Oh My Job! Podcast EP.1: ทำงานสายดิจิทัลยังไงก็รุ่งจริงไหม?

Oh My Job! Podcast EP.1: ทำงานสายดิจิทัลยังไงก็รุ่งจริงไหม?
20/11/20   |   7.8k   |  

 

 

 

 

งานสายดิจิทัลเป็นสายงานที่มาแรงและน่าจับตามองอย่างมาก ใครที่ยังไม่รู้ว่าตำแหน่งงานดิจิทัลมีอะไรบ้าง อยากทำงานสายนี้ต้องมีโปรไฟล์แบบไหน อยากรู้ว่าคนทำงานดิจิทัลเขาทำงานกันยังไง และทำงานดิจิทัลรุ่งไหม ห้ามพลาดเลย เพราะ JobThai จะพามาหาคำตอบของคำถามเหล่านั้นกับ คุณเอก เอกชัย ปาริชาติกานนท์ CEO และคุณเอ็ม กรกมล ศรีเอี่ยม General Manager จาก Winter Egency เอเจนซีโฆษณาที่มีความโดดเด่นในด้านการตลาดดิจิทัลแบบครบวงจร ซึ่งได้มาพูดคุยกับเราในรายการ Oh My Job! Podcast EP.1

 

ช่วงที่ผ่านมากระแส Digital Disruption ส่งผลกระทบต่อสังคมอย่างมาก แม้แต่ในวงการ Digital Agency เองก็ยังต้องรับมือกับเรื่องนี้เหมือนกัน

คลื่นลูกใหญ่ ๆ ของดิจิทัลนั้นเอื้อกับคนทำงานในแวดวงดิจิทัลอยู่แล้ว ทั้งลูกค้าและผู้บริโภคก็เปลี่ยนวิธีการในการรู้จักสินค้ามาเป็นดิจิทัลมากขึ้น ซึ่งก็ทำให้คนในวงการนี้มีงานมากขึ้น แต่พอเวลาผ่านไป มันก็จะมีคลื่นลูกเล็ก ๆ ในตัวของมันเองที่คอยแทรกเข้ามาอยู่ตลอดเวลา เช่น เมื่อก่อนเรามีเว็บไซต์เต็มไปหมด ยุคนั้นก็ทำโฆษณาบนเว็บไซต์ บนเว็บบอร์ด สักพักก็จะเป็นยุคของ Social Media เว็บไซต์ก็เริ่มหายไป คนที่อาจจะมี Career Path จากการทำเว็บไซต์ก็ได้รับผลกระทบ การลงโฆษณาบนเว็บไซต์ก็ต้องเปลี่ยนมาอยู่บน Social Media ซึ่งตอนนี้น่าจะเป็นช่วงที่ Social Media ค่อนข้างเกือบอิ่มตัวแล้วเหมือนกัน คลื่นต่อไปก็จะเป็น People Platform อย่าง Influencer หรือ Creator การทำงานอยู่บนดิจิทัลนั้นมาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลง ถ้าเราไม่ปรับ มันก็ลำบาก

 

การทำงานในเอเจนซีต้องยืดหยุ่นและพร้อมปรับเปลี่ยนตลอดเวลา

ความท้าทายที่ทุกเอเจนซีไม่ว่าจะเป็น Creative Agency, Digital Agency หรือ Hybrid Agency ต้องเจอก็คือการทำงานที่ไม่มีแพทเทิร์น ขอบเขตการทำงานยังมีอยู่ แต่ต้องมีความความยืดหยุ่นและพร้อมปรับเปลี่ยนเพื่อตามสิ่งใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นให้ทันอยู่เสมอ คนที่ทำงานในเอเจนซีจึงต้องมีพลังมากประมาณนึง

 

Career Path ในสายงานดิจิทัลมีโอกาสเติบโตแน่นอน

งานสายนี้มีทางเติบโตแน่นอน ซึ่งไม่ใช่แค่เติบโตในเอเจนซีเท่านั้น แต่เดี๋ยวนี้หลายบริษัทที่มีแผนกการตลาดก็เริ่มมีพนักงานที่เป็น Digital Marketing โดยเฉพาะ หรือบางที่ก็มีแผนก Digital Marketing เลย คนที่ทำงานสายนี้ในเอเจนซีหลายคนจึงมีโอกาสได้ไปทำงานในองค์กรขนาดใหญ่เยอะมากขึ้น รวมไปถึงการไปทำงานใน Startup หรือบริษัทที่ทำเรื่อง Platform และ Ecommerce ต่าง ๆ เพราะการที่เคยทำงานในเอเจนซีจะทำให้ได้เรียนรู้การทำงานหลาย ๆ อย่าง

 

Developer และสาย Data เป็นสายงานด้านดิจิทัลที่กำลังเป็นที่ต้องการในตลาดตอนนี้

สายงานด้านดิจิทัลที่กำลังเป็นที่ต้องการอันดับ 1 ตอนนี้คือ Developer อย่างที่บอกว่าสาย Social Media เริ่มอิ่มตัว จึงต้องมีการหาอะไรใหม่ ๆ เพิ่ม ซึ่งก็คงหนีไม่พ้นเรื่องเทคโนโลยี ลูกค้าเริ่มมองหาการปรับปรุงแพลตฟอร์มของตัวเอง เช่น เว็บไซต์ แอปพลิเคชัน หรือ Touch Point ที่ไม่ได้อยู่บนออนไลน์ ซึ่งทั้งหมดก็ต้องใช้ Developer นอกจากนั้นก็คือสาย Data ที่เป็นที่ต้องการและหายากเพราะเป็นศาสตร์ใหม่ในไทย และการใช้ Data ในการทำตลาดก็ยาก นอกจากคนทำ Data จะมีน้อยแล้ว Data ยังเป็นการบ้านที่ต้องเก่งจากประสบการณ์ด้วยเพราะมันต้องมีการคิดวิเคราะห์ ซึ่งเด็กจบใหม่ที่ยังไม่มีประสบการณ์การทำงานจริง จะมีโอกาสมากขึ้นถ้ามีประสบการณ์ในการทำงานวิจัยมาก่อน

 

คนหางานสายดิจิทัลมีการแข่งขันที่สูงขึ้น ทั้งจากคนที่มีประสบการณ์แล้ว คนที่ข้ามสายงานมา และเด็กจบใหม่

การแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้การแข่งขันของคนหางานในสายดิจิทัลสูงขึ้นมาก ที่ Winter Egency ก็เจอทั้งเด็กจบใหม่ คนที่ข้ามสายงานมาจากธุรกิจที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจาก COVID-19 หรือคนที่อยู่ในสายเอเจนซีแต่บริษัทให้ออกจากงาน

 

สำหรับเด็กจบใหม่ จะมีโอกาสได้งานมากขึ้นถ้าสามารถสร้างจุดเด่นให้ตัวเองน่าสนใจได้ หรือเคยฝึกงานที่เอเจนซีมาก่อน เพราะอย่างน้อยก็เข้าใจว่าจะต้องเจออะไรบ้าง การทำงานในเอเจนซีบางทีก็กวนชีวิตปกติ ถ้าเด็กจบใหม่เข้าใจแล้วก็จะง่าย ในขณะที่คนที่ข้ามสายมาก็มีโอกาสเหมือนกัน สมมติคนที่มีทักษะของการให้บริการไม่ว่าจะเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินหรือทำงานโรงแรมมาก่อน ก็อาจจะทำงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ Social Media ได้ เพราะต้องการทักษะเดียวกันคือการบริการ ซึ่งที่ Winter Egency เองตอนนี้ก็มีคนที่เคยทำงานเป็นแอร์โฮสเตสมาก่อนเหมือนกัน

 

นอกจากนั้นการทำเรซูเม่สวย มีความคิดสร้างสรรค์ก็สำคัญสำหรับคนที่อยากทำงานในเอเจนซี เพราะความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่ควรมีในการทำงาน Agency ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งไหนก็ตาม

 

Winter Egency กำลังมองหาคนมาร่วมทีมในหลายตำแหน่ง

สำหรับคนที่สนใจอยากทำงานในดิจิทัลเอเจนซี ที่ Winter Egency เองก็กำลังมองหาพนักงานในหลายตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็น

  • Digital planner: ในเอเจนซีอื่น ๆ ปกติคืองาน Client Service หรือ AE แต่ที่ Winter Egency ต้องการ AE ที่วางแผนได้ และมีทักษะสามารถตอบคำถามลูกค้าได้เลย ต้องเสนอความเห็นหรือเรื่องใหม่ ๆ ได้ มันอาจจะไม่มีผิดไม่มีถูก เพราะดิจิทัลมันก็เหมือนงานสร้างสรรค์ชิ้นนึง

  • CSS Programmer: ทั้งฝั่งที่ทำ Front-end และ Back-end

  • Designer: ต้องเป็น Digital Designer ทำ Animation ตัดต่อวิดีโอ และถ่ายรูปได้

  • Creative: งาน Creative ที่ทำหนังหรือแคมเปญต่าง ๆ

 

สนใจร่วมงานกับ Winter Egency ดูตำแหน่งงานที่เปิดรับทั้งหมดได้ ที่นี่

 

Winter Egency จะดูทั้ง First Impression การพูดคุย และแบบทดสอบในการเลือกคนเข้าทำงาน

คุณเอกและคุณเอ็มได้แชร์การเลือกคนเข้ามาทำงานของ Winter Egency ว่าเริ่มต้นก็จะดูจาก First Impression ซึ่งได้ยกตัวอย่างเคสที่ประทับใจก็คือ มีผู้สมัครตำแหน่ง Client Service แล้วเขาทำเหมือนบริษัทเป็นลูกค้า ส่งอีเมลคอนเฟิร์มก่อนที่จะเข้ามาสัมภาษณ์ ว่าสัมภาษณ์เมื่อไหร่ ต้องเตรียมอะไรเข้ามาบ้าง พอสัมภาษณ์เสร็จก็ส่งอีเมลมาขอบคุณ สรุปว่าวันนี้คุยอะไรกันบ้าง ทำให้รู้สึกว่าอย่างน้อยถ้าเข้ามาทำงานจริงก็จะรู้ว่าท่าทางวิธีการคุย วิธีการเตรียมพร้อมเป็นยังไง มันเป็นเหมือนรูปแบบการทำงานที่เขาต้องเจอและเป็นสิ่งที่เขาต้องทำเวลาทำงานจริงในฐานะ Client Service

 

ยังไงก็ตามการสัมภาษณ์พูดคุยก็ยังไม่สามารถการันตีได้ว่าเขาทำงานได้จริง ๆ จนกว่าจะรับเข้ามาทำงาน ที่ Winter Egency จึงมีการให้ทำแบบทดสอบด้วย โดยจะมีทั้งรูปแบบข้อสอบที่เกี่ยวกับความรู้เรื่องดิจิทัลพื้นฐานทั่วไป และแบบทดสอบเฉพาะของแต่ละตำแหน่งงาน เช่น มีการบ้านให้ผู้สมัครตำแหน่ง Designer ทำและกำหนดระยะเวลาในการส่ง ซึ่งนอกจากจะดูฝีมือเขาได้แล้ว การส่งงานตามกำหนดก็ยังเป็นสิ่งที่บอกได้ด้วยว่าเขาอยากทำงานกับที่นี่จริงไหม

 

การทำงานของ Winter Egency จะเป็นรูปแบบของ Project Based และเน้นความยืดหยุ่น

Winter Egency มีการเปลี่ยนระบบการทำงานค่อนข้างบ่อย เพราะงานมันมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยรูปแบบการทำงานจะเป็นในเชิง Project Based มี Planner เป็นคนจัดการโปรเจกต์ เมื่อเขาวางแผนงานให้ลูกค้าแล้ว ก็ต้องมาวางแผนการทำงานให้กับคนในบริษัทด้วย ว่าแต่ละโปรเจกต์ต้องการ Specialist ทางด้านไหน และจะดึงทีมไหนเข้ามาร่วมงานในโปรเจกต์นั้น ๆ บ้าง โดยแต่ละคนก็จะมีสโคปการทำงานของตัวเอง แต่เป็นแค่กติกาในการทำงานแบบหลวม ๆ ที่ทำให้ทุกคนเข้าใจได้ว่าเราจะกระโดดข้ามไปช่วยคนอื่น ๆ ได้มากน้อยแค่ไหน เพราะเวลาทำงานจริง ๆ มันก็จะต้องช่วยกัน

 

ส่วนบรรยากาศในการทำงาน ที่นี่ก็จะมีเวลาเข้าออกงานที่เป็นมาตรฐาน แต่จริง ๆ แล้วการทำงานเอเจนซีนั้นอาจจะกำหนดเวลาทำงานได้ยาก เช่น ทีมที่ดู Social Media ก็ต้อง Active ตลอดเวลา หรือทีม Production วิดีโอก็ไม่สามารถจำกัดเวลาในการทำงานได้ จึงต้องมีความยืดหยุ่นเรื่องของเวลาการทำงานบ้าง เช่น ถ้าทีม Production ไปออกกองเลิกดึก หัวหน้าทีมก็จะมีอำนาจตัดสินใจในการจัดการเวลาเข้างานของน้อง ๆ ในทีมให้เปลี่ยนเวลาการเข้างานได้ หรือถ้าต้องทำงานวันหยุดแบบเต็มวัน ก็แลกกับวันทำงานปกติได้เลย

 

Winter Egency มีการ Customize สวัสดิการตามความสนใจของพนักงาน

นอกจากสวัสดิการมาตรฐานต่าง ๆ เช่น ประกันสังคม ค่าเดินทาง ค่าโทรศัพท์ กองทุนสํารองเลี้ยงชีพ ประกันสุขภาพกลุ่ม และโบนัส Winter Egency ก็มีสวัสดิการที่ Customize ให้แต่ละคนตามความสนใจอีกด้วย เช่น คนที่ชอบดนตรี ก็มีการจัดห้องดนตรีให้ คนที่ชอบเล่นแบดมินตัน ก็เช่าสนามให้ ถ้าอยากปาร์ตี้ก็ไม่ต้องไปข้างนอก หรือใครที่ขายของเป็นอาชีพเสริม ที่นี่ก็จะมีการจัด Winter Market ให้ได้เอาของมาขายกัน นอกจากนั้นก็ยังจะมีวันหยุดพิเศษให้ได้หยุดในวันเกิด รวมทั้งทริปท่องเที่ยวปีละ 2 ครั้ง ทั้งในและต่างประเทศอีกด้วย

 

สิ่งสำคัญสำหรับคนที่อยากทำงานสายดิจิทัล คือการมีผลงานที่แสดงให้เห็นว่าสนใจงานสายนี้จริง ๆ

การทำงานดิจิทัลเอเจนซีไม่จำเป็นต้องมาตรงสายเสมอไป การมีผลงานมาโชว์คือสิ่งที่สำคัญกว่า ไม่ใช่เฉพาะผลงานที่ทำให้ลูกค้าเท่านั้น แต่อาจจะเป็นผลงานการประกวด หรือโปรเจกต์ที่ทำเล่น ๆ ก็ได้ เพราะสมัยนี้ทุกคนเป็น Creator มี Facebook Page หรือ YouTube Channel ของตัวเองได้ง่าย ๆ ถ้ามี Portfolio ผลงานพวกนี้ ก็ไม่ต้องกังวล การเกิดและโตในยุคดิจิทัลทำให้ทุกคนมีอาวุธติดตัวอยู่แล้ว แค่เปิดใจ เรียนรู้ รับฟังจากพี่ ๆ ที่มีประสบการณ์ แต่ถ้าอยากจะโดดเด่นได้เปรียบคนอื่นมากขึ้นอีก ก็ต้องหาความรู้เรื่องดิจิทัลซึ่งมีอยู่มากมาย ถ้ามีความรู้ด้านนี้และสามารถพูดคุยภาษาเดียวกัน หรือรู้เทคนิคบางอย่างที่แสดงให้เห็นว่าสนใจในทางนี้จริง ๆ ก็จะเป็นประโยชน์ในการสัมภาษณ์ได้มาก

 

การทำงานสายดิจิทัลเป็นสายงานที่น่าสนใจ และมีโอกาสที่จะเติบโตได้ไม่น้อย ใครที่สนใจงานสายดิจิทัล น่าจะได้เคล็ดลับและความรู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับสายงานนี้จากคุณเอกและคุณเอ็มกันเต็มที่ ยังไงก็อย่าลืมลองเอาเทคนิคต่าง ๆ เหล่านี้ไปปรับใช้กันนะ

 

Oh My Job! Podcast ออนไลน์ทุกวันอังคาร ติดตามได้ในช่องทางต่าง ๆ ดังนี้

 

ติดตามบทความอื่น ๆ จากรายการ Oh My Job! Podcast ได้ที่นี่

 

JobThai Mobile Application สมัครงานง่าย ได้งานเร็ว

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

 
JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน
Public group · 42,947 members
Join Group
 

 

tags : oh my job, omj, podcast, งาน, หางาน, สมัครงาน, jobthai, winter egency, งานสายดิจิทัล, งานเอเจนซี่, คนทำงาน, คนหางาน, นักศึกษาจบใหม่, freshgrad, oh my job!



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม