HR Advice: เมื่อต้องสัมภาษณ์งานคนพูดไม่เก่ง

HR Advice: เมื่อต้องสัมภาษณ์งานคนพูดไม่เก่ง
23/08/23   |   31.2k   |  

 

  • ในการสัมภาษณ์ บ่อยครั้งที่เราต้องเจอกับคนที่ พูดน้อย เล่าเรื่องไม่เก่ง ขี้อาย ซึ่งในเชิงจิตวิทยาเราอาจเรียกคนลักษณะนี้ว่า Introvert ซึ่งคนประสบความสำเร็จมากมาย เช่น Elon Musk, Barack Obama, Emma Watson, Jimmy Hendrix, J.K. Rowling ก็ล้วนเป็น Introvert

  • การสัมภาษณ์คนพูดไม่เก่งไม่จำเป็นต้องชวนคุยเรื่องอื่นให้มากมายเพราะอาจจะทำให้บรรยากาศน่าอึดอัดมากขึ้นไปอีก ควรพูดให้เข้าประเด็นให้มากที่สุด

  • อย่าเพิ่งรีบตัดสินใจจากแค่เหตุผลที่เขาพูดไม่เก่ง เพราะบางคนเน้นทำมากกว่าพูด ใช้ผลงานในการสื่อสาร มากกว่าคำพูดสวยหรู ซึ่งเราควรต้องพิจารณาจาก Resume ของพวกเขาว่ามีส่วนไหนน่าสนใจและพยายามเน้นไปที่จุดนั้น

 

 

JobThai Mobile Application สมัครงานง่าย ได้งานเร็ว

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

เราไม่สามารถดูจาก Cover Letter หรือ Resume ได้ ว่าแคนดิเดตคนหนึ่งจะมีบุคลิกหรือนิสัยยังไง เมื่อต้องสัมภาษณ์ผู้สมัครงานที่พูดน้อย พูดไม่ค่อยเก่ง และขี้อาย HR หลายคนอาจลังเลว่าควรจะคัดทิ้งหรือไม่ เพราะดูไม่ค่อยกระตือรือร้นเมื่อเทียบกับคนที่พูดเก่ง เปิดเผย และทำให้บรรยากาศการสัมภาษณ์ดูมีชีวิตชีวา ไม่เหมือนตอนสัมภาษณ์ผู้สมัครที่พูดน้อย ทั้งที่จริง ๆ แล้ว คนพูดไม่เก่งอาจจะทำงานเก่งกว่าก็ได้ สำหรับ HR ที่ต้องสัมภาษณ์แคนดิเดตที่มีลักษณะแบบนี้ JobThai มีคำแนะนำมาฝาก

 

ในทางจิตวิทยาจะเรียกลักษณะของคนประเภทนี้ว่า Introvert เป็นคำที่อธิบายถึงคนที่

  • ฟังมากกว่าพูด

  • คิดละเอียดก่อนที่จะทำอะไรสักอย่าง

  • อยู่คนเดียวมากกว่าเข้าสังคม

  • มีเพื่อนสนิทที่นับคนได้

  • ดูเป็นคนขี้อาย

  • ใช้ความคิดอยู่กับตัวเองเสมอ

 

ตัวอย่างคน Introvert ที่ประสบความสำเร็จ

Elon Musk, Barack Obama, Emma Watson, Jimmy Hendrix, J.K. Rowling, Mahatma Gandhi เราจะเห็นได้ว่าคน Introvert ที่ประสบความสำเร็จมีอยู่ในทุกสายอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นนักดนตรี นักแสดง นักการเมือง นักธุรกิจ หรือนักกฎหมาย และอีกมากมายที่ประสบความสำเร็จในระดับสูง ซึ่งคน Introvert รู้ดีว่าจุดเด่นของพวกเขาอยู่ที่การใช้ความคิด มากกว่าการเจรจา ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จในแนวทางที่ตัวเองถนัด

 

ทำความเข้าใจคน Introvert ก่อนการสัมภาษณ์

  • พรีเซนต์ตัวเองไม่เก่ง ในการสัมภาษณ์เพียงการพูดคุยไม่กี่ประโยคคุณก็อาจจะพอคาดเดาได้แล้วว่าพวกเขาเป็นคนพูดน้อย มักจะแนะนำตัวเพียงสั้น ๆ และอาจไม่ได้บอกข้อดีของตัวเองออกมาทั้งหมด แต่อย่าเพิ่งด่วนตัดสินว่าเขาเป็นคนที่ไม่มีความสามารถหรือไม่มีความกระตือรือร้นในการทำงานนี้

  • ไม่ชอบพูดเรื่องสัพเพเหระ หากทราบว่าคนที่กำลังสัมภาษณ์อยู่เป็นคน Introvert แน่ชัดแล้ว คุณก็ไม่จำเป็นต้องชวนพวกเขาคุยเรื่องทั่วไปมากมายแต่พยายามเน้นไปที่คำถามที่สำคัญแทน เพราะต่อให้พยายามชวนคุยมากแค่ไหนแต่คน Introvert เหล่านี้จะชอบคุยกับคนที่เขาสนิทมากกว่า

  • อาจต้องใช้เวลาสัมภาษณ์นานกว่าปกติ หากพิจารณาจาก Resume แล้วเห็นว่ามีประวัติที่น่าสนใจ ยิ่งต้องตั้งคำถามมากขึ้นเพราะพวกเขามักจะตอบแค่สิ่งที่คุณถามโดยไม่ได้ขยายความต่อมากมาย

 

ความตื่นเต้นและความประหม่าของผู้สมัครอาจทำให้พวกเขาแสดงศักยภาพออกมาได้ไม่เต็มที่

ลองทำตาม 4 วิธีทำให้ผู้สมัครรู้สึกผ่อนคลายขณะสัมภาษณ์งานดูสิ

 

คุณไม่สามารถตัดสินใครเพียงแค่ว่าเขาพูดเก่งหรือไม่เก่ง

การเป็นคน Introvert ก็ไม่ได้เป็นเครื่องมือการันตีว่าต้องเก่งเสมอไป และก็ไม่ได้หมายความว่าคนพูดเก่งอย่าง Extrovert จะมีทักษะที่ด้อยกว่า ดี เป็นเพียงชื่อเรียกบุคลิกหรือลักษณะนิสัยในทางจิตวิทยาเท่านั้น คนพูดเก่งอาจไม่ได้เก่งเหมือนที่พูด หรือคนไม่พูดก็อาจไม่มีอะไรให้พูดจริง ๆ ก็ได้ ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของผู้สัมภาษณ์ที่จะต้องพิจารณาให้รอบด้าน JobThai เชื่อว่าทุกคนล้วนมีความสามารถในตัวเอง สำคัญที่ว่าพวกเขาอยู่ในตำแหน่งที่จะแสดงออกถึงศักยภาพได้อย่างเต็มที่หรือไม่

 

ประวัติครอบคลุมกว่า 140 สายอาชีพ จาก Candidate กว่า 1,750,000 คน

ทดลองค้นประวัติเลย

 

สมัครสมาชิกกับ JobThai ได้ Candidate ที่ใช่ง่าย ๆ

คลิกเลย

 

JobThai มี Line แล้วนะคะ

ติดตามสาระความรู้สำหรับคนทำงาน ที่ย่อยง่าย อ่านสนุก และพูดคุยทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำงานอย่างใกล้ชิดที่

เพิ่มเพื่อน

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

tags : hr, ทรัพยากรบุคคล, สัมภาษณ์งาน, สมัครงาน, human resource, job interview, งาน, jobthai, หางาน, สัมภาษณ์, introvert



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม