เรื่องต้องระวัง ถ้าไม่อยากพังเวลาส่ง Resume

เรื่องต้องระวัง ถ้าไม่อยากพังเวลาส่ง Resume
03/08/21   |   39.1k   |  

 

  • ข้อมูลสำคัญอย่างเช่น ทักษะ หรือประสบการณ์ ควรจะอยู่ในส่วนแรก ๆ ของเรซูเม่
  • อย่าใช้รูปแบบตัวอักษรที่อ่านยาก และเลือกใช้รูปแบบResumeให้เหมาะสมกับตำแหน่งงานที่สมัคร
  • ตรวจสอบว่าข้อมูลต่าง  ๆ ครบถ้วนแล้วหรือยัง รวมถึงความถูกต้องของการสะกดคำ หรือไวยากรณ์ต่าง  ๆ ด้วย
  • หลีกเลี่ยงการใช้อีเมลที่ใช้ทำงานหรืออีเมลที่สมัคร Social Media ในการสมัครงาน และอีเมลที่ใช้ควรเป็นอีเมลที่สุภาพ
  • ไฟล์ Resume ควรเป็นไฟล์เอกสารพื้นฐานเช่น Microsoft Office Word หรือ PDF และสามารถเปิดอ่านได้ทันทีโดยไม่ต้องไปดาวน์โหลดไฟล์จากที่อื่นอีกครั้ง

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย สมัครงานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย

iOS

Android

Huawei AppGallery

ถ้าทั้งทำตาม Tips สิ่งที่ควรทำในการทำ Resume ใส่ทุกอย่างที่ HR ให้ความสำคัญแบบครบถ้วน หรือแม้กระทั่งทำ Resume แบบที่คิดว่าเหมาะกับตำแหน่งที่สมัครก็แล้ว แต่ยังไม่ถูกเรียกสัมภาษณ์งานซักที วันนี้ JobThai มีสิ่งที่ไม่ควรทำในการเขียน Resume มาฝาก เพราะไม่แน่ว่า Resume ที่คุณคิดว่ามันสมบูรณ์ที่สุดแล้ว อาจจะมีข้อผิดพลาดอะไรบางอย่างเล็ดลอดสายตาไป จนทำให้ HR ไม่เรียกไปสัมภาษณ์ก็ได้

 

1. มีข้อมูลที่ดึงดูด HR ได้ แต่ดันเอาไว้ท้าย Resume

เวลาเราอ่านบทความซักเรื่อง หรือ Caption ของโพสต์บน Facebook ถ้าประโยคเริ่มต้นไม่น่าสนใจ เราก็ไม่อยากอ่านต่อใช่ไหมล่ะ Resume ก็เหมือนกัน ถ้าเปิดมาด้วยข้อมูลที่ดึงดูดความสนใจจาก HR มากและเร็วเท่าไหร่ โอกาสที่เขาจะเรียกเราไปสัมภาษณ์ก็ยิ่งมากขึ้น เพราะเขาไม่มีเวลามากมายนักสำหรับการดู Resume แต่ละใบ เพราะฉะนั้นเราจึงควรเอาสิ่งที่เป็นจุดเด่น และสิ่งที่ทำให้ HR รู้ว่าเราเป็นใคร เหมาะกับตำแหน่งที่สมัครยังไงขึ้นมาเป็นส่วนแรก ๆ ซึ่งก็ต้องพิจารณาให้เหมาะสมด้วย เช่น ประวัติการทำงาน ทักษะและความสามารถในการทำงาน หรือประวัติการศึกษาในกรณีที่เป็นนักศึกษาจบใหม่ และยังไม่มีประสบการณ์การทำงาน

 

สมัครงานอะไร ควรเขียนเรซูเม่แบบไหน หาคำตอบได้ที่นี่

 

2. ครีเอทีฟเกินไป ทั้งที่ไม่จำเป็นกับตำแหน่งงาน

ถึงเดี๋ยวนี้จะมีรูปแบบ Resume สวย ๆ ให้เราเลือกหยิบมาใช้เต็มไปหมด แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะใช้แบบไหน กับ Resume ที่จะสมัครตำแหน่งอะไรก็ได้ ถ้าสมัครงานสายออกแบบ หรือต้องโชว์เรื่องความคิดสร้างสรรค์ แน่นอนว่าก็ต้องทำเรซูเม่ให้ออกมาสวย ๆ เก๋ ๆ โชว์ไอเดียและความเป็นตัวเอง แต่สำหรับงานสายอื่น ๆ การทำเ Resume ที่ดูเรียบง่ายอาจจะเหมาะกว่า ส่วนฟอนต์และขนาดของตัวอักษรก็ต้องอ่านง่าย สบายตา เป็นฟอนต์พื้นฐานที่มั่นใจว่าระบบคอมพิวเตอร์ทุกประเภทจะอ่านได้

 

อยากได้เรซูเม่ที่เรียบร้อยและอ่านง่าย?

ฝากประวัติและสมัครสมาชิกกับ JobThai เลย

 

3. รีบทำรีบส่ง จนไม่เช็กความถูกต้อง

ถ้าทำ Resume เสร็จแล้วก็อย่าเพิ่งรีบร้อนส่ง อ่านทบทวนและตรวจสอบความถูกต้องให้ดีก่อน ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลต่าง ๆ หรือการสะกดคำ และไวยากรณ์ ความผิดพลาดแค่จุดเล็ก ๆ ที่เราไม่สนใจ อาจจะส่งผลต่อโอกาสการถูกเรียกไปสัมภาษณ์และการได้งานของเราเลย เพราะมันแสดงให้เห็นว่าเราเป็นคนที่ไม่มีความละเอียดรอบคอบ และไม่ใส่ใจที่จะทำ Resume ออกมาให้ดี

 

4. คิดว่าใช้อีเมลอะไรก็ได้ HR ไม่สนใจหรอก

อีเมลที่ใช้สมัครงานเป็นเรื่องที่หลายคนคิดไม่ถึง อีเมลที่เป็นอีเมลแรกในชีวิตซึ่งเราตั้งชื่อไปตามความคิดตอนเด็ก อีเมลที่มีคำสแลงหรือคำที่ไม่เหมาะสม และอีเมลของบริษัทที่ทำงานอยู่ คือสิ่งที่ต้องห้ามเลยในการใช้สมัครงาน เพราะมันทำให้เราดูไม่เป็นมืออาชีพเอามาก ๆ เดี๋ยวนี้เราสมัครอีเมลกันได้ง่าย ๆ แค่ไม่กี่คลิก เพราะฉะนั้นการจะแยกอีเมลสำหรับเรื่องส่วนตัว อีเมลสำหรับ Social Media อีเมลงาน และอีเมลที่ใช้สำหรับสมัครงานออกจากกันก็ไม่ใช่เรื่องยากเลย

 

จะใช้อีเมลเดียวกับ Social Media หรือไม่ ก็ต้องจัดการให้เรียบร้อยก่อนส่งเรซูเม่

 

5. ไฟล์ Resume เปิดยาก

หลายครั้งที่เราเสียโอกาสที่จะได้งานเพราะ HR เปิดอ่าน Resume ของเราไม่ได้ ซึ่งเราก็อาจจะไม่รู้ตัวเลยว่า Resume เราไม่ถูกเปิดอ่านด้วยซ้ำ ดังนั้นเราจึงควรทำ Resume เป็นไฟล์พื้ฐานอย่าง Microsoft Word หรือ PDF ที่นอกจากจะเปิดอ่านและจัดเก็บง่ายแล้ว ยังจะช่วยเราได้มากอีกด้วยถ้าบริษัทที่เราสมัครเขาใช้เทคโนโลยีมาช่วยคัดกรอง Resume เพราะเครื่องมือที่ใช้กรอง Resume พวกนี้มักจะตรวจหา Keyword บนเรซูเม่ตามที่ระบุไว้ในโปรแกรม ซึ่งจะจับ Keyword เหล่านั้นบนไฟล์รูปภาพไม่ได้ นอกจากนั้น Resume ที่ส่งไป ควรจะเปิดอ่านได้เลย อย่าให้ฝ่ายบุคคลต้องไปดาวน์โหลดจากเว็บรับฝากไฟล์ต่าง ๆ ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ อย่างเช่น มี Portfolio ที่อยากจะส่งไปด้วย แต่ไฟล์ใหญ่จเกินไปจนแนบไปกับอีเมลไม่ได้

อยากรู้มั้ยมีอะไรอีกบ้างที่ควรทำในเรซูเม่ ดูที่บทความนี้สิ

 

 
JobThai Official Group
Public group · 200,000 members
Join Group
 

 

ที่มา:

insights.wired.com
usatoday.com
akkencloud.com

tags : งาน, หางาน, สมัครงาน, ประวัติส่วนตัว, jobthai, resume, เรซูเม่, freshgrad, career & tips, เทคนิคสำหรับเด็กจบใหม่, เคล็ดลับสำหรับเด็กจบใหม่, คนทำงาน, การเขียนเรซูเม่, เรซูเม่สมัครงาน, นักศึกษาจบใหม่, จบใหม่ต้องรู้



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม