10 คุณสมบัติ ของคนทำงาน ที่บริษัทต้องการจากคุณ

10 คุณสมบัติ ของคนทำงาน ที่บริษัทต้องการจากคุณ
26/06/20   |   494.2k   |  

 

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย สมัครงานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

การทำงานและการใช้ชีวิตในยุคปัจจุบันเราจำเป็นต้องสร้างทักษะใหม่ ๆ และพัฒนาต่อยอดความสามารถเดิมที่มีอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเรากำลังหางาน การมีทักษะ ความสามารถ และคุณสมบัติที่โดดเด่นน่าสนใจ ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสให้เราได้ ซึ่งไม่ใช่แค่เพียงทักษะที่เกี่ยวกับเนื้องานโดยตรงเท่านั้น แต่ยังมีทักษะหรือคุณสมบัติอื่น ๆ อีกมากมายที่บริษัทต้องการ ซึ่งคุณสมบัติเหล่านั้นมีอะไรบ้าง JobThai ได้รวบรวมมาไว้ที่นี่แล้ว 

 

1. สื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความสามารถทางภาษา

ทักษะหรือความสามารถในการฟัง เขียน และการพูดอย่างมีประสิทธิภาพเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการทำงาน ทั้งในทีมของคุณเอง หรือการติดต่อประสานงานกับแผนกอื่น ๆ ภายในองค์กร รวมไปถึงภาษาที่ก็สำคัญเช่นกัน เพราะต้องยอมรับว่าในปัจจุบันมีโอกาสมากมายสำหรับคนสื่อสารภาษาที่สามได้ เช่น ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ไม่ว่าจะเป็นโอกาสได้เป็นหัวหน้างาน โอกาสได้ร่วมงานกับบริษัทต่างชาติ หรือโอกาสได้ไปทำงานต่างประเทศ

 

9 Soft Skills ที่คนทำงานยุคนี้ต้องมี ถ้าอยากโดดเด่นเข้าตาองค์กร

 

2. วิเคราะห์ข้อมูลเป็น และนำมาใช้ประโยชน์ได้

ทักษะที่ทำให้เราได้เห็นภาพรวมของผลการดำเนินงานในเชิงสถิติ ตัวเลข หรือข้อมูลรูปแบบต่าง ๆ แล้วสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลพวกนั้นในการวิเคราะห์การเติบโต ประเมินสถานการณ์ หรือปัญหา และพิจารณาในมุมมองต่าง ๆ เพื่อปรับปรุงการดำเนินงานและบริการให้ดีขึ้น โดยทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลจะทำให้เราได้เข้าใจปัญหา ทำให้เราตัดสินใจได้ดี และชุดข้อมูลยังเป็นตัวสนับสนุนให้ไอเดียของเราดูน่าสนใจเมื่อต้องนำเสนอในที่ประชุมได้อีกด้วย

 

3. มีความรู้ด้าน IT และเทคโนโลยีดิจิทัล

ทุกวันนี้หลายบริษัทปรับตัวเข้าหาโลกดิจิทัลมากขึ้น ซึ่งไม่เพียงแต่พนักงานด้าน IT เท่านั้นที่ต้องเก่ง แต่พนักงานสาขาอื่นก็ควรจะมีความรู้พื้นฐานไว้บ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งทักษะในการใช้งานโปรแกรมที่เกี่ยวกับการทำงานต่าง ๆ โดยตรง เช่น  Microsoft Office โปรแกรมตัดต่อ Adobe รวมถึงเครื่องมือและเทคโนโลยีที่ช่วยในการทำงาน เช่น Google Drive, Trello หรือ Zoom

 

4. สามารถการปรับตัวและจัดลำดับความสำคัญได้ 

ในการทำงานมักมีปัญหาหรือความท้าทายใหม่ ๆ เข้ามาเสมอ เราจึงต้องมีความยืดหยุ่นและปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ให้ได้ พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา มีทัศนคติที่เปิดกว้าง วิสัยทัศน์กว้างไกล ไม่ทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้ว รวมถึงต้องมีการจัดลำดับความสำคัญเรื่องต่าง ๆ ให้ดี เริ่มวางแผนล่วงหน้าก่อนลงมือทำ เพราะคุณจะประหยัดเวลาการทำงานได้มากเลย

 

5. มีมนุษยสัมพันธ์

มนุษยสัมพันธ์เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญมากต่อการทำงาน เพราะคนทำงานอย่างเราต้องมีการทำงานและมีปฏิสัมพันธ์ไม่ว่ากับคนภายในหรือภายนอก การทำงานร่วมกับคนอื่นได้อย่างไม่มีปัญหา การรู้จักประนีประนอมเมื่อเกิดปัญหาหรือความขัดแย้งในที่ทำงาน  และสามารถกระตุ้น สร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน และถ่ายทอดงานหรือสอนงานให้กับคนในทีม จะทำให้ทั้งประสิทธิภาพและบรรยากาศในการทำงานเป็นไปได้ด้วยดี

6. เป็นผู้นำและรู้จักการบริหารจัดการ

ทักษะการเป็นผู้นำ หรือ Leadership เป็นสิ่งจำเป็นต่อทุกลำดับขั้นของตำแหน่งงาน ถ้าคุณมีลูกทีมให้รับผิดชอบ คุณจำเป็นต้องมีทักษะในการเป็นผู้นำหรือการบริหารคน เช่น การตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนสำหรับทีม การใช้คนให้ถูกงาน การมอบหมายงานได้อย่างเหมาะสมตามความถนัดของแต่ละบุคคลในทีม ตลอดจนสามารถประสานงานให้ทุกคนในทีม ทำงานร่วมกันจนบรรลุเป้าหมายโดยรวมของทีมได้ ซึ่งสำหรับคนที่ยังไม่ได้เป็นหัวหน้าก็สามารถแสดงทักษะนี้ออกมาได้เหมือนกัน เช่น ในสถานการณ์ที่ต้องทำโปรเจกต์ร่วมกับคนอื่น ๆ ที่เป็นพนักงานในระดับเดียวกัน

 

7. ใส่ใจเรื่องมารยาททางสังคม

การแสดงตนให้เหมาะสมทั้งการแต่งกาย ท่าทางการเดิน การพูด อิริยาบถต่าง ๆ การเข้าสังคม ตลอดจนความสามารถในการควบคุมอารมณ์ การแสดงออกทางอารมณ์อย่างเหมาะสม ใส่ใจในบริบทรอบตัว รู้ว่าสิ่งไหนเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และไม่ควรพูดหรือทำเพื่อให้กระทบกับผู้อื่น รวมไปถึงการเคารพในความเชื่อ ศาสนา หรือวัฒนธรรมที่แตกต่างของคนในองค์กร จะช่วยเสริมสร้างให้เป็นที่ยอมรับของสังคมคนทำงานและผู้ที่ต้องติดต่อเกี่ยวข้อง

 

8. วางแผนและการจัดการงานได้อย่างดี

คุณจึงควรมีทักษะในการออกแบบ วางแผน จัดการ และนำแผนที่วางไว้ไปปฏิบัติจริงภายในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งอาจเกี่ยวกับเรื่องของแผนงาน โครงการ หรือเป้าหมายขององค์กร เพราะหากพนักงานแต่ละคนมีความสามารถที่จะวางแผนรับผิดชอบงานได้เองในระดับหนึ่ง นอกจากจะช่วยลดภาระของหัวหน้าลงได้แล้วยังทำให้งานเดินต่อได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

 

9. มีความสามารถในการแก้ปัญหา การใช้เหตุผล และมีความคิดสร้างสรรค์

การทำงานและการแก้ปัญหาแบบเดิม ๆ ก็จะทำให้ได้ผลลัพธ์แบบเดิม ๆ หลายบริษัทจึงต้องสรรหาบุคลากรที่มีไอเดีย มีวิธีคิดใหม่ ๆ โดยใช้เหตุผล และความคิดสร้างสรรค์ในแบบที่แตกต่างจากคนอื่น ซึ่งคุณต้องมีทักษะการประเมินปัญหาที่รวดเร็ว เพื่อหาวิธีแก้ปัญหาที่รอบคอบ รวมไปถึงกล้าที่จะคิดนอกกรอบ รู้จักนำความรู้ที่มีมาประยุกต์ พลิกแพลง หรือต่อยอด และพยายามมองหาลู่ทางที่จะพลิกวิกฤติเป็นโอกาสให้ได้

 

10. ทำงานเป็นทีม และทำงานกับผู้อื่นได้อย่างเป็นมืออาชีพ

ไม่มีใครสามารถทำงานด้วยตัวคนเดียวได้ คุณต้องมีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างเป็นมืออาชีพ สามารถเสนอความคิดเห็น มุมมอง ความรู้ที่แตกต่างร่วมกับทีม รวมไปถึงรับฟังคนในทีมโดยปราศจากอคติ และสามารถตอบโจทย์เป้าหมายร่วมของทุกคนในทีมและเป้าหมายส่วนบุคคลไปพร้อม ๆ กันได้

 

สมัครสมาชิกกับ JobThai เพื่อหางานที่ใช่ได้ ที่นี่

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

 

บทความเดิมได้ถูกเผยแพร่ในวันที่ 5 มกราคม 2016 และได้รับการอัปเดตโดยทีมงาน JobThai

 

ที่มา:

blog.ourgreenfish.com

sanook.com

wealthmeup.com

 

tags : สมัครงาน, หางาน, ทักษะ, คนทำงาน, ทำงาน, ผู้สมัครงาน , freshgrad, career & tips, เทคนิคสำหรับเด็กจบใหม่, เคล็ดลับสำหรับเด็กจบใหม่, นักศึกษาจบใหม่, เด็กจบใหม่, ไม่มีประสบการณ์, การทำงาน, เคล็ดลับการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม