เป็น HR มือใหม่ยังไงให้ได้ใจคนในองค์กร

เป็น HR มือใหม่ยังไงให้ได้ใจคนในองค์กร
24/05/21   |   21.3k   |  

 

  • จริงใจ เปิดเผย เป็นมืออาชีพ ต้องทำงานได้กับพนักงานทุกตำแหน่ง

  • ทำให้พนักงานได้รับผลประโยชน์ที่ดี ไม่ว่าจะเป็นสวัสดิการหรือการดูแลต่าง ๆ

  • ทักษะการสื่อสารของเราต้องมีทั้งความถูกต้อง ชัดเจน และน่าเชื่อถือ

  • คอยสังเกตพนักงานที่มีปัญหาแล้วเอาเรื่องที่พวกเขาร้องขอส่งต่อให้กับคนที่มีอำนาจตัดสินใจต่อไป

  • จัดการหลายอย่างได้พร้อมกัน รู้จักอัปเดตข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับงาน รวมไปถึงความรู้ด้านเทคโนโลยีที่นำมาปรับใช้

 

เป็น HR มือใหม่ก็หา Candidate ที่น่าสนใจได้

คลิกที่ลิงก์นี้เพื่อสมัครสมาชิกกับ JobThai ได้เลย

 

หลายคนมักคิดว่างาน HR ดูเป็นงานที่น่าเบื่อ และไม่ค่อยมีบทบาทสักเท่าไหร่ แต่จริง ๆ แล้วเขาคือฝ่ายที่คอยสนับสนุนพนักงาน ที่เป็นฟันเฟืองสำคัญที่ทำให้องค์กรเติบโต และยังเป็นคนที่กำหนดทิศทางการพัฒนาพนักงานในองค์กรและสรรหาคนเข้ามาเติมเต็มองค์กรให้สมบูรณ์ขึ้นด้วย

 

แต่ถ้าคุณเป็น HR มือใหม่ ที่ยังเก้ ๆ กัง ๆ และไม่รู้จะต้องทำตัวยังไงให้คนอื่น ๆ ไว้ใจในฐานะ HR คนหนึ่งที่ช่วยเหลือและให้คำปรึกษากับพวกเขาได้ JobThai มีแนวทางดี ๆ มาให้ลองเอาไปปรับใช้กันดู

 

ทักษะที่คนอยากเป็น HR มืออาชีพต้องอ่าน

 

เข้าถึงง่าย ทำงานได้กับทุกคน

ไม่ว่าจะเป็นพนักงานน้องใหม่หรือผู้บริหารระดับสูง ก็ต้องเกี่ยวข้องกับ HR กันทั้งนั้น คนเป็น HR ที่ดีจึงจะต้องทำงานได้กับพนักงานทุกตำแหน่ง ทุกระดับ ไม่เลือกที่รักมักที่ชัง ถึงจะเป็นคนที่เราไม่เคยรู้จัก แต่เราก็ต้องพยายามเข้าหาคนกลุ่มนั้น และช่วยเหลือพวกเขาเวลามีปัญหาให้ได้มากที่สุด

 

ซื่อสัตย์ จริงใจ เป็นที่ไว้ใจของคนอื่น

ใคร ๆ ก็ชอบคนที่ดูจริงใจและเปิดเผยกันทั้งนั้น เวลาทำอะไรให้ทำอย่างตรงไปตรงมา เป็นมืออาชีพ และแสดงความจริงใจทั้งเรื่องการทำงานและเรื่องส่วนตัวอย่างเสมอต้นเสมอปลายด้วย ถ้าเราทำได้พนักงานคนอื่น ๆ ในบริษัทจะมองว่าเราเป็นคนที่น่าเชื่อถือ และจะเคารพเราทั้งในฐานะ HR และในฐานะเพื่อนร่วมงานที่พวกเขาไว้ใจได้

 

ดูแลประโยชน์และทุกข์สุขของพนักงาน

ถ้าพนักงานไม่แฮปปี้กับบริษัท งานจะออกมาดีได้ยังไง?

ในขณะที่พนักงานคนอื่น ๆ ต้องทำงานตามหน้าที่ที่เขาได้รับมอบหมาย HR อย่างเราก็มีหน้าที่ที่จะต้องดูแลทุกข์สุขของพวกเขาโดยตรง ถ้าเราทำให้พนักงานได้รับผลประโยชน์ที่ดี ไม่ว่าจะเป็นสวัสดิการหรือการดูแลต่าง ๆ พวกเขาก็จะมีคุณภาพชีวิตที่ดี แล้วสุดท้ายก็จะสร้างสิ่งดี ๆ ให้กับบริษัทได้ ดังนั้นถ้ามีอะไรที่จะยกระดับความเป็นอยู่ หรือสนับสนุนพวกเขาในการทำงานได้ HR ก็ควรนำเสนอและพยายามทำให้พนักงานได้สิ่งเหล่านั้น 

 

วิธีดูแลให้พนักงานอยู่กับองค์กรนานขึ้น

 

สื่อสารได้ทุกรูปแบบ

แม้จะเป็น HR มือใหม่ พูดไม่ค่อยเก่ง หรือไม่ถนัดเจรจากับคนอื่น แต่ถ้าถึงเวลาที่ต้องทำงาน เราก็ต้องพยายามดึงเอาทักษะการสื่อสารของเราออกมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพให้ได้ โดยจะต้องมีทั้งความถูกต้อง ชัดเจน และน่าเชื่อถือไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยตัวต่อตัว การเรียกประชุมบอกข่าวพนักงานกลุ่มใหญ่ หรือการเขียนทั้งเป็นทางการและไม่ทางการ ซึ่งต้องเริ่มจากการที่เราทำความเข้าใจข้อมูลต่าง ๆ ให้ดีซะก่อน เพราะถ้าแม้แต่เรายังไม่เข้าใจ การสื่อสารที่ออกไปก็อาจจะผิดพลาดและมีผลกระทบตามมาได้

 

หูตาไวและเอาใจใส่พนักงาน

HR ควรจะคอยสังเกตพฤติกรรมของพนักงานอยู่เสมอ ไม่ใช่ให้ไปนั่งจับผิด แต่เป็นการคอยสังเกตว่าพนักงานคนไหนกำลังมีปัญหาเรื่องงานหรือเรื่องส่วนตัวอะไรไหม ทำงานได้อย่างราบรื่นรึเปล่า ถ้าบังเอิญเราเป็น HR มือใหม่ที่เด็กสุดในบริษัทด้วย เราก็ควรเข้าหาพนักงานคนอื่น ๆ ก่อน เพื่อพูดคุยถามสารทุกข์สุขดิบหรือถามความต้องการเกี่ยวกับการทำงานบ่อย ๆ แล้วเอาเรื่องที่พวกเขาร้องขอส่งต่อให้กับคนที่มีอำนาจตัดสินใจต่อไป ถ้าเราทำได้ พวกเขาก็จะรับรู้ถึงความเต็มใจในการช่วยเหลือของเรา

 

5 วิธีแสดงออกให้พนักงานรู้ว่าคุณใส่ใจในตัวของพวกเขา

 

ดูแลทั้งคนและงานหลายได้พร้อมกันอย่างมีประสิทธิภาพ

ถ้าขึ้นชื่อว่าเป็น HR แล้ว คุณไม่ได้ดูแลจัดการแค่พนักงานแค่คนเดียว แต่คุณต้องดูแลพนักงานทุกคนในองค์กร ยิ่งคนเยอะปัญหาก็เยอะตาม บางทีคุณต้องจัดการกับพนักงานที่ต้องการลางาน และต่อมาคุณต้องรีบจัดการปัญหาส่วนตัวของพนักงานอีกคน ยิ่งไปกว่านั้นคุณยังต้องจัดการตั้งแต่สรรหาและคัดสรรบุคลากร วางแผนจัดการคนในองค์กร คิดค่าแรง และอื่น ๆ อีกมากมาย ดังนั้นสิ่งสำคัญของ HR คือความสามารถในการทำงานและจัดการหลายอย่างได้พร้อมกัน โดยที่ทุกอย่างดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

 

ชอบการเรียนรู้ใหม่ๆ

HR ต้องแสวงหาความรู้อยู่เสมอ รู้จักอัปเดตข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับงาน เช่น การเสียภาษี หรือ กฎหมายแรงงานต่าง ๆ เพื่อนำมาปรับใช้กับองค์กร และการดูแลพนักงาน รวมไปถึงเรื่องของไอทีที่มีเรื่องใหม่ ๆ ให้เรียนรู้อยู่เสมอ เช่น การทำงานโดยใช้เทคโนโลยีในการหาคนได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ถ้าธุรกิจเปลี่ยนแปลงบ่อย อาจจะมีเรื่องไม่คาดคิดเกิดขึ้น ถ้าคุณเป็นคนที่สามารถปรับตัวได้เร็ว และรู้อนาคตว่าอีกเดี๋ยวจะต้องเปลี่ยนแปลงไปในทางไหน นั่นคือคนที่องค์กรทุก ๆ ที่ต้องการ

ทำความรู้จักกับฟีเจอร์บน Mobile Application และเว็บไซต์โฉมใหม่ของ JobThai 

เพื่อเพิ่มโอกาสให้คุณหาคนคุณภาพได้มากขึ้น

 

 
JobThai Official Group
Public group · 102,000 members
Join Group
 

tags : hr advice, การทำงาน, hr, human resource, ทรัพยากรบุคคล, เคล็ดลับการทำงาน, การบริหาร, ความสำเร็จ, jobthai



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม