6 สิ่งที่ควรทำ เมื่อเจอหัวหน้างานที่เราไม่ปลื้ม

6 สิ่งที่ควรทำ เมื่อเจอหัวหน้างานที่เราไม่ปลื้ม
20/03/23   |   33.1k   |  

 

  • เอาใจเขา มาใส่ใจเรา คิดถึงความรับผิดชอบและความกดดันที่เขาต้องเจอ อาจจะทำให้เราเข้าใจมากขึ้น

  • พิจารณาตัวเองสักนิด ว่าเราทำงานได้ดีพอรึเปล่า บางทีนี่อาจเป็นโอกาสที่เราจะได้พัฒนาตัวเอง

  • ถามคนที่ผ่านมาได้สิ ว่าเค้ามีวิธีจัดการกับเรื่องนี้อย่างไร

  • คิดถึง "งาน" ที่เรารัก ว่ามันคือสิ่งที่จะทำให้เรามีความสุขในการทำงาน

  • ถ้าไม่ไหวจริง ๆ ก็ลองขอย้ายแผนกดู แต่ถ้าย้ายไม่ได้ก็ให้ถอยออกมา เพราะเรายังมีโอกาสการทำงานในอีกหลาย ๆ ที่ที่อาจจะทำให้เรามีความสุขในการทำงานมากขึ้น 

 

 

 

JobThai Mobile Application สมัครงานง่าย ได้งานเร็ว

iOS

Android

Huawei AppGallery

 เคยเจอ “หัวหน้างาน” ที่ไม่ไหวจะเคลียร์บ้างไหม?

 

ในชีวิตการทำงาน ไม่ว่าใครก็คงจะต้องเคยผ่านหัวหน้ายอดแย่มาบ้าง และการมีหัวหน้าแบบนั้นก็มีผลต่อการทำงานของเราไม่ใช่น้อย บางคนได้ทำงานที่ชอบ มีเพื่อนร่วมงานที่ดี แต่สุดท้ายก็ต้องลาออกเพราะเจอหัวหน้างานที่เป็นเหมือนฝันร้ายสุด ๆ  เพราะทำงานไปก็ไม่มีความสุข พานจะส่งผลกระทบถึงงานเข้าไปอีก ถ้าคุณเป็นคนนึงที่เจอกับปัญหาแบบนี้ และกำลังมีความคิดอยากลาออกขึ้นมาล่ะก็ JobThai อยากให้คุณเก็บใบลาออกเอาไว้ แล้วลองทำตามคำแนะนำของเราก่อน

 

พนักงานอย่างเราควรทำยังไง ให้ร่วมงานกับหัวหน้าคนใหม่ได้อย่างดี

 

มองมุมกลับ ปรับมุมมอง

ลองเปลี่ยนจากการคิดในมุมของเรา เป็นการคิดในมุมของหัวหน้าดูบ้าง การอยู่ในตำแหน่งที่ต้องรับผิดชอบทั้งงานและคนในทีม ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เต็มไปด้วยความกดดัน ทำให้บางครั้งคนเป็นหัวหน้าจำเป็นต้องใช้คำพูดหรือวิธีการที่อาจจะทำให้ลูกน้องอย่างเราไม่พอใจบ้าง ทั้งที่จริง ๆ แล้วเขาอาจจะไม่ได้เป็นคนที่ใจร้ายหรือมีนิสัยไม่ดีอะไรหรอก เราเลยต้องลองมองเรื่องต่าง ๆ ในมุมของคนเป็นเจ้านายดูบ้าง อาจจะช่วยให้เราเข้าใจเขามากขึ้น และลดความขัดแย้งลงได้

 

หยุดโทษคนอื่น ถอยกลับมามองตัวเอง

เวลาที่มีปัญหาอะไร ส่วนใหญ่แล้วมันไม่ได้เป็นความผิดของฝั่งใดฝั่งเดียวหรอก ดังนั้นนอกจากจะเอาแต่คิดโทษเจ้านายอย่างเดียว ต้องพิจารณาตัวเราเองด้วยเหมือนกันว่าเราทำดีรึยัง เราทำงานเสร็จตามที่บอกเขาไว้ไหม งานออกมาดีจริงรึเปล่า เพราะการที่เขาว่าหรือตำหนิเรามันก็อาจจะเป็นเพราะตัวเราเองยังทำงานไม่ดีพอก็ได้ และถ้าปัญหามันเกิดจากเราจริง ๆ ก็ให้ถือซะว่านี่เป็นโอกาสดีที่เราจะได้ปรับปรุงและพัฒนาตัวเอง

 

ทำยังไงให้ตัวเองมีความสุขกับงานอีกครั้ง

ถามคนที่เขาผ่านจุดนี้มาได้

ลองคุยกับเพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ ดู เช่น ถามคนที่เคยทำงานร่วมกับหัวหน้าคนนี้ว่าเป็นยังไง? ถ้าคำตอบเขาไม่เลวร้าย หรือก็ยังคงทำงานกับหัวหน้าคนนี้อยู่ แสดงว่าหัวหน้าคนนี้อาจจะไม่ได้เลวร้ายมากแบบที่เราคิด ไม่งั้นคงไม่มีใครทำงานกับเขาได้หรอก หรือถามคนที่ผ่านประสบการณ์แบบที่เราเจอว่าพวกเขาทำงานกับหัวหน้าคนนี้ได้ยังไง ปรึกษาเขาดูก็ได้ว่าเรามีเรื่องอะไรที่ไม่สบายใจเวลาทำงานกับหัวหน้าคนนี้ บางทีเขาอาจจะมีคำแนะนำดี ๆ ให้ หรืออาจจะช่วยให้เราเห็นมุมอื่น ๆ ที่เราไม่เคยเห็น จนทัศนคติที่เรามีต่อหัวหน้าดีขึ้นก็ได้

 

โฟกัสกับงานที่เรารักเอาไว้

ถึงเจ้านายจะทำให้เราปวดหัวอยู่บ้าง แต่มันก็ไม่สำคัญเท่าเรายังรักงานที่ทำอยู่ไหม ลองนั่งคิดดูว่าเราชอบอะไรในงานที่เรากำลังทำอยู่บ้าง ไม่ว่าเรื่องเล็ก ๆ หรือเรื่องใหญ่ ถ้าเรายังรู้สึกรักและสนุกกับงานที่ทำอยู่ทุกวันนี้ ก็เอามันมาเป็นแรงผลักดันในการทำงาน ความรักในงานที่ทำจะช่วยให้เรามองข้ามสิ่งกวนใจอื่น ๆ ดังนั้นตั้งงานไว้ที่หนึ่งเหนือปัจจัยอื่น ๆ

 

เปลี่ยนหัวหน้าโดยการย้ายแผนก

ถ้าคุณรู้สึกว่าไม่ไหวกับหัวหน้าคนนี้จริง ๆ แต่ยังชอบในรูปแบบการทำงาน หรือชอบในตัวบริษัทอยู่ แนะนำว่าอย่างเพิ่งรีบด่วนลาออก เพราะการตัดสินใจลาออกจากงานเพียงเพราะคน ๆ เดียว มันอาจทำให้เราอาจต้องเสียอะไรดี ๆ อย่างอื่นไป อีกอย่างงานสมัยนี้ก็หายากอยู่แล้วด้วย ดังนั้นให้ลองพูดคุยกับทางบริษัทเพื่อขอเปลี่ยนทีม ย้ายแผนก หรือทํายังไงก็ได้ที่คุณจะไม่ต้องทำงานกับหัวหน้าคนนี้ เพราะถ้าคุณฝืนทำต่อไป อาจจะทำให้คุณไม่มีความสุขกับการทำงาน รวมถึงส่งผลไปถึงผลงานที่ออกมาด้วย

 

ถ้าไม่ไหวอย่าฝืนอยู่ต่อ

ถ้าเราขอย้ายแผนกไม่ได้ และคิดแล้วคิดอีก ทบทวน บวกลบคูณหารข้อดีข้อเสียแล้วก็ยังรู้สึกว่าเจ้านายของเราทำให้เราไม่มีความสุขจริง ๆ ไม่ว่าจะลองปรับตัว ปรับเปลี่ยนทัศนคติยังไง ก็ยังรู้สึกไม่ดี แก้ไขอะไรไม่ได้เลย สุดท้ายเราก็ต้องเอาตัวเองออกมาจากที่ที่ทำให้ไม่มีความสุข แล้วไปหาที่ใหม่ที่จะทำให้เรามีความสุขในการทำงานมากกว่า เพราะการทนทำงานไปเรื่อย ๆ Passion เราจะหายไปเพราะโดนสิ่งสิ่งเหล่านี้บั่นทอนจิตใจ

 

6 สัญญาณที่บอกว่าคุณควรคิดเรื่องหางานใหม่

 

JobThai อยากให้คนที่มีปัญหาในเรื่องนี้ลองมองถึงมุมของตัวเองและเจ้านาย เอาใจเขามาใส่ใจเรา และปรับความเข้าใจกันให้ได้ เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น และผลงานออกมาดี เพราะเจ้านายไม่ได้เป็นแค่คนสั่งงานและประเมินเราเท่านั้น แต่คือคนที่เราจะต้องทำงานด้วยมากที่สุด ถ้าเรามีความสัมพันธ์ที่ดีกับเขา เราก็จะสามารถพูดคุยปรึกษาเรื่องงานต่าง ๆ ได้อย่างสนิทใจ และทำงานร่วมกันได้อย่างมีความสุขทุกฝ่าย

 

ฝากประวัติเพื่อหางานที่ใช่ได้ ที่นี่

ติดตาม Career Talk Podcast ได้ที่

Spotify

Soundcloud

Apple Podcasts

Google Podcasts

Anchor

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

 

ที่มา : 

hbr.org

themuse.com

salary.com

 

tags : งาน, การทำงาน, เคล็ดลับคนทำงาน, ความสุขในการทำงาน, ปัญหาในการทำงาน, เจ้านาย, งานที่รัก, แนวคิดการทำงาน, career & tips



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม