คิดงานจนหัวตัน หาไอเดียใหม่ ๆ จากไหนดี

คิดงานจนหัวตัน หาไอเดียใหม่ ๆ จากไหนดี
21/10/20   |   7.3k   |  

 

 

JobThai Mobile Application สมัครงานง่าย ได้งานเร็ว

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

ธุรกิจทุกอย่างเกิดขึ้นได้จากไอเดียแทบทั้งสิ้น และงานหลายสายก็ต้องใช้ไอเดียหรือความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานเป็นประจำ เช่น ด้านการออกแบบ หรืองานสาย Creative ซึ่งเป็นสายงานที่องค์กรต้องการเป็นอย่างมากเพราะจะช่วยให้ผลิตภัณฑ์หรือบริการขององค์กรโดดเด่น แปลกใหม่ และน่าสนใจ แต่งานที่ต้องใช้ไอเดียทุกวันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่ใครคิด ซึ่งเราเชื่อว่าหลายคนที่ทำงานสายนี้มักเกิดปัญหาความคิดตันอยู่บ่อย ๆ ยิ่งงานเร่ง รีบคิดจนหัวแทบแตกไอเดียก็ยังไม่ออก ดังนั้น JobThai เลยจะพาคนทำงานมาหาไอเดียใหม่ ๆ ในสถานการณ์หรือสถานที่ที่สร้างแรงบันดาลใจให้คุณได้อย่างที่คุณอาจคิดไม่ถึง

 

ไอเดียเกิดขึ้นยังไง?

เคยสังเกตไหมว่าทำไมไอเดียชอบมาในตอนที่เราไม่ได้ตั้งใจ มันมักจะเกิดขึ้นในตอนที่เราทำอะไรเพลิน ๆ หรือกำลังนั่งใจลอยคิดถึงบางสิ่ง ซึ่งนักวิทยาศาสตร์บอกว่ามันเกิดจากการที่สมองเราผ่อนคลาย เมื่อเราพาตัวเองออกจากปัญหาแล้วปล่อยสมองให้โล่ง ไอเดียจะเดินทางมาหาเราได้เร็วขึ้น โดยจิตใต้สำนึกจะรวบรวมความคิดที่กระจัดกระจายในสมองมาปะติดปะต่อกันให้เกิดเป็นไอเดีย และในขณะเดียวกันเมื่อเราผ่อนคลาย ร่างกายก็จะปล่อยสารที่ชื่อ "โดพามีน" ทำให้สมองแล่นขึ้น และช่วยแก้ปัญหาที่คิดไม่ตกมาทั้งวันได้

 

ไอเดียที่ดีต้องมี “ระยะฟักตัว”

ไอเดียเจ๋ง ๆ อาจจะผุดขึ้นในตอนที่เราไม่รู้ตัวก็จริงอยู่ แต่การจัดการกับไอเดียนั้นให้ออกมาเป็นผลงานยอดเยี่ยมได้ต้องใช้เวลา ซึ่งนักจิตวิทยาเรียกว่า ‘ระยะฟักตัว’ หรือการปล่อยเวลาว่างให้ความคิดเชื่อมโยงกันในจิตใต้สำนึก ดังนั้นวิธีที่จะทำให้ไอเดียที่มีนั้นออกมาเป็นผลงานที่ดีที่สุดคือ การแบ่งเวลา

 

โดยเคสตัวอย่างที่น่าสนใจคือ การเขียนบทความของ Shelly Carson นักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ที่เวลาจะต้องเขียนบทความสักเรื่อง เธอจะหาข้อมูลทั้งหมดแล้วจดเอาไวก่อน จากนั้นจะเปลี่ยนไปทำอย่างอื่น แล้วค่อยกลับมาทำบทความนั้นต่อ เพื่อเรียบเรียง แก้ไข และปรับคำให้สวยก่อนจะลงบล็อก และเธอเชื่อว่าวิธีนี้ทำให้เธอเขียนบทความออกมาดี

 

ไอเดียเจ๋ง ๆ เกิดได้ตอนไหนบ้าง?

 

ตอนอยู่ในห้องน้ำ นอนบนเตียง นั่งในรถ

บันทึกหนึ่งของกวีและนักปกครองของชาวจีนเคยกล่าวไว้ว่า เราจะคิดอะไรดี ๆ ออกในตอนที่เราอยู่บนสามที่ ได้แก่ บนหลังม้า, บนหมอน และบนส้วม ซึ่งเชื่อว่าหลายคนต้องเคยมีประสบการณ์ได้ไอเดียดีใหม่ ๆ จากสามที่นี้บ้าง โดยเฉพาะ “ห้องน้ำ” ที่มีแต่เสียงร่ำลือว่าดีจริง และดีถึงขนาดมีคนทำสินค้าเพื่อจดบันทึกไอเดียระหว่างอาบน้ำออกมาขายด้วย

 

ความจริงแล้วการอาบน้ำ หมอนนุ่มๆ หรือ ยานพาหนะ ไม่ได้เป็นตัวกระตุ้นสมองของเรา แต่มันคือการที่คลื่นสมองเปลี่ยนไปในขณะที่เราผ่อนคลาย คล้ายกับการนั่งสมาธิ เมื่อจิตเป็นสมาธิ เรามักมีความคิดดี ๆ ออกมา รวมถึงพอเราได้นั่งคิดในสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปจากเดิม เช่น ปกติเรานั่งคิดงานที่โต๊ะทำงาน แต่เราเปลี่ยนมานั่งคิดในขณะที่นั่งรถขับผ่านสถานที่มากมาย เราจะมองเห็นความเชื่อมโยงต่าง ๆ และสามารถแก้ไขปัญหาได้ดีขึ้น

 

ตอนอ่านหนังสือ หรือท่องโลกอินเทอร์เน็ต

ลองอ่านหนังสือสักเล่มที่ให้แรงบันดาลใจ ให้แง่คิดมุมมองต่าง ๆ หรือลองเข้าไปท่องโลกอินเทอร์เน็ต เพราะว่าในนั้นมีไอเดียให้เสพเพียบ ไม่ว่าจะเป็นกระทู้ต่าง ๆ ที่เป็นแหล่งรวมไอเดีย ปัญหา วิธีแก้ รวมถึงรีวิวต่าง ๆ ความคิดเห็นจากคนหลายกลุ่มจะทำให้เราได้เห็นในมุมมองที่แตกต่างมากขึ้น หรือลองเข้าไปส่องไอเดียที่มาจากคู่แข่งก็ได้ ไม่ได้บอกให้ไปก็อปเขามาหมด แต่ให้ศึกษาว่าแบบไหนเขาทำดีก็เอามาปรับใช้ ต่อยอดไอเดียใหม่ ๆ หรืออันไหนที่เขาทำแล้วไม่เวิร์กก็ศึกษาไว้แล้วลองคิดดูว่าเราจะทำอย่างไรไม่ให้พลาดแบบเขา

 

ตอนฟังดนตรีคลาสสิค

งานวิจัยพบว่าดนตรีคลาสสิคช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลาย ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจช้าลง ชะลอความดัน ช่วยลดความเครียดในการทำงาน วงการแพทย์มีการรับรองว่าการที่ผู้หญิงตั้งครรภ์ฟังเพลงคลาสสิคจะช่วยเรื่องการพัฒนาสมองของเด็ก ซึ่งสำหรับผู้ใหญ่ก็เหมือนกัน หากคิดงานไม่ออก การฟังเพลงคลาสสิคก็อาจช่วยได้ เพราะมันจะช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองให้เกิดจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ได้ง่ายขึ้น

 

จังหวะเพลง 5 สไตล์ที่ส่งผลต่อการทำงานของคุณ

 

ตอนกินจุบจิบ

เวลานั่งคิดงานจนหัวแทบแตกแต่ก็คิดไม่ออก มันทั้งเหนื่อย เครียด แถมรู้สึกปวดหัวจนอยากทิ้งตัวซะตรงนั้น เหตุผลที่เป็นแบบนี้อาจเป็นเพราะเราใช้ความคิดในเวลาที่ท้องว่าง การที่เราใช้สมองคิดทั้งวัน เราอาจไม่รู้ว่ามันทำให้พลังงานที่สะสมมาร่อยหรอไป การทานอาหารว่างหรือขนมที่ไม่ได้หนักท้องมากไป จะช่วยมอบพลังงานให้กับเราได้ และเมื่อร่างกายเราได้พลัง สมองเราก็จะแล่นตามไปด้วย ดังนั้นถ้ามีปัญหาสมองตัน คิดงานไม่ออก ลองซื้อขนมมาตุนไว้ที่โต๊ะทำงานแล้วหยิบมันขึ้นมากินดู แต่ก็อย่าทำบ่อยไปล่ะ เดี๋ยวน้ำหนักจะขึ้นเอาได้

 

ตอนอยู่ใกล้ธรรมชาติ

ลองปล่อยใจให้ว่าง นั่งฟังเสียงลมที่ผัดผ่าน เสียงคลื่นน้ำ เสียงน้ำตกไหล หรือฟังเสียงนกร้อง นักวิทยาศาสตร์บอกว่าวิธีเหล่านี้จะทำให้เราปิ๊งไอเดียดี ๆ ได้ เมื่อเราเจอกับรูป รส กลิ่น เสียง ที่ไม่ได้ปรุงแต่ง สมองเราจะปลอดโปร่งมากขึ้น รวมไปถึงการนั่งสมาธิหรือพยายามทำให้จิตใจสงบ ก็จะทำให้เรารวบรวมความคิดและจัดเรียงข้อมูลที่ดียิ่งขึ้น ซึ่ง Steve Jobs ก็เป็นหนึ่งตัวอย่างของคนที่ได้ไอเดียดี ๆ ระหว่างการทำสมาธิเป็นประจำ

 

จริง ๆ แล้วการหาไอเดียใหม่ ๆ อาจแตกต่างกันไปตามนิสัย ความชอบ วิธีการทำงาน หรือพฤติกรรมของแต่ละคน แต่ถ้าตอนนี้คุณกำลังคิดงานไม่ออก และยังหาไม่เจอว่าวิธีไหนที่เหมาะกับคุณ อาจเริ่มจากการลองปล่อยวางทุกอย่างแล้วไปพักสมองดู การพักไม่ได้หมายความว่าเราใช้เวลาช่วงผ่อนคลายไปแบบเปล่าประโยชน์ แต่เป็นการเปิดให้ไอเดียเดินทางมาหาเราได้เร็วขึ้น และที่สำคัญอย่าลืมพกสมุดโน้ตหรือมือถือเอาไว้ใกล้ตัวเสมอ เพราะถ้าเกิดไอเดียแล่นเข้ามาในสมองเมื่อไหร่ เราจะได้จดเอาไว้ได้ทัน เราเชื่อว่าไอเดียที่เจ๋ง ๆ จะมาแน่ ถ้าคุณได้พักผ่อนสมองของตัวเองอย่างเต็มที่

 

ฝากประวัติเพื่อหางานที่ใช่ได้ ที่นี่

 

 
JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน
Public group · 42,947 members
Join Group
 

 

ที่มา:

becommon.co

thaismescenter.com

stepstraining.co

shortrecap.co

smartsme.co.th

tags : jobthai, jobs, career&tips, วิธีหาไอเดียใหม่, หางาน, งาน, สมัครงาน, คนทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม