ทำไม HR ไม่ยอมแจ้งผลการสัมภาษณ์งาน

ทำไม HR ไม่ยอมแจ้งผลการสัมภาษณ์งาน
26/06/23   |   94.7k   |  

 

 

 

 

JobThai Mobile Application สมัครงานง่าย ได้งานที่ใช่

iOS

Android

Huawei AppGallery

“เดี๋ยวจะติดต่อกลับไป”

ประโยคที่คนหางานหลายคนได้ยินจาก HR หลังสัมภาษณ์งานเสร็จ ซึ่งทำให้คนที่ถูกสัมภาษณ์รู้สึกมีความหวังที่จะได้งานไม่มากก็น้อย แต่ปัญหาคือ HR ไม่ค่อยติดต่อกลับมาแจ้งผลการสัมภาษณ์ไม่ว่าจะทางโทรศัพท์หรืออีเมล แล้วปล่อยให้เราเสียเวลานับวันนับคืนรอ โดยผู้สมัครที่เจอแบบนี้ส่วนมากจะเป็นคนที่ไม่ผ่าน หรือยังอยู่ในระหว่างการพิจารณา ถ้าอยากรู้ว่าเพราะอะไร ทำไม HR ถึงไม่แจ้งผลกับเรา วันนี้ JobThai รวบรวมสาเหตุหลัก ๆ มากฝาก

 

ยังไม่มีผู้สมัครที่เข้าตา

เหตุผลแรกคือยังไม่เจอผู้สมัครที่เข้าตาสักที เพราะการหาผู้สมัครงานที่ตรงใจไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่หลายคนคิด ไม่ว่าจะเรื่องประสบการณ์ที่ตรงกับเนื้องาน ทัศนคติที่ไปด้วยกันได้ หรือเงินเดือนที่จ่ายได้ จะได้มาแบบครบองค์ประกอบจึงเป็นอะไรที่ค่อนข้างยากมาก ทำให้บริษัทไม่สามารถเลือกหรือตัดใครออกได้ทันทีทันใด เพราะยังต้องเรียกผู้สมัครงานคนอื่นมาสัมภาษณ์เพิ่มเพื่อเปรียบเทียบกันอีก ดังนั้น HR ถึงยังไม่สามารถแจ้งผลกับเราได้

 

ความต้องการคนของบางแผนกไม่แน่นอน

ในบริษัทนึงจะแบ่งออกเป็นหลายแผนก ซึ่งแต่ละแผนกอาจจะมีความต้องการคนที่แตกต่างกันไป บางแผนกอาจจะมีปริมาณงานที่ขึ้น ๆ ลง ๆ ไม่แน่นอน ตอนแรกงานเยอะจนคิดว่าจำเป็นต้องรับคนเพิ่ม ผ่านไปสักพักก็มีแนวโน้มว่างานจะน้อยลง เลยกลับมาแจ้ง HR ว่าไม่ต้องรับคนเพิ่มแล้ว แต่สุดท้ายกลับเห็นว่างานน่าจะกลับมาเยอะเหมือนเก่า เลยบอก HR อีกครั้งว่าต้องหาคนเพิ่ม บางที HR อาจยังแจ้งผลแบบฟันธงไม่ได้เพราะต้องรอคำตอบจากทางแผนกเช่นเดียวกัน

 

HR งานยุ่งมากจนลืม

คนทำงานมักมีงานยุ่งอยู่ตลอดเวลา HR เองก็เป็นเหมือนกับคนทำงานคนอื่น ๆ ในบริษัท หรือบางทีงานของฝ่ายสรรหาบุคลากรอาจจะงานยุ่งมากกว่าบางตำแหน่งด้วยซ้ำไป เพราะวัน ๆ หนึ่งต้องสัมภาษณ์คนมากหน้าหลายตา แถมกองเรซูเม่ที่ถูกส่งมาอีกมากมายเป็นภูเขา อีกทั้งงานเอกสารอนุมัติอื่น ๆ ที่มีมากมาย ยิ่งถ้าเป็น HR ในบริษัทที่ไม่ใหญ่มาก ก็อาจจะต้องทำเรื่องเงินเดือนควบไปด้วย ดังนั้นที่ HR ไม่สามารถแจ้งผลกับเราได้ทุกคน อาจเพราะมัวแต่ยุ่งกับเรื่องงานต่าง ๆ จนไม่ได้โทรหรือส่งอีเมลบอกคนที่ไม่ผ่านสัมภาษณ์ครบทุกคน

 

ไม่อยากตัดความหวัง หรือทำให้เสียความรู้สึก

ถ้าเราผ่านสัมภาษณ์งาน ส่วนมากทาง HR จะรีบแจ้งให้เร็วที่สุด เพราะเขาเองก็อยากได้คน และกลัวว่าเราจะไปตอบรับทำงานกับบริษัทอื่นก่อน แต่ที่ HR บางคนไม่อยากแจ้งผลสัมภาษณ์ว่าเราไม่ได้งาน เป็นเพราะไม่อยากตัดความหวัง หรือกลัวจะทำให้เราเสียความรู้สึก เนื่องจากมีหลายครั้งที่มีการเลือกผู้สมัครคนหนึ่งไว้เป็นตัวจริง และเลือกผู้สมัครอื่นไว้เผื่อเป็นตัวสำรอง

 

ลองจินตนาการดูว่าถ้า HR โทรมาแจ้งก่อนว่าเราเป็นตัวสำรอง จากนั้นคนที่เป็นตัวจริงเปลี่ยนใจไม่มาร่วมงานทำให้เราได้เลื่อนขึ้นมาเป็นตัวจริงแทน แล้ว HR มาบอกเราว่าคนแรกที่เขาเลือกไว้ไม่เอา ตอนนี้คุณถูกเลือกมาแทนนะ เราจะรู้สึกยังไง บางคนอาจไม่คิดอะไร แต่ก็คงมีคนที่เสียความรู้สึกอยู่ไม่น้อยเช่นกัน ดังนั้น HR จึงอาจคิดว่าน่าจะดีกว่าถ้ายังไม่แจ้งผลเราตั้งแต่แรก เพราะไม่มีใครรู้อนาคตว่าบางทีเราอาจจะถูกเรียกกลับมาพิจารณาใหม่ รวมถึงเวลาติดต่อไปภายหลังเราจะได้ไม่เสียความรู้สึกว่าตัวเองเป็นแค่ตัวสำรอง

นโยบายของบริษัท และความไม่เป็นมืออาชีพของ HR

การแจ้งผลสัมภาษณ์งานเป็นเรื่องที่ไม่ตายตัว ไม่มีข้อบังคับชัดเจนว่าจะต้องแจ้งคนสัมภาษณ์งานทุกคน ดังนั้นก็จะมีทั้งบริษัทที่แจ้งผู้สัมภาษณ์ทุกคนทั้งที่ผ่านและไม่ผ่าน และบริษัทที่เลือกแจ้งเฉพาะคนที่ผ่านการสัมภาษณ์เท่านั้น หรือบางบริษัท หลังสัมภาษณ์งานเสร็จเขาจะแจ้งเราก่อนเลยว่าหากผ่านการสัมภาษณ์จะติดต่อไปภายในระยะเวลาเท่าไหร่ ซึ่งเหมือนเป็นสิ่งที่บอกเราว่าถ้าไม่ติดต่อกลับคือเราไม่ผ่านการสัมภาษณ์นั่นเอง

 

ในกรณีคนที่ HR แจ้งว่าจะติดต่อกลับไปเพื่อบอกผลสัมภาษณ์ไม่ว่าเราจะผ่านหรือไม่ผ่านสัมภาษณ์ หรือเราแจ้งเขาไว้ว่าให้แจ้งผลสัมภาษณ์กับเราในทุกกรณี แต่สุดท้ายเขากลับไม่ติดต่อกลับมาตามที่คุยกันเอาไว้ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลว่างานยุ่งจนลืมหรืออะไรก็แล้วแต่ นั่นหมายความว่าคนสัมภาษณ์ที่เราเจออาจไม่มีความเป็นมืออาชีพพอ

 

HR ไม่แจ้งผลสัมภาษณ์ ทำยังไงดี?

แทนที่จะรอฟังผลจาก HR อย่างเดียว ให้โทรไปสอบถามผลการสัมภาษณ์เองโดยตรง เพราะการโทรไปสอบถามผลด้วยตัวเองไม่ใช่เรื่องผิด และยังแสดงให้เห็นว่าเรากระตือรือร้นอยากทำงานที่นี่ด้วย แต่ควรโทรไปหลังจากระยะเวลาที่ HR เคยบอกไว้ว่าจะแจ้งผลกลับมา ถ้า HR ไม่เคยบอกก็ให้โทรไปติดตามผลหลังจากวันที่สัมภาษณ์ไปแล้ว 1-2 สัปดาห์ ที่ต้องทิ้งระยะเวลาไว้บ้างก็เพราะขั้นตอนการคัดเลือกคนของบริษัทนั้นต้องใช้เวลา บางบริษัทมีขั้นตอนการรับคนที่ยุ่งยากและมีหลายขั้นตอน กว่าจะรับใครสักคนเข้าทำงานอาจต้องขออนุมัติจากผู้มีอำนาจหรือผู้บริหารหลายคน ซึ่งพวกเขาก็มักจะมีงานยุ่งกันทั้งนั้น กว่าแต่ละคนจะอนุมัติก็ผ่านไปหลายวัน หลังจากอนุมัติเสร็จก็อาจจะต้องส่งเรื่องไปลำดับต่อไปอีก กว่าจะถึงขั้นสุดท้ายก็อาจจะใช้เวลานานเป็นเดือนก็ได้

 

เมื่อโทรไปแล้วก็ควรแจ้งเขาว่าเราชื่ออะไร สัมภาษณ์งานตำแหน่งอะไร วันไหน แสดงถึงความต้องการทำงานกับบริษัทนั้นให้มากที่สุด ถ้าเขาตอบว่ายังไม่ได้พิจารณา ก็ถามต่อว่าต้องรออีกประมาณกี่วันถึงทราบผล เมื่อถึงกำหนดวันตามที่แจ้ง ถ้าเขาไม่ติตต่อมาแล้วเราไม่สบายใจก็ให้ติตต่อไปถามอีกครั้ง แต่หากเขายังแจ้งว่าจะติดต่อกลับอีกซ้ำ ๆ ก็ควรเผื่อใจแล้วหาที่ใหม่ไว้เลย

 

ส่งเรซูเม่ไปเป็นสิบ แต่ทำไมไม่มีใครเรียก

 

สุดท้ายสิ่งที่อยากแนะนำคือถึงใจจะอยากทำงานกับบริษัทที่ไปสัมภาษณ์มากแค่ไหน แต่ต้องเปิดโอกาสให้ตัวเองไปสัมภาษณ์ที่อื่นด้วย ไม่อยากให้เอาเวลามาเฝ้ารอบริษัทใดบริษัทหนึ่ง เพราะใครจะไปรู้ว่าบางทีเราอาจจะเจอสิ่งที่ดีกว่าก็ได้ หรือบางคนพอรู้ว่าตัวเองอาจจะไม่ได้งาน ก็รู้สึกท้อแท้หมดกำลังใจ แต่อย่าลืมว่ายังมีบริษัทในเว็บไซต์หางานอีกมากมายที่มีงานรอเราอยู่ ดังนั้นให้ลองไปฝากประวัติกับเว็บไซต์หางาน เผื่อมีบริษัทมาค้นเจอประวัติเราแล้วสนใจ เราก็อาจจะถูกเรียกไปสัมภาษณ์งานได้ อย่าหมดกำลังใจ เพราะเมื่อถึงเวลาที่ใช่ เราจะเจองานที่ใช่ ในบริษัทที่เหมาะกับเราอย่างแน่นอน

 

ฝากประวัติกับ JobThai เพื่อเพิ่มโอกาสได้งาน ที่นี่

ติดตาม Career Talk Podcast ได้ที่

Spotify

Soundcloud

Apple Podcasts

Google Podcasts

Anchor

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

tags : งาน, หางาน, สมัครงาน, hr, สัมภาษณ์งาน, คนทำงาน, jobthai, jobs, career & tips, คนหางาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม