เทคนิคสัมภาษณ์ที่คนอยากเปลี่ยนสายงานต้องอ่าน

เทคนิคสัมภาษณ์ที่คนอยากเปลี่ยนสายงานต้องอ่าน
12/03/21   |   68.1k   |  

 

  • แสดงให้เห็นว่าคุณมีทักษะที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงาน โชว์ความสามารถหรือผลงานให้คนสัมภาษณ์เห็นด้วย
  • โชว์ลักษณะนิสัยของคุณ ให้คนสัมภาษณ์เห็นว่าสามารถเข้ากับองค์กรของเขาได้
  • ทำให้คนสัมภาษณ์เห็นว่าคุณสามารถเพิ่มคอนเน็กชันให้กับบริษัทของเขา
  • พยายามบอกเล่าเหตุผลกับการย้ายสายงานของคุณให้ชัดเจน ทำให้เขามั่นใจว่าคุณจะไม่เปลี่ยนสายงานอีกครั้ง
  • แสดงให้เห็นว่าคุณสามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงได้ ด้วยการบอกเล่าถึงประสบการณ์ที่เคยรับมือมาก่อน
     

JobThai Mobile Application หางานง่าย สมัครงานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

อยากเปลี่ยนสายงานเพราะรู้สึกไม่ใช่ สัมภาษณ์งานยังไงให้น่าสนใจ?

หลายคนเชื่อว่าการทำงานในสายเดิมนาน ๆ เราจะมีประสบการณ์ต่อยอดในที่ต่อไปได้ง่าย แต่กลับกันสำหรับใครที่ทำสายเดิมมานาน แต่รู้สึกอยากเปลี่ยนสายงานใหม่ ดูจะเป็นอะไรที่ยากเสียเหลือเกิน ทั้งถูก HR ยิงคำถามถึงการเปลี่ยนสายงาน ไหนจะต้องต่อสู้กับแคนดิเดตคนอื่น ๆ ที่มีประสบการณ์ตรงกว่า แล้วเราจะมีโอกาสมากแค่ไหน ต้องเตรียมตัวไปสัมภาษณ์อย่างไร วันนี้ JobThai เอาเทคนิคสำหรับคนเปลี่ยนสายงานที่กำลังจะไปสัมภาษณ์มาไว้ที่นี่แล้ว

 

เพิ่มโอกาสเจองานที่ตรงใจ มาฝากประวัติไว้ก่อนที่ JobThai สิ

 

ตอบเหตุผลดี ๆ ของการเปลี่ยนสายงาน

เป็นไปไม่ได้ที่ผู้สัมภาษณ์จะไม่ถามว่า “ทำไมคุณถึงเปลี่ยนสายงาน” อย่าตื่นตระหนกกับคำถามแต่จงพยายามบอกเล่าเหตุผลของการย้ายสายงานของคุณให้ชัดเจน และพยายามทำให้เขามั่นใจว่าคุณจะไม่เปลี่ยนสายงานอีกครั้งหลังจากนี้  ที่สำคัญอย่าลืมบอกว่าสายงานใหม่จะทำให้คุณตื่นเต้นและมีความกระตือรือร้น และควรหลีกเลี่ยงการพูดถึงงานเก่าในเชิงลบ

 

ทำให้รู้ว่าคุณรับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้เร็ว

ไม่ใช่ทุกคนที่จะรับมือกับความเปลี่ยนแปลงได้รวดเร็ว บริษัทจะให้โอกาสผู้สมัครที่เขามั่นใจว่าสามารถปรับตัวเข้ากับการทำงานที่ใหม่ได้ไว สามารถจัดลำดับความสำคัญได้ดี และมีความรับผิดชอบในงานสูง ดังนั้นในระหว่างสัมภาษณ์งาน เป็นหน้าที่ที่คุณต้องแสดงให้ผู้สัมภาษณ์เห็นว่าตัวเองสามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงได้ไม่ยาก ด้วยการบอกเล่าถึงประสบการณ์รับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่ไม่คาดคิด เช่น การรับมือกับหัวหน้างานใหม่ หน้าที่การทำงานที่เพิ่มขึ้น หรือเล่าถึงช่วงที่คุณสามารถจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าได้ด้วยตัวเอง

 

ใช้ทักษะที่มีประโยชน์เข้าสู้

คนย้ายสายงานมักจะขาดทักษะอะไรบางอย่างที่เกี่ยวกับงานนั้นไป แต่เราก็สามารถนำทักษะอื่นมาทดแทนได้ แค่ต้องศึกษารายละเอียดตำแหน่งที่สมัครให้ดี ลองดูว่าจะเอาประสบการณ์ที่เรามีมาปรับใช้ได้ยังไงบ้าง เช่น Soft Skills ที่เป็นทักษะการสื่อสาร การแก้ไขปัญหา การพรีเซนต์ หรือถ้าเราเคยทำงานเป็นทีมก็เอาทักษะในการทำงานร่วมกับคนอื่นมาแสดงให้เห็น แต่ต้องไม่ลืมการตอบคำถามอย่างมั่นใจ เพราะ HR จะรับรู้ได้ทันที ถ้าเรายังไม่มั่นใจ แล้วว่าที่หัวหน้าคนใหม่จะมั่นใจแทนเราได้ยังไง

 

9 Soft Skills ที่คนอยากย้ายสายงานต้องมีถ้าอยากโดดเด่น

 

แสดงให้เห็นว่าความสามารถไม่ใช่ราคาคุย

จากทักษะที่เราพูดถึง ถ้าในวันสัมภาษณ์เราสามารถนำงานที่จับต้องได้จริงไปโชว์ให้ผู้สัมภาษณ์เห็นด้วย ก็จะทำให้เขารู้ว่าเรามีความสามารถมากพอ เช่น ถ้าพูดถึงทักษะการเขียน เพราะอยากเป็นนักเขียนหรือนักข่าวก็ควรเอาตัวอย่างผลงานไปโชว์ด้วย ถึงจะไม่ใช่รูปแบบที่ตรงกับงานที่สมัครก็ไม่เป็นไร

 

ทำให้รู้ว่าเราเข้ากับบริษัทได้สบาย

Richard Branson เจ้าของแบรนด์ Virgin บอกไว้ว่า “ถ้าอยากได้พนักงานที่ดี สิ่งแรกที่ต้องดูก็คือคนที่มีลักษณะนิสัยที่เข้ากันกับวัฒนธรรมองค์กรของคุณ ทักษะส่วนใหญ่เป็นสิ่งที่เรียนรู้กันได้ แต่การสอนเรื่องลักษณะนิสัยส่วนตัวต่างหากที่ยาก”

 

สาเหตุใหญ่ข้อหนึ่งที่คนเก่งหลาย ๆ คนไม่ประสบผลสำเร็จในการย้ายสายงานเพราะเข้ากับวัฒนธรรมองค์กรและทีมไม่ได้ ถ้าเรามีโอกาสถูกเรียกไปสัมภาษณ์ก็อย่าลืมแสดงให้เห็นว่าเรามีนิสัย แนวคิด และรูปแบบการทำงานที่จะสามารถปรับตัวให้เข้ากับองค์กรได้ด้วย

 

Connection คือจุดแข็ง

คอนเน็กชัน คือจุดแข็งหลัก ๆ ของคนย้ายสายงานที่คนทำงานตรงสายอาจจะสู้ไม่ได้ เพราะถ้าทำงานอยู่แค่สายเดียว เราก็จะรู้จักคนแค่ในกลุ่มเดิม ๆ ลองทำให้ผู้สัมภาษณ์เห็นว่าการรับเราเข้าไปทำงานจะช่วยให้บริษัทมีคอนเน็กชันในหลากหลายวงการมากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับบริษัทในอนาคต

 

การย้ายสายงานถือว่าเป็นความท้าทายใหม่ ๆ ที่คนทำงานหลายคนอยากสัมผัสและเติมเต็มไฟในการทำงานอีกครั้ง แต่เราก็ต้องทำความเข้าใจด้วยว่าบางตำแหน่ง บางอาชีพ ก็จะรับเฉพาะคนที่จบหรือมีประสบการณ์ตรงสายเท่านั้น ถ้าเราไม่ได้รับการเรียกสัมภาษณ์หรือไปสัมภาษณ์แล้วไม่ได้งานก็ไม่ต้องเสียใจไป ลองใช้เวลาพัฒนาทักษะที่มีให้ตรงกับรายละเอียดงานที่เปิดรับก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการย้ายสายงานให้ได้งานมากขึ้นแล้ว

อยากเปลี่ยนสายงานตอนนี้ หาบริษัทที่คุณต้องการได้ที่นี่เลย

 

 
JobThai Official Group
Public group · 200,000 members
Join Group
 

 

ที่มา
monster.com
themuse.com
careershifters.org

tags : งาน, หางาน, สมัครงาน, การเปลี่ยนสายงาน, career & tips, สัมภาษณ์งาน, เทคนิคสัมภาษณ์งาน, สัมภาษณ์เพื่อย้ายสายงาน, job interview, คนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, แนวคิดในการทำงาน, เคล็ดลับสัมภาษณ์งาน, เคล็ดลับการทำงาน, fresh graduate, ความสามารถพิเศษ, เอกสารสมัครงาน, จบใหม่ต้องรู้



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม