9 เทคนิค สัมภาษณ์งานออนไลน์แบบไหนถึงได้งาน

9 เทคนิค สัมภาษณ์งานออนไลน์แบบไหนถึงได้งาน
05/05/21   |   28.8k   |  

 

  • เช็ตอุปกรณ์ทุกอย่างให้ครบ เช่น แบตเตอรี่ สัญญาณอินเทอร์เน็ต และเข้าสู่ระบบรอไว้ให้เรียบร้อย
  • ตั้งรูปและชื่อโปรไฟล์ให้ดูโปร
  • ควรใช้ห้องในบ้านที่ไม่มีเสียงรบกวน มีแสงสว่างพอเหมาะ และฉากหลังควรเป็นสีพื้น
  • แต่งตัวให้เรียบร้อยเหมือนไปสัมภาษณ์ที่บริษัท ไม่ควรใส่สีฉูดฉาดหรือลายตา เพราะจะรบกวนสายตาผู้สัมภาษณ์เวลามองเห็นผ่านทางวิดีโอคอล
  • เข้าไปรอคนสัมภาษณ์ก่อนสัก 5-10นาที
  • วางตัวและวางมุมกล้องให้เหมาะสม
  • มี Eye Contact มองไปตรง ๆ ที่กล้อง และนั่งหลังตรง อย่ายกมือขึ้นมาเท้าโต๊ะหรือหน้า
  • เวลาคุยหรืออธิบายควรพูดให้ช้า ๆ ชัด ๆ เขียนโน้ตไว้ในโพสต์อิทแล้วติดไว้ใกล้ ๆ เพื่อความมั่นใจ และที่สำคัญไม่ควรใส่หน้ากากอนามัยขณะสัมภาษณ์

 

 

 

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย ได้งานเร็ว

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

เทคโนโลยีอยู่กับเราที่ ทุกเวลา ทุกสถานการณ์ รวมไปถึงการสัมภาษณ์งานที่เดี๋ยวนี้การสัมภาษณ์แบบออนไลน์ก็มีให้เห็นมากมาย และอาจจะกลายเป็น New Normal ในยุคที่ COVID-19 แพร่ระบาดเช่นนี้ บางคนคิดว่ามันยุ่งยากกว่าการนั่งพูดคุยกันต่อหน้าเพราะต้องใช้อุปกรณ์เยอะ แต่วันนี้ JobThai มีเทคนิคการสัมภาษณ์งานออนไลน์มาฝากที่รับรองว่าไม่ยาก และคุณจะดู Professional และมีโอกาสได้งานใหม่มากขึ้นแน่นอน

 

เช็ตระบบเครื่องมือให้พร้อม

คอนเฟิร์มกับบริษัทให้แน่ใจว่าจะใช้อุปกรณ์ หรือโปรแกรมอะไรในการสัมภาษณ์ออนไลน์ เพราะทุกวันนี้มีให้เลือกใช้ค่อนข้างหลากหลาย เช่น Zoom, Skype, Google Hangout หรือ Line แล้วศึกษาเรียนรู้วิธีการใช้งานให้ดี และอย่าลืมถามถึงรูปแบบการสัมภาษณ์ให้ชัวร์ เช่น เป็นการสัมภาษณ์ออนไลน์ที่ต้องการแค่เสียงหรือต้องการเห็นทั้งหน้าและเสียง

 

ในวันสัมภาษณ์ ควรเตรียมตัวล่วงหน้าหนึ่งชั่วโมงก่อนจะถึงเวลาสัมภาษณ์เพื่อเซ็ตอุปกรณ์ทุกอย่างให้ครบ ไม่ว่าจะเป็น แบตเตอรี่หรือคุณภาพของอุปกรณ์ที่จะใช้สัมภาษณ์ เช่น มือถือ, โน้ตบุ๊ก, หูฟังสมอลทอล์ก ฯลฯ และสัญญาณอินเทอร์เน็ต รวมทั้งเข้าสู่ระบบให้เรียบร้อย ถ้าเป็นการสัมภาษณ์กับบริษัทต่างประเทศ ควรเช็ก Time Zone เวลานัดหมายให้ดีด้วย

 

ตั้งรูปและชื่อโปรไฟล์ให้ดูโปร

ในการสัมภาษณ์งานออนไลน์ ต้องสัมภาษณ์ผ่านทางช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ เช่น Zoom, Microsoft Teams หรือ Google Meet ซึ่งจะมีรูปและชื่อโปรไฟล์แสดงขึ้นมา ดังนั้นคุณต้องคำนึงถึงความเหมาะสมด้วย เพราะการตั้งรูปและชื่อโปรไฟล์อาจมีผลต่อความน่าเชื่อถือและ First Impression ได้ การใช้ภาพโปรไฟล์เป็นรูปตัวเองแต่งตัวไม่เรียบร้อย ใช้ภาพดาราหรือตัวการ์ตูน ใช้ชื่อโปรไฟล์ด้วยฉายาตลก ๆ ที่เพื่อนเรียก หรือชื่อที่ใช้บน Social Media ซึ่งไม่ตรงกับชื่อที่ใส่อยู่ในเรซูเม่ นอกจากจะดูไม่ Professional แล้ว ยังอาจทำให้คนสัมภาษณ์สับสนหรือเกิดความไม่แน่ใจได้ว่าเขาสัมภาษณ์ถูกคนจริง ๆ ใช่ไหม

 

จัดการสิ่งรบกวนให้ดี

เพื่อให้การสัมภาษณ์เป็นไปอย่างราบรื่น ต้องหาสถานที่ที่ไม่มีเสียงรบกวน เพื่อหลีกเลี่ยงเสียงดังจากสิ่งแวดล้อมรอบตัว และมันคงไม่ดีแน่ถ้าฉากหลังของคุณเป็นผู้คนที่เดินเข้าออกไปมา เพราะจะทำให้คุณไม่มีสมาธิในการสัมภาษณ์ สายตาวอกแวกไปมองคนอื่น แนะนำเป็นที่บ้านในห้องเงียบ ๆ ที่ห่างไกลจากเสียงรบกวนไม่ว่าจะจากข้างนอกหรือในบ้าน เช่น เสียงสัตว์เลี้ยง เสียงเด็ก หรือเสียงจากอุปกรณ์ต่าง ๆ

 

Background ต้องโปร

ฉากหลังควรเป็นกำแพงสีพื้นเรียบ ๆ แต่ถ้าไม่มีกำแพงเรียบ ๆ จริง ๆ ก็จัดสิ่งต่าง ๆ ที่จะเห็นในฉากหลังให้เรียบร้อยที่สุด นอกจากนั้นความสว่างก็สำคัญ อย่าเลือกสถานที่แสงน้อย ควรเลือกใกล้หน้าต่าง เพราะแสงธรรมชาติดีที่สุด และไม่ควรมีเงาหรือสว่างจ้าเกินไป บางแอปพลิเคชันสามารถเปลี่ยนแบ็กกราวด์ได้ แต่คุณไม่ควรใช้ในขณะสัมภาษณ์งานออนไลน์

 

แต่งตัวเหมือนไปสัมภาษณ์ที่บริษัท

แม้จะเป็นการสัมภาษณ์งานออนไลน์อยู่ที่บ้าน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะใส่เสื้อเชิ้ตครึ่งบน แต่กางเกงนอนขาสั้นครึ่งล่าง เพราะบางทีคุณอาจจะเป็นต้องลุกขึ้นไปหยิบจับอะไรบางอย่างขณะสัมภาษณ์ เสื้อผ้าควรเป็นชุดที่ดูเรียบร้อย เหมือนเวลาไปสัมภาษณ์ที่บริษัทจริง ๆ เช่น เสื้อเชิ้ต กางเกงสแล็กส์ หรือผู้หญิงจะใส่กระโปรงทรงเอยาวคลุมเข่าก็ได้ หลีกเลี่ยงสีฉูดฉาดหรือชุดที่มีลวดลาย เพราะการมองผ่านทางวิดีโอคอลอาจจะรบกวนสายตาผู้สัมภาษณ์มากกว่าปกติ รวมทั้งทำผมหรือแต่งหน้าโทนสีอ่อน ๆ ด้วย และถ้าจะใส่เครื่องประดับก็อย่าให้ชิ้นใหญ่เกินไป

 

เข้าไปรอคนสัมภาษณ์ก่อนสัก 5-10นาที

เมื่อเป็นการสัมภาษณ์งานออนไลน์ หลายคนชอบคิดไปเองว่าแค่กดคลิกเดียวก็สามารถเข้าไปสัมภาษณ์ได้แล้ว ไม่จำเป็นต้องเข้ามารอก่อน หรือบางคนเองก็เข้าสายเพราะไม่ได้เตรียมเช็ตระบบเครื่องมือให้พร้อม ปล่อยให้ HR หรือคนที่สัมภาษณ์ต้องนั่งรอไปเถอะ ซึ่งการมาสายนั้นถือเป็นมารยาทพื้นฐานที่ไม่ควรทำอย่างเด็ดขาด ขณะเดียวกันก็ไม่จำเป็นต้องเข้าไปรอก่อนนานเกินไปด้วย ดังนั้นหากได้สัมภาษณ์งานแบบออนไลน์ เราควรเข้าไปสแตนบายก่อนสัก 5-10 นาที เพื่อแสดงความตรงต่อเวลาให้เขาเห็น และหากมีปัญหาขัดข้องทางเทคนิคต่าง ๆ ให้รีบโทรไปแจ้งทาง HR ทันที อย่าปล่อยให้ผู้สัมภาษณ์นั่งรอโดยไม่รู้ว่าเกิดปัญหาอะไรขึ้น

 

4 ลุคในวันสัมภาษณ์งาน ที่จะช่วยสร้างความประทับใจให้กับองค์กรมากขึ้น

วางตัวและวางมุมกล้องให้เหมาะสม

บางคนคิดว่าการนั่งสัมภาษณ์งานอยู่ที่บ้านผ่านกล้องตัวเล็ก ๆ คนสัมภาษณ์คงไม่เห็นหรอกว่าเราทำอะไรอยู่ บางคนจึงแอบเปิดโพยคำตอบไว้ในจอ หรือจดไว้อ่านข้าง ๆ บ้าง แล้วเวลาตอบคำถามก็อ่านตามที่จดเอาไว้เลย ซึ่งบางทีพฤติกรรมไม่เหมาะสมเหล่านี้คนสัมภาษณ์อาจจะเห็นแต่เขาเลือกที่จะไม่พูดแล้วไปตัดคะแนนเราเอง

 

รวมถึงการวางมุมกล้องให้เหมาะสมก็สำคัญ ควรจัดวางให้อยู่ในระดับและระยะห่างที่เหมาะสม บางคนเอาหน้าเข้ากล้องมาเกินไปจนเห็นแค่ครึ่งหน้า บางคนก็เลื่อนออกไปห่างจนมองหน้าไม่ชัด หรือบางคนสัมภาษณ์โดยใช้โทรศัพท์และวางเอาไว้ต่ำจนภาพที่ออกมาเป็นมุมเสย สิ่งเหล่านี้ถึงจะดูเหมือนเป็นแค่เรื่องเล็ก ๆ แต่ในความเป็นความจริงแล้วมีผลต่อการได้งานของคุณไม่น้อย เพราะมันแสดงให้เห็นถึงการเตรียมพร้อมของคุณ

 

ระวังภาษากาย และมี Eye Contact

อย่าลืมว่าภาษากายและการสบตาสำคัญมาก เพราะภาษากายสื่อได้ว่าคุณเป็นคนยังไง มีบุคลิกแบบไหน ดังนั้นคุณต้องแสดงด้านบวกให้เขาเห็น ในระหว่างสัมภาษณ์ควรนั่งหลังตรง อย่ายกเท้าขึ้นมานั่งขัดสมาธิ หรือยกมือขึ้นมาเท้าหน้าหรือโต๊ะ ให้วางมือไว้ที่ตักเพื่อหลีกเลี่ยงท่าทางไม่เหมาะสม นอกจากนั้นแทนที่จะมองภาพที่จอ ก็ให้มองไปตรง ๆ ที่กล้องเลยจะดูเหมือนสื่อสารกันอยู่มากกว่า ที่สำคัญเลยการยิ้มระหว่างสัมภาษณ์จะช่วยให้ทุกอย่างดูไม่ตึงเครียด

 

ฟังให้เคลียร์ และพูดให้ชัด

เมื่อคุณต้องใช้อุปกรณ์สื่อสารในการสัมภาษณ์งาน อาจเกิดการดีเลย์ของไมโครโฟนหรือเสียงขาดหายไปบ้าง ดังนั้นเพื่อป้องกันเหตุการณ์แบบนี้ เวลาคุยหรืออธิบายควรพูดให้ช้า ๆ ชัด ๆ เอาให้มั่นใจว่าคนสัมภาษณ์ได้ยินสิ่งที่คุณพูดอย่างชัดเจน และไม่ควรใส่หน้ากากอนามัยในขณะสัมภาษณ์ เพราะจะทำให้คนสัมภาษณ์เห็นหน้าและได้ยินคุณพูดไม่ถนัด

 

รวมไปถึงการฟังเช่นเดียวกัน อย่าใจลอย ตั้งใจฟังสิ่งที่คนสัมภาษณ์พูดให้ดี และการเขียนโน้ตข้อมูลสำคัญ หรือแนวทางคำตอบไว้ในโพสต์อิทแล้วติดไว้ใกล้ ๆ กล้อง ก็จะช่วยให้มั่นใจมากขึ้น

 

วิธีผ่อนคลายความกังวล ก่อนการสัมภาษณ์ครั้งสำคัญ

 

ถ้าคุณรู้สึกว่าเทคนิคที่เราบอกไปคุณยังไม่ชำนาญ ไม่ว่าจะเรื่องการใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ หรือการฝึกบุคลิกภาพ การพูดจา สิ่งที่คุณควรทำคือการฝึกซ้อมให้มาก ๆ เพราะยิ่งคุณฝึกซ้อมมากเท่าไหร่ ก็จะทำให้คุณดูเป็น Professional ในการสัมภาษณ์งานออนไลน์ และมีโอกาสได้งานสูงเลยทีเดียว

 

10 บริษัทน่าสนใจที่เปิดให้สัมภาษณ์งานผ่าน Video Call 

 

เพิ่มโอกาสการเรียกสัมภาษณ์ มาฝากประวัติกับเราได้ ที่นี่

 

ติดตาม Career Talk Podcast ได้ที่

Spotify

Soundcloud

Apple Podcasts

Google Podcasts

Anchor

 
JobThai Official Group
Public group · 300,000 members
Join Group
 

 

ที่มา:

flexjobs.com

online.jwu.edu

livecareer.com

tags : jobthai, jobs, career&tips, งาน, หางาน, คนทำงาน, สมัครงาน, เทคนิคสัมภาษณ์งาน, เทคนิคสัมภาษณ์ออนไลน์



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม