สิ่งที่ไม่ควรทำในการเขียนจดหมายสมัครงาน

สิ่งที่ไม่ควรทำในการเขียนจดหมายสมัครงาน
05/02/21   |   142k   |  

 

  • เอาข้อมูลในเรซูเม่ทั้งหมดมาเขียนใส่ในจดหมายสมัครงานอีกครั้ง

  • เขียนความสามารถมากมายจนบางครั้งกลายเป็นโอ้อวดแทนที่จะน่าสนใจ

  • พูดถึงเรื่องส่วนตัวมากเกินไป และเล่าถึงบริษัทเดิมในทางที่ไม่เหมาะสม

  • ไม่ควรพูดถึงเรื่องเงินเดือน ยกเว้นในกรณีที่เขาแจ้งไว้ในประกาศงานเท่านั้น

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย สมัครงานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

จดหมายสมัครงาน (Cover Letter) คือสิ่งที่ HR จะเห็นเป็นอันดับแรก ๆ รองจากชื่อเมลหรือก่อนด้วยซ้ำ เมื่อเป็นสิ่งแรกที่จะเห็นยิ่งต้องทำให้ดี แต่สิ่งหนึ่งไม่ว่าจะเป็นผู้สมัครในสายงานไหน หรือช่วงอายุเท่าไหร่ก็มักจะทำเหมือน ๆ กันก็คือการเขียน Cover Letter หรือจดหมายสมัครงานที่ไม่เหมาะสมจนทำให้ถูกคัดเรซูเม่ทิ้งไปอยู่ดี

 

เพื่อให้จดหมายสมัครงาน หรือ Cover Letter ออกมาสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพมากที่สุด JobThai เลยเอาคำแนะนำเพิ่มเติมในเรื่องนี้มาฝากกัน

 

ทำไมควรทำ Cover Letter ถ้ากำลังจะสมัครงาน

 

คิดอะไรไม่ออกเอาเรซูเม่มาทั้งอันเลย

ข้อผิดพลาดที่พบเป็นประจำในการเขียนจดหมายสมัครงานคือผู้สมัครนำข้อมูลจากเรซูเม่ ‘ทั้งหมด’ มาเขียนเป็นจดหมายสมัครงานโดยไม่คัดกรองทำให้เห็นถึงความไม่ใส่ใจในจดหมายสมัครงาน และสุดท้ายก็ถูกคัดทิ้ง แม้ในเรซูเม่เราอาจจะเขียนลิสต์ประสบการณ์การทำงานทั้งหมด แต่เราต้องไม่ยกทั้งหมดมาเขียนในจดหมายสมัครงาน อาจเลือกแค่เหตุการณ์ โปรเจกต์ หรือผลงานที่เรารับผิดชอบและประสบความสำเร็จก็พอ

 

แยกให้ออก เรซูเม่กับจดหมายสมัครงาน ต่างกันยังไง

 

โอ้อวดหรือถ่อมตัวมากเกินไป

การนำเสนอความสามรถของตัวเองในจดหมายสมัครงาน สิ่งสำคัญนอกจากต้องเขียนความจริงเสมอคือต้องไม่โอ้อวดตัวเองจนเกินไป ในขณะที่ถ่อมตัวเกินไปก็ไม่ดีเช่นกัน เพราะหากไม่เขียนถึงตัวเองลงไปเลย ผู้อ่านใบสมัครเราคงไม่เห็นเหตุผลว่าทำไมถึงควรเรียกมาร่วมงานด้วย

 

เล่าเรื่องบริษัทเดิมในทางลบ

การพูดถึงบริษัทที่เคยทำในด้านลบหรือสิ่งไม่ดีที่เราเคยเจอที่บริษัทเก่านั้น ไม่ได้เพิ่มโอกาสให้เราได้งาน ดูน่าเห็นใจ หรือได้คะแนนความน่าสงสารเพิ่มเลย กลับจะทำให้ผู้อ่านได้เห็นทัศนคติที่ไม่ดีในตัวเราและมองเราในด้านลบด้วยซ้ำ 

บอกเรื่องเงินเดือน

การพูดเรื่องเงินเดือน ไม่ว่าจะเป็นเงินเดือนเดิมที่เคยได้หรือเงินเดือนที่ต้องการได้จากบริษัทที่ส่งใบสมัครไป ไม่ใช่สิ่งที่ควรจะพูดถึง นอกจากว่าทางบริษัทที่เราสมัครได้แจ้งชัดเจนว่าให้ระบุเงินเดือน และกรณีที่ต้องบอกเงินเดือน ก็ไม่ควรระบุตัวเลขเงินเดือนที่เจาะจง ให้ระบุเป็นช่วงเงินเดือนแทน

 

บอกว่าตัวเองเหมาะกับงานนี้

หากจะบอกว่าเราเหมาะกับงานนี้เพราะทักษะและความสามารถที่เรามีนำมาประยุกต์ใช้กับตำแหน่งที่จะสมัครได้มากแค่ไหน ก็ทำได้ แต่หากเขียนจดหมายแนะนำตัวด้วยประโยค ‘เชื่อว่าตัวเองเหมาะกับงานนี้’ อาจทำให้เราพลาดงานได้ เพราะผู้อ่านไม่ได้ต้องการความเชื่อมั่นของเราแต่ต้องการรู้ว่าเราจะทำงานนี้ได้อย่างไรบ้างมากกว่า

 

พูดเรื่องที่เป็นส่วนตัวมากเกินไป

เราไม่จำเป็นต้องบอกข้อมูลส่วนตัวอย่างอายุ สัญชาติ หรือเล่าเรื่องส่วนตัวมากเกินไปในจดหมายสมัครงานเอาประวัติการทำงานหรือทักษะที่มีใส่ไปจะเป็นประโยชน์และเพิ่มประสิทธิภาพในการส่งจดหมายสมัครงานมากขึ้น

 

สมัครสมาชิกและฝากประวัติกับ JobThai เพิ่มโอกาสได้งานโดยไม่ต้องส่งใบสมัคร

 

หากพร้อมส่งจดหมายสมัครงานแล้ว หางานที่ต้องการได้เลย

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

 

tags : จดหมายสมัครงาน, cover letter, นักศึกษาจบใหม่, ทำงาน, สมัครงาน, career & tips, หางาน, เทคนิคสำหรับเด็กจบใหม่, เคล็ดลับสำหรับเด็กจบใหม่, เด็กจบใหม่, freshgrad, ไม่มีประสบการณ์, หางานเด็กจบใหม่, หางานนักศึกษาจบใหม่, การหางาน, การเขียนจดหมายสมัครงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม