สิ่งที่เด็กจบใหม่ควรรู้ ถ้าอยากให้การทำงานวันแรกออกมาดี

สิ่งที่เด็กจบใหม่ควรรู้ ถ้าอยากให้การทำงานวันแรกออกมาดี
28/06/23   |   34.7k   |  

 

  • พักผ่อนให้เพียงพอในคืนก่อนเริ่มงานวันแรก
  • จำหรือจดบันทึก ชื่อ และตำแหน่งของคนที่ได้ไปทำความรู้จัก รวมทั้งหน้าที่ ความรับผิดชอบ หรือรายละเอียดว่าเขาเกี่ยวข้องกับงานของเราหรือไม่ อย่างไร
  • บันทึกรายละเอียดสำคัญเกี่ยวกับงาน หน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ หรือกฎระเบียบต่าง ๆ ที่ต้องรู้ในบริษัท
  • ไม่รู้อะไรให้ถาม นอกจากจะได้รู้ในสิ่งที่อยากรู้แล้ว ยังทำให้คนอื่นเห็นอีกด้วยว่าเราเป็นคนที่พยายามจะเรียนรู้อยู่เสมอ
  • จัดโต๊ะทำงาน หรือจัดระเบียบโฟล์เดอร์ต่าง ๆ ในคอมพิวเตอร์ ให้เรียบร้อย พร้อมที่จะทำงาน
  • สังเกตวัฒนธรรมของคนที่ทำงานใหม่ ใช้สายตาสอดส่องดูว่าแบบนี้ทำได้หรือไม่ได้
     

 

JobThai Mobile Application เวอร์ชันใหม่

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

สำหรับเด็กจบใหม่แล้ว การก้าวสู่โลกการทำงานวันแรกเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ใหญ่มาก เพราะคุณไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่าสิ่งที่รออยู่บริษัทแห่งนั้นคืออะไรบ้าง คุณจะได้หัวหน้าโหดไหม ได้รับมอบหมายทำงานเยอะรึเปล่า หรือจะเจอเพื่อนร่วมงานนิสัยประมาณไหน อาจจะเป็นเรื่องยากที่จะบอกว่าคุณจะต้องเจออะไรบ้างในโลกการทำงาน เพราะการทำงานแต่ละที่ก็ย่อมแตกต่างกันไป อย่างไรก็ตาม JobThai ก็ไม่ได้มองข้ามความกังวลนี้ ถึงเราอาจจะให้คำตอบชัด ๆ ไม่ได้ว่าคุณจะเจอกับอะไรบ้าง แต่สิ่งที่เราสามารถให้ได้วันนี้ก็คือ คำแนะนำเพื่อเตรียมตัวให้พร้อมที่สุดสำหรับการทำงานวันแรกนั่นเอง

 

วิธีสร้างความประทับใจในที่ทำงานด้วยเทคนิคง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ก็ทำได้

 

อย่านอนดึกในคืนก่อนวันเริ่มงาน

การพักผ่อนอย่างเต็มที่จะทำให้เราตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่น สมองปลอดโปร่ง และหน้าตาสดใส อาจฟังดูง่าย แต่สำหรับหลายคนที่นอนดึกเป็นประจำเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก หรือบางคนอาจมีอาการนอนไม่หลับ เนื่องจากตื่นเต้นและคิดมากกับการทำงานวันแรก อาจจะลองเริ่มปรับเวลาการนอนให้เร็วขึ้น เช่น ค่อย ๆ ปรับจากเที่ยงคืนเป็นห้าทุ่ม จากห้าทุ่มเป็นสี่ทุ่ม ค่อย ๆ เปลี่ยนนิสัยการนอนทีละน้อยเพื่อให้เคยชินก่อนเริ่มงานใหม่ และที่สำคัญเลยคือห้ามดื่มแอลกอฮอล์ในคืนก่อนวันทำงานเด็ดขาด

 

ห้ามลืมชื่อและตำแหน่งของคนที่ทำงานด้วย

เมื่อเริ่มงานวันแรก เราก็ต้องทำความรู้จักกับเพื่อนร่วมงานหลายคน ว่าพวกเขาคือใคร ชื่ออะไร มีตำแหน่ง หรือทำหน้าที่อะไร และเกี่ยวข้องกับงานของเรายังไง แต่สิ่งที่ยากคือใครจะไปจำได้หมด ยิ่งถ้าเป็นองค์กรใหญ่ที่มีคนมากหน้าหลายตายิ่งแล้วใหญ่ ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดคือการจดบันทึกชื่อและตำแหน่งหน้าที่ของคนที่ได้เจอ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ไม่ได้ให้จดต่อหน้าเขาทันที แต่ควรรอให้การแนะนำตัวเสร็จเรียบร้อย แล้วเดินกลับมาที่โต๊ะเราแล้วค่อยจด

 

ทำความรู้จักกับเพื่อนร่วมงานที่ใหม่อย่างราบรื่นด้วย 5 เคล็ดลับที่ทำได้ไม่ยาก

 

มีสมุดโน้ตติดตัวเพื่อพร้อมจดบันทึก

เชื่อว่าวันแรกของการทำงานเราต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เยอะมากจนหัวแทบระเบิด ไม่ว่าจะเป็นหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ ขั้นตอนและวิธีในการทำงาน กฎ ระเบียบในที่ทำงาน ตารางการประชุมที่ต้องเข้าเป็นประจำ หรือแม้แต่ที่ตั้งของสิ่งต่าง ๆ ในบริษัท ดังนั้นใช้แค่สมองจำอย่างเดียวไม่พอเราต้องมีอุปกรณ์สำหรับจดบันทึกติดตัวอยู่เสมอ และจดรายละเอียดเรื่องสำคัญต่าง ๆ ที่ควรจะรู้ หรือจดคำแนะนำที่ได้จากเพื่อนร่วมงานลงไป นอกจากจะทำให้ไม่ลืมแล้ว เมื่อมีเวลาได้กลับมาอ่านสิ่งที่จดไว้ ก็อาจทำให้เห็นว่ายังมีเรื่องอะไรที่ควรจะรู้ แต่ยังไม่รู้อีกบ้าง 

 

สังเกตวัฒนธรรมของคนที่ทำงาน

ลองหัดเป็นคนชอบสังเกตดูบ้าง สังเกตวัฒนธรรมของคนที่ทำงานใหม่ เริ่มต้นง่าย ๆ ลองดูพฤติกรรมการการใช้แก้วน้ำของคนในออฟฟิศว่าเขาใช้ยังไง มีแก้วของตัวเองรึเปล่า เพราะใครจะไปรู้ว่าถ้าเราใช้แก้วน้ำผิดใบก็อาจทำให้ใครบางคนโกรธได้ เครื่องทำน้ำร้อนใช้ยังไง ต้องเติมน้ำไหม ต้องดึงปลั๊กออกหลังใช้รึเปล่า เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็อาจจุกจิกกวนใจบรรยากาศการทำงานของใครหลายคนได้ หรือการทานอาหารกลางวันก็ลองดูว่าพวกเขาออกไปกินข้างนอก ซื้อมาทานในออฟฟิศ หรือเตรียมกับข้าวมาเอง ลองหัดสังเกตและใช้สายตาสอดส่องดูว่าแบบนี้ทำได้หรือไม่ได้

 

สงสัยอะไรให้ถาม

ถ้าเรายังใหม่ในการทำงานแล้วมีคำถามมากมายที่อยากรู้แบบที่ใช้วิธีสังเกตไม่ได้ ทั้งเรื่องหน้าที่ความรับผิดชอบ หรือเรื่องวัฒนธรรมภายในองค์กร จงอย่ากลัวที่จะถาม หรือขอคำอธิบายเพิ่มเติมในเรื่องที่ยังไม่เข้าใจ เพราะคำถามของเราเขาอาจจะเคยถูกคนอื่น ๆ ถามมาแล้ว ซึ่งมันเป็นเรื่องปกติสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นชีวิตการทำงาน โดยวิธีที่ดีสุดในการถามก็คือการพูดคุยต่อหน้า เพราะนอกจากมันจะแสดงให้เห็นว่าเราพยายามที่จะเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ เกี่ยวกับการทำงานและองค์กรแล้ว ยังทำให้เราได้คำตอบที่ชัดเจนกว่าการเขียนโน้ต หรืออีเมลไปถามอีกด้วย 

 

จัดสภาพแวดล้อมในการทำงานให้เรียบร้อย

จัดการสภาพแวดล้อมในการทำงานให้เรียบร้อย เช่น จัดโต๊ะทำงานให้เป็นระเบียบ หรืออาจจะวางของที่ชอบ หรือของที่ให้แรงบันดาลใจในการทำงาน รวมไปถึงการตั้งค่า และจัดระเบียบโฟล์เดอร์ หรือโปรแกรมต่าง ๆ ในคอมพิวเตอร์ที่ใช้สำหรับทำงาน เพราะการได้ทำงานในสภาพแวดล้อมที่ดี จะทำให้การทำงานของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ แต่อย่างไรก็ตามเราต้องมีขอบเขตด้วย เช่น อย่าดาวน์โหลดโปรแกรมต่าง ๆ ลงคอมพิวเตอร์โดยไม่ได้รับอนุญาต หรือขัดต่อกฎระเบียบของบริษัท

 

ฝากประวัติเพื่อหางานได้ ที่นี่

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

 

ที่มา:
firstjob.com

tags : งาน, เคล็ดลับการทำงาน, นักศึกษาจบใหม่, การทำงาน, career & tips, เทคนิคสำหรับเด็กจบใหม่, เคล็ดลับสำหรับเด็กจบใหม่, ไม่มีประสบการณ์, freshgrad, เด็กจบใหม่, คนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, fresh graduate, จบใหม่ต้องรู้



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม