วิธีรับมือคำถามสัมภาษณ์งานสุดแปลก

วิธีรับมือคำถามสัมภาษณ์งานสุดแปลก
06/09/19   |   41.8k   |  

 

  • คำถามแปลก ๆ ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะผู้สัมภาษณ์ต้องการจะแกล้ง แต่เพราะเขาอยากทำความรู้จักกับผู้สมัครให้มากขึ้น แต่ใช้วิธีที่ต่างออกไปจากเดิมเท่านั้นเอง
  • คำถามแสดงทักษะความคิด: เป็นคำถามที่ทำให้ได้เห็นวิธีการคิดวิเคราะห์ของผู้สมัครอย่างเรา ๆ ผ่านกระบวนการคิดต่าง ๆ ที่แสดงออกมา
  • คำถามเชิงตรรกศาสตร์ในการแก้ไขปัญหา: การตอบคำถามนี้จะแสดงความคิดเชิงตรรกศาสตร์เพื่อต้องการเห็นความเชื่อมโยงของเหตุผลนั้น ๆ ของเรา ว่าเรามีวิธิใช้ตรรกะยังไง
  • คำถามสมมติ / เลือกสิ่งที่อยากเป็น: คำถามนี้จะทำให้ผู้สัมภาษณ์เห็นถึงบุคลิกของผู้สมัคร ซึ่งเราควรให้เหตุผลประกอบของคำตอบที่ชัดเจนด้วย

 

 

 

หางานที่ต้องการง่าย ๆ ผ่าน JobThai Mobile Application โหลดเลย

JobThai Mobile Application หางานง่าย สมัครงานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย

iOS

Android

Huawei AppGallery

"ทำไมฝาท่อระบายน้ำต้องเป็นวงกลม?" หากคำถามนี้ถูกยิงขึ้นระหว่างสัมภาษณ์งาน ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้สมัครในตำแหน่งอะไรเกี่ยวกับฝาท่อระบายน้ำเลย แล้วจะตอบอะไรดี?

 

ถึงจะเตรียมตัวในการสัมภาษณ์งานมาอย่างดี แต่คำถามที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นได้เสมอ วันนี้ JobThai ก็เลยเอาตัวอย่างคำถามแปลก ๆ ที่น่าสนใจ พร้อมทั้งวิธีการตอบและสาเหตุที่ถามมาฝาก ใครจะไปรู้ การไปสัมภาษณ์งานครั้งหน้าเราอาจจะเจอคำถามแบบนี้ก็ได้

 

อะไรบ้างที่ไม่ควรทำตอนสัมภาษณ์งาน

 

ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจว่าถามคำถามแปลก ๆ ไม่ใช่เพราะว่าผู้สัมภาษณ์ต้องการกลั่นแกล้ง แต่มันเป็นอีกหนึ่งวิธีในการทำความรู้จักเราให้มากขึ้น ผ่านการคิด วิเคราะห์ และคำถามแปลก ๆ เหล่านี้คำตอบที่ถูกต้องอาจจะไม่มีเลยก็ได้ มาลองดูตัวอย่างคำถามแปลก ๆ ที่ทำให้เราต้องคิดแล้วคิดอีกกัน

 

คำถามแสดงทักษะการคิดวิเคราะห์

เป็นคำถามที่ทำให้ได้เห็นวิธีการคิดวิเคราะห์ของผู้สมัครอย่างเรา ๆ ผ่านกระบวนการคิดเพื่อดูการตอบสนอง และการเรียงลำดับกระบวนการ

 

- ในโลกนี้มีบัตรเครดิตทั้งหมดกี่ใบ

- ในอเมริกามีสถานีเติมน้ำมันอยู่กี่ที่ (Constant Therapy)

- ในประเทศญี่ปุ่นมีร้านทำผมผู้หญิงกี่ร้าน (Boston Consulting)

 

คำถามนี้คนสัมภาษณ์กำลังเปิดโอกาสให้เราได้แสดงทักษะและกระบวนการคิดของเรา เราต้องเรียบเรียงความคิดของเราออกมาเป็นคำพูดให้ดี อาจจะเริ่มจากการวิเคราะห์ เช่น จากจำนวนประชากรของประเทศญี่ปุ่น หรือจำนวนผู้ใช้รถในอเมริกา หากจะหยิบปากกาออกมาจดตัวเลขคำนวณให้ดูเลยก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร โชว์ให้พวกเขาเห็นเลยว่าเราจริงจังและมีกระบวนการคิดที่เป็นขั้นเป็นตอนมากแค่ไหน

 

คำถามเชิงตรรกศาสตร์ในการแก้ไขปัญหา

คำถามนี้ต้องการเห็นตรรกะความคิดแบบเป็นเหตุเป็นผล และความเชื่อมโยงของเหตุผลนั้น ๆ ของเราว่าเรามีวิธิใช้ตรรกะยังไง

 

- อธิบายสีเขียวให้คนพิการทางสายตาฟัง (Epic Marketing)

- อธิบายการทำงานของไดนาโมมิเตอร์ให้เด็ก 8 ขวบฟังรู้เรื่อง (Testla Motors)

- จะทดสอบลิฟต์ยังไงว่าระบบยังใช้งานได้สมบูรณ์, ทำไมฝาท่อระบายน้ำต้องเป็นรูปวงกลม (Microsoft)

 

เมื่อเจอคำถามแบบนี้ลองอธิบายว่าฝาที่เป็นวงกลมจะทำให้กรอบของท่อแข็งแรงเพราะมีการกระจายน้ำหนักเท่ากันโดยรอบ และไม่มีทางที่จะหล่นลงไปในท่อได้ แต่ฝาท่อรูปทรงสี่เหลี่ยมมีโอกาสตกลงไปหากถูกพลิกด้านข้าง ในขณะที่สีเขียวเป็นสีที่ทำให้อบอุ่นให้ลองนึกถึงเสียงใบไม้บนต้นไม้เมื่อโดนลมพัด คำตอบที่กล่าวมาจะโชว์ให้เห็นว่าเรามีการคิดแบบเป็นเหตุเป็นผล เชื่อมโยง และมีเหตุผลสนับสนุนอีกด้วย

 

นอกจากคำถามแปลก ๆ ก็ยังมีคำถามง่าย ๆ ที่เรามักละเลยจนทำให้เสียคะแนนอยู่ด้วย

 

คำถามสมมติ / เลือกสิ่งที่อยากเป็น

เป็นคำถามที่ให้เราเลือกว่าเราอยากเป็นอะไรและทำไม คำตอบที่เราตอบออกมาจะทำให้ผู้สัมภาษณ์เห็นถึงบุคลิกหรือนิสัยของผู้สมัคร ซึ่งเราควรให้เหตุผลประกอบที่ชัดเจนด้วย

 

- ถ้ามาจากดาวอังคาร คิดว่าตัวเองจะมีกระบวนการแก้ปัญหาในบริษัทแบบไหน (Amazon)

- ให้เลือกเป็นป้ายหรือสัญญาณจราจร จะเป็นป้ายอะไร (Pacific Sunwear)

- ถ้าเป็นก้อนอิฐในกำแพง อยากจะเป็นก้อนอิฐก้อนไหน และทำไม (Nestle)

 

การตอบคำถามแบบนี้เราต้องคิดให้เร็วและรอบคอบ โดยอาศัยสิ่งที่เราทำการบ้านมาล่วงหน้าแล้วก็ได้ อย่างข้อดีข้อเสียที่ไม่ว่าจะเป็นใครก็คงต้องเตรียมไว้ ก็เอาคำตอบพวกนั้นมาปรับใช้ได้ เช่น "อยากเป็นอิฐก้อนแรกที่อยู่ที่ฐานล่างสุดของกำแพง หากได้ร่วมงานกันก็มั่นใจได้เลยว่าจะเป็นฐานที่แข็งแกร่งไว้คอยสนับสนุนคนอื่น ๆ ในทีม" หรือ "หากมาจากดาวอังคารจะไม่ใช้เทคโนโลยีที่มีในการช่วยให้งานราบรื่นหรืออำนวยความสะดวกให้ทีม เพราะคิดว่าปัญหาที่เกิดในบริษัทการแก้ปัญหาร่วมกันเป็นทีมจะมีประสิทธิภาพมากกว่า"

 

สุดท้ายแล้วไม่ว่าคำถามจะแปลกแค่ไหน เราก็ต้องคิด และพิจารณาให้ดีก่อนตอบออกไปทุกครั้งเพราะทุกคำถาม HR ก็ถามเพื่อทดสอบว่าเรามีคุณสมบัติเหมาะสมกับงานนั้นจริง ๆ ไหม

 

พร้อมสัมภาษณ์แล้ว สมัครสมาชิกกับ JobThai เพื่อหางานที่ต้องการได้เลย

ติดตาม Career Talk Podcast ได้ที่

Spotify

Soundcloud

Apple Podcasts

Google Podcasts

Anchor

 

 
JobThai Official Group
Public group · 200,000 members
Join Group
 

 

ที่มา:
forbes.com

tags : งาน, หางาน, สมัครงาน, คำถามสัมภาษณ์งาน, เคล็ดลับการทำงาน, career & tips, สัมภาษณ์งาน, เคล็ดลับสัมภาษณ์งาน, วิธีสัมภาษณ์งาน, job interview, คนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, แนวคิดในการทำงาน, เทคนิคสัมภาษณ์งาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม