9 สิ่งควรทำถ้ายังหางานไม่ได้สักที

9 สิ่งควรทำถ้ายังหางานไม่ได้สักที
14/06/21   |   98.6k   |  

 

  • อย่าเพิ่งท้อ ให้มองว่าการส่งเรซูเม่ หรือสัมภาษณ์หลาย ๆ ที่ ก็ทำให้เราได้ประสบการณ์

  • ใช้จ่ายอย่างประหยัด ตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น

  • ออกไปทำความรู้จักคนใหม่ ๆ หรือนัดเจอเพื่อนบ้าง เพื่อเพิ่มโอกาสในการได้งาน

  • ใช้เวลาว่างเรียนต่อเพื่อต่อยอดงานในอนาคต หรือพัฒนาทักษะต่าง ๆ ที่ยังขาดอยู่

  • อย่าเลือกงานมากเกินไป ดูตำแหน่งงานที่อาจจะไม่ตรงกับที่อยากทำ แต่ประเมินคร่าว ๆ สามารถทำได้

  • เริ่มธุรกิจจากสิ่งที่ตัวเองมีความรู้ความชำนาญเป็นทุนเดิมไปเลย

  • ทำงานพาร์ทไทม์ หรือการเป็นอาสาสมัครเพื่อเพิ่มประสบการณ์ในเรซูเม่

  • ตั้งเงินเดือนให้เหมาะกับสามารถเพื่อง่ายต่อการได้งาน

 

 

JobThai Mobile Application แนะนำวิธีเดินทาง พร้อมระยะเวลาที่ใช้ได้ ดาวน์โหลดเลย

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

“คนว่างงาน วัน ๆ เขาทำอะไรกัน?”

ถ้าพบว่าตัวเองเรียนจบมาแล้วแต่ยังหางานไม่ได้สักที จนรู้สึกเหมือนเสียเวลาไปเปล่า ๆ แถมยังเริ่มรู้สึกผิดที่ต้องขอเงินพ่อแม่ใช้ทั้งที่ตัวเองควรหาเงินใช้เองได้แล้วอีก วันนี้เราจึงมีคำแนะนำดี ๆ มาฝาก สำหรับใครก็ตามที่กำลังรู้สึกกดดัน เคว้งคว้าง และไม่รู้ว่าตัวเองควรจะทำอะไรดีระหว่างรองานที่ฝัน

 

ค้นหาตำแหน่งงานว่างในบริษัทชั้นนำ

 

หาข้อดีของการถูกปฏิเสธ

แม้จะถูกปฏิเสธงานมาแล้วหลายครั้งก็อย่าเพิ่งท้อ ให้คิดซะว่าการส่งเรซูเม่ หรือไปสัมภาษณ์หลาย ๆ ที่ อย่างน้อยก็ทำให้เราได้ประสบการณ์และได้ฝึกฝนการสัมภาษณ์ไปในตัว เพื่อเอามาพัฒนาในครั้งต่อไป ใครจะไปรู้ล่ะว่าสัมภาษณ์ครั้งต่อไปคุณอาจจะตอบคำถามผู้สัมภาษณ์ได้ไหลลื่นสุด ๆ เลยก็ได้

 

4 แนวคิดเปลี่ยนความผิดหวังหากยังไม่ได้งาน

 

วางแผนการใช้จ่าย

ถ้าไม่มีรายได้ในระหว่างว่างงาน เราจำเป็นต้องใช้จ่ายอย่างประหยัดให้มากที่สุด ของอะไรที่ไม่จำเป็นทางที่ดีอย่าเพิ่งรีบซื้อ และใช้ช่วงที่ว่างงานนี้เป็นโอกาสในการฝึกวินัยในการใช้เงิน เวลาได้งานและมีเงินเดือนเข้ามา เราจะได้วางแผนการใช้เงินได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

สร้าง Connection

การอยู่บ้านเฉย ๆ อาจเป็นการปิดกั้นโอกาสในการได้งาน ลองออกไปทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ตาม Event ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับงานที่เราสนใจ หรือนัดเจอเพื่อนเก่าจากกลุ่มที่หลากหลายดูบ้าง เพื่อน ๆ หรือคนที่เพิ่งรู้จักกันโดยบังเอิญอาจจะเป็นคนที่ทำให้เราได้งานก็ได้

 

เรียนเพื่อต่อยอด

แทนที่จะปล่อยเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ การศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นหรือสาขาวิชาที่สนใจในช่วงที่ว่างงานอยู่ก็เป็นทางเลือกที่ไม่เลว แต่ถ้าการเรียนต่อไม่ใช่แนวทางที่ต้องการ อาจลองเปลี่ยนเป็นการเทคคอร์สสั้น ๆ แทน คิดซะว่าใช้เวลาว่างเรียนรู้เพิ่มเติมเพื่อต่อยอดงานในอนาคต และการได้ประกาศนียบัตรหรือได้ปริญญาอีกใบอาจทำให้บริษัทสนใจคุณมากขึ้น

 

พัฒนาทักษะที่ขาด

ทุกครั้งที่ไม่ผ่านการสัมภาษณ์งาน ให้กลับมาทบทวนตัวเองว่าเรายังขาดทักษะในด้านใดบ้าง แล้วพัฒนาให้ดีขึ้น โดยเฉพาะทักษะการสื่อสาร เพราะถึงคุณจะเก่งหรือมีประสบการณ์มากแค่ไหน แต่ถ้าสื่อสารออกมาไม่ได้ก็คงไม่มีใครรับคุณเข้าทำงาน ลองฝึกการสื่อสารบ่อย ๆ ทั้งกับคนอื่นๆ หรือซ้อมเองหน้ากระจก

 

ไม่เลือกงานมากเกินไป

การหางานไม่ได้สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการเลือกงาน อย่าจำกัดวงในการหาตำแหน่งงานที่แคบเกินไปหรือมีข้อเเม้ในการทำงานมากเกินไป เช่น แทนที่จะหาแต่งานใกล้บ้านเท่านั้น ก็ลองมองหางานที่ไกลบ้านหน่อยแต่ยังเดินทางสะดวก หรือลองดูตำแหน่งงานที่อาจจะไม่ตรงกับที่อยากทำโดยตรง แต่ประเมินคร่าว ๆ แล้วว่าคิดว่าทำได้

JobThai Mobile Application แนะนำวิธีเดินทาง พร้อมระยะเวลาที่ใช้ได้ ดาวน์โหลดเลย

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

ตั้งเงินเดือนให้เหมาะกับประสบการณ์

หลายคนตกม้าตายตรงที่การตั้งเงินเดือนที่สูงเกินความสามารถ บางทีคุณสมบัติของคุณอาจเข้าตาผู้สัมภาษณ์แล้วแต่ติดที่เงินเดือนสูงเกินจะรับไหว เพราะฉะนั้นลองหาความพอดีระหว่างเงินเดือนกับความสามารถและประสบการณ์ดีกว่า 

 

ทำงาน Part-timeหรือเป็นอาสาสมัคร

ถ้ายังไม่ได้งานประจำ เราก็ทำงานพาร์ทไทม์ฆ่าเวลาไปซะเลย หรือถ้าใครถนัดการเขียน ก็ลองเขียนบล็อก เพจ หรือนิยายดู สนใจในเรื่องไหนก็เขียนเรื่องนั้น เพราะสมัยนี้งานเขียนบนอินเตอร์เน็ตก็สามารถสร้างรายได้ให้เราได้ไม่น้อยเลย แต่ถ้าใครมองหาประสบการณ์มากกว่าค่าจ้าง แนะนำให้สมัครเป็นอาสาสมัครในโครงการต่าง ๆ เพื่อเพิ่มประสบการณ์ในเรซูเม่ หรือถ้าเกิดโชคดีเราอาจจะได้รับการพิจารณาให้เป็นพนักงานประจำของเขาด้วย

 

อยากทำงาน Part-Time? ดูงานทั้งหมดได้ที่นี่

 

เริ่มทำธุรกิจ

ถ้ามีความฝันว่าอยากจะเป็นนายตัวเอง ใช้เวลาว่างนี้เริ่มต้นธุรกิจของตัวเองเลย อาจจะเริ่มจากสิ่งที่ตัวเองมีความรู้ความชำนาญเป็นทุนเดิม ศึกษาหาความรู้ แล้วลงมือเมื่อพร้อมก็ค่อย ๆ เริ่มลงมือไม่แน่ว่าเราอาจจะเป็นเจ้านายตัวเองได้ดีกว่าการเป็นพนักงานออฟฟิศ

เทคนิคจากนักธุรกิจดังสำหรับคนอยากเริ่มธุรกิจของตัวเอง

 

ฝากประวัติกับ JobThai เพิ่มโอกาสถูกเรียกสัมภาษณ์แม้ไม่ได้ส่งใบสมัคร

 

ติดตาม Career Talk Podcast ได้ที่

Spotify

Soundcloud

Apple Podcasts

Google Podcasts

Anchor

 

 
JobThai Official Group
Public group · 174,000 members
Join Group
 

 

tags : งาน, หางาน, สมัครงาน, อาชีพ, พัฒนาตนเอง, freshgrad, career & tips, เคล็ดลับการทำงาน, เทคนิคการทำงาน, สัมภาษณ์งาน, นักศึกษาจบใหม่, ไม่มีประสบการณ์, เคล็ดลับสำหรับเด็กจบใหม่, เคล็ดลับการหางาน, เทคนิคการหางาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, job interview, เทคนิคสัมภาษณ์งาน, fresh graduate, จบใหม่ต้องรู้



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม