จะทำยังไงเมื่อรู้ตัวว่าไปสัมภาษณ์งานสาย

จะทำยังไงเมื่อรู้ตัวว่าไปสัมภาษณ์งานสาย
30/08/19   |   25.9k   |  

 

  • รีบแจ้งไปยังบริษัทให้เร็วที่สุดว่าคุณจะไปถึงสายกว่าเวลานัด และถามว่าคนที่จะสัมภาษณ์นั้นยังสะดวกในเวลาที่คุณคาดว่าจะไปถึงหรือไม่
  • ขอโทษสำหรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นอย่างจริงใจ และอธิบายถึงสาเหตุตามความเป็นจริง
  • ตั้งสติและตรวจความเรียบร้อยของตัวเองให้ดีก่อนเข้าไปยังบริษัท
  • ตอบคำถามช่วงสัมภาษณ์ให้ออกมาดีที่สุด แสดงศักยภาพให้เต็มที่ เพราะคุณเสียคะแนนในเรื่องความตรงต่อเวลาไปแล้ว และเผื่อใจไว้ด้วยว่าคุณอาจมีเวลาสัมภาษณ์ลดลง เนื่องจากการมาสายของคุณเอง

 

 

ให้ Jobs Near Me ใน JobThai Mobile Application ช่วยคำนวณระยะทาง วิธีเดินทาง เวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้สิ ดาวน์โหลดฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

iOS

Android

 

ถ้าบริษัทที่เราใฝ่ฝันอยาทำงานด้วยโทรมานัดเราไปสัมภาษณ์ แต่ดันเกิดเรื่องไม่คาดคิดจนทำให้ไปสายทั้ง ๆ ที่วางแผนการเดินทางและเผื่อเวลามาดีแล้ว คุณจะยอมแพ้กลับบ้าน หรือเดินหน้าต่อ?

 

จริงที่ว่าการไปสายไม่ใช่เรื่องที่ควรจะเกิดขึ้นในวันสัมภาษณ์งานเลย แต่ก็ไม่ใช่ว่ามันจะทำให้เราหมดโอกาสที่จะได้งานในบริษัทที่หมายตาเอาไว้เสมอไป และถ้าคุณมั่นใจว่าคุณสมบัติและความสามารถที่มีนั้นมีมากพอ และเลือกที่จะเดินหน้าต่อแล้วล่ะก็ JobThai มีคำแนะนำที่จะช่วยให้การตัดสินใจเสี่ยงของคุณไม่เสียเปล่ามาฝาก

 

แจ้งบริษัททันทีที่รู้ตัวว่าสายแน่

ไม่มีอะไรจะแย่ไปกว่าการผิดนัดสัมภาษณ์งานโดยที่ผู้สมัครไม่แจ้งอะไรกับบริษัทเลย ดังนั้นเมื่อรู้ตัวว่าจะไปถึงบริษัทสายแน่ ๆ สิ่งที่ต้องทำทันทีก็คือการโทรไปแจ้งบริษัทให้เร็วที่สุด โดยกล่าวขอโทษและบอกถึงสาเหตุและเวลาที่คาดว่าจะไปถึง แล้วถามเขาว่าผู้สัมภาษณ์ยังสะดวกที่จะสัมภาษณ์ในช่วงเวลาที่เราไปถึงไหม ถ้าไม่ก็ขอเลื่อนเวลาหรือวันสัมภาษณ์ออกไป มันจะทำให้เขาเห็นว่าเราตั้งใจอยากจะทำงานที่นี่จริง ๆ และให้ความสำคัญกับเวลาของผู้สัมภาษณ์ ซึ่งอาจนำความรู้สึกดี ๆ กลับมาได้บ้าง

 

แต่ยังไงก็ตาม เราต้องไม่ลืมว่าการไปสัมภาษณ์สายอาจเป็นเรื่องที่บางบริษัทรับไม่ได้ และเราต้องพร้อมที่จะรับคำปฏิเสธ และการยกเลิกสัมภาษณ์จากเขาด้วย

 

ขอโทษอย่างจริงใจ อย่าปล่อยผ่านไปเฉย ๆ

การยอมรับผิดและพูดความจริงคือสิ่งที่ดีที่สุดเมื่อเราทำอะไรผิดพลาดลงไป ในกรณีที่ไปสัมภาษณ์งานสายก็เหมือนกัน เมื่อมาถึงบริษัทเราควรที่รีบขอโทษ และแสดงออกถึงความรู้สึกผิดอย่างจริงใจ อย่าทำเป็นลืม หรือปล่อยผ่านไปเฉย ๆ เด็ดขาด โดยที่การขอโทษก็ควรเป็นไปอย่างพอดี อย่าพูดขอโทษ หรืออธิบายซ้ำหลาย ๆ รอบมากเกินไป

 

แต่การพูดความจริงที่ว่านี้หมายถึงเมื่อเราไปสายทั้งที่เตรียมตัวและวางแผนมาแล้วอย่างดีจริง ๆ เท่านั้น เช่น เกิดอุบัติเหตุ หรือฝนตกหนักมากจนรถติดกันกันไปทุกพื้นที่ ไม่ใช่เพราะความสะเพร่าของเราเองอย่างการตื่นสาย หรือไม่เผื่อเวลาเดินทาง

 

5 เรื่องที่มักจะพลาดในวันสัมภาษณ์งาน

 

ตั้งสติ เช็กความพร้อม ก่อนก้าวเข้าบริษัท

ปกติเราก็จะตื่นเต้น หรือประหม่ากันบ้างอยู่แล้วเวลาต้องไปสัมภาษณ์งาน แต่การไปสายมันจะยิ่งทำให้เราประหม่า กระวนกระวาย และ ลนลานมากขึ้นไปอีกแน่ ๆ และถ้าเราเข้าบริษัทไปด้วยสภาพที่ไม่พร้อมแบบนั้น มันก็จะยิ่งส่งผลเสียต่อเราเข้าไปใหญ่ เพราะฉะนั้นก่อนจะเข้าไปในบริษัท เราควรจะตั้งสติและเตรียมตัวให้พร้อมที่สุดก่อน ไม่ว่าจะเป็นรวมรวมความคิด หรือดูความเรียบร้อยของเสื้อผ้า เพราะเราอาจจะถูกจับตามองตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้าประตูบริษัทเลยก็ได้

 

วิธีผ่อนคลายตัวเองง่าย ๆ ก่อนการสัมภาษณ์งานครั้งสำคัญ

 

กลบความผิดพลาดเรื่องเวลา ด้วยการโชว์ศักยภาพที่เรามี

การมาสายมันทำลาย First Impression ไปแล้ว แต่ถ้าเขายังให้โอกาสเราในการสัมภาษณ์ เราก็ต้องใช้โอกาสนั้นโชว์ให้เขาเห็นว่าเราเป็นแคนดิเดตที่มีคุณสมบัติน่าสนใจแค่ไหน ซึ่งก็ต้องเผื่อใจเอาไว้ด้วยว่าการที่เรามาสายก็อาจจะทำให้เวลาในการสัมภาษณ์ของเราน้อยลง เราจึงควรตอบคำถามให้กระชับ ตรงประเด็น และมั่นใจ และหลังจากการสัมภาษณ์จบลงแล้วก็อย่าลืมขอบคุณเขาให้เวลาและให้โอกาสในการสัมภาษณ์ด้วย

 

ความผิดพลาดเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน อย่ายอมแพ้ที่จะทำให้คนสัมภาษณ์เห็นศักยภาพที่เรามี ถึงเราจะเริ่มต้นได้ไม่ดีเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกอย่างจะแย่ตามไปหมด ความผิดพลาดของเราครั้งนี้อาจจะกลายเป็นจุดที่ทำให้เขาเห็นว่าเราสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และรับมือกับสถานการณ์แย่ ๆ ได้ดีก็ได้

 

สมัครสมาชิกและฝากประวัติไว้กับ JobThai เพิ่มโอกาสในการถูกนัดสัมภาษณ์ได้มากขึ้น

คลิกที่นี่เลย

 

JobThai มี Line แล้วนะคะ

ติดตามสาระความรู้สำหรับคนทำงาน ที่ย่อยง่าย อ่านสนุก และพูดคุยทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำงานอย่างใกล้ชิดที่

เพิ่มเพื่อน

tags : เคล็ดลับการทำงาน, career & tips, สมัครงาน, สัมภาษณ์งาน, job interview, งาน, หางาน, เคล็ดลับสัมภาษณ์งาน, วิธีสัมภาษณ์งาน, คนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, แนวคิดในการทำงาน, เทคนิคสัมภาษณ์งาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม