เทคนิคเขียน Resume สำหรับนักขาย เพื่อให้เป็นผู้สมัครที่โดดเด่น

เทคนิคเขียน Resume สำหรับนักขาย เพื่อให้เป็นผู้สมัครที่โดดเด่น
05/07/21   |   19.1k   |  

 

  • เลือกงานขายที่เหมาะกับความชอบ คุณสมบัติ และทักษะ เพราะงานขายแต่ละตำแหน่งจะมีรายละเอียดแตกต่างกัน เช่น ขายปลีกB2B หรือขายผ่านโทรศัพท์
  • ทำความรู้จักบริษัทที่จะสมัคร แล้วแสดงให้เขาเห็นถึงข้อมูลที่มีประโยชน์และตรงกับที่กำลังมองหา
  • ใส่ผลงานการขายที่โดดเด่นลงไปใน Resume และอธิบายสั้น ๆ ว่าประสบความสำเร็จอย่างไร ซึ่งต้องเป็นความสำเร็จที่วัดผลได้ โดยมีหลักฐานและข้อมูลตัวเลขต่าง ๆ มาเพิ่มความน่าสนใจ เช่น เพิ่มยอดลูกค้าได้ 20% ภายใน 6เดือน แทนการบอกว่าเพิ่มยอดลูกค้าให้บริษัทได้เฉย ๆ
  • อย่าใส่ข้อมูลที่อาจส่งผลกระทบหรือเป็นความลับของบริษัทเดิม เช่น ยอดขายที่ทำให้ข้อมูลขององค์กรถูกเปิดเผย ให้เลี่ยงไปบอกเป็นเปอร์เซ็นต์แทนตัวเลข

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย สมัครงานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

นักขาย เป็นอาชีพที่ตลาดแรงงานต้องการเป็นอันดับต้น ๆ เสมอ แต่ใครจะรู้ว่ากว่าจะได้ทำงานในบริษัทที่ตัวเองชอบจริง ๆ นั้นไม่ง่ายเลย เพราะถึงจะเป็นอาชีพที่ตลาดแรงงานต้องการมากแต่ก็ต้องแข่งขันกับผู้สมัครอีกมากเช่นกัน และปัจจัยอย่างแรกที่ทำให้นักขายไปไม่ถึงฝันก็คือ การทำ Resume หากขาย Resume ได้ไม่น่าสนใจหรือไม่โดดเด่นพอ เราก็อาจไม่ได้ไปต่อ

 

แล้ว Resume ของนักขายควรเป็นยังไง ต้องเขียนอะไรบ้าง JobThai ได้รวบรวมเทคนิคการเขียน Resume สำหรับนักขายเพื่อขาย Resume ให้น่าสนใจมาไว้ที่นี่แล้ว

 

4 ทักษะเด่น เพื่อการเป็นนักขายขั้นเทพ

 

ก่อนที่จะทำ Resume ถามตัวเองให้ชัดว่างานขายแบบไหนที่เราชอบ

งานขายมีทั้งขายปลีก ธุรกิจถึงธุรกิจ (Business to Business) ออกไปเจอลูกค้า ผ่านโทรศัพท์ เพราะฉะนั้นก่อนที่จะไปถึงขั้นตอนการเขียน Resume เราต้องถามตัวเองก่อนว่าอยากทำงานในองค์กรขนาดไหน หรือทักษะและลักษณะนิสัยของเราเหมาะกับงานขายแบบไหน ลองเอาประเด็นพวกนี้มาลองชั่งน้ำหนักดู แล้วค่อยเลือกสมัครเฉพาะตำแหน่งที่ใช่จริง ๆ แทนการหว่านใบสมัครหรือเลือกที่ผลตอบแทนสูง เพราะเมื่อเราแฮปปี้กับงานที่ทำความก้าวหน้าอาจจะไปได้เร็วกว่า

 

อัปเดตบริษัทที่กำลังเปิดรับตำแหน่งงานขายได้ ที่นี่

 

รู้จักบริษัทที่จะสมัคร เลือกโชว์ในสิ่งที่เป็นประโยชน์

หากจะขายงานให้มีประสิทธิภาพก็ต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมาย หากจะทำ Resume ให้ดึงดูดก็ต้องมีเนื้อหาที่น่าสนใจเช่นกัน ปกติ Resume ไม่มีพื้นที่มากพอที่จะอธิบายผลงานทุกอย่างในชีวิตได้อยู่แล้ว ควรเลือกใส่เพียงเนื้อหาที่มีประโยชน์และเป็นข้อมูลที่บริษัทกำลังมองหา เช่น 

- จะสมัครงานในบริษัทที่ใหญ่ขึ้น ก็ต้องเลือกโชว์โปรเจกต์ใหญ่ ๆ ที่เคยรับผิดชอบ 

- จะไปบริษัทที่เล็กกว่าที่เคยทำมา อาจเลือกโชว์ผลงานที่เคยเอาชนะคู่แข่งที่เป็นบริษัทขนาดใหญ่ได้

- บริษัทใหม่อยู่ในธุรกิจเดียวกันก็ต้องแสดงออกถึงความเชี่ยวชาญและความสามารถที่เป็นประโยชน์ในธุรกิจนั้น

 

จดหมายสมัครงานก็เป็นสิ่งที่สามารถดึงความสนใจได้เช่นกัน

เรียนรู้วิธีเขียน Cover Letter ที่ดี ได้ที่นี่

 

เอาผลงานที่โดดเด่นขึ้นมาเป็นไฮไลท์ให้เห็นได้ชัด                  

แทนที่จะไฮไลท์ตำแหน่งที่เคยทำ ให้ความสำคัญกับผลงานที่โดดเด่นดีกว่า เลือกผลงานการขายสัก 3-4 ชิ้นที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด อธิบายขั้นตอนในการขาย และทำให้บริษัทได้ประโยชน์ยังไงบ้าง ที่สำคัญต้องวัดผลได้อย่างเช่น ยอดขาย Market Share หรือจำนวนลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น ยิ่งถ้ามีรางวัลการันตีที่เกี่ยวกับการขายก็จะเป็นเครื่องมือยืนยันทักษะและความสามารถได้ดี และควรจะใส่ข้อมูลที่เป็นไฮไลท์เหล่านี้ลงในส่วนที่มั่นใจว่าคนอ่านจะเห็นได้ง่ายและชัดเจนเพื่อดึงดูดความสนใจให้ได้เร็วที่สุด

 

ใช้ตัวเลขเพิ่มความน่าสนใจในเอกสารสมัครงาน

การวัดผลการขายก็คงหนีไม่พ้นเรื่องเกี่ยวกับตัวเลข ซึ่งอาจสำคัญและดึงดูดความสนใจได้มากกว่าดีไซน์สวยงามด้วยซ้ำ ดังนั้นหากจะสมัครงานขาย เราควรจะใส่ข้อมูลที่เป็นตัวเลขที่เกิดขึ้นในผลงานต่าง ๆ ลงไปด้วย ซึ่งอาจจะเป็นตัวเลขที่เกี่ยวกับยอดขายโดยตรงหรือไม่ก็ได้ เช่น

- เพิ่มยอดขายได้มากขึ้น 30% เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา

- เพิ่มยอดลูกค้าได้มากกว่าเดิม 20% ภายในระยะเวลา 6 เดือน

- โน้มน้าวใจลูกค้าเก่าจำนวน 10 ราย ให้กลับมาทำธุรกิจซื้อขายกับเราได้ภายในเวลา 3 เดือน และทำให้กำไรของบริษัทในไตรมาสนั้นเพิ่มขึ้น 30%

 

การระบุผลงานที่เป็นตัวเลขจะทำให้คนที่ได้อ่าน Resume ของเราเห็นภาพที่ชัดเจนและจับต้องได้ และต้องไม่ลืมแนบเอกสารที่ใช้สำหรับอ้างอิงผลงานต่าง ๆ ด้วย เช่น ผลประเมินการทำงานหรือรายงานการขาย

 

ระวังข้อมูลที่ใส่ไป อย่าให้กระทบบริษัทเดิม

สิ่งที่ควรระวังมากที่สุดคือข้อมูลที่อาจส่งผลลกระทบหรือเปิดเผยความลับของบริษัทที่เคยทำ อย่างยอดขายโดยรวมทั้งหมดของบริษัท ถ้าเป็นยอดขายเฉพาะของเราเองที่ขายได้ สามารถใส่เป็นตัวเลขจำนวนเงินได้เลย แต่ถ้าเป็นยอดที่เกี่ยวกับรายได้โดยรวมของบริษัทก็ไม่ควรเปิดเผย อาจลองเปลี่ยนจากจำนวนเงินเป็นเปอร์เซ็นต์ เช่น เราสามารถทำยอดขายได้ 50% จากยอดขายในเดือนนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้รายได้ของบริษัทถูกเผยแพร่ออกไป 

 

เมื่อมั่นใจว่าเราทำ Resume ได้โดดเด่นมากพอแล้ว ก็ส่ง Resume ไปสมัครงานในตำแหน่งที่เราต้องการได้เลย ซึ่งระหว่างที่เรารอให้บริษัทต่าง ๆ เรียกสัมภาษณ์ก็อย่าลืมหาข้อมูลเกี่ยวกับเทคนิคการสัมภาษณ์งานสำหรับนักขาย วางแผนการสัมภาษณ์ และการตอบคำถามสัมภาษณ์ต่าง ๆ ด้วย

นักขายจะขายตัวเองในการสัมภาษณ์ยังไง อ่านต่อที่นี่

 

หางานขายที่ต้องการ สมัครสมาชิก และส่งใบสมัครได้ที่นี่เลย

 

 
JobThai Official Group
Public group · 180,000 members
Join Group
 

tags : career & tips, หางาน, สมัครงาน, เรซูเม่, งานขาย, นักขาย, resume, เคล็ดลับการหางาน, การเขียนเรซูเม่, fresh graduate, account executive, งาน account executive, งาน ae, งาน, sale, งาน sale, จบใหม่ต้องรู้



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม