ถ้าอยากประสบความสำเร็จ ให้เลิกทำนิสัย 6 อย่างนี้

ถ้าอยากประสบความสำเร็จ ให้เลิกทำนิสัย 6 อย่างนี้
21/05/21   |   33.6k   |  

 

  • อย่าติดอยู่ใน Comfort Zone เพราะมันจะทำให้เราไม่พัฒนาตัวเอง การลองทำอะไรใหม่ ๆ อาจจะเสี่ยงต่อการล้มเหลว แต่มันก็จะทำให้เราได้เรียนรู้เช่นกัน

  • อย่าทำงานโดยที่ไม่มีเป้าหมาย ให้ลองคิดว่าอะไรคือสิ่งที่เราต้องการในอนาคต แล้วใช้มันเป็นเป้าหมายที่เราจะทำให้สำเร็จ

  • รู้จักที่จะวางแผน และลำดับความสำคัญในการทำสิ่งต่าง ๆ เพราะเป้าหมายที่เราวางไว้จะไม่มีทางสำเร็จได้เลย ถ้าเราขาดการวางแผนที่ดี

  • อย่ากลัวที่จะถาม หรือปรึกษาคนอื่น ๆ ในสิ่งที่เราไม่รู้ หรือไม่แน่ใจ และการขอความเห็นจากคนอื่นอาจจะทำให้เราได้เห็นมุมมองใหม่ ๆ ที่เราคิดไม่ถึงอีกด้วย

  • กล้าที่จะทำในสิ่งที่แตกต่างจากคนอื่น ๆ เพื่อให้ตัวเองได้พัฒนา

  • อย่ามองโลกในแง่ร้าย และอยู่กับคนที่มักจะมีความคิดด้านลบ

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย!

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

“อยากประสบความสำเร็จ” ใคร ๆ ก็คิดแบบนี้กันทั้งนั้น ซึ่งความสำเร็จเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่พิสูจน์ให้เห็นว่าเรานั้นมีความพยายาม ความมุ่งมั่น และการก้าวผ่านอุปสรรคทั้งหลายที่จะต้องเจอ หลายคนอาจประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย บางคนก็รอจนถึงวัยกลางคน หรือบางคนก็ยังไม่ประสบความสำเร็จเลย แล้วอะไรที่เป็นปัจจัยที่ทำให้คนทำงานไม่ประสบความสำเร็จ JobThai ก็ได้รวบรวม นิสัย 6 อย่างที่ต้องหลีกเลี่ยงถ้าอยากประสบความสำเร็จในการทำงาน มาฝากคนทำงานทุกคน

 

วางแผนชีวิตการทำงานด้วยการวิเคราะห์ SWOT

 

1. ไม่ลองอะไรใหม่ อยู่แต่ใน Comfort Zone

อย่าคิดว่าสิ่งที่ตัวเองทำนั้นดีอยู่แล้ว เพราะเมื่อไหร่ที่เราอยู่แต่ใน Safe Zone ของตัวเอง หรือทำงานของตัวเองแค่ให้ผ่านไปวัน ๆ ความคิดพวกนี้จะทำให้เราไม่พัฒนาตนเองไปไหน สิ่งที่เราควรทำคือ เปิดใจให้กับสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน หรือมองหาโปรเจกต์ใหม่ ๆ เพื่อหาอะไรที่ท้าทายให้ชีวิตต้องคิด ถึงมันจะฟังดูเสี่ยงต่อความล้มเหลวหรือผิดพลาดไปบ้าง แต่จะเป็นประสบการณ์เพื่อให้เราเอามาพัฒนาตัวเองต่อได้แน่นอน

 

กลัวผิดพลาดจนไม่กล้าทำอะไร ออกจาก Comfort Zone ยังไงดี?

 

2. ใช้ชีวิตแบบไม่มีเป้าหมาย

เราควรรู้และกำหนดเป้าหมายในชีวิตของเราให้ชัด ว่าความสำเร็จที่เราอยากได้คือความสำเร็จในด้านไหน เพราะแต่ละคนก็อาจตั้งเป้าความสำเร็จไว้ไม่เหมือนกัน และเมื่อเราได้เป้าหมายที่เราอยากมุ่งหน้าไปหามันแล้ว สิ่งต่อมาที่ต้องทำก็คือ วางเส้นทางการเดินไปหาเป้าหมายนั้น ว่าเราจะไปได้ยังไง ตอนนี้ไปได้หรือยัง หรือยังขาดอะไรอยู่ไหมในการเดินทางไปสู่ความสำเร็จ ลองทบทวนกับตัวเองทั้งเรื่องอนาคตการทำงาน การใช้ชีวิต และครอบครัว แล้วลุยให้เต็มที่สักครั้ง เพราะคนที่จะประสบความสำเร็จได้ ต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนและมุ่งมั่นทำอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะล้มเหลวกี่ครั้งก็ตาม

 

3. ทำไปเรื่อย ๆ ไม่วางแผน

เมื่อเรามีเป้าหมายที่ชัดเจนแล้ว สิ่งต่อมาที่ต้องทำก็คือการวางแผน ลงมือเขียนเป้าหมายในชีวิตแล้วเรียงลำดับความสำคัญว่าอะไรคือเป้าหมายระยะสั้นและระยะยาว จากนั้นก็วางแผนแล้วลงมือทำให้ต่อเนื่อง ซึ่งสาเหตุที่หลายคนยังไม่บรรลุเป้าหมายในชีวิตก็อาจเป็นเพราะพวกเขายังขาดการวางแผน ทำให้ต้องลองผิดลองถูกไปเรื่อย ๆ และอาจทำให้ใช้เวลามากกว่าคนที่วางแผนมาแล้วอย่างรัดกุม

 

สาเหตุสำคัญที่จะทำให้เราตัดสินใจพลาดอยู่เสมอ

 

4. มัวแต่เกรงใจ ไม่กล้าถาม

บางครั้งประสบการณ์และความรู้ของเราก็ไม่เพียงพอที่จะแก้ไขปัญหา การพูดคุยและขอคำปรึกษาจากหัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงานจึงเป็นทางออกหนึ่งที่จะช่วยเราได้ อย่ามั่นใจในตัวเองจนเกินไปหรือมัวแต่เกรงใจไม่กล้าถาม เพราะการได้คุยกับคนอื่นอาจทำให้เราได้วิธีคิดและมุมมองใหม่ ๆ ที่เราสามารถเอามาปรับใช้กับงานของเราได้ด้วยเช่นกัน และบางทีเราอาจเจอทางออกหรือวิธีแก้ปัญหาที่เราคิดไม่ถึงจากคนเหล่านี้ก็ได้

 

5. ไม่มีความคิดสร้างสรรค์ เห็นใครทำอะไรก็ทำตาม

ถ้าเกิดเราอ่านหนังสือเล่มเดียวกับที่หลาย ๆ คนอ่าน เราก็จะได้ความรู้เหมือนที่หลาย ๆ คนมี ซึ่งความจริงแล้วแต่ละคนที่ประสบความสำเร็จได้ก็มีเคล็ดลับของตัวเองกันทั้งนั้น อย่ามัวแต่เลือกทำตามคนอื่นเพราะเชื่อว่าสิ่งที่คนส่วนใหญ่ทำนั้นน่าจะดีอยู่แล้ว แต่ไม่เคยลองคิดทบทวนว่าที่ทำอยู่นั้นเหมาะกับตัวเราจริง ๆ ไหม เพราะเหล่าคนที่ประสบความสำเร็จจะต้องกล้าทำในสิ่งที่แตกต่าง และปัจจุบันความเปลี่ยนแปลงในโลกการทำงานก็เกิดขึ้นตลอดเวลา หากเราเอาแต่ทำตามคนอื่น ก็จะทำให้พลาดการสร้างสรรค์อะไรใหม่ ๆ ด้วยตัวเอง

 

6. มองแต่ด้านลบ

ชีวิตทุกคนต้องเจออุปสรรคในการทำงานอยู่แล้ว แต่เราควรลองมองอีกด้านว่าอุปสรรคนี่แหละคือโอกาสในการท้าทายตัวเอง ที่จะได้ใช้ความคิดและความสามารถในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ปรับมุมมองและเลือกอยู่ห่างคนที่มองโลกในแง่ร้าย เพราะคำพูดและการกระทำของคนเหล่านี้มักจะบั่นทอนสุขภาพจิตของเราเสมอ แทนที่จะเอาความคิดด้านลบของคนอื่นมาใส่หัว ลองหันกลับมามองตัวเองว่าเราสามารถพัฒนาตรงไหนได้อีก มีอะไรที่ขาดไป หรือต้องมีอะไรถึงเดินหน้าไปหาเป้าหมายของเราต่อได้

Positive Thinking สำคัญกับเรามากแค่ไหน

 

สมัครสมาชิกกับ JobThai เพิ่มโอกาสให้บริษัทเห็นคุณโดยไม่ต้องส่งใบสมัคร

 

 
JobThai Official Group
Public group · 102,000 members
Join Group
 

tags : งาน, เคล็ดลับการทำงาน, career & tips, ทำงาน, วิธีทำงาน, คนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, ทำงานอย่างมีความสุข, ความสุขในการทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, ทำงานให้มีความสุข, แนวคิดในการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม