เทคนิคง่าย ๆ ในการเริ่มต้นบทสนทนาสำหรับคน Introvert

เทคนิคง่าย ๆ ในการเริ่มต้นบทสนทนาสำหรับคน Introvert
13/09/17   |   47.5k   |  

 “สวัสดีจ้ะ”

มุกดาเอ่ยทักทายสั้น ๆ กับเพื่อนร่วมงานคนหนึ่งเมื่อเดินมาถึงโต๊ะทำงานในตอนเช้า ก่อนจะปล่อยให้ความเงียบเข้ามาปกคลุมหลังจากที่เพื่อนร่วมงานของเธอคนนั้นก็ทักทายกลับมาด้วยประโยคสั้น ๆ เช่นกัน

ทั้งสองคนเป็นพนักงานใหม่ที่เพิ่งเข้ามาทำงานได้ไม่กี่วัน จึงยังไม่ค่อยสนิทสนมกันมากนัก อีกทั้งยังเป็นคนที่พูดไม่ค่อยเก่งด้วยกันทั้งคู่ บรรยากาศเงียบเชียบชวนอึดอัดแบบนี้จึงมักจะเกิดขึ้นเป็นประจำเวลาที่ทั้งคนทั้งคู่อยู่ด้วยกันตามลำพัง เพราะต่างคนต่างก็ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นชวนอีกฝ่ายคุยอย่างไรดี

การสื่อสารด้วยการพูดคุยเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นมากในชีวิตประจำวัน แต่สำหรับคนที่ชอบเก็บตัว พูดน้อย และไม่ค่อยพูดคุยกับคนแปลกหน้า และคนที่ไม่สนิท หรือที่เรียกกันว่าคนประเภท Introvert นั้น การเข้าสังคมเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก โดยวิธีที่จะช่วยให้คนกลุ่มนี้สามารถเข้าสังคมได้มากขึ้น คือการเรียนรู้ที่จะเริ่มต้นบทสนทนาอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งต้องทำอย่างไรบ้างนั้น JobThai มีเทคนิคดี ๆ มาฝากกันที่นี่แล้ว

 

 

  • สิ่งสำคัญอย่างแรกก็คือ การรู้จังหวะเวลา และสถานการณ์ของคู่สนทนาว่าเขาพร้อมจะคุยกับเราหรือไม่
  • อย่ามัวแต่กังวลว่าการสื่อสารของตัวเองจะออกมาไม่ดี และมีแต่คนคอยจ้องจับผิด มั่นใจในทักษะการสื่อสารของตัวเอง และแสดงความมั่นใจออกมาให้คู่สนทนาเห็น รวมทั้งอย่าลืมยิ้มแย้มขณะพูดคุยด้วย
  • ถ้าต้องเริ่มต้นทำความรู้จักกับคนใหม่ ๆ อย่าลืมแนะนำตัวเองให้เรียบร้อยว่าเราชื่ออะไร เราเป็นใคร เพื่อให้คนที่เราคุยด้วยรู้จักเรามากขึ้น จากนั้นจึงค่อยชวนคุยเรื่องสัพเพเหระทั่ว ๆ ไป ซึ่งเรื่องเหล่านี้อาจนำไปสู่เรื่องอื่น ๆ และรู้จักคู่สนทนาได้มากขึ้น
  • อย่าตั้งใจที่จะพูดจนลืมฟัง เพราะการสนทนาที่ดีควรจะมีทั้งการพูดและการฟัง จึงควรตั้งใจฟังและแสดงความคิดเห็นออกไปอย่างชาญฉลาด
  • บทสนทนาที่คุณพูด ควรจะเป็นการชวนคุยหรือถามคำถามปลายเปิด เพื่อให้บทสนทนาดำเนินต่อไปได้เรื่อย ๆ
     

 

รู้ว่าเวลาไหนควรจะพูด

การสื่อสารจะออกมาอย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับจังหวะเวลา แทนที่จะเอาแต่ชวนคุย หรือถามคำถามต่าง ๆ ทันทีที่เจอกัน  คุณควรจะต้องดูสถานการณ์ต่าง ๆ และดูว่าคู่สนทนาของคุณพร้อมที่จะคุยกับคุณหรือไม่ก่อน

 

มีความมั่นใจ

คนที่มีลักษณะ Introvert ส่วนใหญ่มักจะเป็นคนที่ค่อนข้างขี้อาย ดังนั้นขณะพูดคุย คุณจึงควรแสดงออกให้คู่สนทนาของคุณเห็นถึงความมั่นใจในตัวเองของคุณ

 

หยุดกังวล

เมื่อต้องพูดคุยกับคนที่ไม่สนิท คุณมักจะมีความรู้สึกไม่มั่นใจในทักษะการสื่อสารของคุณ และจะเริ่มมีคำถามกับตัวเองว่าการสื่อสารของคุณนั้นน่าเบื่อ ตลก หรือแปลกจากคนอื่น ๆ หรือไม่ สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้คุณสื่อสารออกมาได้อย่างไม่ดีนัก คุณจึงควรหยุดความคิดเหล่านั้น และหยุดกังวลว่าคนอื่น ๆ จะกำลังจ้องจับผิดคุณ

 

ยิ้มและแสดงออกอย่างเป็นกันเอง

การยิ้มแย้ม หรือแสดงออกว่ามีความสุขผ่านทางสีหน้าท่าทางจะช่วยลดความรู้สึกประหม่าในการพูดคุยได้ ลืมใบหน้าของคน Introvert ที่ชอบทำหน้านิ่ง ๆ ไปเสีย แล้วยิ้มบ่อย ๆ ให้เหมือนกับว่าการยิ้มเป็นสิ่งที่คุณคุ้นเคย การทำหน้านิ่ง ๆ ไม่รู้สึกรู้สาอะไร จะทำให้การพูดคุยเป็นไปอย่างไม่ดีนัก ดังนั้นจงยิ้มเข้าไว้

 

แนะนำตัวเอง

ในสถานการณ์ที่คุณต้องพูดคุยกับคนที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน การเริ่มต้นบทสนทนาด้วยการแนะนำตัวเองเป็นสิ่งที่ดี พ่อแม่ของทุกคนมักจะสอนมาว่าไม่ให้คุยกับคนแปลกหน้า ดังนั้นเพื่อที่จะทำให้เรากลายเป็นคนรู้จักของเขา เราจึงควรที่จะเริ่มต้นบทสนทนาด้วยการแนะนำตัวเอง การบอกชื่อ และรายละเอียดคร่าว ๆ ว่าเราเป็นใคร จะช่วยในการสร้างคอนเน็คชั่น สร้างความน่าเชื่อถือ และทำให้คนที่เราคุยด้วยรู้จักเรามากขึ้น

 

เริ่มต้นด้วยการคุยเรื่องทั่ว ๆ ไป

การพูดคุยเรื่องสัพเพเหระทั่ว ๆ ไป อย่างเช่นการถามสารทุกข์สุขดิบ หรือชวนคุยเรื่องดิน ฟ้า อากาศ เป็นวิธีที่ดีอีกวิธีหนึ่งในการเริ่มต้นบทสนทนา มันอาจฟังดูแปลก ๆ ในช่วงแรก แต่การพูดคุยเรื่องเหล่านี้สามารถนำเราไปสู่การสนทนาเรื่องอื่น ๆ ที่ทำให้รู้จักคู่สนทนาดีขึ้นได้

 

ถามคำถามปลายเปิด

การสื่อสารที่ดีไม่ควรจะเป็นการสนทนาทางเดียว แต่ควรจะมีปฏิสัมพันธ์กันทั้งสองฝ่าย ซึ่งสามารถทำได้ง่าย ๆ โดยการชวนคุยและถามคำถามที่เป็นลักษณะปลายเปิด เพื่อให้คำตอบที่คุณได้รับไม่ใช่แค่คำว่าใช่หรือไม่เท่านั้น

 

ตั้งใจฟังและแสดงความคิดเห็น

สิ่งที่คนประเภท Introvert ทำได้ดีที่สุดในการสนทนาก็คือการฟัง ดังนั้นคุณก็ควรที่จะดึงเอาจุดเด่นตรงนั้นมาใช้ให้เป็นประโยชน์ โดยการตั้งใจฟังเวลาที่คู่สนทนาพูด และแสดงความคิดเห็นออกไปอย่างชาญฉลาด เพราะอย่าลืมว่าการสนทนานั้นต้องประกอบไปทั้งการพูดและการฟัง

 

 

JobThai มี Line แล้วนะคะ

ติดตามสาระความรู้สำหรับคนทำงาน ที่ย่อยง่าย อ่านสนุก และพูดคุยทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำงานอย่างใกล้ชิดที่

เพิ่มเพื่อน

 

ที่มา:

manillenials.com

tags : เคล็ดลับการทำงาน, งาน, วิธีทำงาน, การเข้าสังคม, career & tips, คนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, ทำงานอย่างมีความสุข, ความสุขในการทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, ทำงานให้มีความสุข, แนวคิดในการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม