รักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กรได้ด้วย 6 วิธีง่าย ๆ

รักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กรได้ด้วย 6 วิธีง่าย ๆ
09/01/23   |   56.1k   |  

 

  • การเลือกคนเข้าทำงานนอกจากทักษะและความสามารถแล้ว ควรพิจารณาถึงบุคลิก ทัศนคติให้เหมาะกับวัฒนธรรมองค์กรด้วย
  • พิจารณาความเหมาะสมของเงินเดือนและสวัสดิการ ว่ามีความเหมาะสมกับหน้าที่รับผิดชอบหรือผลงานของพนักงานไหม รวมถึงสนับสนุนด้านการพัฒนาทักษะแก่พนักงาน
  • ในกรณีที่พนักงานมีผลงานเป็นที่น่าพอใจควรมีการประกาศหรือให้รางวัลพนักงานดีเด่น เพื่อให้พวกเขารู้สึกว่าผลงานที่ทำมีคุณค่าต่อองค์กร

 

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย สมัครงานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย

iOS

Android

Huawei AppGallery

พอผ่านช่วงต้นปีพนักงานหลายคนเริ่มมองหาโอกาสใหม่ ๆในชีวิต ทำให้บริษัทหลายแห่งมีพนักงานเข้าออกเป็นจำนวนมาก บางครั้งพนักงานที่ลาออกมีมากกว่าพนักงานใหม่ทำให้องค์กรต้องวุ่นวายกับการหาคนแถมยังเสียเวลามาสอนงานใหม่อีกด้วย

 

การที่พนักงานเข้าออกกันเป็นประจำนั้นส่งผลเสียต่อองค์กรโดยตรง ทั้งเรื่องของค่าใช้จ่ายในการประกาศงาน บรรจุพนักงาน อบรมสอนงาน และยังรวมถึงบริษัทต้องเสียทรัพยากรบุคคลที่เชี่ยวชาญในงานนั้น ๆ ไป การจะมาสอนงานพนักงานใหม่ก็ต้องใช้ทั้งงบประมาณ เวลา และบุคลากรไม่น้อย วันนี้ JobThai จึงได้รวบรวมวิธีน่าสนใจในการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีที่จะทำให้พนักงานอยู่กับองค์กรนานขึ้นมาฝากกัน

 

เลือกคนที่ใช่ DNA ไปกันได้กับองค์กร

ถือเป็นประตูด่านแรกในการคัดเลือกคนเข้ามาทำงานเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยลดอัตราการลาออกของพนักงาน การคัดเลือกก็อย่าดูแค่ทักษะและความสามารถที่ผู้สมัครมี แต่ควรเลือกคนที่ทัศนคติไปในทิศทางเดียวกับบริษัทและมองแล้วว่าจะสามารถทำงานร่วมกับคนในทีมได้ด้วย

 

สวัสดิการต้องมัดใจคนทำงาน

ทั้งเงินเดือน เบี้ยเลี้ยง ค่าตอบแทนต้องยุติธรรมกับพนักงานและเหมาะสมกับงานที่เขาได้รับผิดชอบ ถ้าคนไหนที่ทำงานได้โดดเด่น ทำงานมานานระยะหนึ่งก็ควรมีโอกาสได้ผลตอบแทนที่มากขึ้น ข้อนี้ไม่ได้หมายถึงเงินเดือนเท่านั้นแต่ยังรวมถึงสวัสดิการพิเศษอื่น ๆ ด้วย

 

แสดงออกว่าเราเห็นคุณค่าของพนักงาน

ไม่ว่าใครก็อยากมีคุณค่าในสายตาขององค์กรทั้งนั้น สิ่งที่คนเป็นหัวหน้าควรทำก็คือแสดงออกให้รู้ว่าเราเห็นคุณค่าของพวกเขาซึ่งสามารถทำได้หลายวิธีเช่น ประกาศ หรือแจกรางวัลพนักงานดีเด่นประจำเดือน ถึงแม้จะดูเป็นเรื่องเล็กน้อยแต่สามารถสร้างความภาคภูมิใจในตัวพนักงานได้เช่นกัน

 

ให้โอกาสพนักงานเติบโตไปพร้อมองค์กร

ไม่มีใครอยากย่ำอยู่ที่เดิมนาน ๆ หรอกไม่ว่าจะทำงานในตำแหน่งไหนก็ตาม องค์กรที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพของพนักงานไม่ว่าจะเป็น ส่งไปศึกษาดูงาน อบรม หรือสนับสนุนค่าเรียนที่เกี่ยวข้องกับงาน ก็จะทำให้พนักงานรู้สึกว่าองค์กรมองเห็นคุณค่าและมอบโอกาสให้พวกเขาได้เติบโตไปพร้อมกัน

 

สื่อสารกับคนในองค์กรบ้าง

การปล่อยให้ต่างคนต่างทำงานโดยไม่สนใจว่าบรรยากาศในบริษัทเป็นอย่างไรจะเป็นตัวเร่งอย่างหนึ่งที่ทำงานพนักงานอยากลาออก บรรยากาศไม่ใช่แค่สถานที่ทำงานเท่านั้นแต่รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างพนักงานกับเพื่อนในแผนกและหัวหน้าด้วย ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารควรเปิดโอกาสให้คนในองค์กรได้สื่อสารและแสดงความคิดเห็นบ้าง แล้วลองเลือกข้อเสนอแนะมาปรับใช้กับองค์กรต่อไป

 

กิจกรรมอะไรของบริษัท ที่จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ของพนักงานในองค์กร

 

ไม่ตึงจนเกินไป 

คนทำงานยุคใหม่ใคร ๆ ก็ให้ความสำคัญกับเวลางานที่ยืดหยุ่นและ Work – Life Balance ที่จะช่วยให้งานกับชีวิตสมดุลกันมากขึ้น การที่องค์กรตึงจนเกินไปและไม่ยืดหยุ่นให้กับพนักงานก็เป็นสาเหตุหลักที่หลายคนตัดสินใจเปลี่ยนงาน ลองดูวิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยให้พนักงานรู้สึกยืดหยุ่นมากขึ้น เช่น ไม่ต้องเข้างานตรงเวลาแค่เก็บชั่วโมงให้ครบก็พอ, นั่งทำงานที่ไหนก็ได้ในออฟฟิศ, มีพักเบรกสั้น ๆ ในช่วงบ่าย ถ้าองค์กรของเราขาดตรงนี้ไปก็อาจเป็นสาเหตุให้พนักงานลาออกไปหาบริษัทที่ยืดหยุ่นกว่า

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีเบื้องต้นที่องค์กรสามารถปรับตัวเองได้เพื่อป้องกันและลดอัตราการลาออกของพนักงาน แต่ถ้าหากพยายามปรับเปลี่ยนแล้วแต่พนักงานยังลาออก ก็ต้องลองถามใน Exit Interview เพื่อให้รู้สาเหตุที่แท้จริงว่าทำไมอยากออกจากงาน จะได้นำมาแก้ไข ปรับปรุงองค์กรให้ดี เพื่อรักษาพนักงานให้ทำงานได้นานขึ้นนั่นเอง

 

แก้ปัญหาพนักงานลาออกให้ถูกจุดด้วยเคล็ดไม่ลับการทำ Exit Interview

 

สมัครสมาชิกกับ JobThai เพิ่มโอกาสง่าย ๆ ในการได้งานที่ใช่

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

 

ที่มา: 

globoforce.com

sayitcommunications.com

hiring.monster.ie

tags : hr, people management, ทรัพยากรบุคคล, เคล็ดลับการทำงาน, human resource, รักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กร, คนทำงาน, ความสุขในการทำงาน, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, ทำงานให้มีความสุข, แนวคิดในการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม