ภาวะผู้นำสร้างได้ทันที ไม่ต้องรอให้มีตำแหน่ง

ภาวะผู้นำสร้างได้ทันที ไม่ต้องรอให้มีตำแหน่ง
26/07/23   |   35k   |  

 

  • แสดงออกถึงความกระตือรือร้นในการทำงาน พร้อมรับความท้าทายใหม่ ๆ อยู่เสมอเพื่อแสดงถึงศักยภาพในการทำงานของเรา รวมถึงกล้าที่จะนำเสนอความคิดเห็นในโอกาสต่าง ๆ ด้วย 

  • สร้างความน่าเชื่อถือให้กับตนเอง ทำให้ผู้อื่นมองเห็นว่าเราเป็นคนที่ไว้วางใจได้ โดยการทำงานที่รับมอบหมายให้เสร็จตามกำหนด มีความรับผิดชอบ ทำให้พวกเขาเห็นว่าสิ่งที่เราพูดออกไปนั้นเราสามารถทำมันได้จริง ๆ

  • ให้คำปรึกษา แนะนำ และช่วยเหลือผู้อื่นเมื่อมีโอกาส เพราะทักษะในการสอน แนะนำ และให้คำปรึกษาก็เป็นคุณสมบัติสำคัญของการเป็นผู้นำเช่นกัน

  • ไม่หยุดมองหาความรู้ใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เพราะสิ่งเหล่านี้จะแสดงให้ทุกคนเห็นว่าเราเป็นคนที่ชอบแสวงหาความรู้ และต้องการพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา

 

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย สมัครงานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

“ภาวะผู้นำ” สิ่งที่คนทำงานหลายคนในปัจจุบันขาดไป ซึ่งหลายครั้งการขาดภาวะผู้นำก็ส่งผลให้เราพลาดโอกาสดี ๆ บางอย่างไป เพราะเราไม่สามารถตัดสินใจ ไม่กล้าที่จะแสดงความคิดเห็นรวมถึงข้อเสนอแนะ และทำให้เราไม่สามารถแสดงศักยภาพที่แท้จริงของเราได้ หากวันหนึ่งมีตำแหน่งระดับหัวหน้าว่างลง และเราเองคือหนึ่งในตัวเลือกที่มีโอกาสจะได้รับตำแหน่ง แต่สุดท้ายกลับต้องเสียโอกาสนั้นให้กับเพื่อนร่วมงานคนอื่นซึ่งเขาสามารถแสดงให้ทุกคนเห็นถึงภาวะผู้ของเขาได้จนกลายเป็นเหตุผลที่ทำให้เขาถูกเลือก ก็คงจะเป็นเรื่องน่าเสียดายไม่น้อย

 

เพราะ JobThai อยากเห็นคนทำงานทุกคนประสบความสำเร็จและสามารถเดินหน้าไปสู่เป้าหมายที่ตัวเองตั้งไว้ได้ จึงได้ไปค้นหาเคล็ดลับดี ๆ ที่จะช่วยสร้างภาวะผู้นำมาฝากคนทำงาน

 

แนวคิดของเจ้าของกิจการ ที่จำเป็นต่อการทำงานในทุกสายอาชีพ

 

กล้าคิดและกล้านำเสนอ

ความกล้าคิดและกล้าแสดงออกเป็นหนึ่งในทักษะที่คนทำงานหลายคนขาดไป ลองนึกภาพบรรยากาศในห้องประชุมที่เงียบสนิทหลังจากที่หัวหน้าเสนอความคิดเห็นและถามว่าใครมีวิธีอื่นที่ดีกว่าไหม หากในสถานการณ์ที่ทุกคนไม่กล้านำเสนอความคิดเพิ่มเติม แล้วมีคนคนหนึ่งกล้าเสนอความเห็นพร้อมเหตุผลครบถ้วน สิ่งนี้ก็จะเป็นการแสดงออกให้เห็นว่า เขามีความกล้าคิดกล้าทำ และยังแสดงออกว่าเขามีความต้องการให้งานออกมาดียิ่งขึ้นไม่ใช่แค่ทำให้เสร็จ ๆ ไป ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นคุณสมบัติสำคัญของคนที่เป็นผู้นำ

 

งานยากแค่ไหนก็ไม่เคยหวั่น

หากหัวหน้าสอบถามถึงความสมัครใจในการทำโปรเจกต์ใหม่หรือมอบหมายงานชิ้นใหญ่ให้กับเรามา ซึ่งงานชิ้นนั้นเป็นงานที่ค่อนข้างยาก ใช้เวลานาน และอาจเป็นงานที่ตัวเราเองก็ยังไม่เคยมีประสบการณ์นั้นด้วยซ้ำ สิ่งแรกที่เราจะตอบหัวหน้าไปคืออะไรระหว่าง เลือกไม่รับงานชิ้นนั้นทันที หรือ ตอบรับไปว่าขอลองพิสูจน์ด้วยตัวเองก่อนว่าสามารถทำงานนั้นได้ไหม การแสดงออกถึง “Can Do Attitude” ในตัวเรา หัวหน้าจะเห็นเลยว่าเราเป็นคนที่ชอบความท้าทาย และไม่หวั่นเกรงต่อปัญหาใด ๆ ซึ่งเป็นอีกคุณสมบัติสำคัญที่คนเป็นผู้นำจำเป็นต้องมี 

 

ความสำเร็จของทีมมาก่อนความสำเร็จส่วนตัว

นอกจากการพัฒนาตัวเองหรือสามารถรับผิดชอบงานของตัวเองได้ตรงเวลาแล้ว หากคิดว่าเรามีทักษะอะไรที่คนอื่นในทีมอาจไม่ชำนาญเท่าและเราสามารถเสนอตัวที่จะช่วยให้คำแนะนำได้ก็ควรเข้าไปช่วย หรือมีเพื่อนร่วมงานใหม่เข้ามาทำงานเราก็อาจจะช่วยให้คำแนะนำเพื่อให้พวกเขาปรับตัวได้เร็วขึ้น เพราะสิ่งเหล่านี้มันแสดงออกให้เห็นว่าเราไม่ได้สนใจแค่ความสำเร็จส่วนตัวแต่ยังให้ความสำคัญกับทุกคนในทีมด้วย รวมทั้งยังแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการพัฒนาคนที่เป็นอีกหนึ่งหน้าที่หลักของผู้นำในการดูแลลูกทีม

 

5 นิสัยเฉพาะตัวของคนที่ประสบความสำเร็จ

 

สร้างความเชื่อมั่นว่าเราเป็นคนที่ไว้วางใจได้ 

ไม่ว่าจะอยู่ในโลกการทำงานหรือในชีวิตประจำวัน เราทุกคนก็ล้วนต้องพิสูจน์ตัวเองอยู่เสมอ เราต้องแสดงออกให้ทุกคนเห็นว่าเรานั้นสามารถไว้วางใจและสามารถพึ่งพาได้ ซึ่งสิ่งง่าย ๆ ที่ต้องจำไว้เลยนั่นก็คือ “ความสม่ำเสมอ” ไม่ว่าจะเป็นการรักษามาตรฐาน คำพูด หรือการกระทำ เพื่อรักษาเครดิตของตัวเองให้ดีที่สุด สามารถส่งงานได้ทันกำหนด รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างดี รวมถึงจัดการกับปัญหาในที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อเรายึดมั่นปฏิบัติได้อย่างต่อเนื่องทุกคนก็จะเห็นว่าเรานั้นเป็นคนที่มีความรับผิดชอบมากพอและสามารถไว้วางใจให้รับผิดชอบงานใหญ่ได้

 

ไม่เคยหยุดแสวงหาความรู้

เราทุกคนนั้นต้องคอยแสวงหาความรู้ใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาตัวเองเสมออยู่แล้ว บางครั้งสิ่งนั้นอาจเป็นความรู้เพิ่มเติมที่นอกเหนือจากความรู้และทักษะที่เราได้จากการทำงานจริง ไม่ว่าจะเป็นการฝึกอบรม งานสัมมนา หรือการ Take Course ต่าง ๆ ทั้งทาง Offline หรือ Online ซึ่งสามารถต่อยอดศักยภาพของเราได้ สิ่งเหล่านี้ก็จะแสดงให้ทุกคนเห็นว่าเราเป็นคนที่ชอบแสวงหาความรู้ และต้องการพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา

 

หลักในการทำงานที่จะสร้างโอกาสก้าวหน้าให้คุณได้มากขึ้น

 

การตั้งปณิธานเป็นเรื่องที่ดีและเป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้ว่าตัวเองนั้นต้องการอะไร เป้าหมายอยู่ตรงไหน แต่ไม่ว่าเราจะเป็นคนที่มีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าที่จะเติบโตในสายงานที่ทำขนาดไหน ก็อย่าเอาแต่คิดถึงเรื่องการเลื่อนตำแหน่งเพียงเรื่องเดียวจนลืมสิ่งสำคัญนั่นก็คือการรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ซึ่งถ้าได้ลองทำตามคำแนะนำเบื้องต้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อไหร่ที่โอกาสมาถึงชื่อของเราจะต้องเป็นหนึ่งในตัวเลือกของผู้บริหารอย่างแน่นอน

 

สมัครสมาชิกกับ JobThai เพิ่มโอกาสในการได้งานที่ใช่ ไม่ต้องส่งใบสมัคร

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

tags : career & tips, ภาวะผู้นำ, การเป็นผู้นำ, เคล็ดลับการทำงาน, เทคนิคการทำงาน, การพัฒนาตัวเอง, jobthai



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม