8 เรื่องที่ห้ามพลาด ในวันสัมภาษณ์งาน

8 เรื่องที่ห้ามพลาด ในวันสัมภาษณ์งาน
04/08/21   |   65.3k   |  

 

  • ไม่ใช่แค่ไปตรงเวลา แต่ต้องไปถึงก่อนเวลา เพื่อที่จะได้มีเวลาเตรียมตัว และถ้ามีเหตุสุดวิสัย ทำให้ไปไม่ทัน ต้องรีบโทรศัพท์ไปแจ้ง
  • อย่าพาพ่อ แม่ หรือเพื่อนไปด้วย เพราะจะทำให้ดูไม่เป็นผู้ใหญ่ ดูแลตัวเองไม่ได้
  • การไหว้ กล่าวสวัสดี ขอบคุณ รวมไปถึงการปิดโทรศัพท์มือถือ เป็นมารยาทเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่สำคัญมาก
  • อย่าพูดเรื่องโกหกเด็ดขาด การเตรียมคำตอบสำหรับคำถามสัมภาษณ์ที่มักเจอบ่อย ๆ เป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของความจริง และเป็นตัวของตัวเอง
  • สบตาผู้สัมภาษณ์เสมอ และอย่าแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม หรือสร้างความรำคาญให้กับผู้สัมภาษณ์ เช่น เขย่าขา หรือเคาะโต๊ะ
  • ตอบคำถามอย่างชัดเจน ฉะฉาน และไม่พูดเสียงดังหรือเบาเกินไป
     

 

ถ้าคิดว่าแค่เตรียมเอกสารครบ ศึกษาข้อมูลบริษัทมาอย่างดี และเตรียมคำตอบสำหรับคำถามสัมภาษณ์เรียบร้อย ก็จะทำให้การสัมภาษณ์ของเราราบรื่นแล้วล่ะก็ คุณอาจจะต้องคิดใหม่ เพราะไม่ใช่แค่เตรียมตัวให้พร้อมก่อนจะถึงวันสัมภาษณ์งานเท่านั้น แต่ยังมีอีกหลายเรื่องที่เราต้องระวังในวันสัมภาษณ์งาน ซึ่งมีเรื่องอะไรบ้างที่เรามักจะพลาด JobThai มีคำตอบ

 

 

นัดเวลาไหน ก็ไปถึงเวลานั้นแบบพอดิบพอดี

เป็นคนตรงเวลามันก็ดีอยู่หรอก แต่จะดีกว่าถ้าวันที่มีนัดสัมภาษณ์งาน เราไปถึงก่อนเวลาสักครึ่งชั่วโมง เพราะนอกจากจะทำให้เราดูเป็นคนมีความรับผิดชอบและตรงต่อเวลาแล้ว เรายังมีเวลาที่จะได้สำรวจความเรียบร้อยของตัวเองอีกรอบด้วย 

 

อยากวางแผนการเดินทาง ทั้งวิธีการ ค่าใช้จ่าย ระยะทาง และเวลาที่ใช้

JobThai Mobile Application ช่วยได้ ดาวน์โหลดเลย

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

แต่ถ้าวันที่สัมภาษณ์ดันเกิดเรื่องสุดวิสัยจนทำให้เราไม่สามารถไปถึงที่นัดได้ตรงเวลาจริง ๆ ก็ต้องโทรศัพท์ไปแจ้งบริษัทเพื่อขอเลื่อนเวลาด้วย อย่าเงียบหายไปเฉย ๆ เด็ดขาด

 

ดูสิ่งที่ควรทำเมื่อถ้าไปสัมภาษณ์งานสายเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

พาพ่อแม่เพื่อนฝูงไปให้กำลังใจหน้าห้องสัมภาษณ์

เมื่อเข้าสู่วัยทำงาน ก็หมายความว่าเราไม่ใช่เด็กที่จะต้องมีผู้ปกครอง หรือเพื่อนไปไหนมาไหนด้วยตลอดเวลาอีกแล้ว ในวันสัมภาษณ์ก็เช่นกัน การพาคนอื่น ๆ ไปนั่งรอที่บริษัทด้วยจึงเป็นอะไรที่ไม่ควรทำเอามาก ๆ เพราะมันจะทำให้เราดูไม่เป็นผู้ใหญ่ และไม่สามารถพึ่งพาตัวเองหรือรับผิดชอบชีวิตของตัวเองได้ถ้าจำเป็นจริง ๆ ที่จะต้องพาคนอื่นไปด้วย ก็ควรให้พวกเขารออยู่นอกบริษัท เช่น ร้านกาแฟ หรือ ห้างสรรพสินค้าบริเวณนั้นแทน

 

ไม่ใส่ใจกับมารยาทเล็ก ๆ น้อย ๆ 

ตั้งแต่ก้าวเข้ามาถึงบริษัท สิ่งแรกที่เราต้องให้ความสำคัญก็คือเรื่องมารยาท ไม่ว่าจะเป็นการไหว้ การกล่าวสวัสดี และการขอบคุณ แม้ในเรื่องเล็กน้อย ซึ่งไม่ใช่เฉพาะแค่คนที่สัมภาษณ์เท่านั้น แต่รวมไปถึงคนที่เจอตั้งแต่เข้ามาในบริษัท ไม่ว่าจะเป็นพนักงานต้อนรับ หรือฝ่ายบุคคล

 

อีกเรื่องที่หลายคนมักจะทำพลาดก็คือ เรื่องโทรศัพท์มือถือ โดยเฉพาะระหว่างสัมภาษณ์ เราควรที่จะปิดเครื่องให้เรียบร้อย เพราะการเปิดระบบสั่นอาจยังไม่พอ และการมีเสียงรบกวนที่เกิดจากโทรศัพท์ดังขึ้นนอกจากจะทำให้ทั้งตัวเราเองและผู้สัมภาษณ์เสียสมาธิแล้ว ยังเป็นการไม่ให้เกียรติผู้สัมภาษณ์ด้วย

 

คิดว่าโกหกไป ก็ไม่มีใครจับได้

ความซื่อสัตย์คือสิ่งที่ทุกคนควรจะมี การศึกษาคำถามที่มักพบบ่อยในการสัมภาษณ์งาน และลองคิดคำตอบเอาไว้ล่วงหน้าเป็นสิ่งที่ดี แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะสร้างคำตอบที่ดูดีให้กับตัวเองโดยไม่ตรงกับความจริง อย่าชะล่าใจคิดว่าโกหกไปก็จับไม่ได้ เพราะคนที่มาสัมภาษณ์ต่างเป็นคนที่มีประสบการณ์ผ่านการสัมภาษณ์มาเป็นจำนวนมากแล้วทั้งนั้น พวกเขาจึงมักจะดูออกทันทีว่าคนไหนพูดความจริง หรือคนไหนกำลังโกหก

 

4 คำถามที่แคนดิเดตมักตอบไม่ได้ พร้อมเทคนิคการตอบ

เพื่อเอาชนะใจคนสัมภาษณ์โดยไม่ต้องโกหก

 

นอกจากนั้นก็แสดงความเป็นตัวของตัวเองออกมาระหว่างการสัมภาษณ์ด้วย เพราะบางครั้งคนสัมภาษณ์ก็ไม่ได้ต้องการจะรู้แค่ว่าเรามีความสามารถอะไร แต่พวกเขาก็อยากจะรู้ด้วยว่าเรามีนิสัยยังไง เข้ากับทีมได้หรือไม่

 

พูดถึงบริษัทเดิมแบบไม่ดี

ไม่ใช่ทุกคนที่จะออกจากงานเก่าแบบสวย ๆ แต่การพูดไม่ดีถึงบริษัทเก่า หัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงานที่บริษัทเดิม ก็ไม่ใช่สิ่งที่ควรจะพูดออกไป เพราะมันจะทำให้เราดูไม่เป็นมืออาชีพ และเอาแต่โยนความผิดให้คนอื่น ที่สำคัญอาจจะทำให้คนที่สัมภาษณ์รู้สึกว่าวันนึงเราอาจจะเอาเขาไปพูดเสีย ๆ หาย ๆ ให้คนอื่นฟังเหมือนกัน

 

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าให้โกหกเมื่อถูกถามถึงสาเหตุที่เปลี่ยนงาน เพียงแค่เราเลือกที่จะปรับคำพูด และตอบโดยไม่โยนความผิดให้คนอื่นได้ เช่น ถ้าลาออกเพราะหัวหน้าเอาแต่สั่งโดยไม่รับฟังความคิดเห็นของใคร แทนที่จะบอกไปว่าลาออกเพราะหัวหน้าเป็นคนไม่ฟังใคร เราก็เลี่ยงไปอธิบายว่ารูปแบบ และทัศนคติในการทำงานของเรากับหัวหน้าไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน แค่นี้เราก็ไม่ต้องโกหก หรือพูดถึงหัวหน้าเก่าแบบไม่ดีแล้ว

 

ถามคำถามไม่สร้างสรรค์

เวลาที่คนสัมภาษณ์ถามว่า “มีคำถามอะไรเพิ่มเติมไหม” เขาไม่ได้ถามตามมารยาทเพื่อจบการสัมภาษณ์เฉย ๆ แต่เขาอยากดูความกระตือรือร้นและความสนใจของเราด้วย ดังนั้นอย่าตอบว่า “ไม่มี” เด็ดขาด เราควรจะถามคำถามที่เกี่ยวกับเนื้องาน หน้าที่ความรับผิดชอบ รูปแบบการทำงาน วัฒนธรรมองค์กร หรือเรื่องที่สงสัยซึ่งเกิดขึ้นระหว่างการสัมภาษณ์งาน อย่าเริ่มด้วยคำถามที่เกี่ยวกับเรื่องเงิน หรือการเลื่อนขั้น โดยที่บริษัทยังไม่ได้บอกว่าจะรับเราเข้าทำงาน 

 

การถามคำถามเหล่านี้จะทำให้เราได้ข้อมูลเพื่อมาประเมินด้วยว่าเราเหมาะที่จะทำงานในตำแหน่งงานและองค์กรนี้จริง ๆ รึเปล่า 

 

พูดมากหรือน้อยเกินไป

เวลาที่คนสัมภาษณ์ถามคำถามจบ ไม่ต้องรีบตอบออกไปทันที ตั้งสติสักแป๊บนึง เพื่อนึกและเรียบเรียงคำตอบคร่าว ๆ ก่อนค่อยตอบออกไป หรือหากต้องใช้เวลาในการคิดจริง ๆ ก็บอกคนสัมภาษณ์ไปตรง ๆ เลยก็ได้ว่าขอเวลาคิดสักครู่

 

นอกจากนั้นอย่าลืมว่าการสัมภาษณ์งานคือการพูดคุยกัน ไม่ใช่การพูดโดยฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพราะฉะนั้นเราควรจะพูดและตอบคำถามให้พอดี กระชับและตรงประเด็น อย่าครองบทสนทนาอยู่ฝ่่ายเดียว ถ้าเป็นการตอบคำถามที่ต้องใช้การอธิบาย ก็ให้เล่าเฉพาะจุดที่สำคัญจริง ๆ ขณะเดียวกันก็ไม่ใช่ถามคำตอบคำ ไม่อธิบายอะไรเลยทั้ง ๆ ที่เป็นประเด็นที่ควรให้รายละเอียด

 

ตื่นเต้นและไม่ระวังจนเผลอทำพฤติกรรมไม่เหมาะสม

เป็นเรื่องปกติที่เราอาจจะรู้สึกประหม่าหรือตื่นเต้นเวลาสัมภาษณ์งาน แต่เราต้องควบคุมมันให้ได้ อย่าเผลอทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมออกมา ไม่ว่าจะเป็น เคาะโต๊ะ เขย่าขา หรือขยับตัวไปมา เพราะการกระทำพวกนี้จะสร้างความรำคาญ และทำลายสมาธิคนสัมภาษณ์

 

อีกอย่างก็คืออย่าลืมมองตาคนสัมภาษณ์เราเสมอ การหลบตาขณะกำลังตอบคำถามสัมภาษณ์นอกจากจะเสียมารยาทแล้ว ยังอาจทำให้ผู้สัมภาษณ์คิดว่าเรากำลังโกหกอยู่ก็ได้ และนอกจากสายตาแล้วน้ำเสียงที่ใช้ตอนสัมภาษณ์ก็สำคัญ เราควรพูดด้วยน้ำเสียงที่ไม่ดังหรือเบาเกินไป ตอบคำถามทุกอย่างด้วยความมั่นใจ ชัดเจน และมีหางเสียงทุกครั้ง รวมทั้งต้องระวังคำพูดประเภท “เอ่อ...” หรือ “อืม...” ขณะกำลังคิดด้วย

ถ้าพลาดระหว่างสัมภาษณ์จริง ๆ จนทำให้ไม่ได้งาน

อย่าเพิ่งหมดหวัง ลองดูสิ่งที่ควรทำเพื่อให้ยังมีแรงบันดาลใจในช่วงที่ยังหางานไม่ได้ดูก่อน

 

 
JobThai Official Group
Public group · 200,000 members
Join Group
 

 

ที่มา:
quintcareers.com
businessnewsdaily.com
allbusiness.com

tags : งาน, หางาน, สมัครงาน, jobthai, freshgrad, สัมภาษณ์งาน, job interview, career & tips, เคล็ดลับสัมภาษณ์งาน, นักศึกษาจบใหม่, เทคนิคสำหรับเด็กจบใหม่, เคล็ดลับสำหรับเด็กจบใหม่, ไม่มีประสบการณ์, เด็กจบใหม่, เทคนิคสัมภาษณ์งาน, เอกสารสมัครงาน, fresh graduate, จบใหม่ต้องรู้



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม