คนพูดเก่งก็อาจไม่ได้เป็นตัวเต็งในการรับเข้าทำงาน

คนพูดเก่งก็อาจไม่ได้เป็นตัวเต็งในการรับเข้าทำงาน
20/07/20   |   8.9k   |  

 

  • เลือกงานให้ตรงกับตัวเอง เป็นข้อได้เปรียบประการแรกที่จะช่วยให้โดดเด่นในการสัมภาษณ์งาน
  • ไม่คุยเล่นจนล้ำเส้นผู้สัมภาษณ์ เพราะความผิดพลาดแค่ครั้งเดียวอาจถูกมองว่าไม่เป็นมืออาชีพ
  • ตั้งใจฟังและจับประเด็นให้ดี พยายามตอบคำถามให้กระชับและตรงประเด็นของผู้สัมภาษณ์
  • เป็นผู้ฟังที่ดีเพื่อจะได้รู้ว่าผู้สัมภาษณ์อยากได้คำตอบในแนวไหน และที่สำคัญไม่พูดแทรกระหว่างคำถาม
  • แสดงความโดดเด่นในเรื่องความเป็นมิตร ความมั่นใจ และความเป็นผู้นำตั้งแต่การสัมภาษณ์ จะช่วยเพิ่มโอกาสการได้งานมากขึ้น

 

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย สมัครงานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

Extrovert เป็นชื่อเรียกกลุ่มคนที่มีความสามารถในการเข้าสังคม พูดเก่ง เข้ากับคนง่าย ซึ่งทำให้คนทั่วไปคิดว่าน่าจะไม่ใช่เรื่องยากในการสัมภาษณ์งาน แต่การเป็นคนที่มีบุคลิกนี้ก็มีข้อเสียเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของทักษะในการทำงาน การพูดคุย รวมไปถึงมารยาทและทัศนคติ เพราะหากนำความ Extrovert มาใช้มากจนเกินไป ก็อาจเป็นเหตุให้เราชวดงานได้

 

JobThai เลยเอา 5 เทคนิคการสัมภาษณ์งานสำหรับคน Extrovert มาฝาก เพื่อจะเป็นส่วนช่วยในการเสริมความมั่นใจและทำให้การสัมภาษณ์งานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

เรื่องที่พลาดได้ง่าย ๆ ในวันสัมภาษณ์งาน

 

เลือกตำแหน่งงานให้เหมาะสม

จุดเด่นอย่างหนึ่งของคน Extrovert คือรู้ว่าต้องเข้าหา “ใคร” และรู้ว่าจะใช้การสนทนาเพื่อมัดใจได้อย่างไร ฉะนั้นการเลือกงานประเภทที่ได้พบปะผู้คนอย่างพนักงานขาย หรืองานที่ต้องติดต่อประสานงานกับผู้คน ก็มีส่วนที่จะทำให้เราก้าวหน้าในงานได้เร็วขึ้น อย่าลืมว่าต้องเลือกงานให้เหมาะสม แล้วเราจะฉายแววในการสัมภาษณ์อย่างแน่นอน

 

ถ้าคุณรักการออกไปพบปะผู้คน ลองสมัครตำแหน่งพนักงานขายดูสิ 


อย่าคุยเล่นจนล้ำเส้นมากเกินไป

การพูดคุยก่อนการสัมภาษณ์งานเป็นการละลายพฤติกรรมที่ดี แต่หากเผลอคุยเรื่องส่วนตัวจนล้ำเส้นไป ก็อาจถูกตัดคะแนนได้ ควรพยายามพูดคุยเฉพาะเรื่องที่ถูกถามเท่านั้น เพราะความผิดพลาดเรื่องการคุยเล่นเพียงครั้งเดียว อาจทำให้ผู้สัมภาษณ์รู้สึกถึงความไม่เป็นมืออาชีพของเราได้

 

จับประเด็นให้ได้

หากผู้สัมภาษณ์ถามคำถามสั้น หรือคำถามที่ต้องการคำตอบตรง ๆ เราก็ควรตอบให้กระชับและตรงประเด็นที่สุด หากผู้สัมภาษณ์ถามคำถามปลายเปิดมา ก็สามารถอธิบายเพิ่มเติมด้วยสถานการณ์ตัวอย่างหรือผลงานที่เคยทำได้ ซึ่งจะเป็นการนำเสนอตัวเองที่พอเหมาะและผู้ฟังก็รู้สึกว่าเราตั้งใจฟังคำถามเป็นอย่างดี เพราะบางครั้งเขาก็อยากได้แค่คำตอบสั้น ๆ เท่านั้นเอง 

 

เพิ่มลุคสัมภาษณ์งานเพื่อสร้างความมั่นใจ และเหมาะสมกับสายงาน

 

เป็นผู้ตามบ้าง

ในการสัมภาษณ์งานเราต้องยอมปล่อยให้ผู้สัมภาษณ์เป็นคนนำบ้าง เพราะจะทำให้รู้แนวทางของคำสัมภาษณ์ว่าจะไปแนวไหน อีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรทำก็คือการพูดแทรกระหว่างผู้สัมภาษณ์พูด เพราะคน Extrovert มักจะตอบขึ้นมาทันทีที่คิดได้ ควรพยายามฟังให้จบประโยคและทบทวนคำถามให้ดีก่อนแล้วค่อยตอบออกไป อย่ารีบพูดแทรกจนคนสัมภาษณ์รู้สึกว่าความใจร้อนของเราอาจเป็นปัญหาหากรับเข้าร่วมทีม

 

ใช้จุดแข็งให้เป็นประโยชน์

การแสดงออกเรื่องความมั่นใจ ความเป็นมิตร รวมถึงการพูดคุยที่ไม่เขินอายในการตอบโต้กับผู้สัมภาษณ์ เป็นจุดแข็งสำคัญของงานที่อาศัยความเป็นผู้นำและการแสดงออก ซึ่งเป็นสิ่งที่คน Extrovert ถนัดและหาไม่ได้ง่าย ๆ ในคนทั่วไป ใช้เวลาก่อนการสัมภาษณ์พัฒนาจุดแข็งด้านต่าง ๆ ของเรา และแสดงออกจุดแข็งนี้ตั้งแต่การสัมภาษณ์เพื่อสร้างความประทับใจและเพิ่มโอกาสในการได้งานนั่นเอง

 

อย่าชะล่าใจคิดว่าการเป็นคน Extrovert จะช่วยให้ผ่านการสัมภาษณ์ได้ง่าย แม้ว่าจะพูดเก่ง เข้ากับคนอื่นได้ดี แต่หากไม่สามารถสร้างความน่าเชื่อถือและความประทับใจในระหว่างการสัมภาษณ์ จากจุดแข็งที่มีอาจกลายเป็นจุดอ่อนไปเลยก็ได้ ฉะนั้นการเตรียมตัวตาม 5 เทคนิคการสัมภาษณ์งานสำหรับคน Extrovert นี้จะเป็นส่วนช่วยให้เรามั่นใจในการสัมภาษณ์งานครั้งต่อไปแน่นอน

 

 
JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน
Public group · 23,411 members
Join Group
 

tags : หางาน, สมัครงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, แนวคิดในการทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, career & tips, เคล็ดลับความสำเร็จ, เด็กจบใหม่, ทำงานอย่างมีความสุข, สัมภาษณ์งาน, ทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม