4 ทักษะเด่น สู่การเป็นนักขายขั้นเทพ

4 ทักษะเด่น สู่การเป็นนักขายขั้นเทพ
04/07/18   |   35.6k   |  

“พี่ทุกคนเขาเป็นเซลล์ที่เก่ง ๆ กันทั้งนั้น มีปัญหาอะไรก็ปรึกษาเขาได้เลย”

หลังจากที่แนะนำสมาชิกในทีมขายทุกคนเสร็จ วรวรรณหัวหน้าทีมขายก็บอกกับน้องใหม่ที่เพิ่งเข้ามาทำงานเป็นวันแรกเป็นการปิดท้าย

อาชีพนักขายหรือที่รู้จักกันทั่วไปว่าเซลล์ (Sales) เป็นงานที่มีความต้องการเป็นอันดับต้น ๆ ของตลาดแรงงานอยู่ตลอดเวลา เพราะมีความสำคัญกับแทบทุกองค์กร เนื่องจากเป็นคนที่หารายได้เข้ามาสู่องค์กรนั่นเอง เพราะแม้ว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัทจะมีคุณภาพมากแค่ไหน แต่หากไม่มีการนำเสนอขายสินค้าได้อย่างน่าสนใจ หรือไม่มีคนคอยอธิบายถึงจุดเด่นหรือประโยชน์ของสินค้าก็อาจจะส่งผลต่อการตัดสินใจของลูกค้าในการซื้อสินค้าได้

อย่างไรก็ตามงานนักขายนั้น แม้จะเป็นงานที่ไม่ว่าเรียนจบสายไหนมาก็สามารถทำได้ถ้ามีใจรัก และชอบการสื่อสาร แต่จริง ๆ แล้วก็ยังมีอีกหลายทักษะเช่นกันที่คนเป็นนักขายควรจะมี เพื่อให้เป็นนักขายที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งทักษะที่สำคัญสำหรับนักขายนั้นมีอะไรบ้าง JobThai มีมาแนะนำดังนี้

 

 

  • มีทักษะการเรียนรู้และสร้างความสัมพันธ์ เพื่อจะได้สามารถทำความเข้าใจสินค้าของบริษัท และทำความรู้จักกลุ่มลูกค้า ซึ่งจะช่วยในการวางแผนกลยุทธ์การขายและสื่อสารกับลูกค้า
  • มีความสามารถในการวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า ข้อสงสัย หรือปัญหาที่อาจเกิดขึ้น แล้ววางแผนเพื่อเตรียมตัวให้การเสนอขายออกมาดีที่สุด
  • มีปฏิภาณไหวพริบและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างดี เพราะงานขายจะต้องเจอกับปัญหาต่าง ๆ มากมายระหว่างที่เจรจากับลูกค้า ซึ่งเป็นทักษะที่ต้องใช้ทั้งระยะเวลาและประสบการณ์ในการฝึกฝน
  • มีความสามารถในการเจรจาโน้มน้าว เพื่อให้ลูกค้าเกิดความต้องการในสิ่งที่เรานำเสนอ จนสามารถปิดการขายได้
     

 

ทักษะการเรียนรู้และการสร้างความสัมพันธ์

สิ่งแรกที่ต้องทำเพื่อเป็นนักขายที่ดี คือต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจสินค้าของบริษัทให้ถ่องแท้ก่อนจะนำเสนอ เพราะหากคนขายยังไม่เข้าใจในสินค้าที่จะขายก็คงไม่สามารถจูงใจให้ผู้อื่นมาสนใจสินค้าของเราได้ นอกจากนี้ควรทำการศึกษาข้อมูลและทำความรู้จักกลุ่มลูกค้าด้วย เพราะการรู้จักลูกค้าจะช่วยให้เราสามารถวางแผนกลยุทธ์ในการขายและการสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

 

ทักษะการวางแผนและวิเคราะห์ปัญหา

ก่อนจะไปพบปะเพื่อเจรจาพูดคุยกับลูกค้า อีกสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามคือการวิเคราะห์ถึงความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า รวมถึงปัญหาที่ลูกค้าอาจจะมีหรือสงสัย เพราะในฐานะนักขายก็ควรเก็บข้อมูลเพื่อนำไปศึกษาและวางแผนเตรียมตัวให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ทราบว่าสิ่งที่ลูกค้าต้องการคืออะไร

ตลอดจนการวิเคราะห์ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นว่าจะเป็นไปในทิศทางไหนได้บ้าง เพื่อจะได้หาข้อเสนอที่ใกล้เคียงหรือลงตัวกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการ และเพื่อป้องกันปัญหาที่คาดไม่ถึง ซึ่งนอกจากจะช่วยสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้าแล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจในสิ่งที่ลูกค้าต้องการอีกด้วย

 

ทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและมีปฏิภาณไหวพริบ

ในฐานะนักขายปฎิเสธไม่ได้ว่าต้องพบเจอกับปัญหาต่าง ๆ มากมายในการเจรจาพูดคุยกับลูกค้า และปัญหาที่เกิดขึ้นในหลาย ๆ ครั้ง ก็เป็นปัญหาที่คาดไม่ถึง ดังนั้นในฐานะนักขายมืออาชีพก็จะต้องใช้ปฏิภาณไหวพริบเพื่อแก้ไขให้ปัญหาทุกอย่างผ่านไปด้วยดี ซึ่งทักษะดังกล่าวเป็นทักษะที่แต่ละบุคคลต้องใช้ระยะเวลาและประสบการณ์ที่ผ่านมาในการฝึกฝน

 

ทักษะการเจรจาโน้มน้าว

ทักษะนี้เป็นหนึ่งในทักษะที่สำคัญมากของผู้ที่จะทำอาชีพนักขาย เนื่องจากอาชีพนี้ต้องพบปะพูดคุยเพื่อให้ลูกค้าเข้าใจและโน้มน้าวให้เขาเกิดความต้องการในสิ่งที่เรานำเสนอเพื่อปิดการขายให้ได้ในที่สุด นอกจากนี้ในกรณีที่พบเจอลูกค้าที่สนใจแต่ส่วนลดราคาสินค้าหรือบริการที่เสนอไป จนทำให้หลาย ๆ ครั้งการเจรจาก็มักจะวนเวียนอยู่ที่เรื่องของตัวเลข ราคา หรือจำนวนเปอร์เซ็นต์ส่วนลด นักขายที่มีทักษะการเจรจาโน้มน้าวนั้นจะสามารถยื่นข้อเสนออื่น ๆ ให้กับลูกค้าแทนการให้ส่วนลดได้ เช่น มีบริการหลังการขายให้เป็นพิเศษ ขยายเวลาการรับประกันสินค้า หรือยืดเวลาในการชำระเงิน ซึ่งข้อเสนอต่าง ๆ อาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับลูกค้าแต่ละราย และประเภทของสินค้าและบริการ

 

ทั้งนี้ทักษะทั้งหมดที่กล่าวมา เป็นสิ่งที่นักขายต้องหมั่นฝึกฝนเพื่อให้เกิดความชำนาญมากที่สุด เพราะเมื่อถึงสถานการณ์จริงจะได้สามารถนำมาใช้ได้อย่างคล่องแคล่ว รวมทั้งยังช่วยให้สามารถต่อยอดไปสู่การเป็นนักขายที่ประสบความสำเร็จในอนาคตได้ด้วย

 

 

JobThai มี Line แล้วนะคะ

ติดตามสาระความรู้สำหรับคนทำงาน ที่ย่อยง่าย อ่านสนุก และพูดคุยทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำงานอย่างใกล้ชิดที่

เพิ่มเพื่อน

 

 

tags : career & tips, งานขาย, นักขาย, เคล็ดลับการทำงาน, เทคนิคการทำงาน, การทำงาน, คนทำงาน, jobthai



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม