส่งใบสมัครงานมาถึงองค์กรมากขึ้น

 

JobThai พัฒนาเว็บไซต์และ Mobile Application 

เพิ่มโอกาสการได้คนทำงานคุณภาพให้กับองค์กร อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

อย่าใช้เวลาพิจารณานานเกินไป

หากใช้เวลาพิจารณานานเกินไปอาจทำให้ Candidate ที่มีศักยภาพตัดสินใจเลือกองค์กรอื่นไปเสียก่อนและทำให้เราพลาดโอกาสไป ซึ่งกระบวนการต่าง ๆ ตั้งแต่การคัดเรซูเม่ สัมภาษณ์ และตัดสินใจ จึงต้องพิจารณาดูว่าขั้นตอนไหนลดทอน หรือหาเครื่องมือมาช่วยได้บ้าง เช่น ใช้ Application Tracking System แทนการใช้คนคัดด้วยตาอย่างเดียว หรือสัมภาษณ์ผ่าน Video Conference เพื่อประหยัดทั้งเวลา และค่าใช้จ่าย แต่หากมีปัญหาติดขัดเกิดขึ้นในขั้นตอนไหน จนทำให้ต้องใช้เวลานาน ก็อย่าลืมให้อัปเดตให้ Candidate รู้ด้วย

 

การสร้าง Candidate Experience ให้ผู้สมัครได้ประสบการณ์และความรู้สึกดี ๆ นอกจากองค์กรจะได้ผู้สมัครที่รักในตัวองค์กรจริง ๆ แล้ว ผู้สมัครคนอื่น ๆ ที่รู้สึกว่าตนเองไม่เข้ากับองค์กรก็ยังมีโอกาสไปบอกต่อกับคนรู้จักที่พวกเขารู้สึกว่าจะสามารถเข้ากับองค์กรนี้ได้มากกว่าตนเอง อาจทำให้เราได้ผู้สมัครใหม่ ๆ ที่สนใจอยากร่วมงานกับเราก็ได้

 

มาสร้าง Candidate Experience ด้วยกันที่ JobThai 

พร้อมให้ทีมงานมืออาชีพแนะนำประกาศงานให้คุณสิ

อัตราโฆษณาที่ JobThai เป็นยังไง ดูเพิ่มเติมได้ที่นี่เลย

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

tags : jobthai, งาน, หางาน, สมัครงาน, hr, หาคน, เทคนิคในการหาคน, candidate experience, หาคนทำงาน, ฝ่ายบุคคล, hr advice



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม