6 Step ที่จะทำให้การเปลี่ยนสายอาชีพใหม่ง่ายกว่าที่คิด

6 Step ที่จะทำให้การเปลี่ยนสายอาชีพใหม่ง่ายกว่าที่คิด
05/03/21   |   29.5k   |  

 

  • Step 1: เมื่อรู้แล้วว่างานอะไรที่เราอยากทำจริง ๆ ก็เตรียมความพร้อมโดยการหาข้อมูลเกี่ยวกับงานนั้นให้มากที่สุด
  • Step 2: ทบทวนว่ามีทักษะอะไรบ้างจากการทำงานหรือการดำเนินชีวิตที่ผ่านมา และสามารถเอามาปรับใช้กับงานใหม่ได้
  • Step 3: หากยังขาดทักษะจำเป็นหรือทักษะเฉพาะทาง ที่ต้องใช้ในงานใหม่ที่เราอยากทำก็ให้หาที่เรียนเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มความพร้อมขึ้นไปอีกขั้น
  • Step 4: หาเวลาช่วงวันหยุดหรือหลังเลิกงานเพื่อไปลองทำงานพาร์ไทม์ หรืออาสาทำงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสายงานที่อยากจะทำ เป็นอีกหนึ่งวิธีเรียนรู้และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ของงานสายนั้นได้อย่างดี
  • Step 5: เมื่อแน่ใจแล้วว่าอยากเปลี่ยนสายงานจริง ๆ อย่าลืมมองหาโอกาสที่อยู่ใกล้ตัวก่อน เช่น ในบริษัทมีสายงานที่เราต้องการทำเราอาจจะลองพูดคุยกับหัวหน้าเพื่อขอเปลี่ยนงานดู
  • Step 6: หากคิดจะว่าตัวเองมีศักยภาพมากพอแล้วและต้องการออกจากบริษัทเดิม ก็ต้องเตรียมเอกสาร และอัปเดตข้อมูลสำหรับการสมัครงาน ให้พร้อมมากที่สุด

 

 

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย สมัครงานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย

iOS

Android

Huawei AppGallery

เมื่อถึงช่วงหนึ่งของชีวิตทุกคนก็คงมีความคิดอยากลองไปทำอะไรใหม่ ๆ บ้าง บางคนเลือกหางานอดิเรกใหม่ที่ยังไม่เคยทำ ในขณะที่บางคนอยากเอางานอดิเรกนั้นมาต่อยอดเป็นอาชีพและเมื่องานอดิเรกหรือสิ่งที่ชอบนั้นไม่สอดคล้องกับงานที่ทำอยู่เลย จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนสายงานหรือสายอาชีพใหม่ และการเปลี่ยนสายอาชีพถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ไม่น้อย เพราะเหมือนต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ 

 

JobThai เลยอยากให้คนที่กำลังคิดอยากจะเปลี่ยนสายอาชีพได้ลองทำตามขั้นตอนที่เราเอามาฝากกัน เพื่อให้การเปลี่ยนสายอาชีพนั้นเป็นไปอย่างราบรื่นและประสบความสำเร็จมากขึ้น

 

พร้อมแค่ไหนถ้ากำลังตัดสินใจเปลี่ยนสายงาน

 

Step 1: หาข้อมูลของสายงานที่อยากจะทำให้มากที่สุด 

เมื่อรู้แล้วว่างานที่ต้องการคืออะไร ก็ต้องศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับงานต่าง ๆ ที่อยู่ในสายงานนั้นให้มากที่สุด เพราะยิ่งเตรียมพร้อมและมีข้อมูลมากก็จะช่วยให้เราพร้อมสำหรับการเริ่มงานใหม่มากขึ้น และอย่าเพิ่งกังวลหากข้อมูลเจอทำให้รู้สึกถึงความไม่มั่นคงหรือพบว่ามีอุปสรรค เพราะอะไรที่เราชอบจริง ๆ ปัญหาที่เกิดขึ้นจะกลายเป็นอีกความสนุกที่ต้องแก้ให้ได้ทันที

 

Step 2: ทบทวนว่าตัวเองมีทักษะอะไรบ้างที่นำมาปรับใช้กับงานใหม่ได้

มีทักษะมากมายที่ได้เรียนรู้จากการทำงานหรือการดำเนินชีวิต ซึ่งเราสามารถนำมาปรับใช้กับงานในแทบทุกสายอาชีพได้ อย่างทักษะในการสื่อสาร การเป็นผู้นำ หรือการวางแผนเป็นต้น ทักษะพวกนี้อาจทำให้เราประหลาดใจว่าจริง ๆ แล้วตัวเองก็มีทักษะและประสบการณ์บางอย่าง ที่มากพอจะนำไปใช้กับการทำงานในสายอาชีพใหม่ได้

 

9 Soft Skills ที่คนทำงานยุคนี้ต้องมี ถ้าอยากโดดเด่นเข้าตาองค์กร

 

Step 3: ลงคอร์สเรียนเพิ่มเติมเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมอีกขั้นหนึ่ง

ทักษะที่จำเป็นต้องมีในสายอาชีพนั้นโดยตรง หรือทักษะบางอย่างที่เฉพาะทางมาก ๆ การเรียนรู้ผ่านคอร์สเรียนสั้น ๆ เพิ่มเติม จะทำให้เราได้เตรียมความพร้อมสำหรับงานนั้นมากขึ้น และยังเป็นการช่วยให้เรามั่นใจมากขึ้นด้วย ว่าชอบอาชีพนี้จริง ๆ และสนุกกับการทำงานนี้หรือไม่

 

Step 4: เพิ่มประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับงานนั้นเข้าไว้

การเปลี่ยนสายอาชีพคือการที่เราต้องไปเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ ดังนั้นหากมีโอกาสก็ควรที่จะลองหาเวลาว่างในวันหยุดหรือหลังเลิกงาน ไปทำงานพาร์ทไทม์ อาสาทำงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานที่เราต้องการทำดูบ้าง เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำให้เราได้เรียนรู้และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานสายนั้นได้อย่างดีอีกด้วย

 

5 ข้อดีที่ได้จากการทำงาน Part-time

 

Step 5: อย่าลืมมองหาโอกาสใกล้ตัว 

การเปลี่ยนสายงานไม่ได้หมายความว่าราจะต้องลาออกจากบริษัทเดิมแล้วไปทำที่ใหม่เสมอไป เพราะในแต่ละองค์กรก็จะมีแผนกต่าง ๆ ซึ่งหากสายงานที่ต้องการทำ มีอยู่ในบริษัทปัจจุบันและบริษัทก็มีนโยบายที่เปิดโอกาสให้พนักงานได้ย้ายไปทำในแผนกอื่น ๆ เราก็อาจต้องลองไปคุยกับหัวหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ดู แต่ก่อนจะไปคุยก็ต้องแน่ใจแล้วว่าเรามีศักยภาพและมีความพร้อมมากพอ

 

Step 6: เตรียมข้อมูลและเอกสารให้พร้อมสำหรับการหางานใหม่

หากแน่ใจแล้วว่าเราพร้อมที่จะก้าวออกมาจากบริษัทเดิม ก็ถึงเวลาที่เราจะต้องเริ่มเตรียมพร้อมสำหรับการหางาน สมัครงาน ไม่ว่าจะหาช่องทางการหางาน แก้ไขเรซูเม่และอัปเดตข้อมูลใหม่ ศึกษาและฝึกตอบคำถามสัมภาษณ์ และที่สำคัญควรเตรียมพร้อมในการเขียนจดหมายสมัครงานให้ดี เพราะจดหมายสมัครงานจะเป็นพื้นที่ที่เราจะได้อธิบายถึงสาเหตุที่ต้องการเปลี่ยนสายงาน และบอกถึงเหตุผลที่เขาควรจะเรียกเราไปสัมภาษณ์แม้ว่าเรายังไม่เคยทำงานในสายนี้มาก่อน

 

หางานหลากหลายอย่างที่ต้องการได้ง่าย ๆ ตามประเภทงานหรือประเภทธุรกิจ คลิกเลย

 

การเริ่มงานในสายอาชีพใหม่ก็เหมือนการเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่อีกครั้ง เราก็ต้องยอมรับว่าตำแหน่งและเงินเดือนจะลดลงเป็นธรรมดา เราจะต้องฝึกหนัก ฝึกฝน และเรียนรู้ให้มากขึ้นกว่าที่ผ่านมาเพื่อพิสูจน์ให้คนอื่น ๆ เห็นว่าเรามีความสามารถมากพอแม้เรายังไม่เคยทำงานสายนี้มาก่อนก็ตาม

 

เทคนิคสัมภาษณ์งานที่จะเพิ่มโอกาสให้กับคนย้ายสายงาน

 

หากยังไม่เป็นสมาชิกกับเรา

สมัครสมาชิกกับ JobThai ฝากเรซูเม่ แล้วเริ่มต้นส่งใบสมัครได้เลย

ติดตาม Career Talk Podcast ได้ที่

Spotify

Soundcloud

Apple Podcasts

Google Podcasts

Anchor

 

 
JobThai Official Group
Public group · 400,000 members
Join Group
 

 

บทความเดิมได้ถูกเผยแพร่ในวันที่ 2 สิงหาคม 2016 และได้รับการอัปเดตโดยทีมงาน JobThai

tags : งาน, วิธีทำงาน, เคล็ดลับการทำงาน, การเปลี่ยนสายงาน, career & tips, คนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, ทำงานอย่างมีความสุข, ความสุขในการทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, ทำงานให้มีความสุข, แนวคิดในการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม