เรื่องต้องระวัง ถ้าไม่อยากพังเวลาส่ง Resume

เรื่องต้องระวัง ถ้าไม่อยากพังเวลาส่ง Resume
03/08/21   |   39.2k   |  

 

  • ข้อมูลสำคัญอย่างเช่น ทักษะ หรือประสบการณ์ ควรจะอยู่ในส่วนแรก ๆ ของเรซูเม่
  • อย่าใช้รูปแบบตัวอักษรที่อ่านยาก และเลือกใช้รูปแบบResumeให้เหมาะสมกับตำแหน่งงานที่สมัคร
  • ตรวจสอบว่าข้อมูลต่าง  ๆ ครบถ้วนแล้วหรือยัง รวมถึงความถูกต้องของการสะกดคำ หรือไวยากรณ์ต่าง  ๆ ด้วย
  • หลีกเลี่ยงการใช้อีเมลที่ใช้ทำงานหรืออีเมลที่สมัคร Social Media ในการสมัครงาน และอีเมลที่ใช้ควรเป็นอีเมลที่สุภาพ
  • ไฟล์ Resume ควรเป็นไฟล์เอกสารพื้นฐานเช่น Microsoft Office Word หรือ PDF และสามารถเปิดอ่านได้ทันทีโดยไม่ต้องไปดาวน์โหลดไฟล์จากที่อื่นอีกครั้ง

 

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย สมัครงานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย

iOS

Android

Huawei AppGallery

ถ้าทั้งทำตาม Tips สิ่งที่ควรทำในการทำ Resume ใส่ทุกอย่างที่ HR ให้ความสำคัญแบบครบถ้วน หรือแม้กระทั่งทำ Resume แบบที่คิดว่าเหมาะกับตำแหน่งที่สมัครก็แล้ว แต่ยังไม่ถูกเรียกสัมภาษณ์งานซักที วันนี้ JobThai มีสิ่งที่ไม่ควรทำในการเขียน Resume มาฝาก เพราะไม่แน่ว่า Resume ที่คุณคิดว่ามันสมบูรณ์ที่สุดแล้ว อาจจะมีข้อผิดพลาดอะไรบางอย่างเล็ดลอดสายตาไป จนทำให้ HR ไม่เรียกไปสัมภาษณ์ก็ได้

 

1. มีข้อมูลที่ดึงดูด HR ได้ แต่ดันเอาไว้ท้าย Resume

เวลาเราอ่านบทความสักเรื่องหรืออ่าน Caption ของโพสต์ต่าง ๆ ในโซเชียลมีเดีย ถ้าประโยคเริ่มต้นไม่น่าสนใจ เราก็ไม่อยากอ่านต่อใช่ไหมล่ะ Resume ก็เหมือนกัน ถ้าเปิดมาด้วยข้อมูลที่ดึงดูดความสนใจจาก HR ได้มากและเร็วเท่าไหร่ โอกาสที่เขาจะเรียกเราไปสัมภาษณ์ก็ยิ่งมากขึ้น เพราะเขาไม่มีเวลามากมายนักสำหรับการดู Resume แต่ละใบ ดังนั้นเราจึงควรเอาสิ่งที่เป็นจุดเด่นและสิ่งที่ทำให้ HR รู้ว่าเราเป็นใคร เหมาะกับตำแหน่งที่สมัครยังไงขึ้นมาไว้ในส่วนแรก ๆ ซึ่งจะเป็นข้อมูลอะไรก็ต้องพิจารณาให้เหมาะสม เช่น เราอาจนำประวัติการทำงาน หรือทักษะและความสามารถขึ้นมาไว้ก่อนในกรณีที่เรามีประสบการณ์ในการทำงานมาแล้ว แต่ในกรณีที่เราเป็นนักศึกษาจบใหม่ ยังไม่มีประสบการณ์ในการทำงานมาก่อน เราก็อาจใส่เป็นประวัติการศึกษาแทน

 

สมัครงานอะไร ควรเขียนเรซูเม่แบบไหน หาคำตอบได้ที่นี่

 

2. ครีเอทีฟเกินไป ทั้งที่ไม่จำเป็นกับตำแหน่งงาน

ถึงเดี๋ยวนี้จะมี Template สวย ๆ สำหรับทำ Resume ให้เราเลือกหยิบมาใช้เต็มไปหมด แต่ไม่ใช่ว่าเราจะใช้แบบไหนกับ Resume ของเราก็ได้ เราควรพิจารณาดูก่อนว่าตำแหน่งที่เราจะสมัครนั้นเป็นตำแหน่งอะไร ถ้าเราสมัครงานสายออกแบบที่ต้องโชว์เรื่องความคิดสร้างสรรค์ แน่นอนว่าเราสามารถทำเรซูเม่ให้ออกมาสวยเก๋ โชว์ไอเดียและความเป็นตัวเองออกมาได้เต็มที่ แต่สำหรับงานสายอื่น ๆ การทำ Resume ที่เรียบง่ายก็อาจเหมาะกว่า ส่วนฟอนต์และขนาดของตัวอักษรก็ต้องอ่านง่าย สบายตา เป็นฟอนต์พื้นฐานที่มั่นใจว่าระบบคอมพิวเตอร์ทุกประเภทสามารถอ่านได้

 

อยากได้เรซูเม่ที่เรียบร้อยและอ่านง่าย?

ฝากประวัติและสมัครสมาชิกกับ JobThai เลย

 

3. รีบทำรีบส่ง จนไม่เช็กความถูกต้อง

ถ้าทำ Resume เสร็จแล้วก็อย่าเพิ่งรีบร้อนส่ง อ่านทบทวนและตรวจสอบความถูกต้องให้ดีเสียก่อน ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลต่าง ๆ การสะกดคำ หรือไวยากรณ์ เพราะความผิดพลาดแค่จุดเล็ก ๆ ที่เราไม่สนใจก็อาจส่งผลต่อโอกาสการถูกเรียกไปสัมภาษณ์และการได้งานของเราได้ เนื่องจากจุดผิดพลาดแสดงให้เห็นว่าเราเป็นคนไม่มีความละเอียดรอบคอบ และไม่ใส่ใจที่จะทำ Resume ออกมาให้ดี

 

4. คิดว่าใช้อีเมลอะไรก็ได้ HR ไม่สนใจหรอก

อีเมลที่ใช้สมัครงานเป็นสิ่งที่หลายคนคิดไม่ถึงว่าจะทำให้โดน HR คัดทิ้งได้ เมื่อเราสมัครงาน อีเมลที่เป็นอีเมลแรกในชีวิตซึ่งเราตั้งชื่อไปตามความคิดตอนเด็ก อีเมลที่มีคำสแลงหรือคำที่ไม่เหมาะสม รวมถึงอีเมลของบริษัทที่ทำงานอยู่ถือเป็นสิ่งต้องห้ามในการสมัครงาน เพราะมันทำให้เราดูไม่เป็นมืออาชีพเอามาก ๆ เดี๋ยวนี้เราสามารถสมัครอีเมลกันได้ง่าย ๆ ใช้เวลาไม่นานก็สมัครเสร็จแล้ว การแยกอีเมลสำหรับเรื่องส่วนตัว อีเมลสำหรับ Social Media อีเมลงาน และอีเมลที่ใช้สำหรับสมัครงานออกจากกันจึงไม่ใช่เรื่องยากเลย 

 

จะใช้อีเมลเดียวกับ Social Media หรือไม่ ก็ต้องจัดการให้เรียบร้อยก่อนส่งเรซูเม่

 

5. ไฟล์ Resume เปิดยาก

หลายครั้งที่เราเสียโอกาสได้งานเพราะ HR เปิดอ่าน Resume ของเราไม่ได้ ซึ่งเราก็อาจไม่รู้ตัวเลยว่า Resume ของเราไม่ถูกเปิดอ่านด้วยซ้ำ ดังนั้นเราจึงควรทำ Resume เป็นไฟล์พื้นฐานอย่าง Microsoft Word หรือ PDF ที่นอกจากจะเปิดอ่านและจัดเก็บง่ายแล้ว ยังช่วยเราได้มากอีกด้วยถ้าบริษัทที่เราสมัครงานไปใช้เทคโนโลยีมาช่วยคัดกรอง Resume เพราะเครื่องมือที่ใช้กรอง Resume พวกนี้มักจะตรวจหา Keyword บนเรซูเม่ตามที่ระบุไว้ในโปรแกรม ซึ่งจะจับ Keyword เหล่านั้นบนไฟล์รูปภาพไม่ได้ นอกจากนี้ไฟล์ Resume ก็ไม่ควรมีขนาดใหญ่เกินไปจนแนบไปกับอีเมลไม่ได้ และควรที่จะเปิดอ่านได้เลย อย่าให้ฝ่ายบุคคลต้องไปดาวน์โหลดไฟล์ของเราจากเว็บรับฝากไฟล์ต่าง ๆ หรือต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นมาเพื่อเปิดไฟล์ Resume และ Portfolio ของเรา

อยากรู้มั้ยมีอะไรอีกบ้างที่ควรทำในเรซูเม่ ดูที่บทความนี้สิ

 

Resume ถือเป็นเอกสารสำคัญที่นำเสนอประวัติความเป็นมา คุณสมบัติและความสามารถของผู้สมัคร ดังนั้นเราควรใส่ใจกับการทำ Resume ให้ดึงดูด HR มากที่สุด โดยนำจุดเด่นที่เรามีขึ้นมาไว้ส่วนแรก ๆ ของ Resume ดีไซน์หน้าตาให้เหมาะสมกับตำแหน่งงานที่สมัคร เช็กข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ ให้ถูกต้องเรียบร้อย เซฟไฟล์ออกมาเป็นไฟล์ที่สามารถเปิดอ่านได้ง่าย และส่ง Resume ของเราให้ HR ด้วยอีเมลที่ใช้สำหรับการสมัครงาน

 

ถ้ามีเรซูเม่ดี ๆ อยู่ในมือแล้ว หางานที่ใช่ได้ ที่นี่

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

 

ที่มา:

insights.wired.com
usatoday.com
akkencloud.com

tags : งาน, หางาน, สมัครงาน, ประวัติส่วนตัว, jobthai, resume, เรซูเม่, freshgrad, career & tips, เทคนิคสำหรับเด็กจบใหม่, เคล็ดลับสำหรับเด็กจบใหม่, คนทำงาน, การเขียนเรซูเม่, เรซูเม่สมัครงาน, นักศึกษาจบใหม่, จบใหม่ต้องรู้



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม