เคยรู้สึกไหมว่าหัวหน้าแบ่งงานให้เรามากเกินไป

เคยรู้สึกไหมว่าหัวหน้าแบ่งงานให้เรามากเกินไป
22/03/21   |   21.4k   |  

 

  • การที่หัวหน้ามอบหมายงานให้เราเยอะเกินไปอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น เราเป็นคนที่หัวหน้าไว้ใจที่สุดเลยได้งานเยอะที่สุด หรือหัวหน้าอาจจะแบ่งงานให้เราเยอะไปโดยที่เขาไม่รู้ตัว

  • ก่อนที่จะไปแจ้งหัวหน้า เราควรพิจารณาก่อนว่าที่เราเลิกงานดึกหรือรู้สึกว่างานเยอะ เป็นเพราะเราจัดการงานได้ไม่ดี หรือ เราขาดทักษะในการทำงานจนทำให้รู้สึกงานเยอะรึเปล่า

  • ถ้ามั่นใจแล้วว่างานเยอะเกินไปจริง ๆ สิ่งที่ต้องเตรียมให้พร้อมก่อนไปคุยกับหัวหน้าคือ ภาระงานต่าง ๆ ที่ต้องรับผิดชอบ เวลาที่ใช้ในแต่ละงาน และงานที่รู้สึกว่ากินเวลาและสร้างปัญหามากที่สุด

 

 

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย!

iOS

Android

Huawei AppGallery

บางครั้งโอกาสพิสูจน์ตัวเองในการทำงานก็เข้ามาโดยที่เราไม่ต้องไปไขว่คว้า แต่ถ้าโอกาสนั้นเข้ามามากเกินไปล่ะ เคยเจอสถานการณ์แบบนี้กันไหม ที่รู้สึกสงสัยว่าทำไมงานของเราถึงเยอะจนทำแทบไม่ทัน หลายครั้งก็ยุ่งจนทำงานผิดพลาดและต้องเสียเวลาไปกับการแก้ไขงาน จนอดคิดไม่ได้จริง ๆ ว่าหัวหน้าแบ่งงานได้ไม่เป็นธรรม แต่หลายคนที่ตกอยู่ในสถานการณ์นี้มักจะเกรงใจและเก็บความอัดอั้นตันใจไว้ ซึ่งในกรณีแบบนี้สิ่งที่เราควรทำคือการพูดคุยกับหัวหน้าโดยตรง

 

แต่ก่อนที่เราจะเดินไปบอกหัวหน้าว่างานเราเยอะเกินไป เราจะต้องพิจารณาสถานการณ์ให้ดีก่อน ไม่อย่างนั้นเราอาจจะกลายเป็นคนไม่มีสปิริตในสายตาของหัวหน้าไปเลย JobThai เลยอยากให้คนทำงานลองทบทวนอีกครั้งผ่านเหตุผลและปัจจัยเหล่านี้

 

ปัญหาในการมอบหมายงานที่หัวหน้ามือใหม่มักต้องเจอ

 

เหตุผลและปัจจัยในการแบ่งงานอย่างไม่เท่าเทียม

มีหลายเหตุผลและหลายปัจจัย ที่ทำให้เรารู้สึกว่าหัวหน้าหรือผู้บังคับบัญชาของเราเลือกที่จะมอบหมายงานให้เรามากกว่าเพื่อนในทีมหรือคนในแผนก ซึ่งความจริงแล้วเหตุผลส่วนใหญ่อาจเกิดจาก

  • เราเป็นคนที่หัวหน้าไว้ใจเพราะเราอาจมีผลงานที่ดีอยู่เสมอ

  • มีคนลาออกไป และยังไม่มีคนมาทำงานแทนในตำแหน่งนั้น ๆ

  • องค์กรมีการขยายตัว งานเยอะขึ้น แต่ยังไม่ได้รับสมัครพนักงานเพิ่ม

  • มีสมาชิกในทีมไม่สามารถทำงานได้เป็นเวลานาน เช่น ลาคลอด ลาบวช หรือลาป่วย

  • หัวหน้างานแบ่งงานได้ไม่เป็นธรรมจริง ๆ (แต่เขาไม่รู้ตัว)

 

แต่ก่อนที่จะตัดสินใจเดินเข้าไปคุยกับหัวหน้าว่างานมาอยู่กับเราเยอะเกินไป ก็มีหนึ่งปัจจัยที่เราต้องพิจารณาให้ดีก่อนนั่นก็คือ เรางานเยอะกว่าคนอื่นจริง ๆ ไหม หรือที่จริงแล้วเราไม่สามารถจัดการและบริหารเวลาในการทำงานของตัวเองได้ ทำให้เราทำงานช้ากว่ามาตรฐาน ซึ่งหากเป็นเพราะเหตุผลนี้ วิธีแก้ไขคือการสังเกตเพื่อนคนอื่นว่าเขามีงานอะไรบ้าง หรือมีเทคนิคอะไรเป็นพิเศษที่ทำให้พวกเขาทำงานเสร็จเร็วไหม

5 วิธีจัดการเวลาทำงานให้มีประสิทธิภาพ

 

ถ้ามั่นใจแล้วว่างานเยอะเกินไป อย่าลืมเตรียมข้อมูลเหล่านี้ไว้ให้ครบก่อนคุยกับหัวหน้า

  • งานที่เราต้องรับผิดชอบ โดยจัดลำดับความสำคัญของงานไว้ให้พร้อม อาจแบ่งงานปกติที่ต้องทำประจำอยู่แล้ว กับงานที่ได้รับมอบหมายมาเพิ่มเติม เพื่อให้เห็นชัดเจนว่ามีงานอะไรที่เพิ่มขึ้นมาบ้าง

  • เวลาในการทำในแต่ละชิ้นงาน เพราะบางครั้งแต่ละงานก็ใช้เวลาไม่เท่ากัน เลยไม่สามารถใช้จำนวนของชิ้นงานมาวัดความมากน้อยของงานในแต่ละวันของเราได้

  • งานที่คิดว่าเป็นปัญหาและกินเวลามากที่สุด หากงานชิ้นใหม่ที่เราได้รับมอบหมายเป็นงานที่เราไม่ถนัดหรือเป็นงานที่เรายังไม่ชำนาญ ก็สามารถอธิบายให้หัวหน้ารับรู้ได้ เพื่อหาวิธีแก้ไขกันต่อไป

 

ได้เวลาเปิดอกคุยกับเจ้านาย

เมื่อพิจารณาจากปัจจัยและเหตุผลต่าง ๆ แล้วรู้สึกว่างานที่เรากำลังถืออยู่หรือกำลังรับผิดชอบอยู่เป็นงานที่ล้นเกินไปจริง ๆ ก็ถึงเวลาแล้ว ที่ต้องเดินไปหาหัวหน้าและอธิบายถึงเหตุผลต่าง ๆ พร้อมทั้งอธิบายให้เขาเห็นว่างานตรงส่วนไหนที่เป็นปัญหาและส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของเรา ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อไปถึงเพื่อนร่วมงานและองค์กรด้วย 

 

แต่ข้อควรระวังคือ อย่าพูดว่างานของเราควรแบ่งให้ใครหรือบอกหัวหน้าว่าเพื่อนร่วมทีมบางคนงานเบาเกินไป เพราะมันไม่ใช่หน้าที่ที่เราต้องตัดสินใจหรือแสดงความคิดเห็น นอกจากนี้มันจะทำให้เราดูไม่ดีด้วย

 

พยายามคิดในแง่บวกเข้าไว้

เราไม่สามารถคาดหวังว่าทุกคนจะได้งานที่เท่าเทียมกันจริง ๆ เพราะงานบางอย่างต้องการความสามารถและประสบการณ์ที่เฉพาะเจาะจง โดยเราอาจเป็นคนที่เหมาะสมที่สุดในสถานการณ์นั้น ซึ่งถ้าคิดว่าเรายังสามารถจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพก็ถือว่าเป็นโอกาสที่ได้พัฒนาตัวเอง ฝึกฝนทักษะ และเป็นการสร้างผลงาน เพื่อต่อยอดไปสู่งานที่ใหญ่ขึ้นในอนาคตด้วย

 

Positive Thinking สำคัญกับเรามากแค่ไหน

 

สมัครสมาชิกกับ JobThai เพิ่มโอกาสได้งานที่ใช่ แม้ไม่ได้ส่งใบสมัคร

ติดตาม Career Talk Podcast ได้ที่

Spotify

Soundcloud

Apple Podcasts

Google Podcasts

Anchor

 

 
JobThai Official Group
Public group · 200,000 members
Join Group
 

tags : career & tips, การทำงาน, เคล็ดลับการทำงาน, jobthai, การบริหารเวลา



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม