แผนรับมือสำหรับบริษัท ก่อนให้พนักงานกลับมาทำงานในออฟฟิศ

แผนรับมือสำหรับบริษัท ก่อนให้พนักงานกลับมาทำงานในออฟฟิศ
26/05/20   |   3.5k   |  

 

  • สร้างทีมทำงานเฉพาะกิจจากฝ่ายต่าง ๆ ร่วมกันวางแผนแก้ไขนโยบายและข้อบังคับ สร้างกลุ่มเทรนเนอร์ขึ้นมาฝึกอบรมพนักงาน
  • แบ่งคนเป็นสามกลุ่มทั้งทำงานที่ออฟฟิศ บ้าน และสลับกัน ปิดระบบสแกนนิ้วชั่วคราว เพิ่มอุปกรณ์ที่จะ Track พนักงาน งดกิจกรรมสันทนาการ และเพิ่มมาตรการรักษาความสะอาด
  • ปรับเปลี่ยนให้เวลาทำงานยืดหยุ่นขึ้น พิจารณาวันลาหยุดให้คนที่ติดเชื้อ COVID-19 และออกกฎห้ามลาไปต่างจังหวัด หรือต่างประเทศอย่างเคร่งครัด
  • แบ่งการนำพนักงานกลับมาเป็น 4 Phases ทยอยเอาคนกลับมาโดยจัดลำดับความสำคัญของงาน หลีกเลี่ยงคนที่มีความเสี่ยงสูง เช่น คนใช้ขนส่งสาธารณะ คนที่มีครอบครัวเด็กเล็ก และคนที่มีอาการป่วย

 

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย ได้งานเร็ว

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

เมื่อวิกฤต COVID-19 เล่นงานหลายประเทศทั่วโลก ทั้งการยืนยันตัวเลขผู้ติดเชื้อทั้งหมดรวมกันทะลุล้าน ระดับความเสียหายใหญ่ขนาดนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในระดับประชาชนเท่านั้น แต่โจมตีระบบเศรษฐกิจ ทำให้หลายออฟฟิศถูกปิดตัวลงชั่วคราว และเมื่อถึงจุดที่สถานการณ์ร้ายกำลังจะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น ก็ถึงเวลาที่ออฟฟิศจะต้องกลับมาเปิดใหม่อีกครั้ง ดังนั้นเรามาดูดีกว่าว่าเปิดออฟฟิศในยุคหลัง COVID-19 ต้องวางแผนรับมือกับการกลับมาของพนักงานยังไงบ้าง

 

สร้างทีมเฉพาะกิจช่วยกันวางแผน

สร้างทีมทำงานเฉพาะกิจจากฝ่ายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายบริหาร, กฎหมาย, ทรัพยากรบุคคล, การสื่อสาร, ไอที มาร่วมกันวางแผนแก้ไขนโยบายและข้อบังคับต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ COVD-19 รวมถึงแผนการรับมือเมื่อเกิดเหตุด่วนฉุกเฉิน หรือแผนการฝึกอบรมเตรียมคนให้พร้อมในการกลับมาทำงานอีกครั้ง

 

โดยอาจจะสร้างกลุ่มเทรนเนอร์ขึ้นมา เช่น กลุ่มให้ความรู้ด้านข้อบังคับกฎระเบียบต่าง ๆ หรือกลุ่มไอทีที่ดูแลเรื่องอุปกรณ์การ Track พนักงาน โดยหัวข้อที่สอนนั้นอาจจะเป็น กฎการอยู่ร่วมกันในออฟฟิศ การทำความสะอาดหลังใช้อุปกรณ์ส่วนรวม หรือวิธีใช้งานแอปพลิเคชันในการ Track ส่วนรูปแบบการสอนอาจจะเป็นการไลฟ์สด หรือวิดีโอที่รวมการสอนใช้งานเครื่องมือต่าง ๆ และกลุ่มคนที่จะต้องถูกฝึกอบรมจะต้องเป็นทุกคนในบริษัท ทั้งพนักงานระดับล่างไปจนถึงผู้บริหารระดับสูง

 

วิธีเตรียมออฟฟิศให้พร้อมเมื่อต้อง Reopening

 

เปลี่ยนรูปแบบการทำงานและการใช้ชีวิต

เมื่อคลายการ Lock Down แล้วก็ไม่ได้แปลว่าเราจะเรียกพนักงานกลับมาทำงานได้ทั้งหมด แบ่งคนเป็นสามกลุ่ม คือ กลุ่มทำงานในออฟฟิศ กลุ่มทำงานที่บ้าน และกลุ่มที่ทำทั้งสองที่สลับกัน เหตุผลเพื่อลดความแออัดที่จะก่อให้เกิดการติดเชื้อสู่กัน ปิดระบบสแกนนิ้วชั่วคราวให้ใช้เป็นเครื่องสแกนใบหน้าหรือเครื่องทาบบัตรเพื่อลดการสัมผัส เพิ่มอุปกรณ์ที่จะ Track พนักงานในแอปพลิเคชันของสมาร์ทโฟน หรืออุปกรณ์ IT ต่าง ๆ ในออฟฟิศเพื่อวิเคราะห์ความเสี่ยง

 

หยุดกิจกรรมสันทนาการไปก่อน และออกกฎห้ามอยู่รวมกันเกิน 5 -10 คน ควรมีการจำกัดจำนวนบุคคลภายนอกที่เข้ามา หรือต้องได้รับใบอนุญาตที่ถูกต้องเท่านั้น และสำคัญที่สุดคือเรื่องความสะอาด ให้พนักงานเช็ดทำความสะอาดทุกอย่างก่อนและหลังใช้ เช่น โต๊ะทำงาน หรืออุปกรณ์สำนักงาน เพิ่มความถี่ในการเช็ดทำความสะอาดต่อวันมากขึ้น และมี Deep Cleaning ทุกสัปดาห์

 

เปลี่ยนเวลาการทำงานหรือวันหยุด

ปรับเปลี่ยนให้เวลาทำงานยืดหยุ่นมากขึ้นเพื่อลดความเสี่ยงการมาทำงานในชั่วโมงเร่งด่วน เช่น คนที่ต้องใช้ขนส่งสาธารณะ หรือพนักงานที่มีลูกเล็กที่ยังไม่เปิดเทอม ก็อาจจะยืดหยุ่นเวลาให้เป็นพิเศษ ส่วนใครที่มีอาการป่วยกะทันหันในที่ทำงานอาจจะสามารถกลับบ้านได้ทันที

 

ในส่วนของวันลาหยุดในช่วงนี้อาจจะต้องพิจารณาเป็นพิเศษ เช่น ออกกฎห้ามลาไปต่างจังหวัด หรือต่างประเทศ แต่ถ้าจำเป็นที่ต้องไปจริง ๆ ต้องได้รับการอนุมัติจากผู้จัดการระดับสูงเท่านั้น และเมื่อกลับมาต้องกักตัวเองอยู่ที่บ้านเพื่อดูอาการ 14 วัน ส่วนใครที่ลาป่วยเพราะติดเชื้อ COVID-19  เราก็อาจจะมีการพิจารณาเพิ่มเติมวันลาให้อีก

 

เลือกคนที่จำเป็นกลับมาทำงานที่ออฟฟิศก่อน

การนำพนักงานกลับมาควรแบ่งเป็น 4 Phases ได้แก่

Phase 1 เตรียมความพร้อมของออฟฟิศให้ได้มากที่สุด ทั้งสภาพแวดล้อมการทำงาน ความสะอาด รวมถึงการตั้งข้อกำหนดระเบียบแบบแผนของพนักงาน

Phase 2 เริ่มทยอยนำพนักงานที่เต็มใจกลับมาทำงานแบบที่เราไม่ได้บังคับ

Phase 3 ให้ทยอยนำพนักงานกลับมาสัก 20% โดยหลีกเลี่ยงคนที่มีความเสี่ยงสูง เช่น คนที่จำเป็นต้องใช้ขนส่งสาธารณะ คนที่มีครอบครัวเด็กเล็ก และคนที่มีอาการป่วย

Phase 4 นำพนักงานกลับมาเป็น 50% โดยจัดลำดับความสำคัญจากโปรเจคงานว่าใครบ้างที่มีหน้าที่รับผิดชอบโปรเจคนั้น ๆ ก่อนหลัง และทยอยนำกลับมาเพิ่มมากขึ้น แต่จะนำกลับมาได้ 100% นั้นแนะนำว่าควรที่จะให้โรคระบาด COVID-19 มีวัคซีนที่สามารถรักษาหายได้อย่างกว้างขวางก่อนดีที่สุด

 

ทำความรู้จัก New Normal ของคนทำงาน

 

ต้องบอกว่าการวางแผนนำพนักงานกลับมาทำงานให้เหมาะสมนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะแผนการที่วางไว้ต้องเหมาะสมยืดหยุ่น และพร้อมรับมือกับเหตุการณ์ฉุกเฉินได้อย่างครอบคลุมที่สุด ทั้งหมดที่เราบอกไปเป็นเพียงส่วนหนึ่งของแนวทางการวางแผนเท่านั้น ยังไงบริษัทไหนยังไม่มีแผนการรับมือก็ลองหยิบไปปรับใช้ดูได้

 

เพิ่มโอกาสได้งาน มาฝากประวัติกับเราได้ ที่นี่

 

JobThai เปิด Official Group แล้ว

ถ้ากำลังหางาน หาคน หรืออยากพูดคุยทุกเรื่องเกี่ยวกับการทำงาน มา Join กับเราเลย 

 

ที่มา:

backtoworktoolkit.com

weforum.org

i-sight.com

 

tags : jonthai, jobs, งาน, หางาน, สมัครงาน, คนทำงาน, แผนรับมือ, hr, back to work, การบริหารองค์กร, การดูแลพนักงาน, ฝ่ายบุคคล



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม