คำถามสัมภาษณ์งานสำหรับนักขาย: ขาย... ให้ดูหน่อย

คำถามสัมภาษณ์งานสำหรับนักขาย: ขาย... ให้ดูหน่อย
17/03/21   |   16.4k   |  

คำถามนี้เชื่อว่านักขายหลายคนเจอบ่อย โดยสิ่งที่ซ่อนอยู่ของคำถามนี้คือ ผู้สัมภาษณ์อยากจะทดสอบการขายของเราแบบฉบับเร่งด่วน รวมถึงอยากรู้ทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของเราด้วย เพราะเขากลัวว่าถ้าถึงเวลาเราไปขายจริงแล้วเราจะพูดไม่ได้ ขายไม่เป็น

 

เมื่อเจอคำถามนี้เราต้องมีสติ ต้องคิดให้ไว ค้นหาจุดเด่นของสินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้สัมภาษณ์ (ที่เปรียบเสมือนลูกค้าที่เราต้องขายของให้) และอธิบายให้ผู้สัมภาษณ์ซื้อให้ได้ โดยอันดับแรกอย่างที่บอกคือมองหาจุดเด่นของมันก่อนว่าสิ่งนี้มีจุดเด่นอะไรบ้าง มีส่วนไหนที่สะดุดตาเราพอจะเอาไปขายได้ แล้วลองเลือกเอาจุดเด่นนั้นไปขาย ควรจะบอกให้ได้ว่าทำไมคนสัมภาษณ์ถึงจำเป็นต้องใช้ของสิ่งนี้ ทำไมมันถึงเป็นของที่เขาต้องมี

 

นอกจากนั้นตอนนี้มันหมดยุคแล้วกับนักขายประเภทตื๊อเก่ง พูดเก่งอย่างเดียว เพราะในยุคนี้นักขายที่ประสบความสำเร็จจะต้องเป็น “ที่ปรึกษา” ให้กับลูกค้าด้วย อย่าเอาแต่โฟกัสที่สินค้าตัวเอง แต่ให้ถามความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก ต้องค้นให้เจอว่าลูกค้าต้องการอะไร มีปัญหาตรงไหน และเราจะนำเสนอสินค้าของเราให้ตอบโจทย์เขาได้ยังไง ผู้สัมภาษณ์จะวิเคราะห์ว่าเราใช้คำถามที่ฉลาดในการถามถึงความต้องการในใจของลูกค้าหรือไม่ และจะประเมินว่าเราเน้นถามความต้องการของลูกค้า หรือว่าตั้งหน้าตั้งตาขายอย่างเดียว เพราะถ้าเราเอาแต่นำเสนอ เล่าแต่ข้อดีหรือคุณภาพของสินค้า ทำโฆษณาออนไลน์น่าจะง่ายกว่า ไม่จำเป็นต้องมีเราก็ได้ การขายแบบ Face to Face จะบอกได้ว่าทำไมสินค้าเราถึงตอบโจทย์เขาจะสร้างความต้องการซื้อให้ลูกค้าได้ และการมีทักษะในการถามคำถามที่ดี มีทักษะในการฟังที่ยอดเยี่ยม รวมถึงการนำเสนอเพื่อแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้ จะทำให้เราโดดเด่น

ฝึกตอบคำถามอื่น ๆ ดังนี้ 

  1. แนะนำตัวเองให้ฟังหน่อย

  2. ทราบข่าวการเปิดรับสมัครได้อย่างไร

  3. ทำไมถึงอยากเป็นนักขาย

  4. ทำไมงานขายถึงเหมาะกับคุณ

  5. คุณมีขั้นตอนหรือกระบวนการขายอย่างไรบ้าง

  6. โปรเจกต์ที่ปิดได้แล้วยิ่งใหญ่ที่สุดที่ผ่านมาคืออะไร

  7. เคยมีปัญหาหรือความผิดพลาดเกิดขึ้นจากการขายไหม

 

6 เทคนิคสัมภาษณ์งานที่คนสมัครงานขายต้องอ่าน

 

เทคนิคเขียนเรซูเม่สำหรับนักขาย เพื่อให้เป็นผู้สมัครที่โดดเด่น

 

JobThai Mobile Application สมัครงานง่าย ได้งานเร็ว

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

ฝากประวัติเพื่อหางานที่ใช่ได้ ที่นี่

 
JobThai Official Group
Public group · 190,000 members
Join Group
 

tags : jobthai, jobs, หางาน, งาน, สมัครงาน, คนทำงาน, ขาย, นักขาย, คำถามสัมภาษณ์งานขาย, คำถามสัมภาษณ์งาน, account executive, career & tips, งาน account executive, งาน ae, fresh graduate, สัมภาษณ์งาน, คำถามสัมภาษณ์, careerandtips, การสัมภาษณ์งาน, งานนักขาย, จบใหม่ต้องรู้



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม