จัดการความต่างทาง Generation ด้วยเทคนิคการดูแลพนักงาน

จัดการความต่างทาง Generation ด้วยเทคนิคการดูแลพนักงาน
15/11/21   |   27.9k   |  

 

  • ทำความรู้จักทั้งลักษณะนิสัย รวมถึงความต้องการที่แตกต่างกันของคนแต่ละ Generation เพื่อหาวิธีดูแลและจัดการ
  • อย่าเอาความต่างของ Generation มาเป็นปัญหา เพราะสุดท้ายแล้ว มันก็เป็นเรื่องของความแตกต่างระหว่างบุคคลอยู่แล้ว
  • เปิดโอกาสให้แต่ละ Generation ทำงานร่วมกัน เพราะการได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ จากเพื่อนร่วมงานด้วยกัน มีประสิทธิภาพมากกว่าการจัดอบรมให้พนักงานซะอีก

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย สมัครงานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

ปัจจุบันหลายองค์กรกำลังเจอกับภาวะพนักงานหลาย Generation ทั้ง Baby Boomer, Gen X, Gen Y, Gen Z ที่ต้องทำงานอยู่ร่วมกัน บ่อยครั้งที่ความแตกต่างของช่วงอายุ สังคม สภาพแวดล้อม รูปแบบการทำงาน ทำให้เราหาคำจำกัดความต่อความแตกต่างไปเองโดยไม่รู้ตัว เช่น Gen Y ชอบเอาความคิดตัวเองเป็นหลัก หรือ Baby Boomer ไม่ชอบเปิดรับอะไรใหม่ ๆ ไหนยังจะมี Gen Z เด็กรุ่นใหม่ที่เพิ่มเข้ามาอีก ซึ่งปัญหาใหญ่ไม่ใช่ความสามารถในการทำงานของพวกเขา แต่เป็นการที่เราจะเอากลุ่มคนต่าง Gen เหล่านี้มาทำงานร่วมกันได้อย่างไร

 

JobThai จึงมี 4 เทคนิคในการดูแลพนักงานหลาย Generation มาให้ HR ที่ทำด้าน People Management เพื่อช่วยให้พนักงานทุกรุ่น ทุกวัย ทำงานด้วยกันได้อย่างไม่มีปัญหา

 

ปัจจัยที่ทำให้คน Gen Z อยากเปลี่ยนงาน และปัจจัยที่คนกลุ่มนี้ให้ความสำคัญ

 

เข้าใจความต่างของ Gen

คนแต่ละ Gen มีแนวคิด ความชอบ หรือสิ่งที่ต้องการไม่เหมือนกัน เช่น Baby Boomer มีระเบียบวินัยในการทำงาน และให้ความสำคัญกับงานและครอบครัวเป็นอย่างมาก ในขณะที่ Gen X ไม่ชอบความเป็นทางการเท่า Baby Boomer มีแนวคิดสร้างความสมดุลในเรื่องงาน ส่วน Gen Y รักอิสระ มีความเป็นตัวของตัวเองสูง ทะเยอทะยานและกล้าได้กล้าเสีย และ Gen Z มีความเชี่ยวชาญเทคโนโลยีสูง ต้องการความเป็นอิสระในการทำงาน และสามารถทำงาน Multi-tasking ได้ดี

 

การเข้าใจความต้องการของคนแต่ละกลุ่ม จะช่วยให้สามารถหาวิธีที่ดีที่สุดในการดูแลคนในบริษัทได้ ซึ่ง Hr บางบริษัทจะมีการดูแลพนักงาน Gen ต่าง ๆ ไม่เหมือนกัน โดยจะมีงบประมาณเท่ากัน แล้วให้ HR หาสวัสดิการหรือวิธีดูแลให้เหมาะกับแต่ละ Gen แต่บางองค์กรที่แยกไม่ได้ หรือมองว่าเป็นเรื่องที่เสียทั้งเวลาและพลังงานก็จะต้องพยายามหาจุดตรงกลางที่ทุกฝ่ายพอใจให้เจอแทน

 

เรียนรู้ปัจจัยที่ Gen Y และ Gen Z ใช้เลือกบริษัทที่อยากทำงาน

 

อย่าเอาความต่างมาเป็นปัญหา

ถ้าพูดถึง Baby Boomer เราจะนึกถึงภาพของคนที่เคร่งครัดเรื่องระเบียบ ทุกอย่างต้องอยู่ในกรอบ แต่กลับกันถ้าพูดถึง Gen Z คนก็จะนึกถึงความตรงกันข้ามอย่างสุดขั้ว เพราะดูเป็นคนรักอิสระ และไม่ชอบถูกตีกรอบ แต่ในความเป็นจริง เราก็รู้กันอยู่แล้วว่าโลกนี้ไม่มีใครมีนิสัยเหมือนกัน 100% แม้แค่คน Gen เดียวกันบางทีก็ยังนิสัยไม่เหมือนกันเลย HR เลยจำเป็นต้องช่วยให้คนในทีมและตัวเองก้าวข้ามเส้นแบ่งระหว่าง Gen ไปให้ได้       

 

ถ้าเปิดใจ ทุก Gen มีข้อดี

ทุกคนก็มีความคิด ความสามารถ หรือประสบการณ์ที่ต่างกันไป แต่ไม่ว่าจะเป็นแบบไหนก็มีประโยชน์กับองค์กรทั้งนั้น การที่ HR ทำให้พนักงานทุกคนเข้าใจข้อดีและจุดเด่นต่าง ๆ ของคนแต่ละ Gen และบอกให้พวกเขารู้ว่าความแตกต่างพวกนั้นมีประโยชน์ยังไงต่อการทำงานและบริษัท จะทำให้พวกเขาเห็นข้อดีของการทำงานในที่ที่มีความแตกต่างด้าน Generation มากขึ้น

 

จับมาทำงานร่วมกัน

ถ้าอยากให้คนแต่ละ Gen เข้าใจและเห็นข้อดีของแต่ละฝ่าย ควรให้พวกเขาได้ทำงานด้วยกัน ช่วยเหลือและให้คำปรึกษากัน เช่น จับคู่พนักงานที่เป็นเด็กจบใหม่กับพนักงานที่มากประสบการณ์หรือเชี่ยวชาญเรื่องอะไรบางอย่างมาทำงานด้วยกัน คนที่เด็กกว่าจะได้แนะนำเรื่องการใช้เทคโนโลยี หรือเสนอไอเดียแปลกใหม่ ในขณะที่คนอายุมากกว่าที่ผ่านประสบการณ์ทำงานมาเยอะ จะได้สอนหรือให้คำแนะนำเรื่องการทำงานที่หาไม่ได้จากในหนังสือ ซึ่งมีการศึกษาออกมาด้วยว่าการที่ได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ จากเพื่อนร่วมงานด้วยกันเอง มีประสิทธิภาพมากกว่าการจัดอบรมให้พนักงานแบบที่เป็นทางการซะอีก

 

ค้นหาแคนดิเดตทุก Generation มาทำงานในองค์กร

 

จะเห็นว่าพฤติกรรมของคนในแต่ละยุคนั้นก็มีข้อดี ข้อเสียแตกต่างกันออกไป การที่พนักงานแต่ละ Gen เข้าใจความต่าง ช่วยเหลือ และทำงานด้วยกันได้ถือเป็นเรื่องดี เพราะนอกจากบรรยากาศในการทำงานจะดีแล้ว ยังช่วยให้ประสิทธิภาพในการการทำงานออกมาดีด้วย แล้วสุดท้ายก็จะส่งผลให้องค์กรเติบโตไปอย่างมีคุณภาพ

 

สมัครสมาชิกกับเราเพื่อหาพนักงานทุก Generation ที่นี่

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

ที่มา:

flagshipconsulting.co.uk   

hbr.org

tags : people management, เคล็ดลับการทำงาน, hr, ทรัพยากรบุคคล, generation, การทำงาน, คนทำงาน, พนักงาน, การดูแลพนักงาน, jobs, งาน, เทคนิค, tips



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม