แนะนำ 5 เว็บไซต์ทำ Resume ออนไลน์แบบฟรี ๆ

แนะนำ 5 เว็บไซต์ทำ Resume ออนไลน์แบบฟรี ๆ
28/08/23   |   43.3k   |  

 

 

 

Resume (เรซูเม่) หรือประวัติส่วนตัวแบบย่อที่เอาไว้ยื่นสมัครงาน เป็นเหมือนด่านแรกที่จะทำให้บริษัทรู้จักเรา แต่ปัญหาคือการทำ Resume ให้ออกมาสวยและมีคุณภาพนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะปัญหาที่คนหางานไม่ว่าจะเป็นเด็กจบใหม่ที่กำลังก้าวสู่โลกการทำงาน หรือคนที่ประสบการณ์การทำงานมาแล้วเจอคือ ไม่รู้ว่าต้องใส่ข้อมูลอะไรลงไปบ้าง ต้องจัดหน้าแบบไหนถึงเหมาะสมกับงานที่สมัคร และสวยงาม น่าอ่าน ยิ่งบางคนที่ใช้งานโปรแกรม Graphic ต่าง ๆ ไม่เป็นเลยก็จะยิ่งรู้สึกว่าการทำ Resume ให้ออกมาน่าอ่านนั้นเป็นเรื่องยาก

 

ดังนั้นวันนี้ JobThai จึงมีเว็บไซต์ทำ Resume ออนไลน์แบบฟรี ๆ ที่คนไม่ถนัด Graphic Design ก็สามารถทำออกมาให้สวยและมีคุณภาพได้เหมือนกัน

 

JobThai Mobile Application สมัครงานง่าย ได้งานเร็ว

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

Canva

แพลตฟอร์มออกแบบกราฟิกง่าย ๆ ที่คนไม่มีพื้นฐานด้านกราฟิกก็ใช้ได้ ซึ่ง Canva นั้นมี Template ของ Resume มาให้เลือกหลายสไตล์ เช่น แบบทางการ ครีเอทีฟ คัลเลอร์ฟูล หรือ มินิมอล รวมทั้งมี Tools ต่าง ๆ ที่ช่วยให้ทำ Resume ได้ง่ายและสะดวกขึ้น เช่น มี Text tool ที่ช่วยปรับแต่งข้อความ ซึ่งรองรับ Google Fonts มี Photo Tool ที่เอาไว้เพิ่มรูปภาพ หรือค้นหารูปภาพฟรีบน Canva มาตกแต่งพื้นหลัง Resume ใครเป็นสายกราฟิก เขาก็มี Elements สวย ๆ ให้ตกแต่งใน Resume ได้อีกด้วย และเมื่อทำเสร็จเราก็สามารถ Export เป็น PDF, JPG หรือ PNG ได้ โดยเขามีให้ใช้งานทั้งแบบฟรีและแบบเสียเงิน รวมถึงใช้ได้ทั้งในคอมพิวเตอร์และมือถือ

 

คลิกลิงก์เพื่อสร้าง Resume ที่ Canva

 

สิ่งที่ไม่ควรทำในการเขียนจดหมายสมัครงาน

 

Adobe Spark

ตัวนี้เป็นเครือเดียวกับ Adobe Photoshop โดยเราสามารถทำกราฟิกได้เลยบนเว็บไซต์ จะทำงานรูปแบบคล้าย ๆ Canva มีเครื่องมือแก้ไขได้ทุกส่วนของงาน เรียกง่าย ๆ ว่าอยากได้ Elements ไหนก็แค่ลากมาวางได้ตามใจชอบ ซึ่งข้อดีของเจ้าตัวนี้อีกอย่างคือ เราสามารถค้นหา Template ของ Resume ที่ตรงกับสายงานที่เราต้องการสมัครได้ เช่น ถ้าเราสนใจสมัครงานการตลาด เราก็กดคำว่า Marketing Resume มันก็จะขึ้น Template สำหรับงานการตลาดมาให้ ที่สำคัญ Template มีให้เลือกค่อนข้างเยอะ และดีไซน์สวยดูมีความเป็นมืออาชีพ โดยสามารถดาวน์โหลดออกมาเป็น JPG, PNG และ PDF ได้ รวมทั้งมีให้ใช้งานทั้งแบบฟรีและแบบเสียเงิน ใช้ได้ทั้งในคอมพิวเตอร์และมือถือเช่นเดียวกัน

 

คลิกลิงก์เพื่อสร้าง Resume ที่ Adobe Spark

 

Novoresume

แพลตฟอร์มนี้ดีตรงที่หัวข้อที่ให้ใส่ข้อมูลส่วนตัวลงใน Resume เขาจะมีการแนะนำว่าเรายังไม่ได้ใส่ข้อมูลสำคัญอะไรบ้าง เช่น หัวข้อประวัติการทำงาน เขาก็จะขึ้นช่องกรอกระยะเวลาทำงานของแต่ละบริษัท หรือหน้าที่ความรับผิดชอบ และถ้าเรากรอกข้อมูลไปหมดแล้วแต่อยากเปลี่ยน Template ที่ Novoresume ก็มีเมนู Switch Template ที่เราสามารถเลือก Template อื่น ๆ ได้เลยโดยที่ข้อมูลไม่หาย และไม่ได้มีแค่ Template สำหรับทำ Resume เท่านั้น เพราะถ้าเราจ่ายเงินเพิ่มสมัครเป็น Premium เราจะสามารถทำ Cover Letter ได้อีกด้วย แต่ข้อเสียของเว็บไซต์นี้คือ Template ฟรีจะมีแต่รูปแบบเรียบ ๆ มีให้เลือกไม่เยอะ เหมาะกับสายงานที่ไม่จำเป็นต้องโชว์ความครีเอทีฟ ถ้าอยากตกแต่งธีมหรือพื้นหลังเพิ่มก็ต้องสมัคร Premium ถึงจะทำได้ 

 

คลิกลิงก์เพื่อสร้าง Resume ที่ Novoresume

 

แยกให้ออก เรซูเม่กับจดหมายสมัครงาน ต่างกันยังไง

 

Resume.com

เว็บไซต์นี้ไม่เพียงแต่ทำ Resume ได้เท่านั้น แต่เรายังสามารถทำ Cover Letter ได้อีกด้วย ซึ่งข้อดีที่น่าสนใจอีกอย่างสำหรับมือใหม่ที่ไม่รู้จะเขียนข้อมูลอะไรลงใน Resume หรือ Cover Letter เขาก็มี Resume Samples และ Cover Letter Samples หรือตัวอย่างรายละเอียดที่ควรใส่ในแต่ละสายอาชีพให้ดูด้วย รวมถึงยังมี Tips แนะนำการเขียนต่าง ๆ ให้ด้วย แต่ข้อเสียคือ Template มีให้เลือกน้อย รูปแบบค่อนข้างเรียบ และไม่ค่อยมี Tools ให้ตกแต่งอะไรเลย รวมถึงดาวน์โหลดไฟล์ออกมาได้แค่ PDF และยังไม่รองรับภาษาไทย

 

คลิกลิงก์เพื่อสร้าง Resume ที่ Resume.com

JobThai Resume

JobThai Resume คือการสร้างและฝากประวัติเอาไว้ที่แพลตฟอร์ม JobThai โดยจะมีแบบฟอร์มให้กรอกข้อมูลในหัวข้อต่าง ๆ เหมือนการทำ Resume เลย ซึ่งข้อดีของวิธีการฝากประวัติไว้ที่แพลตฟอร์มหางานนี้คือเราไม่ต้องมานั่งคิดว่า Resume เราต้องใส่ข้อมูลอะไรบ้าง เพราะ JobThai Resume จะมีช่องให้กรอกข้อมูลที่สำคัญและจำเป็นในการสมัครงานมาให้แบบครบถ้วน เช่น ข้อมูลส่วนบุคคล ประสบการณ์การทำงาน และ ประวัติการศึกษา เมื่อกรอกเสร็จก็จะมีทีมงานตรวจความสมบูรณ์ประวัติให้อีกด้วย และถ้าประวัติที่เรากรอกผ่านเรียบร้อย เราก็สามารถสมัครงานได้ง่าย ๆ ผ่าน Apply Now ซึ่งเป็นฟีเจอร์การสมัครงานของ JobThai ที่ Resume ของเราจะถูกส่งไปยังบริษัทที่เราสมัครทันที รวมถึงสามารถดาวน์โหลดไฟล์ Resume ของเราออกมาในรูปแบบ PDF เพื่อใช้สมัครงานได้วิธีอื่น ๆ ได้อีกด้วย และข้อดีมาก ๆ อีกอย่างคือใน JobThai จะมีบริษัทจำนวนมากลงประกาศงานไว้ ดังนั้นประวัติที่เราฝากไว้ก็มีโอกาสที่บริษัทชั้นนำต่าง ๆ จะเข้ามาเห็น และเรียกเราไปสัมภาษณ์ โดยที่เรายังไม่ได้ส่งใบสมัครเองเลยด้วยซ้ำ

 

คลิกลิงก์เพื่อสร้าง JobThai Resume

ติดตาม Career Talk Podcast ได้ที่

Spotify

Soundcloud

Apple Podcasts

Google Podcasts

Anchor

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

 

ที่มา:

futuretrend.co

starthaiup.com

victorytale.com

blognone.com

tags : jobthai, jobs, หางาน, งาน, สมัครงาน, เรซูเม่, resume, ทำresume, เว็บไซต์ทำresume, คนทำงาน, ทำเรซุเม่



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม