วิธีผ่อนคลายความกังวล ก่อนการสัมภาษณ์ครั้งสำคัญ

วิธีผ่อนคลายความกังวล ก่อนการสัมภาษณ์ครั้งสำคัญ
31/07/19   |   13.6k   |  

 

  • ทำการบ้านไปให้ดี ศึกษาข้อมูลบริษัท ตำแหน่งงานที่เราสมัคร และรายละเอียดต่าง ๆ เพื่อความพร้อมในการตอบคำถาม

  • แต่งตัวให้ถูก การแต่งกายดีมีชัยไปกว่าครึ่ง 

  • ก่อนนอน ทบทวนสิ่งที่เราต้องทำอีกครั้ง step by step ไล่ตั้งแต่การตื่นนอน ไปจนถึงการตอบคำถามสัมภาษณ์

  • ไปถึงก่อนเวลา การมาสายตั้งแต่การสัมภาษณ์ครั้งแรกจะทำให้เครดิตของเราเสียไปไม่น้อยเลยทีเดียว

  • ไม่คาดหวังมากจนเกินไป เรายังมีโอกาสอีกมาที่จะเข้ามา

 

 

ไม่ว่าจะเป็นเด็กจบใหม่หรือคนทำงานที่เก๋าประสบการณ์ การไปสัมภาษณ์งานแต่ละครั้งมักจะมีความกังวลที่เกิดขึ้นในใจเสมอ ยิ่งถ้าเป็นงานที่เราคาดหวังมานานแล้วก็จะยิ่งมีความกังวลเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว ทำให้ในการสัมภาษณ์หลายครั้งเราก็ผิดพลาดได้ง่าย ๆ เหมือนกัน

 

การสัมภาษณ์งานนั้นมีความสำคัญเพราะเป็นตัวตัดสินได้เลยว่าเราจะได้งานหรือไม่ JobThai เข้าใจดีว่าคนทำงานอาจจะได้เจอสถานการณ์น่ากังวลแบบนี้มาแล้ว วันนี้เลยเอาวิธีผ่อนคลายความกังวลก่อนการสัมภาษณ์ครั้งสำคัญมาฝากกัน

 

ศึกษาข้อมูลไปให้ดี

ถ้าเราศึกษาข้อมูลบริษัท รู้ข้อมูลว่ามีผลิตภัณฑ์อะไรบ้าง อ่านรายละเอียดตำแหน่งงาน และเตรียมคำตอบที่ดีเอาไว้ ผู้สัมภาษณ์จะสัมผัสได้ว่าเรามีการเตรียมพร้อมที่ดี แสดงให้เห็นว่าเราใส่ใจที่จะทำงานกับบริษัทนั้นจริง ๆ แถมการมีข้อมูลนี่แหละที่จะช่วยให้เราตื่นเต้นน้อยลงได้ด้วย

 

JobThai Mobile Application เวอร์ชันใหม่

โชว์ข้อมูลองค์กรและรายละเอียดงาน ที่ทั้งครบถ้วนและอ่านง่าย โหลดเลย

iOS

Android

 

แต่งตัวให้เหมาะ

การแต่งตัวให้เหมาะสมกับบริษัทที่ไปสัมภาษณ์จะช่วยให้เรามีคะแนนเป็นต่อ ไม่ว่ารูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร การแต่งกายที่ดีก็จะช่วยเสริมบุคลิกของเราให้ดูดีขึ้นได้ สิ่งนี้จะช่วยสร้าง First Impression ให้ผู้สัมภาษณ์มองเราไปในทางบวก และถ้าเรารู้สึกว่าตัวเองแต่งกายดีก็จะช่วยให้มีความมั่นใจมากขึ้น ผ่อนคลาย และคลายความกังวลลงไปได้มากทีเดียว

 

งานแบบไหนควรแต่งตัวยังไงไปสัมภาษณ์ หาคำตอบได้ที่นี่

 

ทบทวนทุกอย่างก่อนเข้านอน และอย่าลืมของสำคัญ

ไม่ว่าจะเป็นของสำคัญอย่างเอกสารประกอบการสมัคร ชุดที่จะใส่ไปสัมภาษณ์ หรือกระดาษ ปากกาที่พกติดตัว เราควรจะเตรียมทุกอย่างแล้วลองทวนรายการก่อนเข้านอน ลองนึกเป็น Step by step ว่าพรุ่งนี้จะทำอะไรบ้าง ตื่นนอนกี่โมง เดินทางอย่างไร ไปจนถึงการสัมภาษณ์ วิธีนี้จะช่วยให้เราเห็นภาพสิ่งที่ต้องเจอ ถ้าเราเตรียมพร้อมไว้รอแล้วก็จะช่วยสร้างความมั่นใจและลดความลนลานในตอนเช้าได้

 

ใช้เวลากับงานอดิเรก

อย่าให้ความกังวลหรือความเครียดมาทำลายทุกอย่างที่เราเตรียมไว้ ลองแบ่งเวลาให้กับงานอดิเรกที่จะช่วยให้เราผ่อนคลายบ้าง ลองใช้กิจกรรมที่เราชอบทำไม่ว่าจะเป็น ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม หรือเล่นกีฬา เพื่อให้คลายความเครียดลงไป บางคนอาจจะใช้วิธีฟังเพลงระหว่างเดินทางไปสัมภาษณ์หรือระหว่างรอเข้าห้องสัมภาษณ์ก็ได้ แต่อย่าลืมเผื่อเวลาสำหรับการเตรียมตัวไว้ด้วย

 

เผื่อเวลาสำหรับการเดินทาง

การเผื่อเวลาสำหรับเดินทางและไปให้ถึงสถานที่ก่อนเวลาจึงเป็นสิ่งจำเป็นมาก นอกจากจะทำให้มีเวลาเตรียมตัวแล้วเราจะดูเป็นคนที่ใส่ใจและมีความรับผิดชอบด้วย

 

ไม่อยากพลาดเรื่องการเดินทาง ทั้งเส้นทาง วิธี ค่าใช้จ่าย และระยะเวลา

ดาวน์โหลด JobThai Mobile Application มาใช้สิ

iOS

Android

 

การไปสายตั้งแต่สัมภาษณ์ครั้งแรกคงจะไม่ดีเท่าไหร่ เพราะมันทำให้เราดูไม่เป็นมืออาชีพและไม่มีความรับผิดชอบ ถ้าเป็นบริษัทที่เคร่งครัดเรื่องเวลาด้วยแล้ว เราอาจสัมภาษณ์ไม่ผ่านตั้งแต่ยังไม่ได้พูดอะไรเลยด้วยซ้ำ

 

ถ้าศึกษาเส้นทางและเผื่อเวลาอย่างดี แต่ดันมี Accident จนไปสาย ลองทำตามนี้ดู

 

คาดหวังได้ แต่เผื่อใจเอาไว้บ้าง

ไม่ว่าเราจะอยากได้งานนี้แค่ไหนแต่ก็เผื่อใจไว้บ้างว่า ไม่ได้มีแค่เราคนเดียวที่มาสัมภาษณ์ครั้งนี้ ถ้าพลาดไปก็ไม่ใช่เรื่องน่าเสียใจเพราะเรายังมีโอกาสอีกมากที่รออยู่ การไม่คาดหวังมากเกินไปก็จะช่วยให้เราตื่นเต้นน้อยลง ผิดพลาดน้อยลงด้วย และทำสิ่งที่เตรียมมาได้ดีขึ้น

 

ถ้างานที่เราฝันจะทำมานานอยู่ตรงหน้า ไม่ว่าใครก็ต้องตื่นเต้นและอยากทำให้ดีที่สุด ความกดดันและความกังวลจึงสามารถเกิดขึ้นได้ สิ่งที่เราทำได้คือการเตรียมตัวให้ดีก่อนไปสัมภาษณ์งาน ผ่อนคลายตัวเองด้วยวิธีต่าง ๆ ที่ JobThai ได้แนะนำไป หวังว่าวิธีเหล่านี้จะช่วยให้ทุกคนผ่านการสัมภาษณ์และได้ทำงานที่รักในเร็ววัน

 

อ่านเคล็ดลับการสัมภาษณ์งานอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่

 

 

JobThai มี Line แล้วนะคะ

ติดตามสาระความรู้สำหรับคนทำงาน ที่ย่อยง่าย อ่านสนุก และพูดคุยทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำงานอย่างใกล้ชิดที่

เพิ่มเพื่อน

 

ที่มา:

careerbuilder.com

themuse.com

tags : งาน, หางาน, จบใหม่, สัมภาษณ์, hr, career&tips, สัมภาษณ์งาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม