8 วิธีแก้ปัญหาพนักงานลาออกหลังแจกโบนัส

8 วิธีแก้ปัญหาพนักงานลาออกหลังแจกโบนัส
10/02/23   |   31.2k   |  

 

  • ให้สวัสดิการที่แสดงให้เห็นว่าบริษัทใส่ใจและต้องการที่จะดูแลพนักงาน

  • กระจายการจ่ายโบนัสเพื่อกระตุ้นให้พนักงานตั้งใจทำงานตลอดปี หรือปรับเงินพนักงานที่มีผลงานดีเป็นกรณีพิเศษ

  • เพิ่มเป้าหมายและความท้าทายในการทำงานให้กับพนักงานด้วยการวาง Career Path ให้ชัด หรือเปิดโอกาสให้พนักงานได้ลองทำสิ่งใหม่ ๆ เพื่อไม่ให้เกิดความเบื่อหน่ายจากความจำเจของงาน รวมถึงหากิจกรรมหรืองานพิเศษให้พนักงานได้ทำเพื่อให้เกิดการพัฒนาตัวเองตลอดเวลา

  • ทำความเข้าใจความต้องการที่แท้จริงของพนักงาน เพื่อให้พนักงานรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร และองค์กรจะได้ตอบสนองความต้องการของพนักงานได้อย่างตรงจุด ซึ่งการทำให้พนักงานรู้สึกว่าตนเองสำคัญกับองค์กร จะทำให้พนักงานเห็นคุณค่าของตนเองและเกิดแรงบัลดาลใจในการทำงาน

 

 

 

เลือกคนได้ตรงใจแค่ใช้ Platform จาก JobThai คลิกเพื่ออ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่

โบนัสปลายปีเป็นสิ่งที่คนทำงานหรือมนุษย์เงินเดือนมักตั้งหน้าตั้งตารอ และก็เป็นเป้าหมายหลักที่ทำให้พนักงานยังไม่ออกจากองค์กรอีกด้วย แต่พอหลังจากโบนัสปลายปีออกพนักงานกลับวางแผนจะลาออกไปหาสิ่งที่พวกเขาต้องการทันที ซึ่งนับว่าเป็นปัญหาที่แทบทุกองค์กรเจอ

 

ถ้าคุณกำลังเจอปัญหาว่าคนทำงานยื่นใบลาออกหลังจากได้รับโบนัส JobThai มี 8 เคล็ดลับที่สามารถอุดรอยรั่ว และช่วยลดอัตราการลาออกของพนักงานหลังรับโบนัสมาแนะนำ

 

รักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กรได้ด้วย 6 วิธีง่าย ๆ

 

1. สวัสดิการคือสิ่งสำคัญ

นอกเหนือจากเงินเดือนและโบนัสแล้ว การนำสวัสดิการใหม่ ๆ เข้ามาในองค์กรตามความต้องการของพนักงาน ไม่ว่าจะผ่านการพูดคุยโดยตรงหรือผ่านการแสดงความคิดเห็นตามช่องทางต่าง ๆ ก็จะเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าองค์กรสนใจและใส่ใจพนักงานมากแค่ไหน และยังเป็นการสร้างกำลังใจในการทำงานให้พวกเขาอีกด้วย

 

2. กระจายการจ่ายโบนัส

การแจกโบนัส 2 - 3 ครั้งต่อปี อาจจะเป็นเรื่องที่ยุ่งยากสักหน่อยแต่เพื่อกระตุ้นให้พนักงานมุ่งมั่นตั้งใจทำงานอย่างสม่ำเสมอตลอดปีก็อาจจะส่งผลดีมากกว่า ทั้งยังเป็นการสนับสนุนด้านสภาพคล่องทางการเงินให้กับพนักงานมากขึ้น และเป็นตัวขับเคลื่อนในการสร้างผลงานที่ดีอีกด้วย

 

3. ปรับเงินให้เป็นกรณีพิเศษ

การปรับเงินเดือนให้พนักงานที่มีผลงานโดดเด่นก็เป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้พนักงานมีแรงจูงใจ และอยากทำงานต่อไปเรื่อย ๆ และเป็นหนึ่งปัจจัยที่จะทำให้พนักงานอยากพัฒนาศักยภาพตัวเองมากขึ้น ซึ่งเสริมความเข้มแข็งให้องค์กรได้อีกด้วย

 

หากยังปรับเงินให้พนักงานไม่ได้บริษัทควรทำยังไงดี

 

4. วาง Career Path ให้พนักงานอย่างชัดเจน

การวางเส้นทางอาชีพให้พนักงานอย่างชัดเจนจะช่วยให้เขารู้สึกมีเป้าหมาย เกิดความท้าทาย และมุ่งมั่นทำงานเพื่อก้าวหน้าในการทำงานต่อไปให้มากที่สุด และทำให้พนักงานเห็นเส้นทางการเติบโตในสายงานของตัวเองเป็นหมุดหมายใหญ่ที่สำคัญกว่าเพียง “รับเงินโบนัส”แล้วค่อยชิ่ง

 

5. เปิดโอกาสให้พนักงานได้ทำอะไรใหม่ ๆ 

การทำงานเดิม ๆ ทำอะไรเดิม ๆ เป็นระยะเวลานาน ก็อาจเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้พนักงานต้องการปรับเปลี่ยน ย้ายงาน ไปทำอะไรใหม่ ๆ การที่บริษัทเปิดโอกาสให้พนักงานได้ปรับเปลี่ยน ได้ลองทำสิ่งใหม่ ๆ ทั้งในแง่ของการปรับเปลี่ยนตำแหน่งงาน หรือหน้าที่รับผิดชอบ จะสร้างความท้าทายและกระตุ้นให้เกิดความตื่นตัวในการทำงานและอยากที่จะทำงานต่อไปได้

 

6. เข้าถึงความต้องการของพนักงาน

ปรับบรรยากาศและสภาพแวดล้อมในองค์กร ให้ใกล้ชิดกับพนักมากขึ้นและลดช่องว่างระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง เข้าใจความต้องการที่แท้จริงของพนักงาน ให้พนักงานรู้สึกได้ถึงความเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรและองค์กรเองก็จะสามารถตอบสนองความต้องการของพนักงานได้อย่างตรงจุด

 

7. เป็นองค์กรที่มากกว่าการทำงาน

คุณสามารถทำให้องค์กรเป็นมากกว่าแค่ที่ทำงานได้ ให้พนักงานรู้สึกว่าไม่ได้มาทำงานเพื่อรับค่าตอบแทนเพียงเท่านั้น แต่ยังได้สนุก ได้ความรู้ ได้พัฒนาตัวเองตลอดเวลา ผ่านกิจกรรมหรืองานพิเศษ อย่างการจัดอบรมเสริมทักษะและความรู้ต่าง ๆ ให้แก่พนักงาน ก็จะทำให้พวกเขาเห็นคุณค่าที่จะทำงานกับองค์กรต่อไป

 

8. ทำให้พนักงานรู้ว่างานของพวกเขามีคุณค่า

ใคร ๆ ก็อยากมีคุณค่าต่อองค์กรและมีความภูมิใจกับงานที่ทำทั้งนั้น บริษัทที่มีงานน่าสนใจ และท้าทายความสามารถ ก็จะดึงดูดคนให้อยู่กับองค์กรได้มากกว่า อาจเริ่มจากงานเล็ก ๆ และค่อย ๆ มอบหมายงานที่ใหญ่ขึ้น และทำให้พนักงานรู้ว่าตัวเองเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรไปสู่ความสำเร็จมากแค่ไหน

 

หากสุดท้ายแล้วพนักงานยังคงต้องการลาออกอยู่ดี

แก้ปัญหาพนักงานลาออกให้ถูกจุดด้วยเคล็ดไม่ลับการทำ Exit Interview

 

สมัครสมาชิกกับ JobThai ได้ Candidate ที่ใช่ง่าย ๆ คลิกเลย

ติดตาม Career Talk Podcast ได้ที่

Spotify

Soundcloud

Apple Podcasts

Google Podcasts

Anchor

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

tags : ผู้บริหาร, hr, people management, human resource, โบนัส, ลาออก, jobthai, งาน, หางาน, สมัครงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม