พร้อมแค่ไหนถ้ากำลังตัดสินใจเปลี่ยนสายงาน

พร้อมแค่ไหนถ้ากำลังตัดสินใจเปลี่ยนสายงาน
24/01/24   |   29.9k   |  

 

  • ทบทวนความคิดตัวเองว่าต้องการย้ายสายอาชีพแค่ไหน และงานที่ทำอยู่ได้ทำมันอย่างเต็มที่หรือยัง หากต้องการย้ายสายงานจริง ๆ คิดว่าพร้อมจะเต็มที่กับงานใหม่แล้วหรือยัง
  • ศึกษา ทำการบ้าน สายอาชีพนั้นให้มากขึ้น อาจเริ่มจากพูดคุยกับคนรู้จักที่ทำสายอาชีพนั้นอยู่ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ เนื้องาน และทักษะที่จำเป็น
  • รับความเสี่ยงที่ต้องเจอได้แค่ไหน เราอาจต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ ตำแหน่งและรายได้ก็จะลดลงตามไปด้วย และงานที่เคยวาดฝันไว้ในความจริงอาจไม่เป็นอย่างที่คิดก็ได้
  • พร้อมยอมรับอย่างเข้าใจในสิ่งที่จะเกิดขึ้น เช่น บริษัทอาจพิจารณาผู้สมัครที่มีประสบการณ์หรือเรียนจบสายตรงก่อน

 

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย สมัครงานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย

iOS

Android

Huawei AppGallery

หากต้องการจะเปลี่ยนสายงานไปทำในสิ่งที่ตัวเองรักหรือไปคว้าฝันที่เคยวาดไว้ก็คงต้องคิดหนัก เพราะชีวิตจริงอาจมีเรื่องให้ต้องคิดอีกเยอะก่อนจะตัดสินใจ เราอาจไม่มีประสบการณ์ในสายงานที่จะเปลี่ยน ทำให้องค์กรต้องคิดให้ถี่ถ้วนและใช้เวลาหากจะรับเราเข้าทำงาน แล้วจะตัดสินใจเรื่องการย้ายสายงานยังไงดี JobThai มีลิสต์ง่าย ๆ ไว้ช่วยตัดสินใจและเตรียมความพร้อมก่อนจะเปลี่ยนสายงานมาฝาก

 

ต้องการย้ายสายอาชีพแค่ไหน

อยากก้าวไปตามความฝันที่เคยวาดไว้เพื่อทำในสิ่งที่รัก หรือแค่เบื่องานที่ทำอยู่ เบื่อสังคมเดิม ๆ ที่ต้องเจอ รู้สึกว่างานที่ทำนั้นยาก หมดความท้าทาย หรือเห็นงานใหม่รายได้มากกว่าเดิมทั้งที่ไม่ใช่งานที่ชอบเลย ลองไตร่ตรองให้ดีว่างานที่ยากนั้นเราได้ทำเต็มที่หรือยัง หรืองานที่ไม่ท้าทาย เราได้แสวงหาความท้าทายนั้นมากพอ หรือได้เอ่ยปากของานใหม่กับผู้บังคับบัญชาหรือยัง

 

หากมั่นใจว่าไม่ได้จะเปลี่ยนสายงานเพียงเพราะเหตุผลเบื้องต้น และเราได้ค้นพบสิ่งที่รักและคิดว่าพร้อมจะเต็มที่กับมันแล้วก็เดินหน้าไปที่หัวข้อถัดไปได้เลย

 

แต่ถ้าจริง ๆ แล้วเราแค่หมดไฟ 6 เคล็ดลับจุดไฟในการทำงานขึ้นมาอีกครั้งอาจช่วยได้

 

ศึกษา ทำการบ้าน สายอาชีพนั้นให้มากขึ้น

ในเมื่อเริ่มนับหนึ่งใหม่ก็ต้องตามคนอื่นให้ทัน ลองหาเวลาว่างศึกษาในสิ่งที่สายอาชีพนั้นต้องทำ เพื่อเพิ่มความมั่นใจว่าสายงานนั้นจะเหมาะกับเรา หาโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากคนที่ทำงานอยู่ จะได้เข้าใจเนื้องาน ทักษะที่จำเป็น เรื่องที่ต้องชำนาญ รวมไปถึงเรื่องที่ต้องแก้ในเรซูเม่เพื่อให้เข้ากับงานใหม่

 

สมัครสมาชิกกับ JobThai สร้างเรซูเม่ให้เหมาะสมกับงานใหม่ที่จะสมัครได้เลย

 

รับความเสี่ยงที่ต้องเจอได้แค่ไหน

รายได้ ตำแหน่ง และความสนิทสนมกับเพื่อนร่วมงาน 3 เรื่องหลัก ๆ ที่ต้องลดลง เพราะเริ่มอาชีพใหม่ก็ต้องเริ่มเก็บประสบการณ์ใหม่ เริ่มศึกษาใหม่ตั้งแต่ต้น แน่นอนว่าตำแหน่งและรายได้ก็ต้องน้อยลงตาม และต้องใช้เวลามากขึ้นในการเติบโต ความเสี่ยงต่อมาคือสังคมที่จะต้องเจออาจดีกว่าหรือร้ายกว่าเดิมก็ได้ 

 

ความเสี่ยงสุดท้าย สิ่งที่รัก สิ่งที่ฝันไว้ ในความเป็นจริงแล้ว ความฝันที่สวยหรูอาจจะสวยหรูเพราะมันเป็นความฝันก็ได้ และมันก็ไม่เหมือนที่คิดไว้ด้วยเมื่อได้สัมผัสด้วยตัวเอง

 

ทำยังไงถ้างานใหม่ไม่ได้เป็นตามคาด


พร้อมยอมรับอย่างเข้าใจในสิ่งที่จะเกิดขึ้น

งานที่ยังไม่เคยทำ งานที่ยังไม่เห็นผลงานเป็นรูปธรรม บริษัทอาจพิจารณาผู้สมัครที่มีประสบการณ์หรือเรียนจบสายตรงก่อนส่งผลให้เปอร์เซ็นต์การได้งานของเราน้อยลง หรือใช้เวลามากในการรอผล ซึ่งในเรื่องนี้เราก็ต้องเข้าใจและยอมรับด้วย 

 

การเริ่มงานในสายอาชีพใหม่นับเป็นความท้าทายอย่างหนึ่ง อาจเจอโอกาสเรียนรู้และเติบโตขึ้นจากข้อผิดพลาด หรืออาจจะเป็นโอกาสดีที่จะได้เจอสิ่งใหม่และเจอเส้นทางที่เคยวาดฝันไว้ แต่ในขณะที่ตัดสินใจหรือรอผล ลองหาเวลาว่างเรียนรู้สิ่งใหม่ที่จะมีประโยชน์ต่อสายอาชีพอย่างไปเรียนรู้ในองค์กรฝึกอบรมที่ได้มาตรฐานและสามารถออกใบประกาศนียบัตรได้จะยิ่งเพิ่มประสบการณ์ด้านนั้นให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น

หางานได้ตรงใจมากขึ้น ด้วย Smart Search จาก JobThai Mobile Application

จะมีอะไรใหม่ หางานได้ตรงใจแค่ไหน คลิกเลย

 

สมัครงานง่าย เพิ่มโอกาสได้งานที่ใช่แม้ยังไม่ส่งใบสมัคร

มาฝากประวัติไว้กับ JobThai สิ

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

tags : งาน, หางาน, สมัครงาน, อาชีพ, career & tips, คนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, ทำงานอย่างมีความสุข, ความสุขในการทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, ทำงานให้มีความสุข, แนวคิดในการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม