เรียนรู้มารยาทพื้นฐานที่จะทำให้คุณลาออกแบบสวย ๆ

เรียนรู้มารยาทพื้นฐานที่จะทำให้คุณลาออกแบบสวย ๆ
15/07/20   |   48.7k   |  

 

  • ควรแจ้งเรื่องการลาออกล่วงหน้าอย่างน้อย 30 วัน เพื่อให้ทางองค์กรมีเวลารับสมัครพนักงานใหม่ได้ทัน
  • ถ้ามีงานค้างอยู่ให้พยายามสะสางให้เรียบร้อย แต่ถ้าเวลามีไม่มากพอเราก็ควรจะทำลิสต์รายละเอียดงานที่สำคัญ คนติดต่อ และเทคนิคต่าง ๆ เพื่อที่จะช่วยให้คนมารับงานต่อเข้าใจงานได้อย่างรวดเร็ว
  • แม้จะมีกำหนดลาออกแล้ว ก็อย่าละเลยหน้าที่ อย่าลืมว่าแม้จะเป็นวันทำงานวันสุดท้ายองค์กรก็ยังต้องจ่ายค่าจ้างเรา

 

 

 

JobThai Mobile Application หางานใหม่ ง่ายกว่าที่คิด

iOS

Android

Huawei AppGallery

“ มีแผนอยากลาออกแต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง”

การลาออกเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ในชีวิตการทำงาน ซึ่งเหตุผลในการลาออกของแต่ละคนก็แตกต่างกันไป บางคนอาจต้องการหาโอกาสที่ดีกว่า บางคนต้องการหาความท้าทายใหม่ ๆ บางคนอยากเปลี่ยนสายงานหรือบางคนไม่มีความสุขกับการทำงานอยู่ที่เดิม แต่ไม่ว่าจะลาออกด้วยเหตุผลใด การรักษามารยาทในการลาออกก็เป็นสิ่งที่สำคัญ ดังนั้น JobThai ขอนำเสนอมารยาทพื้นฐานที่จะทำให้คุณลาออกแบบสวยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นการทำงาน ที่อาจจะยังไม่มีประสบการณ์

 

แจ้งล่วงหน้าอย่างน้อยหนึ่งเดือน

คุณควรจะแจ้งหรือยื่นจดหมายลาออกกับทางบริษัทล่วงหน้าอย่างน้อยหนึ่งเดือน เพื่อให้ทางบริษัทได้มีเวลาวางแผนในการรับสมัครพนักงานใหม่ หรือวางแผนจัดการงานต่าง ๆ ในส่วนที่คุณรับผิดชอบเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาทีหลัง และถ้าหากคุณอยู่ในระหว่างการทำโปรเจกต์อะไรบางอย่าง คุณก็ควรจะรับผิดชอบหน้าที่ของคุณจนจบโปรเจกต์นั้นก่อน ถ้าเป็นไปได้คุณก็ควรเผื่อเวลาอีกสักนิดเพื่อคอยสอนงานคนที่เข้ามาทำงานแทนที่คุณ แต่หากคุณไม่สามารถยืดเวลาออกไปได้ขนาดนั้น คุณก็ควรคิดหาวิธีที่จะช่วยให้คนที่มาทำงานแทนคุณสามารถทำงานได้ทันที อย่างไม่มีปัญหา เช่น ลิสต์รายการงานต่าง ๆ พร้อมกับวันกำหนดส่ง เบอร์ติดต่อที่สำคัญ หรือจัดโฟล์เดอร์งานให้เรียบร้อย

 

แจ้งลาออกล่วงหน้าจำเป็นแค่ไหน มีสิทธิอะไรบ้างที่ควรจะได้

 

ให้ความสำคัญกับคนร่วมงาน

ก่อนที่คุณจะออกจากบริษัทไป คุณควรจะทำให้เพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ หรือลูกค้าที่เคยทำงานด้วยรับรู้ว่าพวกเขาจะเป็นคนที่คุณจดจำ และนึกถึงอยู่เสมอ การออกไปรับประทานอาหารร่วมกันในวันสุดท้าย กล่าวขอบคุณ หรือเขียนโน้ตและอีเมลให้กับคนที่คุณเคยร่วมงานด้วยจะช่วยให้คุณยังคงรักษาความสัมพันธ์กับคนเหล่านั้นเอาไว้ได้ เพราะไม่มีใครรู้ว่าในอนาคตคุณอาจต้องกลับมาร่วมงานกับพวกเขาอีกก็ได้

 

แสดงทัศนคติที่ดี หลีกเลี่ยงการใช้อารมณ์

แจ้งและพูดคุยกับหัวหน้าของคุณเป็นการส่วนตัวเกี่ยวกับเรื่องลาออก ซึ่งในการพูดคุยนั้นคุณควรจะให้เป็นไปในทางที่ดี หลีกเลี่ยงการแสดงอารมณ์ที่ไม่ดีต่าง ๆ การพูดถึงเรื่องราวที่คุณอึดอัดใจในการทำงานอาจทำให้คุณรู้สึกได้ระบายในตอนนั้น แต่มันอาจส่งผลเสียภายหลังได้ และเมื่อคุณออกจากบริษัทไปแล้ว คุณก็ควรพูดถึงเพื่อนร่วมงาน หัวหน้า และบริษัทเดิมแต่ในทางที่ดีด้วย

 

เรื่องลาออกไม่ใช่ความลับที่ควรเก็บ

อย่าเก็บเรื่องการลาออกของคุณเป็นความลับเอาไว้นานจนเกินไป การลาออกของคุณอาจส่งผลเสียต่อหัวหน้า เพื่อนร่วมงานหรือลูกค้าของคุณได้ เพราะนอกจากจะวางแผนจัดการงานต่าง ๆ ในส่วนที่คุณรับผิดชอบไม่ทันแล้ว ยังส่งผลให้คุณดูเป็นคนไม่จริงใจ ดังนั้นคุณจึงควรให้เวลาเขาจัดการกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นและแสดงความจริงใจตรงไปตรงมาดีกว่า

 

ถึงจะลาออกก็ห้ามละเลยหน้าที่

อย่าลืมว่าแม้แต่ในวันสุดท้ายของการทำงาน คุณก็ยังได้รับค่าจ้างอยู่ ดังนั้นคุณจึงไม่ควรคิดว่าคุณสามารถขี้เกียจ หรือทำงานแบบไม่ใส่ใจได้ แทนที่จะปล่อยให้งานของคุณต้องไปกองอยู่ที่เพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ คุณควรจะคิดหาทางที่จะช่วยให้พวกเขาไม่ต้องมาเดือดร้อนจากงานของคุณที่ทิ้งเอาไว้หลังจากลาออกดีกว่า

 

กำลังจะลาออกใช่ไหม มาฝากประวัติกับเราเพื่อเพิ่มโอกาสที่บริษัทชั้นนำจะเจอคุณ

 

ถ้ามีประวัติกับ JobThai อยู่แล้ว ค้นหางานจากบริษัทชั้นนำได้ที่นี่

ติดตาม Career Talk Podcast ได้ที่

Spotify

Soundcloud

Apple Podcasts

Google Podcasts

Anchor

 

 
JobThai Official Group
Public group · 350,000 members
Join Group
 

 

บทความเดิมได้ถูกเผยแพร่ในวันที่ 11 สิงหาคม 2016 และได้รับการอัปเดตโดยทีมงาน JobThai

 

ที่มา:

fastcompany.com

tags : งาน, วิธีทำงาน, career & tips, เคล็ดลับการทำงาน, คนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, ทำงานอย่างมีความสุข, ความสุขในการทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, ทำงานให้มีความสุข, แนวคิดในการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม