วิธีการสร้างสมาธิในการทำงานที่ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือบริษัทก็ทำได้

วิธีการสร้างสมาธิในการทำงานที่ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือบริษัทก็ทำได้
18/03/20   |   46.5k   |  

 

  • การช่วยงานคนอื่นเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าหากเรามีงานสำคัญที่ยังต้องรับผิดชอบอยู่ ก็ต้องรู้จักปฏิเสธให้เป็น อย่าฝืนช่วยงานคนอื่นโดยที่งานตัวเองยังไม่เสร็จ

  • ถ้ารู้สึกไม่มีสมาธิหรือล้าจากการทำงานระหว่างวัน ให้หาเวลาพักสัก 5-15 นาที

  • อย่าทำงานหลายอย่างพร้อมกันในเวลาเดียว ให้ทำงานให้เสร็จทีละอย่าง หรือถ้าเป็นคนเบื่อง่าย ไม่ชอบทำงานเดิมนาน ๆ ก็อาจจะทำตารางกำหนดเวลาทำงานแต่ละอย่างให้ชัดเจน

  • ถ้ามีงานที่ต้องทำเป็นประจำทุกวันก็ให้จัดตารางการทำงานให้เหมือนเดิมทุก ๆ วัน จนเคยชิน

  • ลดโอกาสที่จะถูกรบกวนจากคนอื่น ๆ เช่น ใส่หูฟังเปิดเพลงเบา ๆ ออกจากโปรแกรมแชทต่าง ๆ หรืออาจจะย้ายที่นั่งทำงานไปนั่งในที่ที่ค่อนข้างเป็นส่วนตัว

  • ฝึกการควบคุมตัวเอง ไม่ให้วอกแวกไปกับสิ่งรบกวนต่าง ๆ อาจฝึกโดยการหัดกำหนดลมหายใจ เล่นโยคะ หรือนั่งสมาธิ

 

 

หางานง่ายใกล้ตัวคุณด้วย Jobs Near Me จาก JobThai Mobile Application โหลดเลย!

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

งานเสร็จช้าและงานส่งไม่ทันเวลา เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับคนทำงานหลายคน เพราะในชีวิตจริงเราต้องติดต่อพูดคุย ทำงานแบบมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นอยู่เสมอ ทั้งยังมีปัญหารอบตัวให้เราแก้ไขอยู่ตลอดเวลา ทำให้ในบางครั้งสมาธิที่กำลังจดจ่ออยู่กับงานก็หมดไปได้ง่าย ๆ แน่นอนว่าเรากำหนดสิ่งต่าง ๆ รอบตัวค่อนข้างยาก สิ่งเดียวที่เราพอจะกำหนดได้คือ สมาธิในการทำงานที่จะช่วยให้เราจดจ่อและทำงานสำคัญจนเสร็จได้

 

ถ้าใครกำลังเจอปัญหาไม่มีสมาธิในการทำงานลองดู 7 วิธีดี ๆ ที่ JobThai รวบรวมมาฝากคนที่กำลังเจอปัญหาสมาธิกระเจิงระหว่างวันกัน

 

Work from Home ยังไงให้งานออกมาดี แม้ไม่เข้าออฟฟิศ

 

พูดปฏิเสธออกไปบ้าง

การช่วยงานคนอื่นในแผนกก็เป็นเรื่องที่ดี แต่เราก็ต้องเข้าใจว่าบทบาทและหน้าที่ของเราคืออะไร ลองเรียงลำดับความสำคัญในแต่ละงานที่เราต้องรับผิดชอบดู หากไม่เหนือบ่ากว่าแรงก็สามารถช่วยเหลือคนอื่นได้ แต่ถ้างานสำคัญของเรายังไม่เสร็จและต้องรีบส่ง ก็ต้องลองพูดปฏิเสธที่จะช่วยงานของคนอื่นบ้าง และยังเป็นวิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยให้เราสามารถบริหารภาระต่าง ๆ ในชีวิตของเราได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

  

ถ้าเหนื่อยนัก ก็พักบ้าง

การนั่งพักโดยไม่ต้องมองจอหรือออกไปเดินเล่นข้างนอกสัก 15 นาทีในตอนบ่าย ก็ถือว่าเป็นตัวช่วยให้เราได้พักจากอาการเหนื่อยล้าในการทำงานแล้ว ถึงการนอนเต็มอิ่มในตอนกลางคืนจะเป็นเรื่องที่ควรทำ แต่ถ้าสมองเราไม่แล่นระหว่างวัน ก็ไม่ควรฝืนทำงานต่อไป ลองแบ่งเวลาเอาไว้พักช่วงสั้น ๆ ดูบ้าง จะช่วยให้เรากลับมาทำงานได้อย่างมีสมาธิมากขึ้นทีเดียว

 

ทำงานทีละอย่างพอ

เราไม่ควรสลับงานไปมาหลายอย่างในเวลาเดียวกัน หรือ Multitask เพราะจะยิ่งทำให้เราเสียสมาธิ เราควรเลือกทำงานทีละอย่างด้วยการวางแบบแผนให้ตายตัว หรือหากเราเป็นคนเบื่อง่าย ต้องลองแบ่งเวลาออกมาเป็นเหมือนตารางเรียนรายวิชาที่ใช้เวลาแค่ 40-50 นาที ถ้างานง่ายก็ลดเวลาให้น้อยลง ถ้างานยากก็ปรับเวลาเพิ่มขึ้นได้เช่นกัน แค่นี้ก็จะช่วยให้เรามีสมาธิกับงานที่กำลังทำอยู่เต็มที่มากขึ้น

 

ทำงานหลายอย่างพร้อมกัน งานอาจพังไม่รู้ตัว

 

เปิดโหมด Auto ในการทำงาน

ในการทำงานของเรา มักจะมีงานที่ต้องทำเป็นประจำหรืองานที่ต้องทำซ้ำแบบเดิมทุกวัน แรก ๆ พยายามใช้การตั้งเวลาเตือนเพื่อเริ่มทำงาน พอทั้งร่างกายและจิตใจเคยชินแล้วว่าเวลานี้ต้องทำงานนี้ เราก็จะใช้พลังงานไปกับงานน้อยลง ทำให้เราเหลือทั้งแรงและสมาธิไปใช้กับงานยาก ๆ ได้มากขึ้น

 

ทำให้รอบตัวเราเอื้อกับการทำงาน

การทำงานไม่ว่าจะที่ไหนก็มีโอกาสเจอสิ่งรบกวนสมาธิมากมายทั้งนั้น และเป็นเรื่องยากที่เราจะหลีกเลี่ยงได้ แต่ถ้าลองจัดโต๊ะให้เป็นสัดส่วนมากขึ้น เคลียร์ของบนโต๊ะให้โล่ง แล้วลองหาหูฟังที่ตัดเสียงได้มาเปิดเพลงคลอเบา ๆ ก็จะช่วยสร้างสมาธิให้เราจดจ่อกับงานได้ หรือหากช่วงไหนงานด่วนมาก การปิดโทรศัพท์มือถือ ปิดโปรแกรมแชททั้งหมด เพื่อจดจ่ออยู่กับการทำงานก็เป็นตัวเลือกที่ดี และถ้าออฟฟิศของเรามีมุมส่วนตัวให้เลือกไปนั่งทำงานได้ ลองปลีกตัว ยกคอมพิวเตอร์ออกไปนั่งทำงานในที่ที่จะช่วยให้เรามีสมาธิบ้างก็ดีเหมือนกัน

 

ฝึกควบคุมจิตใจตัวเอง

สุดท้าย หากจิตใจเรายังไม่แข็งพอจะสร้างสมาธิให้กับตัวเอง ลองกำหนดลมหายใจเข้าออก เล่นโยคะ หรือนั่งสมาธิ ก่อนเริ่มต้นทำงาน วิธีเหล่านี้จะช่วยให้เราสงบขึ้น ความคิดเป็นระเบียบ ไม่ฟุ้งซ่าน แถมยังขจัดอารมณ์ขุ่นมัวในใจได้อีกด้วย พยายามดึงสติให้กลับมาอยู่กับปัจจุบัน แค่นี้เราก็จะมีสมาธิในการทำงานไปตลอดวันอีกครั้งแล้ว

 

5 พฤติกรรมเสี่ยงตอนเช้าที่อาจส่งผลกระทบต่อการทำงานของคุณตลอดทั้งวัน

 

วิธีการสร้างสมาธิที่ JobThai นำมาฝากนี้ อาจไม่จำเป็นต้องทำครบทุกวิธีก็ได้ แต่ลองเลือกไปปรับใช้ดูว่าวิธีไหนที่จะเหมาะกับสไตล์การใช้ชีวิต การทำงานของเรา รวมถึงลักษณะขององค์กรและสภาพแวดล้อมแต่ละที่ด้วย

 

สมัครสมาชิกและฝากประวัติกับ JobThai เพิ่มโอกาสได้งานที่ใช่แบบไม่ต้องออกจากบ้าน

 

JobThai เปิด Official Group แล้ว

ถ้ากำลังหางาน หาคน หรืออยากพูดคุยทุกเรื่องเกี่ยวกับการทำงาน มา Join กับเราเลย 

 

tags : การพัฒนาตนเอง, career & tips, freshgrad, นักศึกษาจบใหม่, เด็กจบใหม่, การทำงาน, คนทำงาน, เทคนิคการทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, ทำงาน เคล็ดลับการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม