4 เทคนิคง่าย ๆ ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการหางาน

4 เทคนิคง่าย ๆ ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการหางาน
06/01/23   |   119.1k   |  

 

  • รู้ว่าตัวเองชอบอะไร และเป้าหมายในอาชีพของตัวเองคืออะไร อย่างการเลือกองค์กร หรือประเภทงาน

  • ความเชื่อที่ว่ายิ่งส่งเรซูเม่มาก ยิ่งมีสิทธิมาก เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเพราะเราอาจได้งานที่ผิดเพี้ยนไปจากความต้องการจริง ๆ 

  • การหางาน หรือฝากเรซูเม่ผ่านเว็บไซต์หางานเป็นวิธีที่ง่ายและสะดวก แต่อย่าลืมลองมองหางานผ่านช่องทางอื่นด้วยอย่าง Social Media เว็บไซต์ของบริษัท คนรู้จัก และการ Walk-in

  • จดรายละเอียดการสมัครงานแต่ละที่ให้เรียบร้อย เพื่อไม่ให้สับสนและเกิดปัญหาเมื่อถูกเรียกไปสัมภาษณ์หรือได้รับแจ้งว่าได้งานแล้ว

 

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย สมัครงานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

หากจะพูดถึงการหางานในปัจจุบัน ก็จะมีบริการ วิธี และช่องทางมากมายทำให้การหางานสะดวกขึ้น จากต้องเดินทางเพื่อส่งใบสมัครตามบริษัท ก็กลายมาเป็นส่งใบสมัครผ่านคอมพิวเตอร์ เว็บเบราว์เซอร์บนมือถือ จนเป็นแอปพลิเคชัน แต่เมื่อวิธีการง่ายขึ้น วิธีทำก็มีประสิทธิภาพน้อยลง ทำเรซูเม่ลวก ๆ หรือส่งใบสมัครแบบหว่านหลาย ๆ บริษัท ไม่ว่าปัจจุบันวิธีหางานจะง่ายแค่ไหน หรือในอนาคตจะง่ายกว่านี้ คนหางานก็ควรใส่ใจรายละเอียดต่าง ๆ ไม่ให้มีน้อยลง เมื่อการหางานมีประสิทธิภาพก็จะได้ทำงานในบริษัทที่มีประสิทธิภาพและตรงกับความต้องการของเรามากขึ้นตามมาด้วย

 

JobThai จะมาบอก 4 วิธีที่จะทำให้การหางานของเรามีประสิทธิภาพมากกว่าเดิมสำหรับคนหางานกัน

 

เป็นผู้สมัครที่เข้าตา ด้วย 3 สิ่งที่ HR ให้ความสำคัญในเรซูเม่

 

1. รู้จักตัวเองและวางเป้าหมาย

หากตัวเราคลุมเครือเอง การจะหางานให้ตรงกับที่ต้องการจริง ๆ ก็คงจะไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เราควรรู้ก่อนว่าสิ่งที่เรียนหรือการทำงานในช่วงที่ผ่านมา กับสิ่งที่อยากทำตอนนี้ยังคงเป็นสิ่งเดียวกันอยู่ไหม จากนั้นค่อยวางเป้าหมายในอาชีพอีกครั้ง อยากทำงานที่ไหน และเติบโตขึ้นไปอย่างไร เป็นคนสำคัญในองค์กรเล็กที่อาจมาพร้อมกับความเสี่ยง หรือฟันเฟืองที่มั่นคงในองค์กรใหญ่ นั่นก็อยู่ที่เราจะตัดสินใจและเป็นคนกำหนด 

 

องค์กรขนาดเล็กกับขนาดใหญ่ ทำงานในองค์กรไหนดีกว่ากัน

 

2. คุณภาพและปริมาณการส่งเรซูเม่ที่พอดี

เก็บความเชื่อที่ว่า ‘ยิ่งส่งมาก ยิ่งมีสิทธิมาก’ ใส่กระเป๋าไปเลยนะถ้าจะใช้กับการสมัครงาน การหางานแบบหว่านไปเรื่อย ๆ เพราะคิดว่าต้องมีสักที่ที่รับเป็นเรื่องที่ผิด การเลือกส่งเรซูเม่เพื่อสมัครงานในตำแหน่งที่ต้องการทำ และเหมาะสมกับความสามารถของเราจริง ๆ มันจะส่งผลดีมากกว่าเมื่อถึงขั้นตอนการสัมภาษณ์งาน เพราะงานนั้นเป็นงานที่เราตั้งใจอยากจะทำจริง ๆ หากไม่รู้ว่าตัวเองอยากทำงานอะไรเลยส่ง ๆ ไปก่อน รวมถึงสมัครงานหลายตำแหน่งในบริษัทเดียวกันโดยที่ไม่ตรงกับประสบการณ์หรือความสามารถของเราเลย ผลเสียจะตามมาแน่นอนเพราะจะเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความไม่เป็นมืออาชีพของเรา

 

ค้นหางานได้ตรงใจมากขึ้น ด้วย Smart Search

ตอบโจทย์ทุกการหางาน ใน JobThai Mobile Application

จะมีอะไรใหม่บ้างคลิกเลย

3. อย่าลืมใช้ช่องทางที่หลากหลาย

แม้การใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการหางานอย่างเว็บไซต์และแอปพลิเคชันจะง่าย สะดวก รวดเร็ว และเป็นการเปิดโอกาสให้เราเจองานที่หลากหลาย แต่เราต้องไม่ลืมการหางานช่องทางอื่นด้วย เช่น การพูดคุยกับคนรู้จัก หรือเข้าไปสอบถามและสมัครที่บริษัทโดยตรงก็เป็นการเปิดโอกาสในการได้งานมากขึ้น นอกจากนั้นเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดียของบริษัทก็เป็นช่องทางที่น่าสนใจเหมือนกัน ยิ่งถ้าเรามีบริษัทในใจอยู่แล้วการติดตามประกาศหางานของบริษัทนั้น ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องยากเลย

 

4. จดรายละเอียดตำแหน่งและบริษัทที่ส่งใบสมัครไป

การส่งใบสมัครงานแต่ละครั้งเราควรจดรายละเอียดและตำแหน่งที่เราสมัครของบริษัทนั้น ๆ ไว้ด้วย เพื่อกันความสับสนหรือจำตำแหน่งงานสลับกันเมื่อถูกติดต่อกลับมาเพื่อเรียกไปสัมภาษณ์ หรือแจ้งเรื่องรับเข้าทำงาน การฝากเรซูเม่บนเว็บไซต์หางานแล้วมีบริษัทติดต่อมา ในกรณีนี้ก็ควรจดชื่อบริษัท ตำแหน่ง รวมถึงชื่อคนติดต่อเอาไว้ด้วยเช่นกัน

 

ฝากประวัติ (Resume) ไว้กับ JobThai เพิ่มโอกาสได้งานโดยไม่ต้องส่งใบสมัคร คลิกเลย

 

การถูกปฏิเสธจากบริษัท ทั้งไม่ถูกเรียกไปสัมภาษณ์หรือเรียกไปสัมภาษณ์แล้วแต่ไม่รับเข้าทำงานเป็นเรื่องปกติที่คนหางานต้องเจอ สิ่งที่ต้องทำก็คือพิจารณาว่าข้อผิดพลาดคืออะไร เช่น เรซูเม่ของเรายังไม่น่าสนใจหรือทำอะไรพลาดระหว่างสัมภาษณ์ แล้วก็พัฒนามันให้ดีขึ้นในครั้งต่อไป หรืออาจไม่ใช่เพราะความสามารถของเราไม่พอ แต่เป็นเพราะเราไม่เหมาะกับบริษัทหรือตำแหน่งเหล่านั้นต่างหาก การพลาดจากงานนี้ ไม่ได้หมายความว่าเราจะพลาดตลอดไป ความสำเร็จจะมาหาคนที่มีความพยายามและไม่ย่อท้อเสมอ

 

Message to "First Jobber" รับมือกับความกดดันอย่างไร ปัญหาที่เด็กจบใหม่ต้องเจอ

ติดตาม Career Talk Podcast ได้ที่

Spotify

Soundcloud

Apple Podcasts

Google Podcasts

Anchor

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

tags : นักศึกษาจบใหม่, อาชีพ, freshgrad, career & tips, หางาน, สมัครงาน, เคล็ดลับสมัครงาน, เทคนิคหางาน, เทคนิคสมัครงาน, เทคนิคสำหรับเด็กจบใหม่, เคล็ดลับสำหรับเด็กจบใหม่, เด็กจบใหม่, คนทำงาน, เคล็ดลับการทำงาน, fresh graduate, จบใหม่ต้องรู้



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม