เทคนิคง่าย ๆ ช่วยสร้างความประทับใจในที่ทำงาน

เทคนิคง่าย ๆ ช่วยสร้างความประทับใจในที่ทำงาน
10/05/21   |   24.5k   |  

 

  • การเป็นตัวของตัวเอง และมั่นใจในตนเอง จะทำให้คู่สนทนาจะสัมผัสได้ถึงความจริงใจ และจะทำให้เขาเห็นถึงเสน่ห์ในการสื่อสารจากสายตาและท่าทางของเรา
  • วิธีที่จะทำให้เราสามารถถ่ายทอดความเป็นตัวเองออกมาได้อย่างเป็นธรรมชาติ คือ มีสติกับเรื่องที่สนทนา สบตาและตอบสนองเวลาที่คนอื่นกำลังพูด คิดก่อนที่จะพูดอะไรออกไป และแสดงออกอย่างมั่นใจและเป็นตัวของตัวเอง
  • ในกรณีที่อยู่ในเหตุการณ์ที่กดดันจนทำให้เกิดปัญหาในการพูด ก่อนที่จะพูดอะไรออกไป ให้เราหยุดคิด แล้วกลั่นกรองสิ่งที่จะพูด ไม่ต้องรีบพูดออกมา เพราะการพูดในสิ่งที่ได้คิดมาอย่างดีแล้วทำให้เราสามารถแสดงออกได้อย่างโดดเด่นมากกว่า
     

JobThai Mobile Application สมัครงานง่าย ได้งานเร็ว

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

การเข้าไปเป็นน้องใหม่ในบริษัทอาจจะฟังดูน่ากดดัน เพราะเราต้องเจอกับความเปลี่ยนแปลงมากมาย ไม่ว่าจะเป็นลักษณะงาน วัฒนธรรมองค์กร หรือแม้แต่ตำแหน่งหน้าที่และความรับผิดชอบ นอกจากนี้ยังรวมถึงเด็กจบใหม่ที่กำลังไปสัมภาษณ์งานครั้งแรกแต่ยังรู้สึกกังวลว่าจะสร้างความประทับใจให้กับผู้สัมภาษณ์ไม่ได้ วันนี้ JobThai มีเทคนิคง่าย ๆ ที่จะช่วยสร้างความประทับใจได้ในทุกสถานการณ์ไม่ว่าจะมาสัมภาษณ์งานครั้งแรก เริ่มทำงานวันแรก หรือนำเสนองานในการประชุมใหญ่ของบริษัทมาฝาก

 

เริ่มงานที่ใหม่ ต้องทำยังไงให้เพื่อนร่วมงานประทับใจในตัวเรา

 

เสน่ห์เกิดจากการเป็นตัวของตัวเอง

“ยิ่งเรามีความเป็นตัวของตัวเองมากเท่าไหร่ คู่สนทนาจะยิ่งสัมผัสได้ถึงความมีเสน่ห์ในการสื่อสารจากสายตาและสีหน้าท่าทางของเราได้มากเท่านั้น” คือคำแนะนำของ Joanna Crosse ผู้ที่ให้คำปรึกษาด้านการใช้เสียง การนำเสนอ และการสื่อสาร ซึ่งเคยอบรมพนักงานของสื่อชื่อดังอย่าง ITV และ BBC ของอังกฤษมาแล้ว

 

การพยายามเป็นคนอื่น หรือแกล้งทำเป็นคนที่ไม่ใช่ตัวเองไม่ใช่เรื่องดี เพราะมนุษย์เราจะมีสัญชาตญาณที่รู้ได้ว่าคนนี้กำลังแสดงละครหลอกคนอื่นเพื่อปกปิดตัวตนที่แท้จริงอยู่ ทางที่ดีคือการเป็นตัวของตัวเองนั่นแหละ เพราะนี่จะทำให้คนอื่นเห็นได้ว่าเราโดดเด่นจากทั้งภาษากายและการแสดงออกถึงความมั่นใจ

 

หลักการง่าย ๆ ที่ช่วยให้เราแสดงความเป็นตัวเองออกมา ตามคำแนะนำของ Joanna Crosse ได้แก่

 

1. มีสติกับเรื่องที่สนทนา

2. มองหน้าและสบตาคู่สนทนาเสมอ

3. แสดงออกทางภาษากายด้วย

4. ตอบสนองต่อสิ่งที่ผู้อื่นพูด

5. พยายามจับความรู้สึกของอีกฝ่าย

6. ประมวลความคิดให้รอบคอบก่อนพูด

7. เป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุด

 

เพียงเท่านี้ ความเป็นตัวเองก็จะถูกถ่ายทอดผ่านภาษากายและสื่อตรงถึงผู้ฟังได้อย่างเป็นธรรมชาติโดยอัตโนมัติแล้ว

 

4 ลุคในวันสัมภาษณ์งาน ที่จะช่วยสร้างความประทับใจให้กับองค์กรมากขึ้น

วิธีแก้ไข สำหรับคนที่มีปัญหาด้านการพูด

Roly Grimshaw ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทให้คำปรึกษาด้านการสื่อสารชื่อ Swordpoint Advisors แนะนำว่า ไม่ว่าเราจะเป็นคนพูดช้าหรือคิดช้า ก็ไม่ต้องกังวลหรือรีบพูดออกไปก่อนคิด เราควรเปิดโอกาสให้สมองได้หยุดประมวลผลก่อนที่จะพูดออกมา วิธีนี้จะช่วยให้เรากลั่นกรองคำพูดได้ดีขึ้น เป็นธรรมชาติ แถมยังมีความเป็นตัวของตัวเองและน่าฟังมากขึ้นด้วยนั่นเอง

 

นอกจากนี้ Roly Grimshaw ยังบอกต่อว่าปกติแล้วคนเราจะพูดอย่างมีจังหวะจะโคน แต่เมื่อไหร่ที่เริ่มกดดันหรือมีความลังเล มักจะเผลอพูดคำอย่าง อืม หรือ เอ่อ ออกไป ซึ่งต้องระวังในเรื่องนี้ด้วย นอกจากนั้นเราก็ไม่จำเป็นต้องใช้เสียงทุ้มต่ำเพื่อให้ดูน่าเชื่อถือ ใช้เสียงสูงเพื่อให้ดูน่าสนใจ หรือใช้ท่าทางประกอบเล่นใหญ่ให้ดูมีพลัง แต่หัวใจสำคัญก็คือการรู้จังหวะในการพูด เว้นจังหวะเพื่อให้สมองประมวลข้อมูลบ้าง แค่นี้เราก็สามารถแสดงตัวตนได้อย่างโดดเด่นผ่านคำตอบที่คิดออกมาอย่างดีแล้วนั่นเอง

 

การสร้างความประทับใจนั้น เราไม่จำเป็นต้องใช้ความพยายามในการปรุงแต่งตัวตนของเราให้เป็นคนที่คนอื่นอยากให้เป็น แต่ความประทับใจจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเราทำในสิ่งต่าง ๆ ด้วยความตั้งใจ ทำอย่างเต็มที่และจริงใจ เพียงเท่านี้ก็สามารถทำให้เพื่อนร่วมงานประทับใจในตัวของเราแล้ว

 

ฝากประวัติเพื่อหางานที่ใช่ได้ ที่นี่

 

 
JobThai Official Group
Public group · 102,000 members
Join Group
 

 

ที่มา:        
theguardian.com
womenmeanbiz.co.uk

tags : เคล็ดลับการทำงาน, career & tips, งาน, ทำงาน, คนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, ทำงานอย่างมีความสุข, ความสุขในการทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, ทำงานให้มีความสุข, แนวคิดในการทำงาน, fresh graduate, จบใหม่ต้องรู้



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม