ทำตัวอย่างไรดีเมื่อต้องร่วมงานกับหัวหน้าที่เด็กกว่า

ทำตัวอย่างไรดีเมื่อต้องร่วมงานกับหัวหน้าที่เด็กกว่า
16/08/19   |   18.7k   |  

 

 

  • ในโลกของการทำงาน เราควรจะวัดกันที่ฝีมือ มากกว่าอายุ เปิดใจให้กว้างเข้าไว้ มีหัวหน้าที่เด็กกว่าก็อาจจะทำให้คุณได้ประสบการณ์ใหม่อีกมากมาย
  • ในยุคปัจจุบันนี้ที่เทคโนโลยีมีอิทธิพลต่อการทำงาน คนรุ่นใหม่ก็อาจจะได้เปรียบในส่วนนี้ ซึ่งเป็นโอกาสที่เราจะได้เรียนรู้จากเขา
  • หันกลับมามองตัวเองอีกครั้ง เราไม่พอใจเขาเพราะตัวเราหรือเปล่าที่ปรับตัวกับวิธีการทำงานแบบใหม่ไม่ได้ หรือเป็นเราที่ดีไม่พอหรือเปล่า ถ้าใช่ก็ต้องรีบปรับตัว เพราะไม่อย่างนั้นเราเองจะตกที่นั่งลำบาก
  • แทนที่จะต่อต้าน เราควรให้การสนับสนุน เชื่อเถอะว่าเขาก็ต้องการประสบการณ์บางอย่างจากคุณเหมือนกัน ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้ความสัมพันธ์ดีขึ้นอีกด้วย

 

 

 

ดาวน์โหลด JobThai Mobile Application ค้นหาตำแหน่งงานที่เปิดรับหัวหน้ารุ่นใหม่แบบคุณ

iOS

Android

 

สิ่งที่เราเห็นกันมากขึ้นในปัจจุบันก็คือ หัวหน้าในองค์กรต่าง ๆ ล้วนอายุน้อยลงกว่าอดีตที่ผ่านมา จากเดิมการที่จะก้าวขึ้นไปอยู่ในตำแหน่งสูง ๆ ขององค์กรได้ก็ปาเข้าไปอายุ 50 ปีแล้ว แต่ตอนนี้คนอายุ 30 – 40 หลายคนสามารถก้าวกระโดดจากพนักงานธรรมดาไปเป็นหัวหน้าทีม หรือหัวหน้าองค์กรได้ตั้งแต่อายุยังน้อย

 

คนที่ทำงานกับบริษัทมานาน อายุมากกว่าหัวหน้าไฟแรงเหล่านี้อาจรู้สึกอึดอัดใจที่ต้องมารอรับคำสั่งจากคนที่เด็กกว่า เพราะติดกับความเชื่อที่คิดว่าประสบการณ์ของตัวเองเหนือกว่าและทำงานได้ดีกว่านั่นเอง ก่อนที่จะรู้สึกในแง่ลบและอคติกับหัวหน้าใหม่ไปไกลกว่านี้ ลองดูวิธีการปรับตัวที่ JobThai รวบรวมมาให้สำหรับคนที่รู้สึกทำใจลำบากเมื่อต้องร่วมงานกับหัวหน้าที่อายุน้อยกว่า

 

องค์กรยุคใหม่วัดกันที่ผลงานเป็นหลัก

ถ้าจะบอกว่าเทคโนโลยีและการขยายตัวของโลกดิจิทัลเป็นส่วนสำคัญของแนวคิดนี้ก็ว่าได้ องค์กรต่าง ๆ มักจะมีผู้บริหารที่เป็นคนรุ่นใหม่กันให้เห็นจนชินตา เพราะคนกลุ่มนี้ปรับตัวให้ทันโลกได้อย่างรวดเร็วและทันต่อเทคโนโลยีนั่นเอง

 

ทำไมคนส่วนใหญ่เจอปัญหาเมื่อร่วมงานกับหัวหน้าที่เด็กกว่า

ความคิด ประสบการณ์ และความแตกต่างเรื่องวัยก็ถือเป็นปัญหาที่เห็นได้ในสังคมการทำงาน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่บางครั้งจะเกิดความขัดแย้งกัน ส่วนปัญหาที่มักจะเจอเวลาร่วมงานกับหัวหน้าที่เด็กกว่าคือ

  • ไม่สามารถปรับตัวกับการทำงานรูปแบบใหม่ที่พวกเขานำมาใช้

  • ไม่พอใจเวลาถูกหัวหน้าที่เด็กกว่าแนะนำหรือตักเตือนในการทำงาน

  • คิดว่าตัวเองทำงานเก่งกว่า รู้มากกว่า ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ให้เวลาหัวหน้าพิสูจน์ตัวเอง

 

เคล็ดลับปรับตัวกับหัวหน้าคนใหม่ให้การทำงานราบรื่นขึ้น

 

ถ้าอยากให้การทำงานราบรื่น ลองใช้วิธีเหล่านี้

เปิดใจให้กว้างไว้ก่อน ลองคิดดูว่าถ้าพวกเขาไม่เก่งจริงหรือไม่มีดีพอ ก็คงไม่ได้มาอยู่ในจุดที่เป็นหัวหน้าได้ อีกอย่างเราเองก็ไม่ได้มีหน้าที่ตัดสินใจว่าใครจะมาเป็นหัวหน้า และตัวหัวหน้าเองก็ไม่ได้เลือกเรามาเป็นลูกน้องของเขา พยายามอย่าเอาเรื่องนี้มาคิดให้หนักสมอง สิ่งที่เราควรทำก็คือ

  • อย่ามัวแต่คิดเรื่องอายุ เพราะมันไม่สำคัญเลยถ้าพวกเขามีความสามารถและสร้างผลงานได้ดี 

  • แสดงความสามารถของเราออกมา แสดงให้หัวหน้าเห็นว่าเราเก่งด้านไหนและมีอะไรที่เชี่ยวชาญเป็นพิเศษ สุดท้ายแล้วพวกเขาจะเคารพเราแน่นอน

  • เข้าไปช่วยสนับสนุนด้วยความรู้และประสบการณ์ที่เรามี เพราะสิ่งนี้ล้ำค่ามากสำหรับหัวหน้าที่เพิ่งเข้ามาใหม่ เขาจะวางใจเราและเกิดเป็นทีมเวิร์คในที่ทำงานอีกด้วย

  • มองหาข้อดีและเรียนรู้สิ่งเหล่านี้จากหัวหน้าคนใหม่ เพราะถ้ามาอยู่จุดนี้ได้แสดงว่าต้องมีความสามารถบางอย่างที่แตกต่างหรือดีกว่าคนอื่นแน่นอน

  • เป็นตัวของตัวเอง เพราะนอกจากเรื่องงานแล้วไม่ว่าองค์กรจะเต็มไปด้วยคนรุ่นใหม่มากแค่ไหน แต่ก็ยังต้องการความเก๋าและความสมดุลจากคนต่างวัยเช่นกัน 

 

หากเกิดความขัดแย้งขึ้น นี่คือ 6 ขั้นตอนช่วยตัดสินใจก่อนแสดงความคิดเห็นเชิงลบออกไป

 

หัวหน้าเป็นคนรุ่นใหม่ก็มีข้อดีอีกมากมาย

ข้อดีที่ได้จากการมีหัวหน้าเป็นคนรุ่นใหม่นั้นมีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแนวคิดการทำงานที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน ซึ่งอาจจะมาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ หรือวัฒนธรรมองค์กรแบบแปลก ๆ ที่จะช่วยให้บริษัทพัฒนาไปได้เร็ว แถมเรายังจะถูกกระตุ้นจนมีแนวโน้มพัฒนาไปทางที่ดีขึ้นด้วย เมื่อทุกคนพยายามแสดงออกถึงความเป็นมืออาชีพ ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ด้วยเป้าหมายเดียวกัน อายุหรือวัยที่แตกต่างก็จะไม่ใช่ปัญหาใหญ่สำหรับการทำงานร่วมกันอีกต่อไป

 

หากพร้อมเป็นหัวหน้าแล้ว แต่องค์กรยังไม่มีตำแหน่งรองรับ ฝากประวัติไว้กับ JobThai ก่อนสิ

 

หาบริษัทที่เปิดรับตำแหน่งงานระดับหัวหน้าได้ที่นี่

 

JobThai มี Line แล้วนะคะ

ติดตามสาระความรู้สำหรับคนทำงาน ที่ย่อยง่าย อ่านสนุก และพูดคุยทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำงานอย่างใกล้ชิดที่

เพิ่มเพื่อน

 

ที่มา:
fastcompany.com
monster.com

tags : งาน, วิธีทำงาน, การทำงาน, อาชีพ, หัวหน้า, career & tips, เทคนิคการทำงาน, คนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, ทำงานอย่างมีความสุข, ความสุขในการทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, ทำงานให้มีความสุข, แนวคิดในการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม