Oh My Job! Podcast EP.0: เมื่อโลกการทำงานเปลี่ยนไป คนทำงานควรปรับตัวยังไงให้ทัน

Oh My Job! Podcast EP.0: เมื่อโลกการทำงานเปลี่ยนไป คนทำงานควรปรับตัวยังไงให้ทัน
20/11/20   |   3.2k   |  

 

 

 

 

Oh My Job! Podcast รายการพอดแคสต์เพื่อคนทำงานจาก JobThai แพลตฟอร์มสำหรับการหางาน สมัครงาน หาคนออนไลน์ และ CareerVisa Thailand ผู้เชี่ยวชาญด้านการแนะนำอาชีพให้กับคนทำงานรุ่นใหม่ ที่จะพาทุกคนไปเปิดโลกการทำงาน อัปเดตเทรนด์การทำงาน การหางาน และการจ้างงาน รวมถึงเคล็ดลับในการสมัครงานจากตัวแทนบริษัทชั้นนำที่น่าสนใจมากมาย โดยประเด็นที่คุยกันใน Oh My Job! Podcast จะมี 3 เรื่องหลัก ๆ คือ

  1. การหางาน การจ้างงาน เพื่ออัปเดตสถานการณ์การจ้างงานในแต่ละอุตสาหกรรมว่าเขามีการปิดหรือเปิดรับคนในตำแหน่งงานต่าง ๆ ยังไงบ้าง

  2. รูปแบบการทำงานของแต่ละบริษัทว่ามีการทำงานแบบไหน หรือเปลี่ยนแปลงไปยังไงบ้าง

  3. ทักษะที่องค์กรต้องการจากคนรุ่นใหม่ ให้คนทำงานได้รู้ว่าตอนนี้องค์กรต่าง ๆ กำลังมองหาคนที่มีทักษะแบบไหนมาร่วมงาน

 

ประเดิมกันที่ EP.0 ซึ่งเป็นการพูดคุยกันระหว่าง Host ของ Oh My Job! Podcast กุล ตัวแทนจาก CareerVisa Thailand และป๊อบแป๊บ จาก JobThai เกี่ยวกับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในโลกการทำงานหลังจากมีการแพร่ระบาดของ COVID-19

 

การแพร่ระบาดของ COVID-19 ส่งผลกระทบต่อตลาดแรงงานในปีนี้อย่างมาก

สถานการณ์ของตลาดแรงงานช่วงต้นปีที่ผ่านมานั้นไม่ปกติเหมือนปีก่อน ๆ เพราะมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ป๊อบแป๊บให้ข้อมูลว่า ในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์นั้นจะเป็นช่วงที่คนทำงานมีการเปลี่ยนงานกันค่อนข้างเยอะ ทำให้มีจำนวนประกาศงานใน JobThai สูงถึง 120,000 อัตรา แต่หลังจากที่ COVID-19 มีการระบาดในประเทศไทยตั้งแต่เดือนมีนาคมประกาศงานก็เริ่มลดลง โดยเฉพาะเดือนเมษายนที่มีการล็อกดาวน์ ประกาศงานลดลงไปถึง 18% จากเดือนมีนาคม ก่อนบริษัทจะทยอยกลับมาเปิดรับมากขึ้นในเดือนมิถุนายนซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มคลายล็อกดาวน์ ถึงจะไม่ได้มีจำนวนมากเหมือนก่อนที่จะมี COVID-19 แต่ก็ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี

 

นักศึกษาจบใหม่ ได้รับผลกระทบหนักในช่วงที่ผ่านมา

ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของ COVID-19 นั้นถือเป็นช่วงที่เด็กจบใหม่เริ่มเข้าสู่ตลาดแรงงานพอดี จนหลาย ๆ คนเรียกกันว่า “เด็กจบใหม่รุ่น COVID-19” ซึ่งกุลได้เล่าว่า CareerVisa Thailand มีโอกาสพูดคุยกับคนกลุ่มนี้พอสมควร ทำให้ได้ยินเด็ก ๆ กลุ่มนี้บ่นถึงปัญหาต่าง ๆ ที่พวกเขาต้องเจอ บางคนจบมาก็ไม่รู้จะไปทางไหนต่อดี คนที่มีแผนจะเรียนต่อต่างประเทศ สอบและหาที่เรียนไว้เรียบร้อยแล้ว ก็ต้องเบรกไว้ก่อน เพราะไม่สามารถเดินทางไปเรียนได้ คนที่กำลังจะสมัครงานก็รู้สึกว่ามันท้าทายมากในการหางานยุคนี้ หางานยากกว่าเดิม มีโอกาสได้เลือกทำงานที่อยากทำจริง ๆ น้อยลง

 

ในปีนี้ที่มีเด็กจบใหม่มากถึง 5 แสนกว่าคน และมีการคาดการณ์ไว้ว่าพวกเขาอาจจะเสี่ยงอยู่ในภาวะคนว่างงานเพราะยังหางานไม่ได้ค่อนข้างสูง ซึ่งการแข่งขันในปีนี้ก็สูงขึ้นมาก จากข้อมูลของ JobThai ในปีก่อนอัตราการแข่งขันเฉลี่ยอยู่ที่ 5 คน ต่อ 1 ตำแหน่งงาน แต่ปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 10 คน ต่อ 1 ตำแหน่งงาน

 

คนทำงานต้องรับมือกับรูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนไป

อีกหนึ่งเรื่องที่น่าสนใจก็คือ การแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้รูปแบบการทำงานเปลี่ยนไป หลายบริษัทมีการให้ทำงานแบบ Work from Home ซึ่งคนส่วนใหญ่ไม่คุ้นเคยกับทำงานแบบนี้ อย่าง CareerVisa Thailand ปกติก็มีการทำงานที่ค่อนข้าง Flexible อยู่แล้ว พอมาช่วงเดือนมีนาคมที่ COVID-19 เริ่มระบาดหนักบริษัทก็ให้ทำงานที่บ้านแบบเต็มตัว ไม่อยากให้เสี่ยงเดินทางออกมาในที่สาธารณะ ช่วงแรก ๆ กุลก็มีปัญหาทั้งเรื่องการปรับตัวในการทำงานที่บ้าน และมีปัญหาสุขภาพ เพราะอยู่บ้านก็ทำงานในห้องนอน ซึ่งไม่ได้มีการเตรียมพื้นที่สำหรับการทำงานโดยเฉพาะ ผ่านไปสักระยะจึงเริ่มมีการจัดพื้นที่และอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้เหมาะกับการทำงานอย่างจริงจังมากมากขึ้น ซึ่งหลังจากปรับตัวได้แล้วก็พบว่าข้อดีของการทำงานแบบ Work from Home คือไม่ต้องเผชิญกับการเดินทางไปทำงานที่ทำให้ทั้งเสียเวลา เสียเงิน หรือเสียอารมณ์จากการต้องเจอรถติด

 

สำหรับ JobThai ก็ให้พนักงานทุกคนได้ทำงานแบบ Work from Home เช่นกัน ซึ่งป๊อบแป๊บเองก็เจอปัญหาเรื่องการปรับตัวในการทำงานที่บ้านช่วงแรก ๆ ไม่ต่างกัน จากที่เคยออกจากบ้านมาทำงานทุกวัน ก็เปลี่ยนไป ทำให้มีความรู้สึกเครียดหรือเหงาบ้าง รวมถึงรูปแบบการทำงานที่เมื่อก่อนได้ประชุม พูดคุยต่อหน้า มีปัญหาก็เดินไปถามได้ กลายเป็นว่าเจอหน้ากันผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ทำให้ต้องปรับตัวเยอะ แต่พอผ่านช่วงแรกและปรับตัวได้ ทุกอย่างก็ดีขึ้น ซึ่งตอนนี้ JobThai ก็ยังให้พนักงานทำงานแบบ Work from Home อยู่

 

เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้น และคนทำงานต้อง Upskills ตามให้ทัน

การแพร่ระบาดของ COVID-19 และการที่คนทำงานต้องทำงานแบบ Work from Home ทำให้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเราอย่างมากและเข้ามาอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังเป็นเหมือนตัวเร่งให้ธุรกิจต้อง Disrupt ตัวเอง คนทำงานเลยต้องมีการ Upskills เพื่อตามให้ทันกับเทรนด์ธุรกิจอยู่เสมอ เพราะเราต้องพึ่งพาเทคโนโลยีกันมากขึ้น ทำให้นายจ้างจะให้ความสำคัญและมองหาพนักงานที่มีทักษะและ Mindset ด้านดิจิทัล

 

จะเห็นว่าระยะเวลาเพียงแค่ 1 ปี เทรนด์ในโลกการทำงานก็มีการเปลี่ยนแปลงไปเยอะมาก ถ้าอยากรู้ว่ารูปแบบและวิธีการทำงานในแต่ละธุรกิจจะเดินต่อไปในทิศทางไหน เขามีกลยุทธ์ยังไง และคนทำงานอย่างเราควรจะ Upskills อะไรบ้าง ก็ต้องมาอัปเดตกันในรายการ Oh My Job! Podcast ที่จะออนไลน์กันทุกวันอังคาร โดยติดตาม Oh My Job! Podcast ในช่องทางต่าง ๆ ดังนี้

 

รวมทั้งสามารถติดตามอ่านสรุปในรูปแบบบทความที่ blog.JobThai.com เช่นกัน

 

JobThai Mobile Application สมัครงานง่าย ได้งานเร็ว

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

 

 
JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน
Public group · 42,947 members
Join Group
 

 

tags : oh my job, omj, podcast, งาน, หางาน, สมัครงาน, jobthai, careervisa thailand, คนทำงาน, คนหางาน, นักศึกษาจบใหม่, freshgrad, oh my job!



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม