Work from Home ยังไงให้งานออกมาดี แม้ไม่เข้าออฟฟิศ

Work from Home ยังไงให้งานออกมาดี แม้ไม่เข้าออฟฟิศ
21/07/21   |   26.9k   |  

 

  • WFH ย่อมาจาก Work from Home นั่นเอง และการ Work from Home คือ การทำงานจากที่บ้าน
  • วางแผนและจัดสรรเวลาในการทำงานให้ชัดเจน กำหนดเป้าหมายเลยว่าวันนี้จะทำอะไรบ้าง ใช้เวลามากน้อยแค่ไหน แล้วบังคับตัวเองให้ทำตามแผน แต่ต้องไม่ลืมที่จะหาเวลาพักผ่อนระหว่างวันด้วย
  • กำจัดสิ่งต่าง ๆ ที่จะรบกวนสมาธิการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นเสียงจากโทรทัศน์ เสียงแจ้งเตือนจากโทรศัพท์ การเล่น Social Media รวมทั้งพูดคุยกับคนในบ้านให้ชัดเจนว่าคุณต้องการเวลาในการทำงานช่วงไหนบ้าง
  • จัดการตัวเองและสถานที่ให้พร้อมสำหรับการทำงาน ไม่นั่งทำงานในทั้งที่อยู่ในชุดนอน รวมไปถึงหาพื้นที่สำหรับทำงานให้เป็นสัดส่วน และหลีกเลี่ยงบริเวณที่เป็นที่ที่คนในบ้านมักจะมาอยู่รวมกัน
  • ควร Feedback งานกันอยู่เสมอเพื่อลดปัญหาในการไม่เข้าใจกัน
     

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย ได้งานเร็ว

iOS

Android

Huawei AppGallery

หลังจากการระบาดของ COVID-19 ทำให้การทำงานแบบ  wfh หรือ Work from Home เป็นสิ่งที่พบได้ง่ายขึ้น และการ Work from Home หรือการทำงานที่บ้านก็ดูเหมือนจะเป็นอีกหนึ่งนโยบายที่หลาย ๆ บริษัทเลือกใช้ เพราะสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเช่าออฟฟิศ รวมถึงยังสามารถดึงดูดพนักงานรุ่นใหม่ที่รักอิสระ ไม่อยากใช้เวลาในการทำงานหรือการพักผ่อนไปกับการเดินทางที่ไม่จำเป็นอีกด้วย 

 

แต่ความอิสระที่ได้มานี้ต้องมีสิ่งแลกเปลี่ยนคือ วินัยในตัวเอง เมื่อไม่มีหัวหน้ามายืนมอง รวมไปถึงความสะดวกสบายที่จะนั่งหรือนอนทำงานที่บ้านตอนไหนก็ได้ ทำให้หลายครั้งงานของเราไม่เสร็จตามที่วางไว้ JobThai จึงมีวิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยให้การทำงานที่บ้านของคุณมีประสิทธิภาพ

 

ทำความรู้จัก Remote Working ดีต่อใจแต่ไม่ไกลผลลัพธ์เดิม

 

ตัดสิ่งรบกวนเวลาทำงาน

การนั่งทำงานที่บ้านมักจะมีหลายสิ่งที่รบกวนสมาธิเรา ถ้าอยากทำงานให้ได้ประสิทธิภาพก็ต้องเลือกที่จะจัดการทุกอย่างรอบ ๆ ตัวให้เรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นปิดโทรทัศน์ ปิดเสียงโทรศัพท์มือถือ และงดเล่น Social Media แล้วอย่าลืมคุยกับคนที่บ้านให้ดีด้วยว่าช่วงเวลาไหนบ้างที่เราจะต้องทำงาน เพื่อที่เขาจะได้ไม่เข้ามารบกวนและทำให้เราเสียสมาธิ

วางตารางและแบ่งเวลาให้ดี 

เวลาที่เรานั่งทำงานอยู่ที่บ้าน จะไม่มีทั้งเพื่อนร่วมงาน และไม่มีหัวหน้าที่จะมาคอยควบคุม อาจทำให้ความตั้งใจที่จะทำงานให้เสร็จนั้นถูกเลื่อนออกไปได้ เราจึงต้องวางแผนและจัดการตารางการทำงานให้ดี เริ่มตั้งแต่กำหนดเดตไลน์ของงาน ทำ To-do list ในแต่ละวันและพยายามทำให้เสร็จตามเป้าหมายให้ได้มากที่สุด

 

อีกเรื่องที่ต้องมีวินัยและจัดการเวลาให้ดีก็คือ การแยกเรื่องงานออกจากชีวิตส่วนตัว แม้ว่าเราจะทำงานที่บ้านก็จริง แต่ถ้าต้องทำงานบ้าน ซักผ้า อาบน้ำให้หมาและแมว ก็ควรเก็บไว้ทำหลังจากเวลาที่เราทำงานหลักเสร็จแล้ว

 

5 วิธีจัดการเวลาทำงานให้มีประสิทธิภาพ

 

แยกพื้นที่ทำงานกับพื้นที่พักผ่อนให้ชัดเจน

หลายคนชอบยกคอมพิวเตอร์มานั่งทำงานบนที่นอน บางคนก็มานั่งทำงานที่โซฟาพร้อมเปิดซีรีส์เกาหลีไปด้วย เพราะรู้สึกว่ามันผ่อนคลาย เป็นบรรยากาศการทำงานแบบสบาย ๆ แต่ที่จริงแล้วเราควรแยกพื้นที่ทำงานกับการพักผ่อนให้เป็นสัดส่วน อาจเลือกสักห้องหนึ่งในบ้านมาทำเป็นที่ทำงาน และพยายามหลีกเลี่ยงบริเวณที่คนที่บ้านมักจะมารวมตัวกันด้วย

 

ไม่ต้องขนาดผูกเนคไท แต่ก็ไม่ใส่ชุดนอน

ถึงจะทำงานที่บ้านก็จริง แต่การใส่ชุดนอนมานั่งทำงานอาจจะทำให้เรารู้สึกสบายเกินไปจนไม่ได้เริ่มต้นทำงานอะไรสักอย่าง แต่ก็ไม่ต้องถึงขนาดใส่สูท ผูกเนคไท หรือใส่เดรสแบบที่เป็นทางการเหมือนออกไปทำงานข้างนอก อย่างน้อยที่สุดก็ควรอาบน้ำและเปลี่ยนเสื้อผ้าเป็นชุดอื่น เพื่อร่างกายจะรู้สัญญาณว่าเราพร้อมแล้วสำหรับการทำงาน

 

หาเวลาพักให้ตัวเอง

ระหว่างวันให้หาเวลาลุกเดินเล่น พักสายตาจากหน้าคอมเป็นระยะ หรือหาของว่างกินตอนบ่ายบ้าง เหมือนวันที่เราไปทำงานที่ออฟฟิศแบบปกติ ที่จะต้องมีลุกไปเข้าห้องน้ำ และพักกินข้าวกลางวัน การหาเวลาพักระหว่างวันนอกจากจะช่วยเรื่องสุขภาพของเราแล้ว ยังช่วยให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย

 

Feedback งานกันอยู่เสมอ

การ Feedback เป็นสิ่งสำคัญในการทำงาน ซึ่งเวลามาทำงานที่ออฟฟิศปกติเราเจอหน้ากัน เราจะสามารถคุยกันได้ทันทีเพราะแค่หันหน้าไปก็เจอแล้ว  แต่การทำงานกันคนละที่จะทำให้การพูดคุยกันนั้นน้อยลง ซึ่งสุดท้ายอาจทำให้งานล่าช้า หรือมีปัญหาได้ เพราะฉะนั้นต้องมีการพูดคุยหรือ Review งานกันอยู่เสมอ ซึ่งเดี๋ยวนี้มีโปรแกรมให้เราได้ Video Conference มากมาย เช่น Microsoft Teams หรือ Google Hangouts

 

นอกเหนือจากเทคนิคทั้งหมดแล้ว สิ่งสำคัญที่จะทำให้การ Work from Home ออกมามีประสิทธิภาพมากที่สุดก็คือ เราต้องมีวินัยในตัวเอง และพยายามรักษาคุณภาพของงานให้ดีอย่างต่อเนื่อง เพราะจะเป็นผลดีกับการทำงานและอาชีพของเรานั่นเอง

 

ฝากประวัติกับเราเพื่องานที่ใช่คุณ

 
JobThai Official Group
Public group · 200,000 members
Join Group
 

 

ที่มา:

cv-library.co.uk
aol.com
ziprecruiter.com
creativebloq.com

tags : เคล็ดลับการทำงาน, งาน, วิธีทำงาน, career & tips, part time, freelance, คนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, ทำงานอย่างมีความสุข, ความสุขในการทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, ทำงานให้มีความสุข, แนวคิดในการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม