9 คำแนะนำเพื่อเป็นพนักงานที่หัวหน้าไว้ใจ

9 คำแนะนำเพื่อเป็นพนักงานที่หัวหน้าไว้ใจ
11/03/19   |   37.1k   |  

เราจะประสบความสำเร็จและเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานได้มากน้อยแค่ไหน “หัวหน้า” มีส่วนสำคัญมาก เพราะเขาไม่ใช่แค่คนที่ประเมินผลการทำงานของเราเท่านั้น แต่ยังเป็นคนที่คอย Support ให้คำแนะนำ ให้คำปรึกษาเรื่องต่าง ๆ กับเราด้วย

 

แล้วจะต้องทำยังไงบ้างที่จะช่วยให้เรามีความสัมพันธ์ที่ดีกับหัวหน้า และเป็นคนที่เขาไว้ใจ วันนี้ JobThai มีคำแนะนำมาฝาก

 

 

  • เมื่อเกิดความผิดพลาดในการทำงาน ให้ยอมรับและเรียนรู้จากความผิดพลาดนั้น
  • พยายามทำงานให้เสร็จตรงตามกำหนด แต่หากมีปัญหาจนทำให้งานไม่สามารถเสร็จได้ตามกำหนดที่วางไว้ ให้รีบแจ้งหัวหน้าทันที
  • เมื่อมีปัญหาติดขัดในการทำงาน ให้พยายามแก้ปัญหาด้วยตัวเองก่อน เมื่อพยายามเต็มที่แล้วจึงค่อยไปขอความช่วยเหลือจากหัวหน้า หรือเพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ
  • เมื่อมีความคิดเห็นที่ขัดแย้งกับหัวหน้า ให้หาเวลาพูดคุยเป็นการส่วนตัว เพื่อพูดคุยปรับความเข้าใจ และหากความขัดแย้งนั้นทำให้เกิดปัญหา ก็ให้ลองพยายามหาวิธีแก้ปัญหาไปเสนอเขาด้วย อย่าผลักภาระให้หัวหน้าเป็นคนแก้ปัญหาฝ่ายเดียว
  • รู้ว่าตัวเองมีขีดความสามารถในการทำงานมากแค่ไหน และพยายามที่จะพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ
  • เมื่อทำงานเป็นทีมต้องรู้ว่าเวลาไหนควรพูด เวลาไหนควรฟัง และให้ความร่วมมือกับทีมอย่างเต็มที่
  • เสนอตัวช่วยงานหัวหน้า เพื่อแบ่งเบาภาระงานของเขาบ้างในบางครั้งตามความเหมาะสม
     

 

1. กล้าที่จะยอมรับผิด และเรียนรู้จากมัน

เป็นไปไม่ได้เลยที่คนเราจะไม่เคยพลาด และสมบูรณ์แบบไปซะทุกอย่าง แต่ถ้าพลาดแล้วเราต้องยอมรับและแสดงความรับผิดชอบ พยายามหาทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และที่สำคัญก็คืออย่าทำผิดในเรื่องเดิมซ้ำแล้วซ้ำอีกเด็ดขาด ใช้ความผิดพลาดเป็นบทเรียนที่ช่วยให้เราก้าวไปข้างหน้า แล้วแสดงให้หัวหน้าเห็นว่าเราเรียนรู้และพัฒนาขึ้นจากเดิมยังไง

 

2. การส่งอีเมล เรื่องธรรมดาที่ห้ามมองข้าม

เรื่องการส่งอีเมลดูเหมือนจะเป็นเรื่องธรรมดา ๆ ของคนทำงาน แต่อีเมลหนึ่งฉบับก็ทำให้เห็นอะไรได้หลายอย่าง เพราะฉะนั้นเวลาได้รับอีเมลและต้องส่งอีเมลออกไป ก็ควรอ่านรายละเอียดให้ดีก่อน ทั้งเนื้อหาที่จะส่งไปว่ามันชัดเจนถูกต้องไหม หรือแม้กระทั่งเรื่องตัวสะกดต่าง ๆ ด้วย เพราะถ้าเราส่งอีเมลที่ผิดพลาดออกไปก็อาจจะส่งผลกระทบต่อทั้งตัวเรา หัวหน้า และทีมได้เลย

 

3. ทำงานให้ทันเดตไลน์ แต่ถ้าไม่ได้จริง ๆ ก็ต้องรีบบอก

การส่งงานได้ตรงตามเดตไลน์เป็นเรื่องที่สำคัญในการทำงาน โดยเฉพาะถ้างานเรายังต้องส่งให้คนอื่นรับผิดชอบต่อ เพราะการที่เราเลทไปคนนึงอาจจะทำให้แผนของคนอื่น ๆ พังตามกันไปหมด แต่แน่นอนว่าการทำงานก็ไม่ใช่จะราบรื่นเสมอไป ถ้าเราวางแผนการทำงานของเราดีที่สุดแล้วแต่ก็ยังทำงานให้เสร็จตามเวลาไม่ได้ ก็ต้องรีบแจ้งหัวหน้า เพื่อจะได้ช่วยกันคิดแก้ปัญหา หรือปรับเปลี่ยนแผนการทำงานใหม่ให้มันสอดคล้องกันไป

 

4. ถ้ามีปัญหาให้หาทางแก้ ไม่ใช่เอาแต่รอความช่วยเหลือ

การเอาแต่นั่งรอความช่วยเหลือเวลาที่เกิดปัญหาไม่ใช่เรื่องที่ดี เวลาที่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้นในการทำงาน เราควรจะพยายามหาสาเหตุ คิดวิเคราะห์ และหาทางแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองก่อน เพราะทักษะพวกนี้เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องมีในการทำงานยุคนี้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าใช้เวลาทั้งหมดไปกับการแก้ปัญหานั้น ถ้าเราเห็นแล้วว่าปัญหามันใหญ่ หรือแก้ไขด้วยตัวเองไม่ได้จริง ๆ ก็ควรจะขอความช่วยเหลือ

 

รวมถึงถ้าสงสัยหรือไม่เข้าใจในงานไหนก็ต้องรีบถามหัวหน้า หรือเพื่อนร่วมงาน ดีกว่าทำไปเรื่อย ๆ แล้วผิดพลาดจนเกิดปัญหาตามมา

 

5. แก้ปัญหาด้วยเหตุผล และอย่าโยนภาระให้คนอื่น

การมีความเห็นไม่ตรงกันบ้างเป็นเรื่องปกติของการทำงาน แต่ถ้ามันเป็นปัญหาที่ค่อนข้างใหญ่และไม่อยากจะถามหรือแสดงความคิดเห็นออกไปต่อหน้าเพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ เราก็อาจจะขอคำอธิบาย หรือพูดคุยกันเป็นการส่วนตัว และเมื่อได้รับโอกาสแล้วก็ต้องแน่ใจด้วยว่าตัวเองก็มีเหตุผลที่สมเหตุสมผลพอ หรือถ้าหากมันเป็นปัญหา เวลาที่เข้าไปคุยกับหัวหน้าเราก็ต้องพยายามหาทางแก้ไขปัญหานั้น ๆ เอาไปเสนอเขาด้วย มันจะทำให้เห็นว่าเราไม่ได้เอาแต่ผลักภาระไปให้หัวหน้าฝ่ายเดียว

 

6. ยอมรับขีดความสามารถตัวเอง แต่อย่าหยุดเรียนรู้

อย่าคิดว่าการรับทุกงาน พูดคำว่า “ทำได้” ทุกเรื่องจะเป็นการพิสูจน์ให้คนอื่นเห็นว่าเราเป็นคนทำงานหนัก ต้องยอมรับว่าคนเราไม่ได้เก่งไปซะหมดทุกอย่าง และการทำงานโดยไม่นึกถึงขีดจำกัดของตัวเอง จะทำให้ศักยภาพการทำงานและคุณภาพของงานลดลง แต่ขณะเดียวกันก็ไม่ได้หมายความว่าจะปฏิเสธทุกอย่างที่เราคิดว่าเราทำไม่ได้ เพียงแต่เราต้องมีความพยายามที่จะพัฒนา ศึกษาหาความรู้ใหม่ ๆ อยู่เสมอ รวมถึงแชร์ความรู้ให้กับเพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ ด้วย

 

7. ทำงานเป็นทีมและวางตัวให้เหมาะกับสถานการณ์

เราต้องให้ความร่วมมือกับทีมในการสร้างผลงานคุณภาพ ยอมรับข้อตกลงของคนส่วนใหญ่ รวมถึงวางตัวให้เหมาะสมตามสถานการณ์ รู้ว่าตอนไหนที่เราควจจะออกความคิดเห็น และตอนไหนที่ควรจะรับฟังและคิดตาม เราต้องเป็นทั้งผู้พูดและผู้ฟังที่ดี และที่สำคัญเราต้องคิดก่อนพูดเสมอ

 

8. ช่วยแบ่งเบาภาระอะไรได้ ก็อย่ารีรอ

ตำแหน่งที่สูงก็มาพร้อมกับความรับผิดชอบที่มากมาย ทั้งเรื่องการทำงานและเรื่องการดูแลคน ในฐานะคนในทีม หากภาระงานของเราไม่ได้หนักหนาอะไรมากมาย เราก็อาจะเสนอตัวช่วยงานหัวหน้าบ้างตามความเหมาะสม เช่น เป็นพี่เลี้ยงสอนงานเพื่อนร่วมทีมคนใหม่เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของเขา

 

9. ปฏิบัติกับหัวหน้าเหมือนเพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ บ้าง

ถึงหัวหน้าจะมีตำแหน่งที่สูงกว่า แต่เขาก็ยังเป็นคนทำงานเหมือนกับเรา ที่มีทั้งชีวิตการทำงานและไลฟ์สไตล์ส่วนตัวอื่น ๆ ลองหาจังหวะเวลาในบางช่วงของวันพูดคุยกับเขาในเรื่องสบาย ๆ ที่ไม่เกี่ยวกับงานหรืออวยพรวันเกิดหรือเทศกาลสำคัญ ๆ บ้าง ก็จะช่วยให้เราและหัวหน้ามีความสัมพันธ์ที่ดี
 

 

JobThai มี Line แล้วนะคะ

ติดตามสาระความรู้สำหรับคนทำงาน ที่ย่อยง่าย อ่านสนุก และพูดคุยทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำงานอย่างใกล้ชิดที่

เพิ่มเพื่อน

 

ที่มา:

themuse.com

tags : งาน, วิธีทำงาน, อาชีพ, ความสัมพันธ์, เคล็ดลับการทำงาน, การทำงาน, career & tips, คนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, แนวคิดในการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม