สัมภาษณ์งานก็เตรียมตัวได้ ด้วยหลายวิธีง่าย ๆ เหล่านี้

สัมภาษณ์งานก็เตรียมตัวได้ ด้วยหลายวิธีง่าย ๆ เหล่านี้
28/08/20   |   79.1k   |  

 

 

  • เตรียมเครื่องแต่งกาย และคำนึงถึงความเหมาะสม และการให้เกียรติสถานที่ เพื่อสร้าง First Impression ที่น่าประทับใจ 
  • เตรียมเอกสารให้พร้อม ทั้งแบบกระดาษและแบบ Online ที่สำคัญอย่าลืมอัปเดตเอกสารเหล่านั้นให้เป็นปัจจุบันมากที่สุด
  • ศึกษาประวัติของบริษัท และรายละเอียดยิบย่อยของตำแหน่งที่ต้องการ เพราะรู้อะไรก็ไม่เท่า รู้อย่างนี้คง...
  • เตรียมคำตอบที่คาดว่าจะต้องเจอและซ้อมตอบคำถามให้ดี เพราะจะช่วยให้เราเรียบเรียงคำตอบได้ดีขึ้น และลดความประหม่าลง
  • ศึกษาเส้นทางก่อนไปสัมภาษณ์ อย่าทำลายโอกาสการได้งานของตัวเอง ด้วยการไปสัมภาษณ์งานสาย

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย สมัครงานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

“นักศึกษาจบใหม่ (Fresh Graduate) กับการสัมภาษณ์งาน” ถ้าเปรียบกับวีดีโอเกมก็คงจะเหมือนเป็นด่านที่ต้องพบกับ Last Boss ในแต่ละเกมนั้น ๆ แล้วคิดว่าจะชนะได้ยังไง ถ้าเกิดเราไม่ได้เตรียมตัวหรือเก็บค่าประสบการณ์ตามด่านต่าง ๆ ก่อนที่จะไปสู้เลย เพราะฉะนั้นการสัมภาษณ์ก็เหมือนกัน คิดว่าเราจะชนะ (ใจ) ผู้สัมภาษณ์ยังไงถ้าเราไม่ได้เตรียมตัวมาก่อน

 

การเตรียมตัวให้พร้อมที่สุดนอกจากจะเพิ่มความมั่นใจให้ตัวเองได้แล้วยังทำให้มีโอกาสได้งานมากกว่าคนอื่นด้วย อย่าทำให้ Resume ดี ๆ ไม่มีค่า เพราะชะล่าใจไม่คิดเตรียมตัวก่อนวันสัมภาษณ์งาน

 

5 เรื่องที่มักจะพลาดในวันสัมภาษณ์งาน

 

ต้องใช้เอกสารสมัครงานอะไร ผลงานไหนอยากโชว์

ถึงการส่งเอกสารต่าง ๆ ทุกวันนี้ จะย้ายมาทาง Online มากขึ้นและลดการใช้กระดาษลง แต่เราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเอกสารบางอย่างก็ต้องเป็นกระดาษ เช่น สำเนาบัตรประชาชนหรือสำเนาทะเบียนบ้าน รวมถึงผลงานต่าง ๆ ที่อยากโชว์​ จะทำเป็นแบบออนไลน์หรือใส่แฟ้ม ก็ควรเตรียมให้ดีก่อนวันสัมภาษณ์ เพราะเราคงไม่อยากเปิด Portfolio ผิดเวอร์ชันหรือหน้ากระดาษไม่ครบตามที่เราต้องการ

 

ถ้าไม่อยากพลาดโอกาสในการหางาน ลองฝากประวัติไว้ที่ JobThai ก่อนสิ (ไม่มีค่าใช้จ่าย)

 

รู้อะไรก็ไม่เท่า “รู้อย่างนี้คง….”

ถ้าไม่อยากพูดกับตัวเองว่า “รู้อย่างนี้คงเตรียมตัวมาดีกว่านี้” เราคงโดนหักคะแนนเยอะถ้าเกิดเราไม่รู้อะไรเกี่ยวกับบริษัทที่เรากำลังถูกสัมภาษณ์อยู่เลย เพราะคนสัมภาษณ์จะเห็นว่าเราไม่ได้ใส่ใจหรือสนใจงานนี้จริง ๆ เราควรรู้จักบริษัทให้ดีก่อนทุกครั้งไม่ว่าจะเป็นประวัติความเป็นมา หรือบริษัทนี้ทำอะไรบ้าง เพื่อเพิ่มข้อได้เปรียบของตัวเราเอง

 

เตรียมคำถามที่คิดว่าต้องเจอ และซ้อมคำตอบให้ขึ้นใจ

เป็นไปไม่ได้อยู่แล้วที่ทุกบริษัททุกตำแหน่งจะใช้คำถามสัมภาษณ์เหมือนกันหมด แต่เทคนิคการตอบคำถามสัมภาษณ์ก็มีเยอะเช่นเดียวกัน อีกทั้งยังมีคำถามพื้นฐานเช่น แนะนำตัวเอง พูดถึงผลงาน หรือจุดแข็ง – จุดอ่อนของเรา เราจึงควรที่จะคิดคำตอบของคำถามเหล่านี้แล้วซ้อมตอบคำถามกับตัวเองหรือเพื่อนดู เพราะจะช่วยให้เราเรียบเรียงคำตอบออกมาได้ดีขึ้น และลดความประหม่าลงขณะอยู่ในห้องสัมภาษณ์

 

เตรียมหาวิธีการเดินทางหรือเส้นทางของบริษัทให้ดี

เมื่อเรารู้อยู่แก่ใจ ว่าการเดินทางเข้ามาทำงานในเมืองต้องผ่านเส้นทางจราจรที่แสนลำบากมากมาย แล้ววันที่ต้องไปสัมภาษณ์จริง ๆ เราก็เผื่อเวลาเดินทางอย่างน้อยสักหนึ่งชั่วโมง เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าวันนั้นรถจะติดแค่ไหน หรือมีเรื่องอะไรที่ทำให้เราต้องเสียเวลาบ้าง 

 

บุคลิกภายนอกก็ต้องเตรียมมาให้ดี

ถึงจะรู้ว่าสิ่งสำคัญของคนเรานั้นอยู่ที่ภายใน แต่ความเหมาะสมและการให้เกียรติสถานที่ก็สำคัญ สิ่งง่าย ๆ ที่เราสามารถทำได้ เช่นการดูแลตัวเองเรื่องทรงผม การแต่งหน้า หนวด เครา หรือกลิ่นไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ อย่าให้เรื่องพวกนี้มาทำให้โอกาสในการได้งานลดลง นอกจากนี้ การแต่งตัวให้เหมาะสมกับตำแหน่งงานนั้น ๆ ก็จำเป็น เพราะถ้าเราสมัครตำแหน่ง Graphic Design แต่กลับแต่งตัวแบบไม่ Design ใด ๆ ด้วย “ต่อต้านกระแสสังคมโลกสไตล์” ก็คงไม่ใช่เรื่องที่ดี

ศึกษา 4 ลุคในวันสัมภาษณ์งานเพื่อสร้าง First Impression ที่ดี

 

 
JobThai Official Group
Public group · 200,000 members
Join Group
 

tags : งาน, หางาน, สมัครงาน, jobthai, freshgrad, สัมภาษณ์งาน, job interview, career & tips, เคล็ดลับสัมภาษณ์งาน, เด็กจบใหม่, นักศึกษาจบใหม่, คนทำงาน, fresh graduate, เอกสารสมัครงาน, จบใหม่ต้องรู้



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม