Sense of Humor ข้อดีและข้อเสียของการสร้างอารมณ์ขันในที่ทำงาน

Sense of Humor ข้อดีและข้อเสียของการสร้างอารมณ์ขันในที่ทำงาน
26/01/23   |   8k   |  

 

  • Good Sense of Humor คือ อารมณ์ขันที่ดี จะช่วยสร้างเสียงหัวเราะ ความสุขให้กับคนรอบตัว และสร้างเสน่ห์ให้แก่ตัวผู้พูดเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ข้อดีของการมี Sense of Humor ที่ดีก็คือจะช่วยแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้เช่นกัน

  • Bad Sense of Humor คือ อารมณ์ขันที่ควรระวัง นอกจากจะไม่ส่งผลดีต่อใคร การเล่นมุกตลกแย่ ๆ หรือเสียดสีผู้อื่นอาจสร้างบาดแผลให้เขาหรือเธอไปตลอดชีวิต และอาจส่งผลเสียต่อภาพรวมของการทำงานในระยะยาวอีกด้วย

 

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย!

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

การทำงาน แน่นอนว่าต้องมีการสื่อสารพูดคุยระหว่างคนในทีมเองก็ดีหรือคนนอกองค์กรก็มีเช่นกัน ซึ่งบางครั้งการคุยเก่งหรือมี Sense of Humor (อารมณ์ขัน) ดีจะทำให้เรามีเสน่ห์ต่อคู่สนทนาเป็นอย่างมาก อย่างการเล่นมุกตลกโบ๊ะบ๊ะ หรือการนำเรื่องรอบตัวมาปรับใช้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าการเล่นตลกจะเป็นเรื่องราวที่เคล้าเสียงหัวเราะเสมอไป เพราะบางครั้งความตลกของเราอาจสร้างบาดแผลให้ผู้อื่นได้ JobThai เลยอยากมาแชร์ข้อดีของการมีอารมณ์ขันและข้อเสียที่ใช้อารมณ์ขันผิดทางมาฝาก

 

เคล็ดลับพัฒนาการทำงานให้ดีขึ้นและดีขึ้น จากพอดแคสต์ รายการ Career Talk

 

Good Sense of Humor อารมณ์ขันที่ดี

อารมณ์ขันที่ดีหรืออารมณ์ขันในด้านบวก สามารถเกิดขึ้นได้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนเรื่องราวแย่ ๆ ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องตลก เปลี่ยนเรื่องเล่าธรรมดาให้มีเสน่ห์ มุกตลกคาเฟ่ หรือเล่นมุกแป้ก ซึ่งบางครั้งเราอาจไม่ทันสังเกตเลยด้วยซ้ำ แต่เราจะสัมผัสได้ว่าคนคนนี้มีเสน่ห์และน่าสนใจ โดยองค์ประกอบของความสนุกหรือความตลกมีอยู่หลายปัจจัย การคิดมุกในสถานการณ์เฉพาะหน้าเลยเป็นการได้ฝึกไหวพริบไปในตัวและยังส่งผลดีต่อเรื่องงานได้อีกด้วย 

 

แต่สิ่งเดียวที่ควรท่องให้ขึ้นใจคืออารมณ์ขันของเราต้องเหมาะสมกับคู่สนทนาและสถานการณ์ และไม่ใช่ใครที่สามารถเป็นคนตลกได้ เพราะบางครั้งพูดผิดนิดเดียวบริบทของประโยคก็อาจเปลี่ยนไป แต่การมี Sense of Humor ที่ดีจะส่งผลต่อตัวเราในหลาย ๆ ด้าน

  • สร้างเสน่ห์และภาพลักษณ์ที่ดีต่อตัวผู้พูด ไม่ว่าจะเป็นในด้านการทำงานหรือการสนทนาปกติในชีวิตประจำวัน

  • ได้ฝึกไหวพริบในสถานการณ์เฉพาะหน้า อย่างการแก้ปัญหา แก้สถานการณ์ที่เกิดขึ้น หรือการเสนอไอเดียในที่ประชุม

  • ฝึกการรับฟังและหาความรู้ แน่นอนว่ามุกตลกบางมุกที่ดูเป็นเรื่องง่าย ๆ อาจเกิดจากการสะสมประสบการณ์และการฟังเรื่องราวต่าง ๆ มามากมาย

  • การช่างสังเกต การเล่นมุกให้เหมาะสมกับคู่สนทนาจะมีประสิทธิภาพไม่ได้เลยหากเราไม่รู้จักเบื้องหลังหรือนิสัยของคนคนนั้นเป็นอย่างดี

  • สร้างเสียงหัวเราะและความสุขให้กับคนรอบข้าง

 

Positive Thinking สำคัญกับเรามากแค่ไหน

 

Bad Sense of Humor อารมณ์ขันที่ควรระวัง

Sense of Humor แม้จะมีข้อดีมากมายที่สร้างผลดีให้กับตัวผู้พูด แต่ถ้าเราใช้ผิดเวลาหรือผิดประโยคอารมณ์ขันของเราก็สามารถส่งผลเสียต่อตัวเราเองและสร้างแผลในใจให้คู่สนทนาได้เช่นกัน ซึ่งอารมณ์ขันในด้านลบสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยและสถานการณ์ อย่างความต้องการเป็นที่ยอมรับในสังคม ต้องการเพิ่มความมั่นใจให้ตัวเองโดยการเล่นมุกให้คนอื่นรู้สึกแย่ หรือเป็นเพียงเจตนาดีที่ผิดเวลาหรือเลือกใช้คำผิดไปสักหน่อย แม้จะปล่อยมุกหรือทำอะไรที่คิดว่าเป็นเรื่องตลก แต่บางครั้งคนเหล่านี้อาจจะไม่รู้เลยว่าอารมณ์ขันของตัวเองได้สร้างรอยร้าวต่อความสัมพันธ์อย่างมาก

 

การเล่นตลกกับรูปร่างหรือหน้าตา ตลกผิดเวลา มุกตลกเสียดสี หรือคุกคามทางเพศ นอกจากจะทำให้ตัวผู้พูดดูเป็นคนไม่น่าพูดคุยด้วยแล้วยังส่งผลร้ายต่อผู้ฟังอีกด้วย

  • สร้างบาดแผลและความทรงจำแย่ ๆ ให้ผู้ถูกกระทำ ซึ่งบาดแผลนี้อาจกลายเป็นปมใหญ่ในใจที่สลักไว้ตลอดชีวิตของเขาหรือเธอเลยก็ได้

  • ทำให้บรรยากาศโดยรวมเสีย ทั้งต่อภาพรวมการทำงานและการใช้ชีวิตในองค์กร ซึ่งอาจส่งผลต่อองค์กรด้วย หากผู้พูดเป็นคนที่มีตำแหน่งสูงหรือเป็นหัวหน้า

  • ลดเสน่ห์ ความน่าเข้าใกล้ และกลายเป็นเพื่อนร่วมงานที่ Toxic ต่อคนรอบข้างในที่สุด

 

พฤติกรรมแบบไหนคือฝันร้ายของเพื่อนร่วมงาน

 

เชื่อว่าคนทำงานหลายคนคงไม่อยากเล่นมุกตลกผิดเวลาหรือผิดสถานที่จนทำให้ตัวเองกลายเป็น Party Pooper หรือคนทำปาร์ตี้พัง แต่ไม่ต้องกดดันไป เพราะบางครั้งมุกที่แป้กก็ยังกลายเป็นเรื่องตลกได้ ตราบใดที่มุกนั้นไม่ใช่มุกตลกที่ไปทำร้ายหรือสร้างบาดแผลให้คนอื่น ซึ่งเราก็สามารถเรียกทักษะด้าน Sense of Humor ว่าเป็นอีกหนึ่ง Soft Skill ก็ได้ เพราะเป็นทักษะที่ต้องฝึกฝนและสะสมประสบการณ์เป็นระยะเวลาหนึ่งกว่าที่เราจะทำมันได้ดี แต่ถ้าสุดท้ายแล้ว Sense of Humor ไม่ใช่ทางเราจริง ๆ ไม่ว่าจะลองยังไงก็ยังไม่เวิร์ก และรู้สึกว่ามันไม่ใช่ตัวเรา ก็อย่าฝืน เพราะเราสามารถเป็นคนที่มีเสน่ห์ และสร้างบรรยากาศดี ๆ ให้เกิดขึ้นได้โดยไม่จำเป็นต้องเล่นมุขตลกเสมอไป

 

สมัครสมาชิกกับ JobThai เพิ่มโอกาสง่าย ๆ ในการได้งานที่ใช่

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

บทความเดิมได้ถูกเผยแพร่ในวันที่ 26 มกราคม 2023 และได้รับการอัปเดตโดยทีมงาน JobThai

 

Source:

themomentum.co

futuretrends

thematter.co

brandthink

missiontothemoon.co

tags : jobthai, งาน, หางาน, สมัครงาน, career & tips, career tips, sense of humor, อารมณ์ขัน, อารมณ์ขันในที่ทำงาน, การทำงาน, lifestyle



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม