คำถามสัมภาษณ์งานสำหรับนักขาย: คุณมีขั้นตอนหรือกระบวนการขายอย่างไรบ้าง

คำถามสัมภาษณ์งานสำหรับนักขาย: คุณมีขั้นตอนหรือกระบวนการขายอย่างไรบ้าง
17/03/21   |   16.6k   |  

คำถามนี้เป็นการวัดว่าที่เราสมัครงานตำแหน่งงานขายนั้น เราขายเป็นหรือรู้กระบวนการขายจริง ๆ หรือเปล่า เพราะการบอกกระบวนการขายสามารถชี้วัดได้ว่าเรามีประสบการณ์กับงานขายมากน้อยแค่ไหน รวมถึงเขาอยากรู้ว่าเรามีวิธีการขายแบบไหน และวิธีการขายของเราสามารถข้าถึงลูกค้าได้มากน้อยแค่ไหน

 

ในการตอบคำถามนี้ เราควรอธิบายกระบวนการขายให้ค่อนข้างละเอียด โดยเน้นไปที่วิธีการที่เราใช้ในการสื่อสารลูกค้าเป็นหลัก ทั้งในแง่ของการนำเสนอการขายที่เราเตรียมไว้ และการรับฟังลูกค้า อาจจะเริ่มตั้งแต่การติดต่อลูกค้า ลูกค้าเก่าเราทำยังไง หรือหาลูกค้าใหม่ ๆ ได้ยังไง เมื่อได้รายชื่อลูกค้าแล้วเรามีการเตรียมตัวก่อนเข้าพบลูกค้ายังไงบ้าง ในวันที่ต้องเจอลูกค้าเรามีวิธีการเสนอขายยังไง มีการจัดการกับปัญหาหรือข้อโต้แย้งของลูกค้าไหม เราตั้งคำถามเพื่อถามความต้องการของลูกค้ายังไง คำถามไหนที่เราใช้ถามแล้วได้ผลอยู่บ่อย ๆ และปิดการขายยังไง รวมไปถึงการการติดตามผลและการให้บริการหลังการขายด้วย

 

ถ้าเราตอบกระบวนการขายได้ค่อนข้างละเอียด เขาจะคิดว่าเราขายเป็นและสามารถวัดผลได้แน่นอน  เพราะการรู้ถึงกระบวนการขายที่ละเอียดจะช่วยให้ผู้สัมภาษณ์แยกแยะนักขายที่ขายได้เพราะพึ่งพรสวรรค์อย่างเดียวแต่ทำงานไม่เป็นระบบ กับนักขาย Professional มีการทำงานที่วางแผนและมีระบบออกจากกัน การที่เรารู้กระบวนการหรือทำงานตามระบบจะทำให้พวกเขารู้สึกว่าเราสอนง่าย เราเข้าใจงานขายจริง ๆ และเราจะไม่อาศัยแค่ประสบการณ์เดิม ๆ หรือขายไปตามความรู้สึกเท่านั้น

ฝึกตอบคำถามอื่น ๆ ดังนี้ 

  1. แนะนำตัวเองให้ฟังหน่อย

  2. ทราบข่าวการเปิดรับสมัครได้อย่างไร

  3. ทำไมถึงอยากเป็นนักขาย

  4. ทำไมงานขายถึงเหมาะกับคุณ

  5. ขาย… ให้ดูหน่อย

  6. โปรเจกต์ที่ปิดได้แล้วยิ่งใหญ่ที่สุดที่ผ่านมาคืออะไร

  7. เคยมีปัญหาหรือความผิดพลาดเกิดขึ้นจากการขายไหม

 

6 เทคนิคสัมภาษณ์งานที่คนสมัครงานขายต้องอ่าน

 

เทคนิคเขียนเรซูเม่สำหรับนักขาย เพื่อให้เป็นผู้สมัครที่โดดเด่น

 

JobThai Mobile Application สมัครงานง่าย ได้งานเร็ว

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

ฝากประวัติเพื่อหางานที่ใช่ได้ ที่นี่

 
JobThai Official Group
Public group · 190,000 members
Join Group
 

tags : jobthai, jobs, หางาน, งานขาย, ขาย, สมัครงาน, งาน, คำถามสัมภาษณ์งานขาย, นักขาย, คนทำงาน, คำถามสัมภาษณ์งาน, account executive, career & tips, งาน account executive, งาน ae, fresh graduate, สัมภาษณ์งาน, คำถามสัมภาษณ์, careerandtips, การสัมภาษณ์งาน, งานนักขาย, จบใหม่ต้องรู้



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม